ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง : การพัฒนาระบบการศึกษาของไทย


Sufficiency Economy กับการพัฒนาระบบการศึกษาของไทย

การศึกษา ก็คือ เครื่องมือของการพัฒนา ดังนั้น เมื่อการพัฒนาประเทศกำหนดทิศทางไปสู่สังคมแห่งความพอเพียง ระบบการศึกษาจึงมีหน้าที่จะต้องนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาให้ได้อย่างเหมาะสมด้วย                  

                   ระบบการศึกษาบนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียงจะต้องสอนให้นักเรียนนักศึกษาคำนึงถึง ความพอประมาณในการดำเนินชีวิต ไม่โลภ ไม่ฟุ้งเฟ้อ มีการตัดสินใจบนพื้นฐานของเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์ ฝึกให้มีการมองไปข้างหน้า และเตรียมตัวให้พร้อมกับความผันผวนของเหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างรู้เท่าทัน รวมถึงการหมั่นแสวงหาความรู้ เพื่อให้เกิดความรอบรู้ในด้านต่าง ๆ ฝึกฝนตนเองให้มีความรอบคอบและระมัดระวัง โดยใช้สติปัญญาในการทำงานและดำเนินชีวิต และที่สำคัญเศรษฐกิจพอเพียงยังเน้นให้นักเรียนนักศึกษามีคุณธรรม มีความอดทน ความขยันหมั่นเพียร ความซื่อสัตย์ การไม่เบียดเบียนผู้อื่น การแบ่งปันและช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต เนื่องจากความรู้ต่าง ๆ จะไม่สามารถก่อประโยชน์ให้กับตนเองหรือผู้อื่นได้อย่างเต็มที่ และถูกต้องหากผู้นำไปใช้ขาดคุณธรรม

                   นอกจากนี้แล้ว การพัฒนาระบบการศึกษาไทยบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง ควรมุ่งไปสู่การทำให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการความรู้ ทั้งเนื้อหา วิธีการ แหล่งเรียนรู้ และผู้รู้อย่างกว้างขวาง ซึ่งไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่เฉพาะในระบบโรงเรียนแบบเดิม แต่ควรพัฒนากระบวนการเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับการสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ที่มีความหลากหลายและต่อเนื่องตลอดชีวิตให้เกิดขึ้น เป็นการศึกษาตามศักยภาพของผู้เรียน ซึ่งก็คือการเรียนแบบมีเหตุมีผล หรือความพอดี พอประมาณ ไม่บังคับให้เรียนในสิ่งที่ผู้เรียนไม่มีศักยภาพ รวมทั้งการปลูกฝังระบบคุณค่าต่าง ๆ ดังเช่นที่กล่าวมาแล้ว ทั้งนี้ เพื่อทำให้เกิดสติปัญญา ความรอบรู้ และศีลธรรม อันจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สังคมดำรงอยู่ได้อย่างเข้มแข็งและพอเพียง ภายใต้กระแสของโลกาภิวัตน์

                   โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (Thailand Cyber University : TCU) เส้นทางสู้การพัฒนาการศึกษาของชาติอย่างยั่งยืน เป็นโครงการหนึ่งของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ  ซึ่ง TCU เป็นหน่วยงานกลางสำหรับสถาบันอุดมศึกษาในการจัดการศึกษา   สร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและสถาบันต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ  เพื่อจัดบริการการศึกษาแบบ e – Learning อย่างมีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อขยายโอกาสการศึกษา  อย่างกว้างขวางทุกรูปแบบ โดยมียุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ  1) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และประหยัดงบประมาณในการจัดการศึกษา โดยการใช้บุคลากร ทรัพยากรทางการศึกษา และคอร์สแวร์ร่วมกัน  2) เพื่อรองรับปริมาณนักเรียนมัธยมปลายที่เพิ่มขึ้น ขยายโอกาสทางการศึกษา และสนับสนุนการศึกษาต่อเนื่อง ของประชาชนด้วยวิธีการเรียนทางไกลผ่านระบบเครือข่ายสารสนเทศ  3) เพื่อยกระดับและรับประกันคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านระบบเครือข่ายสารสนเทศ

                   นับได้ว่ามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย เป็นโครงการตัวอย่างที่ดีโครงการหนึ่งในการพัฒนาระบบการศึกษาไทยบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง มีการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น บุคลากรทางการศึกษา รวมถึงเครือข่ายทาง Internet ที่มีอยู่เดิมมาประยุกต์ใช้ในการจัดระบบการศึกษาแบบ e – Learning (ระบบการจัดการศึกษาทางไกล) ซึ่งเป็นการประหยัดงบประมาณ  ขยายโอกาสทางการศึกษาของไทย และสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ได้เป็นอย่างดี

 อ้างอิง

1. สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา. www.mua.go.th 

2. การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง. www.sufficiencyeconomy.org

หมายเลขบันทึก: 140508เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

จริงด้วยค่ะ  เราต้องใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสม  และพอเพียง  เราต้องเอาพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับความพอเพียง  มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันค่ะ

คิดถึงเพือนน่ะค่ะ...ก้อยค่ะ

เป็นการนำเอาปรัชญาแห่งความพอเพียงมาใช้กับการพัฒนาทางการศึกษาที่เกิดประโยชน์อย่างเพียงพอที่สุดค่ะ

เห็นด้วยนะและเป็นสิ่งที่มาก เพราะเป็นการพัฒนาทางด้านความรู้และการเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดี สู้ต่อไป(ขิงนะ)

การศึกษาของไทยควรได้รับการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆครับ หากการนำสานสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้กับการศึกษาบนพื้นฐานความพอเพียงถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากครับ

ถูกต้องที่สุดที่ว่าการศึกษาเป็นเครื่องมือของการพัฒนาประเทศ  ดังนั้น  หากพัฒนาระบบการศึกษาให้ทันสมัย ดังเช่นตามโครงการที่กล่าวมาข้างต้น โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ก็จะเกิดความรวดเร็ว ทันยุคทันเหตุการณ์ และยิ่งเป็นเทคโนโลยีที่เน้นความพอเพียงด้วยแล้ว ก้เกิดประโยชน์หลายด้าน ทั้งสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ใหม่ๆที่หลากหลาย ยกระดับคุณภาพการศึกษาทางไกลฯ และก็ประหยัดงบประมาณของชาติด้วย เป็นโครงการที่ดีจริงๆคะ
ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง : การพัฒนาระบบการศึกษาของไทย ซึงเป็นการบูรณาการในการจัดการศึกษา โดยมีการศึกษาแบบ e-learning ซึ่งเราคิดว่า เป็นการกระจายเทคโนโลยีที่ยังไม่ทั่วถึง เนื่องจากสังคมไทยยังเป็นสังคมที่มีทั้งคนจนและคนรวย จึงคิดว่ายังเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษา ที่ยังไม่สมบูรณ์ 100% แต่ก็เป็นแนวคิดที่ดีค่ะ (อ่ะนะ~)

เป็นเรื่องดีค่ะ การนำเเทคโนโลยีมาใช้ถือเป็นสิ่งที่ดียิ่งนำมาใช้กับการเรียน การศึกษา ซึ่งจะได้นำไปปฎิบัติและทำให้ประเทศชาติรุ่งเรืองขึ้นไป ค่ะ

ข้อความของคุณจุ๊ยให้สาระดีมากเลยค่ะ แอ๊ดชอบ

เยี่ยมไปเลยค่ะ และก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะการศึกษาถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชีวิตให้มีคุณภาพ (ของใครเนี้ยเก่งจริงๆเลยเจ้าค่ะ)

โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (Thailand Cyber University : TCU)

สกอ. ก็มีดีเหมือนกันนะเนี่ยะ แต่แหม ๆ มีแฟนส่งความคิดเห็นมาให้กำลังใจด้วย น่าอิจฉาจัง อิอิ

เป็นความคิดที่ดีมากนะค่ะ ที่นำเสนอว่า การศึกษา ก็คือ เครื่องมือของการพัฒนา ดังนั้น เมื่อการพัฒนาประเทศกำหนดทิศทางไปสู่สังคมแห่งความพอเพียง ระบบการศึกษาจึงมีหน้าที่จะต้องนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาให้ได้อย่างเหมาะสม เห็นด้วยกับความคิดนี้มากๆ ค่ะ
อย่างนี้เราคงต้องตั้งใจเรียนซะแล้ว

 แหม_ รู้อย่างเนี่ยไปเรียนต่อดีกว่า_คนไทยเก่งซะอย่าง 

อ่านแล้วดีนะ ให้ความรู้ดีมากเลย ถ้าหากวงการศึกษาไทยสามารถปรับระบบการศึกษาให้เข้ากับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงได้ ก็จะดีมากเลยนะ ยังงัยก็ฝากผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการศึกษาด้วยนะ อย่าลืมนะสำหรับจัดการศึกษาในชนบทด้วยนะ เห็นด้วยกับบทความของคุณจุ๊ยครับ _

อ่านแล้วให้ข้อคิดดีมากเลย การศึกษาสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี แต่บางคนการศึกษาก็ไม่สามารถทำให้คนสูงขึ้นได้ถึงแม้จะเรียนสูงก็ตามไม่ได้ช่วยอะไรเลย

สำหรับเรา คิดว่า TCU เป็นโอกาส หรือทางเลือกทางการศึกษาที่หลากหลาย ครอบคลุมการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียนและนอกระบบโรงเรียน ซึ่งเด็กหลายคนสามารถเข้าเลือกรูปแบบตามอัธยาศัย คิดว่าระบบนี้เป็นทางเลือกที่ดี

เป็นแนวคิดที่เยี่ยมมาก หากดำเนินการครอบคลุมทั่วประเทศ ในอนาคตเด็กไทยต้องเป็นที่ต้องการของโลกแน่นอน

      การศึกษา นำพาเราไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้หรือใช้วิชาความรู้ในการใช้ชีวิต ผู้ที่มีการศึกษาสูงจึงมักมีทางเลือกที่มากพอเพื่อให้ประสบความสำเร็จในชีวิต..เยี่ยม..ปล.ขอบคุณคุณเกดที่มาร่วมแสดงความคิดด้วย...
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย เป็นโครงการตัวอย่างที่ดีมาก
มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย เป็นโครงการตัวอย่างที่ดีมากค่ะ ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น 
มีโครงการดีๆแบบนี้อนาคตของชาติก็สดใสค่ะ
เยี่ยมไปเลยพี่ชาย น่าสนับสนุนอย่างยิ่ง

ดีครับ เพราะหากการศึกษาไม่มีการพัฒนาประเทศคงแย่ลง ถือเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบพอเพียงจริงๆ

เก่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท