การสื่อสารที่ชัดแจ้งนำสู่การปฏิบัติที่ถูกต้อง


รายนี้พบว่าชอบดื่มน้ำผลไม้รวมแบบกล่องวันละหลายแก้ว เราจึงแนะนำว่าน่าจะเปลี่ยนมาทานเป็นผลไม้ผลแทนซึ่งจะมีใยอาหารช่วยชลอระบบการย่อยอาหารทำให้ระดับ BSขึ้นช้า

เสาร์นี้มีโอกาสได้นั่งคุยกับคุณ จินตณา  จตุรวิทย์ ทีมนักกำหนดอาหาร เธอเล่าให้ฟังถึงการติดตามดูแลเรื่องอาหารของผู้เป็นเบาหวานชายรายหนึ่ง   มากับภรรยาดูทั้ง2ท่านมีความตั้งใจและให้ความสนใจที่จะเรียนรู้เรื่องอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เธอเล่าว่า

จากการพูดคุยเพื่อรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์หาสาเหตุเรื่องอาหารที่ทำให้BSสูง   เราดึงประเด็นที่เห็นชัดเจนมาแก้ไขก่อน  รายนี้พบว่าชอบดื่มน้ำผลไม้รวมแบบกล่องวันละหลายแก้ว เราจึงแนะนำว่าน่าจะเปลี่ยนมาทานเป็นผลไม้ผลแทนซึ่งจะมีใยอาหารช่วยชลอระบบการย่อยอาหารทำให้ระดับ BSขึ้นช้า  มาคราวนี้จึงติดตามผล ภรรยาบอกว่าหลังจากได้รับคำแนะนำ ก็ไปหาซื้อเครื่องปั่นน้ำผลไม้ คนขายเครื่องปั่นน้ำผลไม้ บอกว่ารุ่นนี้ดีทำให้อาหารดูดซึมดี   จากนั้นก็ไปหาซื้อผลไม้ที่น่ากินลูกโตๆมา 5 ชนิดๆละ 4 - 5 ผล ปั่นแบ่งกันทาน 4 -5 คนในครอบครัว   บางวันเฉพาะมื้อเช้าสามีดิฉันทาน 3 - 4 แก้วนะคะ  

 คุณ จินตณารู้สึกได้ทันทีว่าเราให้ข้อมูลไม่ชัดเจนทั้งหมดทำให้ผู้เป็นเบาหวานเข้าใจว่า น้ำผลไม้รวมแบบกล่องคุณภาพของผลไม้ไม่ดี   จึงใช้ผลไม้สดมาทำน้ำผลไม้ปั่นแทน โดยเราลืมเน้นให้ทราบในเรื่องต้องไม่แปรรูปผลไม้จนไม่เห็นสภาพตามธรรมชาติ และต้องทานแค่วันละ 3 -4 ส่วน หนึ่งส่วนขนาดเท่ากับ 1 มือกำเพราะผลไม้ก็เพิ่มBS แต่ช่วยสร้างภูมิต้านทานและทำให้ระบบย่อยของร่างกายทำงานดีขึ้น นั่นก็คือเป็นผลไม้หั่นป็นชิ้นๆแต่ไม่ควรปั่น  แต่กรณีนี้เฉลี่ยน้ำผลไม้ปั่น 1 แก้วจะมีผลไม้ 5 ชนิดแบบลูกโตกว่า 1 ส่วนมาตรฐานแน่นอน แค่ดื่มแก้วเดียวก็เกินปริมาณที่ร่างกายต้องการซ้ำกากใยอาหารก็ถูกย่อยก่อนนำเข้าสู่ร่างกายทำให้BSเข้าสู่กระแสเลือดในปริมาณที่มากและเร็วอีกต่างหาก

ยุวดี   มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 13786เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท