PA ทีมเทพธารินทร์ ครบุรีและบ้านโพธิ์วันที่ ๑


ทีมผู้ขอเรียนรู้ต่างบอกว่าได้ความรู้มากมาย เห็นแนวทางการนำไปปฏิบัติ บอกได้ว่าจะกลับไปทำอะไร

วันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๔๙ เริ่มกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนเรื่องการดูแลเท้าวันแรก ระหว่างทีม รพ.เทพธารินทร์และทีมจาก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งนำโดยคุณหมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล พร้อมลูกทีมอีก ๕ คน และมีพยาบาลจาก รพ.บ้านโพธิ์มาร่วมแจมด้วย ๒ คน

ทีมของคุณหมอฝนประกอบด้วยคุณสุพรรณี อุ้ยกระโทก พยาบาลวิชาชีพประจำ PCU นาราก คุณศรีมาลัย วิสุทธิศิริ พยาบาลวิชาชีพ ดูแลคลินิกเบาหวานที่ รพ.ครบุรี คุณขวัญยืน แผ่นคำ นักกายภาพบำบัด คุณวิรุณรัตน์ รัตนกิจจานนท์ และคุณนัฎฐาภรณ์ จันทร์พายัพ ๒ คนหลังนี้เป็นพนักงานนวดแผนไทย ทีมจาก รพ.บ้านโพธิ์คือคุณวิภา เจริญสินรุ่งเรือง พยาบาลวิชาชีพ หัวหน้าแผนกผู้ป่วยนอก และคุณแสงเดือน บุญเจริญ พยาบาลวิชาชีพประจำฝ่ายวิชาการ

ประมาณ ๑๐.๓๐ น.เริ่มกิจกรรมด้วยการแนะนำตัว ทุกคนบอกให้รู้ว่าตนเองเป็นใคร รับผิดชอบงานส่วนใหน มีประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน โดยเฉพาะในเรื่องการดูแลเท้าอย่างไรบ้าง ทีมผู้ขอเรียนรู้ต่างบอกว่าอยากมาเรียนรู้เพราะที่ผ่านมายังทำอะไรได้ไม่มากนัก

ทีมของเทพธารินทร์มีเพียงคุณยอดขวัญ เศวตรักต นักกายภาพบำบัดที่เข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่เริ่มต้นและอยู่ตลอดทั้งวัน ดิฉันจึงแนะนำผู้แบ่งปันที่เหลือผ่านภาพใน PowerPoint คุณกิ่งเพชร ประกอบกิจเจริญ พยาบาลวิชาชีพ มาร่วมได้ตั้งแต่ ๑๒.๐๐ น. คุณหมอ ๒ ท่านคือ นพ.ทวีศักดิ์ ศรีคำมุล ศัลยแพทย์มาแลกเปลี่ยนได้ ๑ ชม.ระหว่าง ๑๑.๐๐-๑๒.๐๐ น.พญ.ศรีอุไร ปรมาธิกุลมาร่วมในช่วงบ่าย

คุณหมอทวีศักดิ์มาเล่าประสบการณ์การดูแลแผล การใช้ Vacuum dressing นำของใช้ต่างๆ มาให้ดู บอกสิ่งที่ตนเองถือปฏิบัติอยู่ แถมด้วยสิ่งที่ควรระวังเวลานวดเท้าผู้ป่วยเบาหวาน ใช้เวลาประมาณ ๑ ชม.คุณหมอศรีอุไรมาร่วมแลกเปลี่ยนตั้งแต่เรื่อง assessment, management, prevention เน้น practical points ปัญหาที่พบบ่อยๆ ความสำคัญของการป้องกันและการให้ความรู้แก่ผู้ป่วย ไม่เน้นการใช้วัสดุอุปกรณ์ น้ำยา หรือ materials อะไรที่มีราคาแพง อะไรที่เกินความสามารถควรส่งต่อ มีการโยนลูกให้คุณกิ่งเพชรและคุณยอดขวัญรับช่วงกันได้อย่างต่อเนื่อง เรียกว่าแม้มีเวลามาฟังเพื่อนน้อย แต่ก็นำประสบการณ์ของตนเองมาเล่าให้เพื่อนฟังอย่างมากมาย คุณหมอฝนฟังแล้วบอกว่า "ยังต้องทำอะไรอีกเยอะ" คุณหมอศรีอุไรให้กำลังใจว่าไม่ต้องท้อถอย แม้แต่ในโรงเรียนแพทย์บางแห่งก็ยังไม่มี น่าจะเริ่มจากการคัดกรองเท้า ให้ความรู้ และทุกคนช่วยกัน เราใช้เวลาถึง ๑๖.๐๐ น. ก็เริ่มกิจกรรม AAR

AAR กิจกรรมวันแรก

ทีมผู้ขอเรียนรู้ต่างบอกว่าได้ความรู้มากมาย เห็นแนวทางการนำไปปฏิบัติ บอกได้ว่าจะกลับไปทำอะไร อยากไปดูคลินิกจริง คุณหมอฝนบอกว่าได้ตามที่คาดหวัง ที่ได้เกินกว่าที่คาดคือทีมบอกว่าจะช่วย คิดว่าอาจจะต้องทำงานเชื่อมโยงกัน เช่น ถ่ายภาพเท้าส่งมาขอคำปรึกษา วางแผนจะ train คนเพิ่ม จะพยายามวางระบบให้ได้ อยู่ที่ครบุรีไม่ต้องกลัวคนไข้จะหาย เพราะเขาไม่รู้จะไปที่ไหน

ทีมจาก รพ.บ้านโพธิ์ก็บอกว่าได้ความรู้ที่จะกลับไปทำโครงการที่ขอทุนมา คุณวิภาบอกว่าจะไปเล่าให้ ผอ.ฟังว่าได้ยินอะไรมา มองภาพของการปฏิบัติแล้วอยากเห็นของจริง อยากได้เรื่องการบริหารเท้าเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน

คุณยอดขวัญบอกว่าสิ่งที่ได้เกินความคาดหวังคือเห็นทีมที่มาเยือนมีใจที่จะช่วยกันทำงาน จะไปเล่าให้ทีมของเทพธารินทร์ได้รู้ด้วย ตนเองไม่มีประสบการณ์การนวดเท้าจึงแลกเปลี่ยนได้เพียงกว้างๆ

ดิฉันคาดหวังว่า PA ครั้งนี้จะมีความคึกคักเช่นเดียวกับครั้งที่ผ่านๆ มา สิ่งที่ได้เกินความคาดหวังคือทีมผู้แบ่งปันทุกคนเล่าประสบการณ์ของตนเองอย่างเต็มที่และเต็มใจ ทีมผู้ขอเรียนรู้มีความกระตือรือร้นและให้ความสนใจอย่างจริงจัง มีใจของความเป็นทีมอยากจะช่วยกันทำงาน สิ่งที่ได้น้อยกว่าความคาดหวังคือทีมผู้แบ่งปันส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ร่วมตลอดกิจกรรม มาเพียงบางช่วงเวลา จึงน่าจะได้เรียนรู้จากเพื่อนน้อย สิ่งที่ควรปรับปรุงคือการกระตุ้นผู้ขอเรียนรู้ให้ซักถามมากขึ้น สิ่งที่จะดำเนินการต่อคือหาทางกระตุ้นให้ทีมผู้แบ่งปันมองเห็นว่ากิจกรรมแบบนี้เป็นโอกาสของการเรียนรู้จากเพื่อน และจัดเวลาในการมาร่วมกิจกรรมให้มากขึ้น

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๔๙

 

 คุณหมอฝน และคุณศรีมาลัย

 

 คุณสุพรรณี คุณขวัญยืน และสองพนักงานนวดแผนไทย

 คุณวิภา คุณแสงเดือน คุณยอดขวัญ

หมายเลขบันทึก: 13949เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท