อบสมุนไพรธรรมชาติพลังหินบำบัดล้านนา


ตำราสมุนไพร-พลังหินล้านนาโบราณและการนำมาสร้างคุณค่าในวิถีชีวิต

 

ปั๊บสา-ปั๊บใบลานคือขุมความรู้ที่เราได้ศึกษาค้นคว้า"ตำราสมุนไพรล้านนาแบบโบราณ"

         ตำราการนำสมุนไพรมาอบร่างกายของคนล้านนาสมัยก่อนได้บันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรด้วยตัวอักษรล้านนา  บางฉบับค่อนข้างอ่านยาก แต่ด้วยความสนใจที่ยวดยิ่งทำให้เกิดความมุมานะจนประสบผลสำเร็จสามารถนำองค์ความรู้จากตำรามาประยุกต์ใช้ให้แก่ผู้คนปัจจุบันทำการอบรักษาร่างกายให้ปราศจากโรคภัยใช้ชีวิตอย่างเป็นสุข ด้วยหมวดตำรายาสมุนไพร เช่น   หมวดรักษาโรคลมผิดเดือน(โรคอยู่ไฟไม่ได้ของผู้หญิง)   หมวดรักษาโรคลมบ่ะเฮงคุด ที่มีอาการลมออกหู  ออกตา เจ็บปวดศีรษะอยู่เสมอ    หมวดรักษาป้องกันโรคภัยเกี่ยวกับผิวหนัง    การอบผิวให้สวยงาม ที่สำคัญคือหมวดการขับสารพิษ-ขับไขมันออกจากร่างกาย  กำจัดและป้องกันโรคเกลี่ยว(ตะคริว)

         ตามตำราล้านนาพอกล่าวได้ว่า โรคเกลี่ยวมีประมาณ  6 ชนิดได้แก่                 

         -เกลี่ยวก้อมหรือตะคริว  

         - เกลี่ยวขบหรือเกลี่ยวเนื้อทำให้ปวดกล้ามเนื้อเป็นแห่งๆ      

          - เกลี่ยวจ้อมีอาการมือเท้าหงิกงอปวดเจ็บเป็นบางเวลา   

          - เกลี่ยวลูกหนูมีอาการก้อนเนื้อเส้นเอ็นเคลื่อนไหวเป็นคลื่นทำให้เจ็บปวด    

          - เกลี่ยวเลือดมีอาการที่ระบบเลือดในร่างกายผิดปกติ                   

           -เกลี่ยวลมคืออาการที่ระบบธาตุลมร่างกายผิดปกติ    

             โรคเกลี่ยวเหล่านี้ทำร้ายร่างกายและจิตใจของผู้ป่วยเกิดการทรมานอยู่ทุกขณะจิตตลอดเวลาที่มีชีวิตอยู่

-นอกจากนี้ประเทศไทยโดยเฉพาะภาคเหนือกำลังประสบภาวะวิกฤตในสิ่งแวดล้อม อากาศเป็นพิษ ฤดูร้อนทุกปีผู้คนประสบกับอาการและโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ หืดหอบ ปวดเมื่อย  เครียด  กังวลจากการทำงานหนัก   บ้างโชคร้ายถึงกับเป็นมะเร็ง ก้อนเนื้อร้ายต้องตัดเนื้อ-ตัดมกลูกทิ้ง  บางท่านเบื่ออาหาร

ระยะเวลาช่วงเข้าหน้าร้อนขณะที่อากาศมีมลพิษ เราจะเห็นผู้คนเต็มโรงพยาบาล หนาแน่นผิดปกติจนต้องรอคิวตรวจกันเป็นหลายวันขณะที่รอโรคร้ายก็รุมเร้าจิตใจร่างกายไปแล้วุทุกลมหายใจเข้าออก บางท่านโชคร้ายเกิดอาการง่อยเปลี้ยเสียองค์ก๊ะ ตลอดชีวิตเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน-กลุ่มอนุรักษ์ผะหญาภูมิปัญญาล้านนา จึงได้ค้นคว้าสืบเสาะสมุนไพรล้านนาและพลังหินหยก-พลังหินแร่เหล็กมาเป็นสมุนไพรขจัดโรคไม่พึงประสงค์ออกไปจากร่างกาย

   สมุนไพรที่เรานำมาใช้ทำยาเพื่ออบร่างกายเป็นพืชที่อยู่ในดินแดนล้านนาโดยธรรมชาติซึ่งกำเนิดในป่า -พื้นบ้านทั่วไป  ตัวยาที่เราใช้อบที่สำคัญ เช่น  

              - พลูฤาษี เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมซึมซาบผิวหนังให้ความสดชื่นแก่ร่างกายและจิตใจ

              -  สมุนไพรฤาษีล้างพิษเป็นสมุนไพรที่ล้างพิษในร่างกาย      

             -สมุนไพรส้มฤาษีใช้ล้างสิ่งสกปรกตามผิวหนังให้สะอาดผิวนวลนุ่ม  

             -  สมุนไพรเหมือดคนมีคุณสมบัติขับชำระล้างพิษเบื่อเมาขับพิษต่างๆที่ตกค้างในร่างกาย    เป็นต้น

พลังหินบำบัด

นอกจากการค้นตำราสมุนไพรล้านนาโบราณแล้วเราได้พัฒนาประยุกต์ตำราหินบำบัดหรือรัตนชาติบำบัดโดยการนำเอาพลังหยกและพลังแร่เหล็กมาร่วมอบ  ดังนี้

-หินหยก   มีคลื่นพลังช่วยทำความสะอาดพิษในเลือด  ขับสารพิษในร่างกาย  รักษาไต  รักษาระบบอวัยวะช่องท้อง  ระบบสมอง  รักษากระดูกรักษาแผลให้แห้งเร็ว  ป้องกันความชั่วร้าย ทำให้หลับฝันดี กระตุ้นชีวิตให้มีความสุข สร้างเสริมความคิดที่ดี  สู่ความสำเร็จ  ลดความโกรธ ไล่ความคิดทางลบ

-หินเหล็ก       มีคลื่นพลังขับกระแสโลหิตให้ไหลเวียนได้ดี  ช่วยเสริมสร้างการทำงานของหัวใจ ป้องกันสารพิษทุกชนิด  บำบัดกระดูกข้อเสื่อม  บำรุงสายตา  ดูดสารพิษออกจากร่างกาย  บาดแผล   มีธาตุรังสีอินฟาเหรดสื่อไฟฟ้า    อากาศในเหล็กจะรวมกับธาตุอื่นๆเกิดพลังในการเสริมสร้างร่างกาย ช่วยปรับสภาพจิตใจให้สมดุล  ทางกระทรวงสาธารณสุขได้นำแร่เหล็กมาฝังในสายรัดข้อมือเพื่อช่วยขับกระแสโลหิต  ทางการแพทย์นำแร่เหล็กมาฝังใต้เตียงคนไข้เพื่อให้พลังเหล็กช่วยรักษาสุขภาพ

          ด้วยพลังของหินหยกและพลังหินเหล็กดังกล่าวเราได้นำหยกและแร่เหล็กมาทำพิธีล้างหิน เสริมพลังหินตามพิธีกรรมของชาวล้านนาด้วยพระคาถาของพระครูบาเจ้าศรีวิชัย  แล้วนำหินสำคัญทั้งสองอย่างบรรจุในห้องอบ ให้ไอตัวยาสมุนไพรรวมกับพลังหยกและหินเหล็กช่วยอบร่างกายของผู้เข้าอบให้ปราศจากโรคภัยและได้เรียกชื่อใหม่ว่า "อบสมุนไพรธรรมชาติพลังหินบำบัดล้านนา"

 เราเพิ่มสมุนไพรในการอบตามฤดูกาลได้แก่  

           -ช่วงฤดูร้อนเราเพิ่มตัวยาที่มีกลิ่นหอมให้ความสดชื่น สร้างความสุขแก่ร่างกาย คลายร้อน  ผ่อนความเครียด

           -ช่วงฤดูฝนเป็นช่วงเวลาที่มีความชื้นมาก  เราเพิ่มตัวยาป้องกันเชื้อรา       ป้องกันอาการคันในร่มผ้า       อาการเชื้อราในช่องคลอด    อาการตกขาวที่เป็นสาเหตุแห่งการทำลายระบบมดลูกถึงบางคนต้องตัดมดลูกทิ้งจำเป็นต้องสูญเสียอวัยวะสำคัญตลอดชาติ

            -ช่วงฤดูหนาวอากาศแห้ง เราเพิ่มตัวยาที่มีรสร้อนเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย  เสริมพลังระบบโลหิตให้ไหลเวียนได้ดี

     ตำราสมุนไพรล้านนาเหล่านี้นับวันจะสูญหายเพราะขาดผู้คนรักษา หรืออาจมีผู้คนนำตำราไปขายให้ชาวต่างประเทศทำให้ผะหญาภูมิปัญญาของบรรพชนที่อุตส่าห์ค้นคว้า  บางอย่างกว่าจะเป็นตำราได้ต้องแลกองค์ความรู้มาด้วยชีวิต   มาปัจจุบันตำราที่มีค่าเกิดการสูญหายและไปอยู่ในมือของต่างชาติอย่างน่าเสียดายยิ่ง 

       จากปัญหาดังกล่าว พวกเราจึงร่วมกันตั้งกลุ่มอนุรักษ์ผะหญาภูมิปัญญาล้านนาขึ้นเพื่อรักษา สืบทอดผะหญาล้านนาให้คงอยู่ในวิถีชีวิตคนล้านนาต่อไปในอนาคตอย่างถาวร  หากท่านใดมีปั๊บสา ตำราต่างๆหรือธรรมใบลานโปรดแจ้งหรือกรุณาให้เราเอามาค้นคว้าสกัดองค์ความรู้ออกมาใช้เป็นประโยชน์ต่อผู้คนให้มีชีวิตอย่างเป็นสุข    ดีกว่าท่านจะนำไปทิ้งขว้างทำให้ผะหญาภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ทรงคุณค่าเกิดการไร้ค่าโดยใช่เหตุ

    เราขอขอบคุณล่วงหน้ามาพร้อมนี้เป็นอย่างสูงยิ่งครับ  โปรดติดต่อพวกเราที่  สวนชาปิ้งหินไฟ   บ้านป่ารวก  หมู่ที่ 6 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม  จังหวัดเชียงใหม่  (ถนนหน้าศาลากลางหรือศูนย์ราชการเชียงใหม่    เหนือหัวสะพานข้ามน้ำปิงทิศตะวันตกราว 300  เมตร  ติดต่อเราได้ทุกวัน  ระหว่างเวลา 06.30-17.00   น.) โทร.053-122636 หรือ089-2613158หรือ089-5536521.

 

หมายเลขบันทึก: 136648เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)
คุณลุงครับตัวผมอยากได้ตัวยาสมุณไพร ไปอบที่บ้านผมจะสั่งซื้อได้ที่ไหนบ้างครับ  ขอบคุณครับ

หนูเคยไปอบสมุนไพรมาแล้ว ปรากฏว่าได้ผลเกินความคาดหมายเพราะว่าเป็นโรคภูมิแพ้ แล้วไปลองใช้บริการดู แล้วเกิดได้ผลทำให้หนูหายจากอาการแพ้คันนี้ ขอบคุณสำหรับภูมิปัญญาและบริการดีๆอย่างนี้ที่นำมาช่วยรักษา  ขอบคุณมากๆค่ะคุณลุง

ขอบคุณท่านผู้เข้ามาชมและเยาวชนหลานๆทุกคน

 หากเราทุกคนร่วมกันรักษาสุขภาพของตนเองให้ดีแล้ว ย่อมทำให้ชีวิตเป็นสุข ชาวไทยทุกคนก็ยิ้มแย้มต่อกันเพราะมีสุขภาพการใจดีเหมือนๆกัน ไม่ต้องเปลืองเงินรักษาโรค อยู่อย่างเศรษฐกิจพอเพียงจริง

-สวนชาปิ้งหินไฟยินดีต้อนรับทุกคนพร้อมที่จะแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับเมืองล้านนา

-"อย่าลืมสุขภาพดีไม่มีขาย  อยากได้ต้องร่วมกันรักษา"

  ด้วยความปราถนาดีจาก

                   ลุงนิคม    พรหมมาเทพย์

ขอบคุณค่ะลุง

ที่ช่วยให้หนูได้ความรู้อะไรใหม่ๆ แล้วยังเป็นการส่งเสริมสุขภาพนะค่ะ ขอให้ลุงสุขภาพแข็งแรงนะค่ะลุง

สวัสดีหลาน4 ใหม่

ขอบคุณที่หลานสนใจเรื่องล้านนา

หากว่างๆก็ไปเยี่ยมชมที่สวนชาปิ้งหินได้นะครับ..แอ่วโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ยินดีต้อนรับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน......พรหมมา

สวัสดีค่ะคุณลุง...

ช่วงนี้หนูมีโอกาสได้อบสมุนไพรบ่อยมาก แทบจะทุกวันเลยค่ะ

หนูเลยสงสัยว่ามีจะมีผลเสียอะไรมั้ยค่ะ (สังเกตุดูเห็นว่าสุขภาพดีขึ้นไม่ค่อยเหนื่อยง่าย นอนหลับสบาย แต่ผิวและผมค่อนข้างแห้ง)

หนูอยากทราบวิธีการเข้าอบที่ถูกต้องค่ะว่าควรทำอย่างไรก่อนเข้าอบและระหว่างการอบ(หนุใช้เวลาอบวันละเกือบๆ 2 ชม. การเข้าอบแต่ละครั้งก็ประมาณ5-10นาทีเองค่ะ วันนึงก็เข้าออกประมาณ 4-6 รอบ) มากเกินไปรึป่าวค่ะ

หนูมักจะพอกผิวด้วยโยเกริต+มะขาม+ขมิ้น ในการอบแต่ละครั้ง

และมีการขัดเกลือบ้างเป็นครั้งคราว

คุณลุงค่ะ หนูเป็นคนมีหน้าท้องมาก หนูไปอบก็ว่าจะลดทั้งน้ำหนักและไขมันช่วงหน้าท้อง

คุณลุงพอมีวิธลดหน้าท้องได้มั้ยค่ะ(หนูซิดอัพไม่ไหวค่ะ อยากได้วิธีอื่น)

รบกวนคุณลุงแนะนำหนูหน่อยนะค่ะ

สวัสดีหลานสาว....กว่าลุงกลับมาตอบอาจเลยมาหลายวัน

การอบสมุนไพรไม่ควรเกิน 20  นาที ทั้งนี้ต้องเป็นการอบทั้งตัวในห้องอบใหญ่นะครับ  หากเกินกว่านี้อาจทำให้ เป็นหวัด  ปอดบวมอะไรทำนองนี้ครับ

การพอกผิวและขัดเกลือดีครับจะทำให้ผิวสวยขึ้น แต่อย่ามากเกินไป  ทำอะไรพอเหมาะร่างกายจะดีขึ้นครับ

การอบลดไขมันหน้าท้อง มันยากครับเพราะการอบเป็นการไล่สารพิษไล่น้ำออกจากตัว  บางคนอบแล้วทานข้าวยิ่งมากขึ้นก็เลยไม่ได้ลดน้ำหนักและลดช่วงท้อง  กลับเป็นว่าน้ำหนักมากขึ้นกว่าเดิม  ต้องทานอาหารเจหรือผักมากๆครับ

ส่วนการอบรมสมุนไพรของคุณลุงนี้จะผสานระหว่างตำราล้านนาและจีน  มีหินหยกและแร่เหล็กในห้องอบครับ  เรียกกันว่า " อบสมุนไพรพลังหินบำบัด "  เป็นการไล่สารพิษ ขับลมผิดเดือน(โรคอยู่ไฟไม่ได้) โรคผิวหนังต่างๆ   มันเป็นอีกแบบหนึ่งของการอบสมุนไพรที่แปลกกว่าทั่วไป

หากหลานสาวสนใจอาจไปปรึกษาที่บ้านตามที่อยู่ในบล็อคนี้ครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการอบสมุนไพรแบบภาคเหนือหรือเรียกกันว่าการฮ่มยา ค่ะ

สวัสดีครับเด็กภาคเหนือหรือละอ่อนคนเมืองล้านนาเจ้า...

ปกติตำราคนเมืองเหนือใช้ตั๋วยาสมุนไพรจากธรรมชาติมาอบเจ้า..

ยกตั๋วอย่างการอบฮมยาแม่ก๋ำเดือนหลังการคลอดบุตรหรือการอยู่ไฟของแม่ลูกอ่อนเขาใช้

-ใบเป้าหน้อย เป้าหลวง  มือบ่ะฟักหม่น(เถาฟักเขียว)ใบสีเสื้อน้อยสีเสื้อหลวง   ใบหนาด  ใบอ้อยแข้งไก่ ห้อมเกี่ยว ก้อมก้อดำ(กะเพราดำ) จั๊กไคหอม(ตะไคร้หอม) ใบโอ้ม(เตย) เป็นต้น 

จะเห็นว่าไม่มีสารเคมีเช่น การะบูนอะไรทำนองนี้นะครับ  ....คนเมืองเหนือเราใช้สมุนไพรจากป่าจริงๆ  หากจะหอมก็หอมกลิ่นสมุนไพรจริงๆไม่มีการแต่งกลิ่นครับ

แม่ก๋ำเดือนหรือผู้หญิงกำลังอยู่ไฟจะต้องอบสมุนไพรเพื่อไล่เลือดเน่าเลือดเสียออกจากร่างกายให้หมดไปครับและจะไม่เป็นโรคลมผิดเดือน(โรคอยู่ไฟ)ในเมื่อายุมากขึ้นโดยเฉพาะอายุราวๆ50  ปีขึ้นไป  คนสมัยใหม่เรียกกันว่าวัยทองที่แท้จริงมันคือโรคลมผิดเดือนคือการผิดกลิ่นแสลงกลิ่นต่างหาก  อาการจะมีอาการร้อนๆหนาวๆ  เยือกเนื้อตัว  สาปกลิ่นหอมก็กลับเป็นกลิ่นเหม็น  กินอะไรก็ต้องคอยระวัง  บางครั้งปวดเนื้อตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ  บางคนถึงกับเป็นบ้าหรือต้องไปหาหมอโรคประสาทเอาเลยทีเดียวครับ

-เมื่อต้องการฮมยาก็ต้องไปหาสมุนไพรที่กล่าวมาแล้วมัดเข้าด้วยกันนำไปต้มในหม้อดินแล้วปิดฝานำไปเปิดในห้องน้ำหรือห้องอะไรก็ได้ที่มิดชิดหรืออาจใช้ผ้าห่อมทำเป็นห้องเล็กๆปกคลุมเอาไอสมุนไพรฮมตัวเราแต่ไม่ควรเกิน  20  นาทีเพราะผิวหนังจะเหี่ยวย่น หรือบางคนความต้านทานไม่พออาจเป็นลมก็มีต้องระวัง ให้มีคนอยู่ใกล้ชิดครับ

ข้อมูลยังมีมากครับ  หากว่างเชิญไปศึกษาที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา  -สวนชาปิ้งหินไฟ ตามที่อยู่ด้านล่างครับ  ยินดีต้อนรับทุกท่านครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

เป็นภูมิแพ้ผิวหนังค่า เป็ฯตามข้อพับ คัน พอคเกาแล้วก็ดำ บางทีไม่อยากเกา แต่ไม่รู็ตัว พี่สาวบอกว่า หนูเกาตอนนอนด้วยแรงมากแบบหนูหลับอยู๋ แล้วก็เกาทั้งหลับ มันดำมาก อยากใ้ห้หาย ไม่ไหวแล้ว เป็นมานานมากแล้วอะค่า จะไปทำแพงๆๆก็เสียดายตัง ใกล้จะใส่กระโปรงเข้ามหาลัยแล้ว อายเขาอะค่ะ

อยู่สมุทรปราการค่า หาทำได้ที่ไหนดีค่า

ขอบคุณค่า

สวัสดีครับหนูแก้ม

อาการคันตามผิวหนังต้องดูว่าสาเหตุมันเกิดจากอะไร?..

หากเกิดจากโรคในเลือดหรือเนื้อในตัวตนอย่างนี้ต้องอบขับถ่ายเชื้อโรคให้ออกมาตามเหงื่อครับ...

บางครั้งอาจเกิดจากการแพ้  อาจแพ้อากาศ  แพ้อาหาร  แพ้ฝุ่นละออง  ต้องทานยาสมุนไพรที่รักษาอาการแพ้ครับ..เช่น  ต้นก้างปลา   ต้นพญายอหรือเสลดพังพอนทั้งตัวเมียหรือตัวผู้ก้ได้ครับ  หากเกิดจากไวรัส ต่างๆต้องนำพลูคาวหรือผักคาวตองมาต้มดื่มน้ำครับ  จะได้แก้อาการแพ้เหล่านี้ไป...

หากอยู่ใกล้ทะเลก็มีผักบุ้งทะเลนั่นแหละครับเป้นสมุนไพรได้ดีมากครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

 

ใครเคยเปนแบบนี้บ้าง

มีอาการหนาวสั่น..มาก

เพราะเกิดจากสาเหตุใด

แล้วทำไมถึงเกิดขึ้นเพราะอบทุกวัน พอวันนี้เปลี่ยนยาอมก้อเลยเกิดขึ้น

หรือมีส่วยผสมของ การบูรหรือพิมเสนค่ะ

มีลักษณะเปนแท่งๆๆใสๆๆ

มีกลิ่นเย็นๆๆตลบอบอวน

เกิบแย่แค่อบ5นาทีเอง

สวัสดีคุณหนู....

อาการหนาวสั่นทางหมอล้านนาเรียกกันว่า "เกลี่ยว" อาจเป็นเพราะผิดน้ำ  เช่น  คลอดลูกแล้ว รีบอาบน้ำ  ร่างกายไม่พร้อม   ทางล้านนาเรียกกันว่า  " ลมผิดเดือน"  บางคนอาจผิดกลิ่นสาปสิ่งของต่างๆหรือเกิดการกินผิดแสลงอาหารทำให้เกิดอาการสั่น  เรอ  หาว  อ้วก  มึนศีรษะ  เป็นลม  แล้วแต่ร่างกายจะทนได้ขนาดใดขึ้นอยู่กับอาการแต่ละคนครับ

หากผิดน้ำต้องอาบน้ำอุ่นอย่างเดียว  หากอาบน้ำเย็นจะหนาวสะท้านทันที

-การอบยาสมุนไพรต้องใช้สมุนไพรที่ขับเลือดลมผิดเดือน(โรคอยู่ไฟไม่ได้)โดยเฉพาะครับ   จะทำให้ไอร้อนขับพิษ  ลมร้ายออกมาตามเหงื่อ  ไม่ควรอบเกิน  20   นาที  เพราะร่างกายบางคนอาจไม่ทนต่อความร้อน  ปอดชื้น  อาจทำให้เป็นหวัดตามมา  บางคนอาจเป็นลมในห้องอบ ก็มีครับ  ต้องระวัง

  ตำราของลุงหนานเป็นตำราล้านนาตามที่ปรากฏในใบลานล้านนา  ไม่มีการบูร  พิมเสนเหมือนตำราอื่นๆครับ  ตัวยาสำคัญของลุงหนานคือสีเสื้อหลวงสีเสื้อน้อย   เหมือด   เปล้าหลวง  เปล้าน้อย  เป็นต้นจะ ไม่มีสารที่เป็นเคมี 

ตามอาการที่เล่ามาลุงหนานยังไม่ทราบว่าคุณหนูมีบุตรแล้วหรือยัง  หากคลอดลูกแล้วเกิดอาการอย่างว่าคือหนาวสะท้าน หรือกายสั่นขนลุก  เย็นเข้าเนื้อเส้นเอ็น  ผิดกลิ่น  แน่นอนคือเป็นโรคลมผิดเดือนครับ

การรักษาก็ต้องอบและใช้ตัวยาที่ค่อนข้างแรงเพื่อขับพิษออกมาทางเหงื่อดังกล่าวแล้วครับ....

ด้วยความปรารถนาดีจาก..ลุงหนาน...พรหมมา

 

คุณอาครับ

ผมสนใจเกี่ยวกับข้อมูลสมุนไพรต่างๆๆมากมายเพราะ

ผมเรียนแพทย์แผนไทยประยุกต์ มหาวิทยาลัยมหิดลครับ

เรียนมาสามปีแล้ว

ปีนี้ปีสี่ครับ

และตอนนี้กำลังจะทำรายงานเกี่ยวกับภูมิปัญญาการดูแลแม่หลังคลอดของจาวล้านนาบ้านเฮา

คุณอาพอจะมีข้อมูลบ้างหรือเปล่า หรือพอจะแนะนำหนังสือที่ไหนชื่อหนังสืออะไรครับ

อืมม

ยังไงก้อขอขอบคุณคุณอามากๆๆนะครับ

ทิว0818451588

[email protected]

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับหลานธิวครับ...

แม่ญิงหลังจากเกิดลูกแล้วคนล้านนาฮ้องกั๋นว่า"แม่ก๋ำเดือนครับ"หมายความว่าในเดือนนั้นทั้งเดือนต้องกำหรือมีข้อปฏบัติในการกิ๋น การปฏิบัติต๋น  ก๋ารดูแลลูกหน้อยครับ...

ก๋ารดูแลหลังคลอดหรือหลังเกิดลูกต้องปฏิบัติคร่าวๆดังนี้ครับ..

-นุ่งผ้าหื้ออบอุ่นห่มแม้หัวครับ..อย่าอาบน้ำเย็นครับ...อย่ากิ๋นของแสลงที่เคยแสลงไว้ก่อน..ห้ามได้สาบกลิ่นเหม็นหากได้สาบกลิ่นเหม็นจะเป๋นลมผิดเดือนครับจะทำหื้อเหม็นสาบกลิ่นนั้นๆไปตลอดชีวิตครับแก้ยากครับเผลอๆบางคนเป๋นบ้าครับเมื่ออายุแก่ขึ้นหรือเข้าวัยทองครับ..

อาก๋ารที่เป็นโรคลมผิดเดือนคือสะบัดร้อนสะบัดหนาวหรือเย็นเยือกแล้วสั่นสะท้าน..หรือเย็นเยือกเข้ากระดูก  .หรือเย็นเยือกขนลุกครับ..นี่คือโรคลมผิดเดือนในล้านนาครับ  ที่จริงผู้คนสตรีก็เป๋นได้ทุกคนครับ

ข้อปฏิบัติคือต้องอบฮมยาสมุนไพรครับเช่นเปล้าหลวง สีเสื้อน้อยฯลฯ.เพื่อไล่เลือดเสีย  ไล่ลมเสีย  ปรับสภาพร่างกายครับที่สำคัญคือทำให้มดลูกหดตัวเข้าอู่เร็วหากมดลูกไม่เข้าอู่เร็วก็จะเกิดการมดลูกอยู่ต่ำหรือโผล่จากช่องคลอดคนล้านนาเรียกกันว่า"ดากออกก้น"ครับสมัยใหม่จะไปผ่าตัดเอามดลูกออกหรือทำการปรับรีแพร์ช่องคลอดใหม่ครับ..ที่จริงไม่น่าทำครับนอกจากนี้ต้องกินอาหารที่ไม่มีกลิ่น เช่นข้าวจี่  เนื้อหมูต้มใส่เกลือ   แกงผักพื้นบ้านที่ไม่มีกลิ่น เช่น  หัวปลีจะทำให้น้ำนมมีมาก   ฯลฯ.ยังมีอีกมากมายครับ

หากมีเวลาไปที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา-สวนชาปิ้งหินไฟตามบันทึกล่างนี้ครับจะได้ข้อมูลมากครับและสมบูรณ์แบบล้านนาครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..พรหมมา

 

คุณอาค่ะ

หนูมีอาการคลายๆ ลมผิดเดือนค่ะ ปวดเมื่อยร่างกาย ปวดตามข้อกระดูก

วิงเวียน อยากอ้วกด้วยค่ะ

ช่วยส่งวิธีแก้มาที่เมล์หนูหน่อยได้ไหมค่ะ ขอคุณค่ะ

[email protected]

สวัสดีสาวก๋าไก่...คงอยู่แถวๆลำปางเมืองละกรก่อเจ้า....

อาการยังไม่แน่ชัดครับ..เพราะต้องถามต่อไปว่า...ผิดอะไร?ผิดน้ำ?ผิดอากาศ..ผิดอาหาร...หรือผิดกลิ่นครับ..ถึงจะให้ข้อมูลได้ถูกต้องครับ..

ลมผิดเดือนต้องผิดอย่างใดอย่างหนึ่งในสี่อย่างนี้เช่น  หลังคลอดไม่ได้อยู่ไฟแต่บังเอิญได้รับกลิ่นสีเหม็นมากเกิดอาการผิดปกติหน้ามืดวิงเวียน?....อย่างนี้เรียกกันว่า ผิดกลิ่นต้องแก้ด้วยการกินยาและอบไล่สารพิษของกลิ่นที่ฝังอยู่ในร่างกายให้ออกจากร่างกายจนหมดนั่นแหละครับจึงหายจากอาการผิดเดือนหรือโรคอยู่ไฟไม่ได้ของคนภาคกลางหรือคนปัจจุบันภาษาทั่วไปเรียกกันว่า " วัยทอง"นั่นเอง...

ผมสังเกตคนที่มาขอรักษาโรคตลมผิดเดือนที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา..บางคนมีอาการดั่งบ้า  บางคนนั่งซึมน้ำตาไหล..มันมีซะป๊ะอาการน่าสงสารมาก..ผู้หญิงสมัยใหม่มักไม่ชอบอยู่เดือนหรืออยู่ไฟ ขณะเดียวกันปัจจุบันมลพิษในอากาศ ในสิ่งแวดล้อมมีมากจึงทำให้ผู้หญิงคลอดลูกแล้วไม่ได้อยู่เดือนหรืออยู่ไฟผิดกลิ่นบ้าง  ผิดอาหารบ้าง  ผิดอากาศบ้าง..

อาการที่เป็นโรคลมผิดเดือนส่วนมากมักมีอาการหนาวสะท้าน  หนาวสั่นขนลุก  หนาวกัดเข้ากระดูก   บางคนพอมีอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนเกิดอาการผวา นี่คืออาการที่ผู้หญิงปัจจุบันกำลังเผชิญอยู่ครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน..พรหมมา

 

สวั๊ดดดีครับ คุณลุง

หลังจาสกได้ข้อมูลไปก้อลืม ขอบคุณไปเลยครับ

วันนี้ว่าจะมาขอบคุณคุณลุงครับ

ขอบคุณจ๊าดนักเน้อครับ ของหื้อสุขขีๆเน้อครับ

คุณพระคุณเจ้าคุ้มครองภูมิป๋านญาอันล้ำค่าของเฮาเน้อครับ

วันหลังจะมารบก๋วนข้อมูลจากคุณลุงอีกนะครับ

เพราะสนใจเกี่ยวกับสมุนไพรล้านนาแบบอดบ่ได้แล้วครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีหลานธิวครับ...

ยินดีครับที่มีความสนใจเกี่ยวกับภูมิปัญญาล้านนา

วันหน้าหากต้องการข้อมูลก็บอกมาได้ครับช่วยเต็มที่ครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

เฮ้อออ

เหนื่อยจังเลยคุณลุงหนาน

ไม่คิดเลยว่าเรียนแผนไทยจะเหนื่อยอย่างนี้

เพิ่งจะเปลี่ยนวอร์ด อ่ะครับ

ช่วงก่อนอยู่เภสัชแผนไทยมาครับ

สนุกดี

ฝึกงานชิวๆๆ

แต่พอย้ายมาฝึกวอร์ดเวชกรรมแผนไทย

โหยยากจังเลย เหนื่อยด้วย

ต้อง คุยกะคนไข้ ดูแลเทคแคร์คนไข้

โดยมีอาจารย์คอยดู ไอ้ผมนี่เกรงสุดๆๆ

ยากปิ๊กบ้านขนาดเลย

เหอๆๆๆ

ต้องเจอคนไข้เยอะมาก

บางคนเป็นโรคแบบเรื้อรังมานานอยากมาพึ่งศาสตร์ทางแผนไทย

เราก็ทำได้บ้างไม่ทำบ้าง

แต่ก้อทำเต็มที่เลยอ่ะครับ

บางทีก็น้อยใจ นะครับเพราะคนไทยยังไม่เห็นความสำคัญของแพทย์แผนไทย

เรียนจบอยากกลับไปทำงานแถวบ้านอ่ะคุณลุง

แต่คงต้องเริ่มจากไหนดี ต้องเริ่มนำสิ่งเก่าๆๆของภูมิปัญญามาทำให้เหมือนสิ่งใหม่

จะทำได้ก่อน้อ

ตุ๊กใจ๋ขนาดเลย

สวัสดีหลานธิว...

เหตุการณ์ที่หลานเล่าลุงเจอมาหมดแล้ว...ทั้งคำสบประมาทแผนไทย ทั้งกิริยาท่าทางที่หมิ่นต่อการแพทย์แผนไทย..มันมีซะป๊ะครับ...

แต่ต้องอดทนและทนอด..ด้วยความมีอุดมคติที่ฟื้นเอาแพทย์แผนไทยโดยเฉพาะภูมิปัญญาล้านนาขึ้นมาทำการใช้รักษาโดยองค์รวมนั่นคือ  ต้องรักษาทั้งกายและใจ(จิต)ด้วย  มันถึงจะบรรลุให้คนไข้หายขาดจากโรค..

ขณะเดียวกันต้องอธิบายให้คนไข้เข้าใจว่า  การรักษาแบบพื้นบ้านคนไข้ต้องรักษาทางจิตใจควบคู่กันไปกับทางร่างกาย..

อย่างที่ลุงหนานทำก็คือการให้คนไข้นั่งแตะหินหยกและเหยียบก้อนแร่เหล็กทำสมาธิให้จิตผ่องใสแล้วจึงเข้าอบให้ร่างกายสะอาด..เพื่อให้คนไข้ได้รักษาทั้งจิตและกายจึงจะสมบูรณ์แบบ...

หลักการของลุงหนานบอกคนไข้ว่า  "จิตสบาย   กายสบาย  ชีวิตสบาย"...

ดังนั้นคนไข้จึงเข้าใจและปฏิบัติตาม..

ขอเอาใจช่วยให้พ้นจากความท้อแท้...อย่าลืมว่าสังคมเลวเพราะคนดีท้อแท้ครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหหนาน..พรหมมา

ละอ่อนดอยหลวงเจียงดาว

อยากไค่ถามว่าอาการต่อไปเนี๊ยใจ่อาการของ ลมมะเฮ็งคุต ก่อเจ้า

มีอาการปวดบริเวณขากรรไก อ้าปากบะไค่ได้กว้าง ปวดในหูขึ้นหัว จนปวดหัว มีเลือดกำเดาไหลเป็นมาได้สัก 3 เดือนละเจ้า กิ๋นแต่ยาแก้ปวด ไปหาหมอตี้โฮงบาลก็มะมีอะหยังดีขึ้นเจ้า มีคนเฒ่าคนแก่แถวๆบ้านเปิ้นตักมาว่า น่าจะเป็นอาการของ ลมมะเฮ็งคุต ลองเซาะหาหมอเมืองฮักษานะเจ้า เลยไค่อยากสุมาขอรบกวนถามลุงหนานว่าจะไดเจ้า

ค๋ำใจ๋แต้ๆเจ้า หยะจะไดจะไดก็บ่หาย จนตอนนี้ฮ่างผอมลงขนาดจากเมื่อก่อนเป็นคนใหญ่คนหลวงนะเจ้า

ขอป้อลุงหนานจ๋วยตอบฮื้ออีหลานคนนี้กำเน้อเจ้า

สวัสดีละอ่อนเจียงดาวเจ้า...

อ่านแล้วน่าหันใจ๋ขนาดหนักเน้ออิหลานน้อย...

อาก๋ารดั่งกล่าวลุงบ่ฮู้ว่าหลานมีลูกมาก่อนแล้วกา..หรือเป๋นสาวอยู่..

มันต้องถามหาอาก๋ารแล้วอู้กั๋นวิเคราะห์โรคครับ..

แต่ที่แน่ๆอย่าไปกิ๋นยาแก้ปวดเพราะจะมีโรคแทรกซ้อนเช่นว่า โรคตับ  โรคกระเพาะ ฯ. ซะป๊ะอย่างที่จะตวยมาครับ..

ว่างๆลองไปหาลุงหนานที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา-สวนชาปิ้งหินไฟ   ลงถนนวงแหวนหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่หรือถนนหลังเรือนจำ   ก่อนขึ้นสะพานให้เลี้ยวซ้ายดูป้ายสีแดงจะเห็นว่าอบสมุนไพรพลังหินบำบัดไล่สารพิษ  แล้วเลี้ยวซ้ายขึ้นไปอีกเหนือสะพานราว 300   เมตร ดูซ้ายมือก็จะเห็นป้ายแหล่งเรียนรู้  หรือ โทร.หาลุงหนาน  089-5536521   ก่อนแล้วจะไปรอ..

หากวันเสาร์-อาทิตย์ลุงหนานสอนมหาวิทยาลัยชีวิตขอโทร.หาก่อนเน้อ..

น่าหันใจ๋นักแกเน้อหากบ่ฮักษาจะเป๋นโรคที่แก้ไขยาก  ขอมาป๊บกั๋นก่อนแล้วจะวินิจฉัยโรคได้ถูกต้อง....

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

ละอ่อนดอยหลวงเจียงดาว

เจ้า คือคนตี้เป็นบ่ใจ๋ตัวอี้น้องนะเจ้า คนตี้เป็นคือแฟนอี้น้องหยะเจ้า ก็ว่าจะปาเค้าไปหาอี้ลุงป้อหนานอยู่นะเจ้า

ถามแห้มกำนะเจ้าก๋าฮักษาแปงก่อเจ้าแบบว่าช่วงนี้มะค่อยมีตังค์อะเจ้า มีลูกน้อยแฮม

แต่ก็เอ็นดูเค้าอะเจ้ามะสบายมาเมิน เซาะหาหมอฮักษาอยู่ แล้วโฮงบาลตี้ไปก็เป็นโฮงบาลประกันสังคม จะได๋น้องจะเก็บเอบร์โทรไว้แล้วจะเข้าไปหานะเจ้า ขอบคุญจ๋าดนักเจ้า

สวัสดีละอ่อนเจียงดาว...

ลุงนึกว่าตั๋วเองเป๋น กล๋ายเป๋นสามีหรือฝ่ายชายไปเหีย..

บ้านลุงบ่มีค่ารักษา.. เพียงแต่ค่าครูช่วยค่าสมุนไพรเท่านั้นคนละ  49 บาทต่อครั้งครับ...เราเห็นใจคนบ่มีตังค์ครับ

หากจะไปหาลุงหื้อโทร.สอบถามก่อนเน้อ..ช่วงนี้ลุงเตรียมก๋ารสอนละอ่อนมหาวิทยาลัยฯ.และไปอบรมที่เมืองกอกวันที่ 23- 26  สิงหา...

ขอหื้อคนป่วยหายวันหายคืนเต๊อะเจ้า....อมหูรู..หูรูสวาหาย...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

สวัสดีเจ้า ลุงหนานพรหมมา

คะเจ้าก็มีอาก๋านลมผิดเดือน กะคือว่า คะเจ้าบ่ได้อยู่ไฟอย่างเคล่งครัด คือ บ่อได้ใส่ถุงเท้า หมวก นุ่งห่มผ้าหื้ออบอุ่น ขณะอยู่เดือน (คลอดได้สิบกว่าวัน) ก็ซักผ้าใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มเหียเหม็นจ๋นเมาหัว แถมบ่ปออีกสองปี๋ป๋ายก็ตั้งครรภ์แล่วแท้งลูก(แท้งเพราะเลือดออกมาเอง) แล่วก่บ่ได้อยู่ไฟ (บ่หู้เจ้า) ออกจาก รพ.มาแล้วก็ทำตั๋วปกติ อาบน้ำเย็น สระผม กิ๋นสะป๊ะ คือว่าบ่อได้อยู่ไฟอีเต๊อะน่า เหียคะเจ้าเป๋นไข้กิ๋นบ่อได้ไข่ฮาก เมาหัว ไอ นึกว่าจะต๋ายเหียแล้ว.... อยู่มา ปีป๋าย ต๋อนนี้คะเจ้าทรมานเหลือเกิ๋น คือนอนบ่หลับ มันปวดเมื่อยตี้น่อง มันเดียมตี้หัวเข่า ต้องนอนดิ้นทรมานเพราะอยู่หนิมบ่ได้ บางคืนบ่ได้หลับเสียเลย คะเจ้าขอความกรุณาลุงหนานจ้วยแนะนำทาง Mail โดยเน่อเจ้า คะเจ้าจะไปปรึกษาลุงหนานได้ก่อเจ้า ไปจะได้ ติดต่อจะได้เจ้า ขอจ้วยคะเจ้ากำเต๊อะมันทรมานแต้ๆ

ขอบคุณเจ้า

สวัสดีครับคนลำปางครับ...

ผมกลับบ้านพอดีเปิดหาคนที่เข้ามาอ่านก็ได้พบบันทึกนี้..อ่านแล้วหันใจ๋ครับมีคนอย่างนี้หลายๆคนครับไปที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนาแล้วเข้าอบไล่สารพิษออกจากตั๋วครับ...

มีคนลำปางที่กำลังรักษามะเร็งปอดอยู่ครับ..เขาไปทุกอาทิตย์ครับ...

อาก๋ารที่ว่าเพราะคนสมัยใหม่เขาบ่อยู่ไฟหรือก๋ำเดือนเหมือนคนตะก่อนเขาเชื่อหมอสมัยใหม่คลอดลูกแล้วก็บ่ต้องอยู่ไฟเหมือนชาวฝรั่ง...พอแก่ตั๋วลงก็ต้องประสบปัญหาอย่างที่คุณกำลังทรมานเหมือนจะต๋ายต๋ามที่ว่าครับ..

ทุกวันนี้มีคนจำนวนนักประสบปั๋ญหาอย่างคุณครับ..บางคนมีเงินเป๋นเศรษฐีครับ..แต่ก็บ่วายเป๋นลมผิดเดือนครับเพราะเขาถือว่าคนมีเงินเข้าโฮงยาดีๆแล้วมียาดีๆฮักษาเขาก็คงบ่เป๋นหยังแต่ที่ใหนได้...คนมีเงินเกิดอาก๋ารดั่งบ้าเพราะลมผิดเดือนครับ..ขอบอกว่าโรคร้ายมันบ่กลั๋วเงินครับ...ยากดีมีจ๋นมันเกิดโรคได้ทั้งนั้นครับ..แต่เมื่อเกิดแล้วทรมานทั้งคนจนคนรวยครับบ่เว้นไผๆครับ...อย่าลืมว่า"หมอไม่ใช่เทวดา   ยาไม่ใช่ของวิเศษ"จิตเราคือหมอวิเศษที่รักษาตัวเรา ..เราต้องเป็นตัวของตัวเองอย่าไปทำตามฝรั่งเขาว่าท้ายสุดต้องมาลำบาก....ผะหญาภูมิปัญญาล้านนาเราดีอยู่แล้วมีจิตใจทำตามบรรพบุรุษจะดีที่สุดครับ...

เอาละไหนๆก็มาถึงเวลานี้แล้วครับเกิดมาทั้งชาติหากไม่รักษาเอาชีวิตไว้ชาตินี้..ชาติหน้ามีจริงเราอาจไปเกิดเป็นอย่างอื่นที่ไม่พึงประสงค์..ตามที่คุณจะปรึกษาผมเชิญได้ทุกเวลาที่แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา-สวนชาปิ้งหินไฟครับ..อยู่ถนนวงแหวนหน้าศูนย์ราชการเชียงใหม่   เหนือหัวสะพานข้ามแม่ปิงด้านตะวันตกราว 300เมตร  82  บ้านป่ารวก  ม.6  ต.ดอนแก้ว  อ.แม่ริม  จ.เชียงใหม่... 50180.. โทร...089-5536521(ดูป้ายสีแดงครับ)

เวลานี้มีคนลำปางกำลังไปรักษามะเร็งปอดอยู่ครับ...

เราเกิดมาร่วมโลกครับอย่างเกรงใจผม..เพราะผมก็ต้องการช่วยเหลือผู้คนที่พบโรคร้ายอยู่แล้วครับโดยเฉพาะคนเพศแม่ครับ..ผู้สร้างโลกจริงๆ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

หวัดดีค่ะลุงหนานตอนนี้น้องเมาหัวขนาดแม่บอกว่าสงสัยเป็นลมผิดเดือนเจ้าว่าจะแวะลงไปหาลุงหนานดูทุกวันนี้เมาหัวตลอดเวลาเลยเอายาเมืองมากินทุกวันยังบะหายเลยเจ้าเหม็นทุกอย่างเลย

สวัสดีครับ...คุณแอร์เวียงแหง

เชิญไปพบลุงหนานได้เลยครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

สวัสดีค่ะคุณลุง

หนูสนใจเกี่ยวกับการอบสมุนไพรของคุณลุงจังเลยค่ะ ตอนนี้หนูเป็นสิวอยู่ค่ะไม่ทราบว่าการอบสมุนไพรจะมีผลอะไรต่อคนเป็นสิวไหมคะ หนูขอที่อยู่ด้วยนะคะ หลังจากหนูกลับจากเกาหลีแล้วหนูอยากจะลองไปเที่ยวสักครั้งค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณหนูยา...

การอบสมุนไพรเคยมีคนไปอบมาแล้ว สิวเริ่มน้อยลงเพราะไขมันถูกขับออกมาครับ...

ที่อยู่    บ้านป่ารวก  82  ม. 6  ต.ดอนแก้ว   อ.แม่ริม    จ.เชียงใหม่   ถนนวงแหวนหน้าศูนย์ราชการเชียงใหม่   เหนือหัวสะพานข้ามน้ำปิง ทิศตะวันตกราว 300เมตร. โทร.053-122636  หรือ 0895536521  ดูป้าย   "อบสมุนไพร..สวนชาปิ้งหินไฟ" ครับ

ขอบคุณที่จะไปแอ่ว(เยี่ยม)ยินดีต้อนรับทุกเวลาครับ 

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

สัวสดีครับหนูยา....ต้องขอโทษด้วยครับที่เข้ามาตอบช้าไปหน่อย

อาการเป็นสิวต้องมาพูดกันก่อนว่าสาเหตุมาจากอะไร..เครียดไหม?  รับประทานอาหารอย่างไร?  เป็นต้นครับ...ต้องปรึกษาหาข้อมูลกันก่อนเน้อ....

ที่อยู่  82 บ้านป่ารวก  ม.6  ต.ดอนแก้ว   อ.แม่ริม  จ.เชียงใหม่ครับ..ดูป้ายแหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา-สวนชาปิ้งหินไฟ

อยู่เหนือหัวสะพานข้ามน้ำปิงทิศตะวันตก  ถนนวงแหวนหน้าศาลากลาง(หลังเรือนจำกลาง) ขึ้นจากหัวสะพานไปราว 300 เมตร   จะเห็นป้าย สสส.อยู่หน้าบ้านครับ..

ยินดีต้อนรับและให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพแบบล้านนา เพื่อชีวิตและปวงชนให้มีสุขภาพดีครับ...

หลักการเราคือว่า  "  จิตดี  กายดี   ทำให้ชีวิตดี  ".....เรามีการรักษาทั้งจิตและกายครับ..

ไม่คิดราคาใดๆ..ครับ

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

ไม่คิดมาก่อนว่าจะมาเจอลุงหนานพรหมมาที่นี่อีก แต่ก็รู้สึกดีใจ มีสองเรื่องที่อยากจะเล่าให้ลุงหนาน

1.เรื่องปั๊บ   สมัยก่อนลุงผมเป็นหมอยาพื้นบ้าน  ตอนนี้ลุงตายไปประมาณยี่สิบปีแล้ว   ปั๊บตั๋วเมืองผมเคยเห็นมีเยอะแยะ   ป่านนี้จะยังเหลือหรือเปล่าก็ไม่รู้(ไม่ได้สนใจ)   เพราะตอนนั้นก็ไม่รู้จะให้ใครสืบต่อ   เพราะไม่มีใครอ่านออก   ผมเคยช่วยลุงปั้นยาลูกกลอนรู้สึกเบื่อมาก ๆ   ที่ยุ้งข้าวลุงก็มีแต่กิ่งไม้รากไม้เต็มไปหมด     มานึกถึงตอนนี้ถ้าได้ให้ลุงหนานมาอ่าน    เพื่อเผยแพร่ความรู้คงจะดีมาก ๆ  เสียดายจริง ๆ  ถ้ากลับบ้านเมื่อไหร่จะไปหาดู  เผื่อหลงเหลือจะได้ส่งให้ลุงหนานนะครับ
2.ปัจจุบัน  พ่อผม (อายุ 77 ปี)  เคยป่วยเป็นโรคประสาทและกินยาจนถึงวันนี้   และก็ยังเคยป็นโรคต่อมลูกหมากโตก็กินยาถึงทุกวันนี้เช่นกัน   ตอนนี้ที่น่าหนักใจคือหลังเที่ยงคืนพ่อผมจะมีอาการลมขึ้นแน่นหน้าอก คลื่นใส้อาเจียน ปวดก้น   พอลมออก(อาเจียนหรือเรอ) อาการปวดก้นก็จะเบาลง   ตอนแรกสงสัยเป็นโครริดสีดวง  ไปตรวจรักษามาไม่น้อยกว่าสิบหมอ  แต่ก็ไม่ดีขึ้นแม้แต่น้อย  ยาริดสีดวงทั้งยาเคมียาสมุนไพรกินมาจนตลาดและโรงพยาบาล    จนหมอให้ยาแก้ปวดพารามากินแทน  หลังสุดไปหาร่างทรงเขาบอกว่าเป็น "ลมบ่ะเฮ็งคุด"  ให้หายาพื้นเมืองมารักษา   ไม่รู้ว่าจะจริงหรือไม่และก็ไม่รู้จะหาที่ใหน  ช่วยแนะนำหน่อยครับ
                                                                                                   จาก ขโยมเก่า

สวัสดีครับท่านขะโยมเก่า....

ปัจจุบันโลกมะนแคบจริงๆ  เราต้องพบกันอีกบ่อยครั้ง...

ตอบข้อ.1  ขอบคุณล่้วงหน้าหากมีปั๊บของเก่าเอามาเต๊อะจะได้อ่านถอดความรู้มาใช้รักษาคนไข้...

ตอบข้อ.2  หากเป็นลมมะเฮ็งคุดจริงง่ายมาก..ยาพื้นบ้านโบราณใช้รากตะไคร้..อ้อยดำ..ใบหนาด  ปิ๊ิดปิวแดง  เถาจั๊กค่าน  นำมามัดต้มกินไล่ลมออกจากหูออกจากตา...ภาษาหมอสมัยใหม่ว่า..ไมเกรน..อาการคือปวดหัว  วิงเวียน  ตาแจ๊ะ  เวลาปวดก็มีทั้งปวดและเมาหัวระคนปนกัน...

ตำราหมอพื้นบ้านล้านนาต้องไล่ลมออกไป  ที่บ้านลุงอบสมุนไพรติดต่อกันห้าวันไล่ลมร้ายออกไปก็หมดเรื่อง...ลุงยินดีช่วยชีวิตครับ

หากมีปัญหาโทร.แจ้ง  089-5536521   นิคม....แหล่งเรียนรู้ผะหญาล้านนา-สวนชาปิ้งหินไฟ  บ้านป่ารวก  ม.6  ต.ดอนแก้ว  อ.แม่ริม  จ.เชียงใหม่  -50180-

ที่ตั้งอยู่ถนนวงแหวนหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่  เหนือหัวสะพานด้านตะวันตกหรือเหนือหมู่บ้านเอื้ออาทร...้บานท่อ..

ปัญาหาเกี่ยวกับสุขภาพเราจะใช้ภูมิปํญญาล้านนาทั้งหมดมารักษา...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

 

สวัสดีเจ้า ป้อหนาน

มีเรื่องรบก๋วนถามป้อหนาน ตั๋วเมย์นี้มีโรคประจ๋ำตัวอยู่อย่างหนึ่ง คือเป๋นฮ้อนในอยู่ตลอดเวลา มีอาการแผลในปากรบก๋วนชีวิตประจำวันอยู่ตลอด บ่ฮู้ว่า ปอจะมียาเมืองใด ช่วยฮักษาอาก๋านี้ได้พ่อง ก่อเจ้า ..??

ขอขอบคุณมาล่วงหน้าเน่อเจ้า ..

สอบถามอยากได้ยาจะมาอบแก้ผิดเดือนค่ะผิด สาบแล้วก็ผิดกินด้วยต่ะ เพิ่วคลอดได้๕เดือน จะไปซื้อไดที่ไหนค่ะ

แม่หนูเป็นมะเร็งปอดระยะที่ 3 ตัดออกไปแล้ว แต่หมอบอกว่าลามไปต่อมน้ำเหลือง แม่หนูอยากอบสมุนไพร แต่มีคนบอกว่าผ่าตัดมะเร็ง ห้ามอบสมุนไพร จริงหรือป่าวคะ

สวัสดีค่ะ พอดีว่าหนูมีอาการคันในร่มผ้า อาการเชื้อราในช่องคลอด อาการตกขาว ไปรักษาที่ศรีพัฒน์ประมาณ 4-5 ครั้งไม่หายสักที ได้แต่ยาเดิมๆมา อาจารย์พอมีวิธีรักษาบ้างมั้ยคะ


ขอสุมาเจ๊อะเจ้า.งกว่าจะปิ๊กมาตอบคำถามก็เลยไปหลายๆๆๆๆวันเจ้า...อาการที่พวกเราถามมาสามารถอบไล่เชื้อร้ายได้หมดเพราะเราใช้ตัวยาแรงมาก..โดยเฉพาะท่านที่ร้อนใน มีเชื้อราในช่องคลอดคันในร่มผ้า..ต้องเอาท่านชายมาด้วยเพราะอยู่ด้วยกันร่วมกันเชื้อราจะไม่หายเจ้าต้องเอามาออกทั้งสองเลยนะเจ้า..
ตัวยาเรามีกว่าสามสิบชนิดทั้ง  แก้ร้อนใน แก้สารพิษขับสารพิษ
- อาการตกขาวเพราะเชื้อราในช่องคลอดต่อไปจะลุกลามเป็นมะเร็งปากมดลูก จะแก้ไขยากเลยนะเจ้า  ต้องเอาท่านชายมาด้วยอบไล่ทั้งสองคน ถ้าไม่งั้นหายยากเพราะต้องนอนด้วยกัน  หาไม่แล้วต้องแยกห้องนอนไม่ร่วมกันไปเลยให้มันรู้แล้วรู้รอด  แก้ได้แต่ต้องได้รับความร่วมมือทั้งชายและหญิงเจ้า
-มีคนเป็นมะเร็งมาอบไล่สารเคมีตกค้างหลังจากการไปคีโม  หลายๆคนตอนนี้ดีขึ้น  หากไม่อบไล่สารตกค้างจะทำให้ลุกลามไปที่อื่นเพราะสารเคมีจะกดมะเร็งแต่สารที่เหลือจะมีผลข้างเคียงต่ออวัยวะอื่นๆต้องมาไล่ออกเจ้า..ขณะนี้มีอยู่สองคนไปคีโมแล้วไล่สารตกค้างออกไปเจ้า..การคีโมแล้วห้ามอบสมุนไพรไม่จริงเจ้า มีคนไปอบไล่สารเคมีตกค้างเจ้า..บางคนเสียเงินสิบล้านรักษามะเร็งแต่อาการแซกซ้อนเพราะสารเคมีตกค้างเช่น เหงือกหลุดเป็นแถบๆ เพราะสารเคมีตกค้างไปกินเหงือกเจ้า..ต้องอบไล่สารเคมีตกค้างออกเจ้า...อย่าไปเชื่อหมอที่ไม่รู้จริงเจ้าไปพิสูจน์กันดีกว่าชีวิตไม่ใช่เรื่องทดลองหรือไปฟังเรื่องไร้สาระ  หากเป็นอะไรไปไม่มีใครรับผิดชอบชีวิตเราเจ้าแม้แต่หมอก็ยังเอาตัวเองไม่รอด หมอหลายคนเป็นมะเร็งเสียเองและต้องมาอบเองเลยเจ้า..
- การอบแก้ผิดเดือนมีหลายๆๆๆคนเจ้าทุกวันนี้คนเป็นลมผิดเดือนมีมากเจ้าเพราะไม้ได้อยู่ไฟเต็มที่เจ้า..บางคนร้อนหนาวสลับกัน บางคนอาบน้ำไม่ได้ บางคนได้กลิ่นก็เป็นลม  มีซะป๊ะเจ้า..ไปอบออกเสียเจ้า..
-หากจะไปก็โทรบอกก่อนตามเนื้อความข้างบนนี้เจ้า...ที่ตอบปัญหาขะโยมเก่าเจ้า...ยินดีเจ้า...
ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา..

สวัสดีคะลุงหนาน คือหนูคลอดลูกไเ้ด้ 2 เดือน รูาึกเวลาได้กิลิ่นอะไรเช่น บุหรี่ น้ำมันรถ ทอดต่างๆหนูรู้สึกเหม็น แล้วจะมีอาการหาวค่ะ ไม่ทราบว่าอาการคือผิดสาบใช่ไหมค่ะ ต้องแก้อาการนี้อย้างไรบ้างค่ะ ช่วยตอบกลับที่ email [email protected] หน่อยค่ะ ขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

สวัสดีเจ้า ป้อหนาน หนูมีเรื่องจะสอบถามคือหนูคลอดลูกได้ 2 เดือน แล้วตอนนี้มีอาการเหม็นบุหรี่ น้ำมันรถ ทอดต่างๆอาการนี้คือลมผิดสาบไหมค่ะ อยากถามวิธีแก้ให้หายค่ะ ต้องทำอย่างไรบ้าง กลัวเป็นหนักค่ะ รบกวนตอบคำถามให้หน่อยค่ะทางเมลล์ [email protected] ขอบพระคุณอย่างยิ่งคะ

สวัสดีดีครับป้อหนานพอดีผมอยากปรึกษาครับพ่อผมมีอาการขาไม่ค่อยมีแรงจะปวดตามขาครับบ้างครั้งลุกบ่ค่อยขึ้นฮงบาลมากินก่บ่ดีขึ้นครับไปฉีดยาก่ดีมากำเดียวกาปวดอย่างเก่าตี่เปิ้ลนวดแล้วว่าหายก่ปาไปครับก่ดีได้กำเดียวป้อหนานปอมีวิธีจ่วยป้อผมได้ก่ครับอินดูเปิ้ลขนาดครับขอบคุณป้อหนานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท