บอกเล่าตัวเรา


"KM ไม่ใช่เรื่องยาก" "KM ไม่ทำเดี๋ยวนี้ไม่ได้แล้ว"

          เราชาวศึกษานิเทศก์ สพท.สุพรรณบุรี เขต 2 ได้รับมอบหมายจาก ผอ.สพท. ท่านอนุสรณ์  ฟูเจริญ ให้เป็นผู้ผลักดันและขับเคลื่อนให้เกิดกระบวนการจัดการความรู้ในสถานศึกษาของเราทั้ง 159 โรงเรียน

          เราได้มีโอกาสสัมผัสกับบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1-2 ธันวาคม 2548 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพฯ สคส.และเครือข่ายเป็นผู้จุดประกายและกระตุ้นให้พวกเรากระหายในการขับเคลื่อนกระบวนการ KM ในหน่วยงานของเรา การประชุมในสองวันนั้นทำให้เรารู้ว่าเรามีต้นทุนแล้ว หากแต่ยังจัดการไม่ดีพอ เมื่อเรารู้ตัวแล้วก็ได้กลับมาพูดคุยกันเริ่มต้นใหม่ โดยมี "คุณเอื้อ" คือ ท่านผู้อำนวยการเขตฯ เป็นผู้นำและให้กำลังใจพวกเราอยู่เสมอ...ยิ่งเมื่อได้เข้าร่วมการประชุมวิชาการจัดการความรู้ ครั้งที่ 20 ตลาดนัดจัดการความรู้ การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2549 ด้วยแล้ว ทำให้เรารู้สึกได้ว่า "KM ไม่ใช่เรื่องยาก" และ "KM ไม่ทำเดี๋ยวนี้ไม่ได้แล้ว"

          นอกจากนั้นเรายังได้ข้อสรุปว่า การจัดการความรู้ ถ้าอยากรู้ต้องทดลองทำ ดังนั้น ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2549 นี้ เราจะเริ่มทดลอง Knowledge Sharing ประสบการณ์จากการปฏิบัติงาน ที่เป็น Tacit ของพวกเราเอง โดยท่าน ผอ.อนุสรณ์ เป็น "คุณเอื้อ" หน.ลำดวน เป็น "คุณอำนวย" ศน.ปวีณา และ ศน.จันทร์พิมพ์ เป็น "คุณลิขิต" ศน.มานิตย์/ศน.รัตนา/ศน.จิรศักดิ์/ศน.อุไรวรรณ/ศน.วินัย/ศน.ศิลป์นิรันดร์/ศน.นิวัฒิ/ศน.สุมาลี/ศน.จรีพร/ศน.สุคนธ์/ศน.เพ็ญรุ่ง และ ศน.อรไท เป็น "คุณกิจ" ผลจะเป็นอย่างไร "คุณลิขิต" (ศน.ปวีณา-กุ้ง และ ศน.จันทร์พิมพ์-ติ๊) จะมาเล่าให้ฟังในคราวหน้า

                                                                  ศน.ลำดวน ไกรคุณาศัย...หน.กลุ่มนิเทศฯ 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14011เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ได้อ่าน "ข้อความ" แล้ว เป็นปลื้มกับ ศน.สพท.สพ.2 ที่มี ผอ.เขต.นำพาคณะไปรู้จักกับ KM และจะมาเริ่มต้นทดลองKnowledge Sharing ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน  ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2549  ขอร่วมเป็นผู้ติดตามผลงานด้วยสักคนหนึ่งนะ

ขอเป็นกำลังให้ สพท.สุพรรณบุรี เขต2 ด้วยครับ

มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใช้เครืองมือ KM พัฒนางานอย่างไร อย่าลืมมาเล่าให้กันฟังทาง Blog บ้างนะครับ แล้วจะติดตามครับ

                                    ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท