ไข้มาลาเรียติดต่อได้ / มีวิธีป้องกันอย่างไร


คุณรู้หรือไม่ว่า   ไข้มาลาเรียมีการติดต่ออย่างไร  "เดี๋ยวจะบอกให้นะ"

           ไข้มาลาเรียหรือไข้นับสั่น   เป็นโรคติดต่อที่มีอันตรายร้ายแรง   เป็นโรคที่ได้ทำลายชีวิตมนษย์   บั่นทอนสุขภาพอนามัยและเศรษฐกิจตของประชาชน   โรคนี้ติดต่อได้อย่างไร  ติดต่อโดยยุงก้นปล่องบางชนิดไปกัดคนที่เป็นไข้มาลาเรียแล้วรับเชื้อไข้มาลาเรียจากคนที่เป็น  เชื้อจะเจริญอยู่ในตัวยุงประมาณ  10  วัน    หลังจากนั้นเมื่อยุงมีเชื้อไข้มาลาเรียไปกัดบุคคลอื่นก็จะถ่ายเชื้อไข้มาลาเรียให้แก่บุคคลนั้น   หลังจากบุคคลนั้นได้รับเชื้อแล้วประมาณ  10  -  14  วัน  บุคคลนั้นจะมีอาการป่วยเป็นไข้มาลาเรีย

             อาการไข้มาลาเรีย   ปวดหัว  ตัวร้อน  ครั่นเนื้อ  ครั่นตัว   ปวดเมื่อยตามร่างกาย  จับไข้หนาวสั่น   อาจจับไข้ทุกวันหรือว้นเว้นวัน   หรือว้นเว้นสองวัน    แล้วแต่ชนิดของเชื้อ   เมื่อไข้ลด   เหงื่อจะออก   หลังจากนั้นจะมีอาการปกติ   รู้สึกอ่อนเพลีย  ทำงานไม่ไฟว   เมื่อเป็นนาน  ๆ  ร่างกายจะซูบซีด   และบางรายที่เป็นชนิดร้ายแรงอาจถึงตายได้ในเวลาอันรวดเร็ว

             การควบคุมไข้มาลาเรีย    1.  ยินยอมให้เจ้าหน้าที่พ่นสารเคมีในบ้าน  2.  นำมุ้งไปชุบน้ำยา  ณ  สำนักงานควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงทุกแห่ง   3.  รับการเจาะเลือด  เพื่อตรวจหาเชื้อ(มาลาเรีย  ณ  ศตม.11.4  ชุมพร  โดยมีสถานที่รับบริการ  นคม.11.4.1  อ.ทุ่งตะโก / นคม.11.4.2  อ.ท่าแซะ  / นคม.11.4.3  อ.เมือง / นคม.11.4.4 อ.ละแม / นคม.11.4.5 อ.พะโต๊ะ  และ  นคม.11.4.6  ต.รับร่อ  หรือ  ณ  จุด  MC  ที่ให้บริการเจาะโลหิต)   ซึ่งให้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย   4.  นอนในมุ้งหรือใช้ยาทากันยุง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1381เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2005 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท