เฟอร์นิเจอร์รากไม้


องค์ความรู้ประจำชุมชนท้องถิ่น
เฟอร์นิเจอร์รากไม้ เป็นความรู้ที่มีวัฒนธรรมเป็นฐานซึ่งอยู่ในชุมชนท้องถิ่นนั้นเป็นองค์ความรู้ประจำชุมชนท้องถิ่นที่เป็นการบูรณาการความรู้เพื่อความอยู่รอดของตนเองและชุมชนซึ่งในชุมชนท้องถิ่นที่กลุ่มพัฒนาชีวิตเห็นว่าการทำ เฟอร์นิเจอร์รากไม้ ภายในชุมชนเป็นภูมิปัญญาในด้านอาชีพที่น่าสนใจและน่าส่งเสริมเนื่องจากเป็นอาชีพที่สามารถทำให้ไม่ต้องอพยพย้ายถิ่นไปทำงานภายนอกชุมชนทำให้ครอบครัวอบอุ่นและชุมชนเข้มแข็ง
วิธีการผลิตเมื่อขุดนำตอไม้มาก็จะดูรูปแบบของตอไม้จากนั้นก็จินตนาการการทำเฟอร์นิเจอร์ไปตามรูปแบบของตอไม้ว่าไม้ชิ้นนี้จะทำรูปแบบอย่างไร เมื่อได้แบบแล้วก็จะเริ่มใช้เสียมเหล็กที่ทำไว้มาทำการขุดไม้ให้ได้รูปร่างตามแบบที่ต้องการ เมื่อได้รูปร่างแล้ว ก็จะใช้เครื่องเจียร์ ตัดกระดาษทรายกลมใส่เจียร์ตกแต่งให้เป็นรูปร่างที่สวยงามขึ้น  จากนั้นก็จะใช้เครื่องขัด ขัดบริเวณผิวที่ขรุขระเพื่อที่จะทำให้เรียบ ซอกไหนที่เข้าไม่ถึงก็จะใช้สิ่ว ช่วยเซาะเก็บรายละเอียด จากนั้นก็จะขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียด ขัดด้วยมือเก็บรายละเอียด และตรวจดูว่าเรียบเนียนสวยงามดีหรือไม่ จากนั้นก็จะใช้เลคเกอร์ เคลือบเงาทา 2 ครั้งรองพื้น จากนั้นก็จะลงยูริเทนเคลือบแข็งทับอีก 4 ครั้ง เพื่อเพิ่มความเรียบเงา  จากนั้นก็จะตรวจดูรายละเอียดอีกครั้งแล้วจึงนำไปตากให้แห้งก่อนที่จะนำไปจำหน่ายต่อไป......................
หมายเลขบันทึก: 141136เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2007 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท