อาชีพ ดีเจ วี


การจัดการความรู้เกี่ยวกับอาชีพ ดีเจ วีเจ

การจัดการความรู้เกี่ยวกับอาชีพ ดีเจ วีเจ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13633เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2006 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
ดีเจ  จัดเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับความสนใจอย่างสูงในหมู่วัยรุ่น เพราะงานที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ต้องคลุกคลีอยู่กับดนตรี และเสียงเพลงอันหลากหลาย ซึ่งวัยรุ่นไม่ว่าจะยุคใดสมัยใด ย่อมให้ความสำคัญและชื่นชอบในเสียงเพลงเสมอ เรียกได้ว่าวัยรุ่นกับเพลงเป็นของคู่กัน จนแยกกันไม่ออก

           เส้นทางการเข้าสู่ถนนสาย ดีเจส่วนใหญ่จะต้องผ่านขั้นตอนการประกวดจัดรายการ เพื่อเป็นใบเบิกทางก่อนเข้าทำงาน แต่ถ้าคิดว่ามีคุณสมบัติเจ๋งอยู่แล้ว จะไปสมัครที่สถานีวิทยุโดยตรงเลยก็ได้ เพราะหากเป็นจังหวะเวลาที่สถานีวิทยุกำลังต้องการ ดีเจ อาจฟลุกได้รับการพิจารณาจ้างงานก็ได้
           ขั้นตอนการเข้าประกวดจัดรายการ ผู้สมัครทุกคนต้องทำตัวอย่างการจัดรายการวิทยุความยาวไม่เกิน 30 นาที มาสาธิตให้กรรมการพิจารณาซึ่งรูปแบบรายการจะให้ผู้สมัครเป็นผู้กำเนิด และคิดสร้างสรรค์รายการให้เข้ากับบุคลิกของตัวเองมากที่สุด เพราะผู้ชนะ คือ ผู้ที่จัดรายการแล้วสนุกสนาน ไม่ประหม่าเล่นเพลงไม่สะดุด ดูเป็นธรรมชาตินั่นเอง

           คุณสมบัติของดีเจ ไม่จำเป็นต้องเรียนจบนิเทศศาสตร์ ขอให้มีใจรักในงานเพลงพูดจาฉะฉาน สามารถพูดคนเดียวได้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าดี ตรงต่อเวลา ไม่มองโลกในแง่ร้าย ออกเสียงคำควบกล้ำถูกต้อง และต้องมีใบอนุญาตการเป็นผู้ประกาศรายการวิทยุจากกรมประชาสัมพันธ์

            การทำงานของดีเจ ส่วนใหญ่ทำงานทุกวัน ๆ ละไม่เกิน 4 ชั่วโมง อาทิ 05.00 – 07.00 น. เป็นเวลาที่เหมาะสำหรับดีเจมือใหม่ เพราะคนฟังไม่มาก 06.00 – 10.00 น. 16.00 – 20.00 น. เป็นช่วงเวลาไพร์ไทม์ที่มีคนฟังมากที่สุด ในระหว่างการทำหน้าที่ 4 ชั่วโมงเต็ม ดีเจ แต่ละคนจะเลือกสรรงานเพลงตามสไตล์ของแต่ละสถานีวิทยุ ซึ่งรูปแบบรายการที่ ดีเจ ส่วนใหญ่เลือกใช้พอจะแบ่งได้ 3 ประเภท คือ 1. CHR (Contemporary Hits Radio) เป็นรูปแบบวัยรุ่น เปิดเพลงฮิต เพลงมีจังหวะ  2. AC (Adulf Contemporary ) รูปแบบเพลง Easy listening  และ  3. Hot AC (Hot Adult Contempory) เป็นเพลงสไตล์ผู้ใหญ่ มีจังหวะบ้าง

           การเล่นเพลงแต่ละครั้ง ดีเจ จะเลือกเปิดเพลงผสมผสานกัน เช่น เล่นเพลงฮอตฮิต และเพลงใหม่ที่คนยังไม่รู้จักไปพร้อมกัน สลับกับการเล่นเกม และการพูดคุยกับคนฟังเพลงด้วย เฉลี่ยแล้วทุก 1 ชั่วโมง ดีเจ สามารถเปิดเพลงได้ 12 เพลง ถ้าทำงาน 4 ชั่วโมง ดีเจ สามารถเล่นเพลงได้ถึง 48 เพลง ทั้งนี้ก่อนเข้างาน 15 นาที ดีเจ จะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อดูสคริปต์ หรือเนื้อหาก่อนออกรายการสดทุกครั้ง

          สำหรับรายได้ค่าตอบแทนที่ได้รับนั้น บริษัทจะคิดให้เป็นรายชั่วโมง ถ้าเป็นดีเจหน้าใหม่ได้ชั่วโมงละ 200 บาท ขณะที่ ดีเจมีประสบการณ์จะได้เพิ่มขึ้นแตกต่างกันไป แต่สูงสุดไม่เกินชั่วโมงละ 2,000 บาท
          ส่วนสวัสดิการ มีให้ตั้งแต่ประกันสังคม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และวันหยุด วันลา อย่างไรก็ตาม อาชีพดีเจ บริษัทส่วนใหญ่จะจ้างงานในลักษณะฟรีแลนด์ หรือทำสัญญาจ้างงานปีต่อปี ทำให้เกิดความไม่มั่นคงในการทำงาน เพราะบริษัทหรือนายจ้างอาจบอกเลิกจ้างวันไหนก็ได้ ถ้าผลงานไม่เข้าเป้า โดยมีการประเมินผลงานจาก  เรตติ้งของรายการวิทยุทุกเดือน

          “ดาด้า” วรินดา  ดำรงผล  อายุ 24 ปี ดีเจสาวอารมณ์ดี  คลื่น 95.5 เล่าว่า ทำงาน ดีเจ มา 5 ปีเต็ม รู้สึกว่าเหมาะกับตัวเองดี เพราะเป็นคนรักเสียงเพลง ชอบพูด หัวเราะง่าย

          ดาด้า มองว่า อาชีพดีเจ เดี๋ยวนี้แข่งขันกันสูง มีการนำระบบการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นกลยุทธ์ที่จะดึงดูดคนฟังได้มาก ดีเจจึงไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ได้ ต้องพัฒนาตัวเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา งานที่ทำอยู่จะมีการเช็กเรตติ้งเป็นระยะ ขณะนี้ติดชาร์ตอันดับ 1 มา 2 เดือนแล้ว เราจึงต้องรักษามาตรฐานการทำงานให้อยู่อันดับท็อปเสมอ เพราะที่นี่ค่อนข้างซีเรียส ถ้าอันดับตก และพบว่าเป็นความผิดพลาดของดีเจ จะตักเตือนก่อน แต่หากไม่ปรับปรุงก็ถูกย้ายให้ไปจัดรายการในช่วงเวลาอื่น หรืออาจปรับออกจากงานเลยก็มี

          การเป็นดีเจ ต้องอาศัยเวลาอย่างน้อย 2 ปี กว่าทุกอย่างจะลงตัว พอจะสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวเองได้ แต่ไม่ใช่การไปลอกเลียนแบบใคร ดาด้า เองมีจุดขายตรงเป็นคนหัวเราะเก่ง มีเทคนิคว่าจะพูดไปยิ้มไป รักษาสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เที่ยวกลางคืน สิ่งเหล่านี้ทำให้เสียงสวยขึ้น
         งานดีเจ ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่จะพูดกับคนฟังแบบรายการสด บางครั้งถ้ามีกรณีรับสายหน้าไมค์ แล้วคนทางบ้านพูดไม่เหมาะสม เราต้องแก้ไขสถานการณ์ได้ เพราะมันเกิดได้ทุกเวลา หรืออย่างเวลาเข้าข่าวในรายการ ก็ต้องคำนวณเวลาข่าวให้เป๊ะ ๆ ซึ่งจะคิดเวลาเป็นวินาทีกันเลย จะพลาดไม่ได้

         ทุกวันนี้ ดาด้า จัดรายการเวลา 4 โมงเย็นทั้งวันจันทร์ – วันอาทิตย์  รายได้ที่รับมาก็พอสมควรแถมยังมีเวลาเหลือสามารถรับงานเป็นพิธีกร และสอนนักศึกษาตามมหาวิทยาลัยได้อีก

          ดีเจ นับเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ท้าทายความสามารถของคนรุ่นใหม่ ซึ่งหลายคนวาดฝันที่จะก้าวเข้าไปยืนอยู่บนจุดนี้ ดังนั้นอย่ารีรอ ขอให้เริ่มเดินหน้าสานฝันต่อไป สักวันหนึ่งโอกาสจะเป็นของคุณอย่างแน่นอน

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  คอลัมน์ สาธารณสุข-แรงงาน ฉบับวันที่ 26 มิ.ย. 47

5 อย่า ถ้าอยากเป็นดีเจ.

ในชีวิตคนเรามีข้อห้ามมากมายสารพัดอย่าทำนู้นอย่าทำนี่ อย่าชีพดีเจ.ก็ไม่เว้น ถ้าคุณ ๆ ผู้อ่านอยากเป็นดีเจ. เจื้อยแจ้วจำนรรจาผ่านทางรายการวิทยุ ต้องลองอ่านข้อห้าม และอย่าทำสิ่งเหล่านี้ครับ

1. อย่าเกี่ยงค่าตัว
ปฏิเสธกันไม่ได้หรอกครับว่าเงินคือสิ่งบันดาลทุกสิ่งในโลกปัจจุบันนี้ แต่การที่เราจะได้เงินมาก ๆ จากการทำงานนั้น ต้องอาศัพยเวลา ประสบการณ์ที่เพิ่มพูนขึ้นตามอายุการทำงาน อาชีพดีเจ.ก็เช่นกัน เป็นไปไม่ได้ที่จะเริ่มพูดออกไมค์แล้วได้ค่ะชัวโมงสูงลิบลิ่ว เว้นแต่ว่าคุณจะเป็นดาราที่มีคนอัญเชิญมาประจำการหลังไมโครโฟน ดังนั้นถ้าคุณ ๆ ผู้อ่านที่น่ารักอยากเป็นดีเจ. ไม่ควรเกี่ยงที่ค่าตัวเมื่อเริ่มงานครั้งแรก

2. อย่าเกี่ยงบริษัท
บางคนที่อยากเป็นดีเจ. แต่เรื่องมากเกี่ยงว่าต้องเริ่มที่คลื่นดัง ๆ มีชื่อเสียง บริษัทใหญ่เบิ้มเท่านั้นไม่งั้นไม่ขอเริ่มการเป็นดีเจ. ถ้าคิดแบบนี้ ไม่มีทางสมหวังชัวร์ครับ เพราะโอกาสที่จะเริ่มต้นในคลื่นดังบริษัทเด่นยากมาก ลองเปรียบได้ง่าย ๆ เลยครับ เหมือนกับการที่เราจะเดินขึ้นชั้นสอง เราคงเดินขึ้นไม่ได้แน่ ๆ ถ้าไม่เริ่มด้วยการเดินขึ้นบันไดก้าวแรกเสียก่อนดีเจก็เช่นกัน ต้องมีจุดเริ่มต้นจึงมีจุดต่อไปเริ่มต้นสักที่เถอะครับ ดีกว่าไม่เริ่มอะไรเลย บริษัทเล็ก ๆ นี่แหละดี เรพาะด้วยความที่เล็ก คุณจึงมีโอกาสเรียนรู้ทุกเรื่องในอาชีพดีเจที่คุณต้องการไม่เหมือนบริษัทใหญ่ ๆ ที่ต้งอเดินด้วยธุรกิจ อยู่กันด้วยผลประโยชน์ โอกาสที่คนหน้าใหม่ เสียงใหม่เช่นคุณจะได้ทำสารพัด สารพันตามที่ฝัน อาจะมีไม่เท่าการเริ่มต้นเรียนรู้จากที่เส็ก ๆ เสียก่อน

3. อย่าเลท อย่าสาย อย่าช้า
อาชีพดีเจ.เป็นอาชีพที่ไม่มีการเผื่อเวลาเลท ไม่เหมือนการเป็นพิธีการหรือดาราที่เราสามารถมาช้าได้เล็กน้อย บางครั้งยังมีการนัดเวลาเผื่อมาสาย เผื่อแต่งหน้าทำผม แต่ดีเจ.ไม่มีการนัดเผื่อเวลา การจัดรายการแปดโมงเช้าหมายความว่าคุณต้องพร้อมที่จะเริ่มต้นทำงานแปดโมงตรง ไม่มีการนอนเพลิน รถติด เพราะการเป็นดีเจ การมาสาย 10 นาทีมีความหมายว่าต่อการจัดรายการ เพราะเป็นงานที่ต้องการคนที่พร้อมจะเริ่มที่เวลานั้นจริง ๆ

4. อย่าทิ้ง โอกาส
โอกาสในการเป็นดีเจยากกว่าการถูกหวยรางวัลที่ 1 โอกาสในการก้าวเข้ามานั่งหลังไมค์ ผมว่าเหมือนวงล้อกลม ๆ ที่คุณอาจ มีโอกาสเพียงครั้งเดียวในชีวิต ที่วงล้อนี้จะหมุนมาหยุดในจุดที่เป็นแจ๊คพ็อตของชีวิต คือการได้มีโอกาสเป็นดีเจตามที่ฝัน ดังนั้นเมื่อมีใครชวนเป็นดีเจ และคุณอยากเป็น อย่ารอครับ รีบวิ่งกระโจนเข้สใส่ แล้วภูมิใจกับวงล้อแห่งโอกาสที่หมุนมาหยุดที่คุณ ในขณะที่คนอื่น ๆ ที่อยากเป็นดีเจอาจจะไม่มีโอกาสเช่นนี้ครับ

5. อย่าพูดภาษาไทยเพี้ยน
ข้อนี้สำคัญมากที่สุดในจำนวนทั้ง 5 ข้อห้าม เพราะดีเจ.ต้องใช้เสียงทำงาน ถ้าเป็นรายการเพลงไทย แต่ดีเจ.พูดไทยผิด ๆ พูดไม่ชัด ทุกอย่างก็หมดกันดังนั้นใครที่อยากทำงานเป็นดีเจ. ฝึกพูดให้ชัดนะครั ทั้ง ร, ล, ส คำควบกล้ำทั้งหลาย ของแบบนี้ ฝึกกกันได้ หรืออ่านหนังสือของครูลิลลี่ประกอบก็จะทำให้เชี่ยวชาญภาษาไทยมากขึ้นด้วย

นี่คือ 5 ข้อห้าม อย่าทำ อย่าเป็น สำหรับคนที่ต้องการเป็นดีเจ.ครับ เมื่ออ่านข้อนี้จบ ขอให้โชคดีสมหวังในสิ่งที่ฝันนะครับ





จากหนังสือ How To Be DJ. ( โดย ดีเจอรรณพ )

  ครับบ....ผมอ่านแล้วทำให้ผมเข้าใจในอาชีพนี้มากขึ้น....มันไม่ได้ง่านอย่างที่คิดไว้ แต่ผมจะพยายามทำตามฝันที่ตั้งใจไว้ให้ได้ครับ....ยาก แค่ ไหน ก็จะสู้ไม่ถอย...

  

อยากเป็นดีเจครับ  มากเพราะเป็นสิ่งที่นะชอบ  ได้คลุกคลีกับเพลงได้ เปิดเพลงให้คนอื่นฟังทำเเล้วมีความสุข  0879536620  มอบโอกาสให้นะบ้างนะครับ
ดวงพร หัฎฐะพงศ์ศิริ
แล้วใบประกาศจากกรมประชาสัมพันธ์ ต้องสอบนะค่ะแล้วอยากทราบว่าจะติดตามข่าวการสอบได้จากที่ไหนบ้างค่ะ คือว่าอยากหารายได้เพิ่มเพื่อช่วยเหลือครอบครัวนะค่ะ ช่วยตอบคำถามของหนูหน่อยนะค่ะ
อยากเป็นดีเจเหมือนกันเพราะชอบในอาชีพจะพยายามทำให้ได้

^__________________________^

สู้ๆ นะคะ สำหรับใครที่อยากจะเป็นดีเจ

ตามฝัน ให้ ถึง ค่ะ

เก่งพูดเข้าไว้

>__________________________<

Bye Bye

very good for me. i like i think in the future i need to be a dj

อยากเป็นดีเจมากมายมหาศาลล้านแปดมากเลยฮะ

เพราะชาตินี่คงไม่มีอะไรที่ชอบไปมากกว่าการที่รักเสียงดนตรีอีกแล้ว

ได้ยินทีไร ตัวมันต้องไหวไปด้วยทุกที

แล้วก็คงไม่พลาดปากหรอก มันชอบร้องทีเผลออ่า~ TOT

แต่ก็มีความสุขดีน่ะฮะ

โย่ว หลาย วู้ววว >O<!!

ค่ะ....อ่านแล้วยิ่งอยากเป็นดีเจมากเลยอ่ะเพราะพื้นฐานก็เป็นคนพูดเก่งอยู่แล้ว อยากเป็นดีเจเหมือนดีเจอิคคิว

อยากทำงานที่ตัวเองชอบทำแล้วมีความสุข อยากเป็นดีเจที่สุด รักทุกอย่างที่เป็นดีเจ

อายุเท่าไหร่ถึงจะสมัคเป็นดีเจได้ฮ่ะ

การเปงดีเจนี่มันต้องมีหลายอย่างผสมผสานกัน

กรพูดภ่ษาไทยก้อเช่นเดียวกัน

ต้องพูดให้ชัด

หนูก้อเปงอีกคนหนึ่งที่ใฝ่ฝันอยากเปงดีเจเหมือนพ่อ

แต่มันเสียตรงที่ว่าหนูพูด ร ไม่ได้

ลิ้นหนูแข็ง หนูคงไม่มีโอกาสได้เปงดีเจแร้วใช่มั๊ยค่ะ

เพียงแค่การที่พูด ร ไม่ได้

การใฝ่ฝันของหนูก้อสลายยยยยยยยยยย

อยากเห็นท่านแนะนำการทำสคริปรายการเวลาประมาณ 30 นาที จะให้เด็กวางแผนจัดรายการได้

เป็นข้อเขียนที่ดีจริง ๆ ขอบคุณครับ

ตอนนี้ก้อเป็นดีเจอยู่คลื่น 88.25 เพลงเพื่อชีวิตคนฟังส่วนใหญ่จะเป็นคนใต้ เราพูดใต้ไม่เป็นกลัวเวลาเปิดสายหน้าไมมา พยายามบอกคนฟังว่าเราพูดใต้ไม่เป็นกำลังหาสอนอยู่ แต่รายการฟังได้แถวหน้าราม ก็รู้กันอยู่คนใต้เยอะมาก มีคนชมว่าเสียงหวาน แต่บางที่ก็พูดผิดถูกเหมือนกัน ลีนาเป็นดีเจอายุจอนนี้ 22 ปีเอง เอาประสบการไว้ก่อนไม่เลือกที่

อยากเป็นดีเจนานแล้ว

แต่ก้อไม่มีโอกาสซักที

........... : (

ตอนนี้อายุ14กำลังจะ15ปีค่ะ

ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการพูดที่โรงเรียนค่อนข้างมากพอสมควร

อยากเป็นดีเจมากเลยค่ะ แต่ก็รู้ว่าไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด

ตอนนี้ก็อยากหาประสบการณ์ค่ะ เพราะตั้งใจไว้ว่าเมื่อพร้อมจะไปสมัครสอบใบผู้ประกาศดู

ยังไงใครที่มีคำแนะนำดีๆก็บอกต่อผ่านบอร์ดได้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ ชื่อตูมตามนะครับ

ตอนนี้อายุ 16ปีละ พอดีเกิดความสนใจในอาชีพนี้ขึ้นมา (เพื่อนแนะนำมาอย่างนั้นๆอะ)

โดยเฉพาะ ส่วนตัวเป็นคนสนุกสนาน พูดเก่งจนถึงขั้นเกือบ บ้าเลยมั้ง อิอิ~~

ชอบยิงมุข เรื่อยๆ เพื่อนเลยบอกว่า ตัวผมน่าจะลองไปเป็นDJดูนะ ชอบพูดนักนิได้เป็นแล้วได้พูดทั้งวันเลยนะ

(มันว่าอย่างนี้น่ะ) ก็เลยลองมาหาข้อมูลดู มาเจอ เว็บนี้ดี มากๆเลยฮะ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากๆ

เลยอยากจะลองเป็น ดีเจ สักครั้งน่ะ เราว่าต้องสนุกแน่เลย มีผู้ฟังที่น่ารัก แต่การที่ผู้ฟังมาพูดหน้าไมล์

แล้วใช้วาจาไม่เหมาะสมนี่สิ เราก็จะขอลองคิดวิธีรับมือไปก่อนละกัน เจอจริงๆคงต้องรับหน้าไปก่อน เช่น

ผู้ฟังคนนี้อาจเกิดอาการ คลุ้มคลั่ง เนื่องจากอุณภูมิของโลกสูงขึ้นก็เป็นได้นะครับ อิอิ~~

พอใช้ได้ไหมอ่า สุดท้าย อยากให้ทุกคนมาแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยกันบ่อยๆๆ นะครับ(จะเข้ามาเยี่ยมบ่อยๆนะ)

อิอิ~~ ไปละนะ จุฟๆ~~

ดีใจจังอยากเป็นดีเจ

ชอบอาชีพนี้มากค่ะ

รับสมัครนักจัดรายการวิทยุ (ดีเจ) ประจำคลื่น 94.25 Happy Time สวท.พิษณุโลก

จำนวน 2 อัตรา

เงินเดือน 7,000 บาท ถ้าผ่านการประเมินฯ 3 เดือน จะเพิ่มให้อีกตามอัตราของบริษัทฯ

คุณสมบัติ

- เพศชาย หรือ หญิง อายุไม่เกิน 25 ปี

- จบการศึกษา ปริญญาตรี ทุกสาขา

- มีความสามารถในการจัดรายการวิทยุ

- พูดภาษาไทยชัดเจนและไม่เหน่อ

- มีความสามารถในการติดต่อประสานงานทั้งภาครัฐและเอกชน

- มีไหวพริบ ปฏิภาณและการแก้ปัญหาดี

- มีประสบการณ์หรือเคยจัดรายการวิทยุจะพิจารณาเป็นพิเศษ

สนใจ ส่งตัวอย่างการจัดรายการ ประมาณ 30 นาที และ ประวัติส่วนตัวไปที่

E-mail : [email protected]

หรือ สอบถามได้ที่ 086-7381434 เวลา 10.00-18.00 ในวันและเวลาราชการเท่านั้น

**หมายเหตุ : ให้ส่งตัวอย่างการจัดรายการและประวัติส่วนตัวทางอีเมล์ข้างต้นเท่านั้น

และจะติดต่อกลับหากได้รับการพิจารณาจากคลื่นฯแล้วเท่านั้น

ทางคลื่นฯขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาและไม่ติดต่อกลับในกรณีที่ไม่ผ่านการพิจารณาฯ

และจะไม่รับถาม-ตอบใดใดในกระทู้นี้ ให้สอบถามได้โดยตรงตามอีเมล์และเบอร์โทรข้างต้นเท่านั้น

สนจัยเกียวกับอาชีพนี้มากพอสมควรแต่เรียนยังมั้ยจบม.ปลายเลยอนาฅคอีกไกล

แต่ต้องเรียนด้านนี้โดยเฉพาะเลยอะนะ

มีเพื่อนเป็นดีเจชาวต่างชาติ ไม่ใช่รายการวิทยุค่ะ แต่เป็นดีเจงานอีเวนท์ อยากมาอยู่และทำงานในเมืองไทย ไม่ทราบว่าเค้าจะขอใบอนุญาตดีเจได้หรือเปล่า ที่ไหน ยังไงคะ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

หนูฝันอย่กเป็นดีเจ หนูจะทำให้ได้ เเละศึกษาต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท