พายุ
นาง สุภาภรณ์ บุตรดีวงษ์ มีเงิน

การลดความขัดแย้งในที่ทำงาน


ความขัดแย้งจะเกิดได้หากคุณทำงานร่วมกับคน ก็ใเมื่อเราเป็นคนที่ต้องทำงาน การเจอปัญหาความขัดแย้ง จึงหนีไม่พ้น ขอเพียงแต่ว่าความขัดแย้งนั้นสามารถคลี่คลายได้ก็เป็นสภาพที่คนทำงานต้องการแล้ว ดังนั้นความร่วมมือของทุกคนในการลดปัญหา สร้างการสื่อสารที่ดีและโปร่งใส ย่อมลดความขัดแย้งได้
การลดความขัดแย้งในที่ทำงานซึ่งเป็นอุปสรรคให้การทำงานด้อยประสิทธิภาพไป
      ควรทำอย่างไร...
      มีข้อแนะนำดังนี้คะ
      1.การให้ความยกย่อง
      ปํญหาในที่ทำงานที่พบบ่อยครั้งในการทำงานก็คือ ความไม่เสมอภาคในที่ทำงาน หรือการที่คุณเป็นหัวหน้างานที่เลือกที่รักมักที่ชัง ถ้าคุณมีลักษณะแบบนี้รับรองเลยว่าลูกน้องของคุณก็จะทำงานที่ได้มอบหมายแบบขอไปที ทำให้งานออกมาไม่ดีนัก ดังนั้นคุณควรให้ความสำคัญกับลูกน้องอย่างเท่าเทียมกัน
      2. การกระจายงาน
      เรื่องของการกระจายงานก็เช่นกันคุณควรแบ่งงานให้ลูกน้องทำอย่างเท่าเทียมกันไม่มากไม่น้อยจนเกินไป และที่สำคัญควรมีผลตอบแทนให้เมื่อให้ลูกน้องทำงานเกินกว่าเวลาปกติ หรือจำนวนงานมากกว่าปกติ เช่น การขึ้นเงินเดือนให้ และ การเลื่อนตำแหน่งงาน
      3. การทำงานล่วงเวลา
      เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้เกิดปํยหาในที่ทำงาน เพราะมีเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง ในแง่ของบริษัท คุณในฐานะเจ้านายก็ต้องประหยัดงบให้มากที่สุด จนเจ้านายบางคนแกล้งลืมเรื่อง O.T ไปเลยก็มี แต่บางครั้งตัวพนักงานเองก็ไม่อยากทำงานล่วงเวลา อาจจะเป็นเพราะปัญหาการเดินทางหรือ อื่น ๆ เมื่อเป็นเช่นนี้คุณควรถามความสมัครใจของพนักงานก่อน และควรเป็นไปในเชิงขอร้อง และไม่ควรบังคับพนักงานของคุณ
      นอกจากเรื่อง O.T แล้วการมอบหมายให้พนักงานไปดูงานนอกบริษัทก็เช่นกัน ควรสอบถามความสมัครใจจะดีกว่า แต่ถ้าเป็นหน้าที่ที่เค้าได้รับมอบหมายมาตั้งแต่ต้นแล้วคุณก็สามารถใช้งานได้
      4. การมอบหมายกลุ่ม
      ปัญหาความขัดแย้งอีกด้านหนึ่งก็คือ การจับคนทำงานมาเข้ากลุ่มทำงานร่วมกัน คุณต้องตรวจสอบก่อนนะค่ะว่า พนักงานของคุณมีความแตกต่างด้านบุคลิกภาพมากน้อยแค่ไหน หากเป็นงานที่ต้องอาศัยความร่วมมือกัน เช่น งานบริการ ควรจะเลือกคนที่มีบุคลิกใกล้เคียงกันก็คือ สวยหล่อ ในแนวเดียวกัน ไม่ใช่ว่าพนักงานคนหนึ่งสวย บุคลิกดี แต่อีกคนหนึ่ง เฉย โบราณ แล้วเอา 2 คนมาทำงานร่วมกันแค่บุคลิกก็ต่างกันแล้ว คุณไม่ต้องหวังว่าแนวคิดในการทำงานร่วมกันจะประสบผลสำเร็จได้ รับรองว่า มีแต่สร้างความขัดแย้งในการทำงานมากกว่าค่ะ
      " ความขัดแย้งจะเกิดได้หากคุณทำงานร่วมกับคน ก็ใเมื่อเราเป็นคนที่ต้องทำงาน การเจอปัญหาความขัดแย้ง จึงหนีไม่พ้น ขอเพียงแต่ว่าความขัดแย้งนั้นสามารถคลี่คลายได้ก็เป็นสภาพที่คนทำงานต้องการแล้ว ดังนั้นความร่วมมือของทุกคนในการลดปัญหา สร้างการสื่อสารที่ดีและโปร่งใส ย่อมลดความขัดแย้งได้"
ที่มา : อ.พจนา (สัจจาศิลป์) สุนทรพงษ์ . เคล็ดลับการทำงาน
หมายเลขบันทึก: 136514เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท