การศึกษาแยก"คน" ออกจากความเป็น"คน"


"คน" คืออะไรใครรู้บ้าง เมื่อไรที่"คน" คือมนุษย์ที่สมบูรณ์

ผู้นำศาสนอิสลามท่านหนึ่งกล่าวไว้ใน"สื่อสติเพื่อสาธารณะ" ว่า "การศึกษาแยกคนออกจากความเป้นมนุษย์ คนส่วนใหญ่คิดแต่จะไปประกอบอาชีพ คิดแต่จะเรียนเพื่อมีรายได้ ทำเงินเลี้ยงตัวเอง แต่ไม่เคยมีใครคิดแบบการเรียนศาสนา คือ การศึกษาเพื่อที่จะหลุดพ้น เพื่อเตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัวในอนาคต...เราไม่ควรหวังเฉพาะวิชาพุทธศาสนา หรือหวังว่าวิชาหน้าที่ศีลธรรม(ซึ่งไม่มีแล้วในหลักสูตร) จะช่วยสอนลูกหลานของเราให้รู้จัก ผิด ชอบ ชั่ว ดี แต่การศึกษาต้องเป็น"สิกขา" ที่สามารถทำให้"คน" ที่เข้ามาเรียนรู้จักตัวเองมากขึ้น แล้วรู้วิถีทางของตัวเองว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร

ฉันเชื่อในความดีของศาสนาที่ท่านผู้นำทางศาสนาได้บรรลุนั้นทุกศาสนาเป็นเรื่องดี ขึ้นอยู่กับว่าใครจะปฏิบัติอย่างไรเท่านั้น วันนี้สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้อีกอย่างหนึ่งคือ"คน" ที่จะเป็นครูนั้นยากยิ่งนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกระแสโลกาภิวัฒน์เช่นนี้ "ครู"  ไม่อาจรอให้เนื้อหา และตำราครบถ้วน แต่ต้องสอนพวกเขาให้ตื่นรู้ และรู้จักคิดได้เร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้ต่างหาก การเป็นครูในยุคนี้จึงยากจริงๆ ...ฉันยังต้องฝึกวิทยายุทธอีกหลายอย่าง ที่สำคัญคือตัวเองนั้นมีโรคประจำตัวอยู่หนึ่งโรค ที่ต้องแก้ไขโดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะไปเป็นตัวอย่างให้แก่บรรดาลูกศิษย์ ...เหนื่อยจังนะชีวิตเนี่ย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14074เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท