การสรุปบทเรียน..งานวิจัยกลุ่มพัฒนาอาชีพ กศน. 14 จังหวัดภาคใต้ ปี 47


ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของกลุ่มพัฒนาอาชีพ ภาคใต้ คือ..ผู้นำกลุ่ม

ปี 2547 ชาว กศน. 14  จังหวัดภาคใต้  มีการสรุปบทเรียน งานวิจัยกลุ่มพัฒนาอาชีพ..โดยเริ่มจากโจทย์การวิจัยที่ว่า "จากการดำเนินงาน กลุ่มพัฒนาอาชีพ เพื่อแก้ปัญหาความยากจน ..แต่ปรากฎผลว่าบางกลุ่มก็มีความเข้มแข็ง กพอ.บางกลุ่ม ก็ไม่เข้มแข็ง"  ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อการพัฒนากลุ่ม โดยใช้เทคนิคการวิจัยเชิงคุณภาพ  ผลปรากฎว่า ปัจจัยที่สำคัญเป็นอันดับแรก คือ  ผู้นำกลุ่ม หรือที่เรียกว่า  ประธานกลุ่ม ..เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์  มีความคิดริเริ่มสร้าสรรค์  มีความโปร่งใส  มีความเสียสละ ขยันอดทน  มีความมุ่งมั่นและมีมนุษย์สัมพันธ์  โครงการนี้ เป็นโครงการพัฒนานักวิจัย ของ กศน.ภาคใต้  ซึ่งได้ทำอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2  โดยในปี 2548 นี้ ในจังหวัดชุมพรเราได้ขยายผลศึกษา จำนวน  15  กลุ่ม โดยครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียนที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานของกลุ่มพัฒนาอาชีพ  และเราจะมีการวิเคราะห์รวมกับโซนจังหวัดสุราษฏร์ ระนอง ชุมพร  โดยจะเอาผลของ ปี 2547 เป็นตัวเทียบเคียง (Benchmark )

     หมายเหตุ ปี 2547 ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดชุมพรได้ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของกลุ่มพัฒนาอาชีพ กรณีศึกษา กลุ่มสตรีตัดเย็บเสื้อผ้าเชิงอุตสาหกรรม บ้านทับโตนด ต. นาทุ่ง อำเภอเมือง จ.ชุมพร

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1371เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2005 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เป็นการเล่าสู่กันฟัง...เพื่อแลกเปลี่ยน..... ขอบคุณ... และขอประชาสัมพันธ์ ม. ราขภัฏสุราษฎร์ ร่วมกับ  สกว. จัดเสนอผลงานวิจัยท้องถิ่น ..ที่ทำโดยคนในชุมชน 16-17 กรกฎาคม 2548   ที่ม.ราชภัฏ สุราษฎร์...เป็นมิติใหม่(ที่ทำมานานแล้ว เช่น เรื่อง ผ้าทอนาหมื่นศรี./ตรัง..กลุ่มทำหมวก กะปิเยาะห์)/ปัตานี คนในชุมชนคือผู้ที่รู้เรื่องในชุมชนดีที่สุด.. พลาดไม่ได้สำหรับคนที่สนใจงานวิจัยท้องถิ่น  ..ชุมพร กับสุราษฏร์ก้ไม่ไกลกัน เชิญทุกท่านจ้า.....

ชื่นชมครับ

             อยากให้ช่วยอัพโหลด รายงานวิจัยมาให้ดูกันบ้างนะครับ  ในฐานะนักวิจัยทางสังคมศาสตร์คนหนึ่งอยากร่วมแลกเปลี่ยนครับ

                                  พรสกล  ณ ศรีโต

                                      19/7/2548

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท