AAR ผู้สอบพนักงานอบต.ขอนแก่น


ผู้สมัครสอบอบต.ที่เคยมาสอบถามเนื่องจากไม่แน่ใจในความโปร่งใสการสอบอบต.ขอนแก่นที่ทางสำนักงานกพ.เครือข่าย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาบอกเล่าความรู้สึก..

เมื่อช่วงปลายปี 2548  สำนักงาน กพ. เครือข่ายมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดสอบให้กับทางท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นเพื่อคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่ง จำนวน 234 อัตรา  ( 22 ตำแหน่ง ) ซึ่งมีจำนวนผู้สมัครจำนวนถึงเก้าหมื่นกว่าคน  และแน่นอนว่าเป็นที่น่าจับตาของทุกฝ่ายในเรื่องการทุจริตในการสอบ  แม้ว่าทางมหาวิทยาลัยดำเนินการโดยยึดความโปร่งใส ก็ตาม   กระแสการทุจริต  ความไม่โปร่งใสมีบ้างไม่รุนแรงนัก  แต่ก็มีบ้างทำให้ผู้สมัครสอบบางคนโทรมาสอบถาม  และมีผู้สมัครสอบคนหนึ่งซึ่งจบจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเดินเข้ามาถามถึงที่สำนักงาน กพ. เครือข่าย  เรื่องการสอบและขอให้ชี้แจงเรื่องการไม่ประกาศผลสอบสักที  ซึ่งเขาคิดว่ามีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลหรือเปล่า  วันนั้นจึงได้อธิบายขั้นตอนการดำเนินการให้ฟัง  จากการประเมินความพึงพอใจคาดว่าวันนั้นผู้สมัครสอบท่านนั้นคงมีความพึงพอใจแต่อาจไม่ถูกใจทั้งหมด  และเมื่อการประกาศผลสอบออกไปในเดือนธันวาคม  ทางสำนักงาน กพ. เครือข่ายก็ไม่ได้ติดตามสัมภาษณ์ หรือเก็บข้อมูลผู้เข้าสอบแต่อย่างใด  แต่เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2549 นี้  ในงาน Innovation  2006  ทางสำนักงาน กพ.เครือข่ายได้จัดบูธร่วมศูนย์บริการวิชาการ ในนามศูนย์ความร่วมมือ  ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้สมัครสอบคนเดิมที่เคยมาสอบถาม  ตอนแรกก็จำไม่ได้เมื่อน้องเขาทักก่อนจึงได้พูดคุยกัน  ถามน้องเขาว่าเล่าว่าไม่ค่อยพึงพอใจมากนัก ( เราเลยคิดว่าเขาสอบไม่ได้หรืออย่างไร) แต่น้องเขาก็ตอบแบบยิ้ม ๆ  จึงถามว่าอ้าวตกลงไม่ได้หรือ  จึงทราบว่าที่ไม่พอใจเพราะคิดว่าน่าจะได้อันดับที่ 1 หรือ 2 แต่สอบติดอันดับที่ 5 เดือนหน้าเรียกตัวบรรจุ  ( เลยถึงบางอ้อ)  ได้โอกาสจึงถามความมั่นใจเรื่องความโปร่งใสการสอบว่างานนี้ไม่มีเส้น  อย่างน้อยก็เป็นหนึ่งในผู้สมัครสอบที่feed back ในเรื่องการทำงานของเรา  และยังมีโทรศัพท์จากผู้สอบผ่านหลายคนที่โทรมาบอกว่าไม่คิดว่าจะสอบผ่านเพราะสอบมาตั้งหลายที่สอบไม่ได้สักที  และบอกว่าเชื่อแล้วว่างานนี้ไม่มีเส้นจริง ๆ   หลายคนอาจมองว่าก็เป็นผู้สมัครสอบที่สอบได้ผลสะท้อนกลับก็ย่อมดี  แต่เราไม่สามารถบังคับให้คนที่สอบไม่ได้เชื่อในความโปร่งใสได้  แต่สิ่งที่ทางสำนักงาน กพ. เครือข่าย  พยายามวางมาตรการเพื่อให้เกิดความยุติธรรมและโปร่งใสทุกขั้นตอน  เรียกว่าเงินค่าสมัครทุ่มทุนเพื่อมาตรการป้องกันล้วน ๆ ไม่เน้นเรื่องเงิน แต่เราขอรักษาชื่อเสียง  วิธีการต่าง ๆ ที่เราทำตั้งแต่เริ่มสมัครจนประกาศผลสอบ เช่น  การสุ่มเลขประจำตัวสอบของผู้สมัคร ( ผู้สมัครมาพร้อมกันจะได้ไม่นั่งติดกัน ...แต่ก็มีคนถามว่าแล้วเรื่องผู้สมัครก่อนหลังรู้ได้อย่างไร เราก็มีวัน-เวลา สมัครสอบ เป็นวินาทีเลยค่ะ)   การติดกล้องวงจรปิด  ทุกมุม(เหมือนรายการทีวี) ไม่เว้นแม้แต่ห้องนอนกับผู้โรเนียวข้อสอบ และจัดเตรียมข้อสอบ  แถมยังถูกกักตัวตลอด 24  ชั่วโมงตั้งแต่เริ่มทำจนกว่าจะมีการสอบเสร็จ   การให้ผู้สอบถอดถุงเท้ารองเท้า กระเป๋า  มือถือ เครื่องมือสื่อสาร/อิเลคโทรนิกทุกชนิด นาฬิกา เสื้อกันหนาวก่อนเข้าห้องสอบ  การปิดหน้าต่างในช่วงสอบ  30 นาทีแรก (ป้องกันการขโมยข้อสอบ)  ทุกห้องสอบมีตำรวจอยู่ในห้องคุมสอบด้วย  การสอบสัมภาษณ์แบบบัตรคิวเพื่อไม่ให้ผู้สมัครสอบและกรรมการกำหนดตัวได้   แค่นี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการที่ป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบ   เราทุกคนในทีมงานพึงพอใจในผลงานที่ดำเนินการแม้จะเหนื่อยมากถึงมากที่สุด จำได้ว่าตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงธันวาคม ได้หยุดเสาร์อาทิตย์แค่สามครั้งก็ตาม  และยิ่งมีเสียงสะท้อนดี ๆ จากผู้รับบริการแม้จะหนึ่งเสียงเราก็ดีใจและภูมิใจค่ะ/น้อง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13842เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2006 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
รักษาความดีไว้ครับ
ขนานมีการจัดเตรียมให้ดีบัญชีมีความโปร่งใสมาก ขนาดนั้นยังไม่มีผู้ขอใช้บัญชีเลยทางเครือข่ายสำนักงาน ก.พ.น่าที่จะมองถึงผลที่ผู้สมัครสอบไปนั้นได้มีการได้รับบรรจุแต่งตั้งมากน้อยเพียงใดด้วย
ทางทีมงานทุกคนก็ยินดีให้ทุกหน่วยงานที่สามารถใช้บัญชีนี้ได้มาขอใช้บัญชีเหมือนกันค่ะ  เพราะเราเชื่อมั่นในบุคคลที่เราคัดสรรมาด้วยความโปร่งใส  ขอเป็นกำลังใจให้ผู้สมัครสอบทุกคนที่ยังไม่ได้เรียกตัวให้มีหน่วยงานอื่น ๆ มาขอใช้บัญชี  และยินดีกับ 234 ตำแหน่งที่บรรจุเรียบร้อยแล้วตามที่ประกาศรับไว้แต่ต้นค่ะ 
การสอบพนักงานส่วนตำบลจังหวัดขอนแก่นมีความโปร่งใสมากที่สุดไม่มีข่าวเรื่องทุจริตเหมือนจังหวัดอื่น และผมคิดว่าทุกคนที่สอบขึ้นบัญชีได้เป็นผู้ที่มีความสามรถจริงๆ แต่ทำไมไม่มี อปท.ไหนขอใช้บัญชีเลย จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดใหญ่ไม่น่าจะเป็นอย่างนี้ ผู้ว่าฯไม่เหลียวแลปล่อยให้ผู้ที่สอบได้บัญชีขอนแก่นไปวิ่งเต้นเสียเงินให้นายก อบต.และปลัดฯ แล้วบัณฑิตจนๆ ที่มีความสามารถแต่ไม่มีเงินต้องตกงาน ตอนเรียนมาก็ว่ายากแล้ว จังหวัดขอนแก่นมีอัตราว่างเยอะมากแต่ไม่มีการขอใช้บัญชีต้องให้ผู้สอบได้วิ่งไปขอให้นายกเปิดกรอบให้ต้องเสียเงินทองมากมาย (ประเทศชาติจะเจริญได้อย่างไรในเมื่อปัญหาคอรัปชั่นยังไม่หมดไปจากเมือง)

จริงด้วยค่ะทำไมต้องไปเสียเงินให้นายกเป็นแสนเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สนใจเลย เราเป็นคนหนึ่งที่ไม่มีที่จะลงเพราะจนจนจนจนจนจนจนจนจนจนไม่มีปัญญาหาเงินเป็นแสน ทางจังหวัดน่าจะเลือกตัวเลยนะค่ะ

 

แนะนำสอบราชการ งานราชการ สอบอบต.

สอบราชการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท