จันดารา(๓)


มีกฎหมายเล่นงานผู้กระทำความผิดทางเพศเยอะแยะไปหมด แต่คนก็ไม่กลัว มีกฎหมายห้ามคนทำแท้ง แต่คนทำแท้งก็ไม่เคยหมดสักที เรามาดูกันว่าใครจะมีความผิดเรื่องอะไรกันอีก

              เอาละ วันนี้เรามาพูดกันถึงคุณแก้วบ้าง       คุณแก้ว เข้าไปแอบสนุกกับเคนในห้อง จันนึกว่าเคนจะข่มขืนคุณแก้วก็จะเข้าไปช่วย แต่พอน้าวาดเข้ามาคุณแก้วกลับร้องไห้บอกว่า ไอ้จันเป็นคนทำ  ไอ้จันเป็นคนรังแก แต่น้าวาดไม่เชื่อว่าจันจะทำอย่างที่คุณแก้วบอก เพราะรู้นิสัยลูกสาวของตัวเองดี แต่พอเรื่องถึงคุณหลวง คุณหลวงเชื่อทันที และยิ่งเพิ่มความเกลียดจันมากขึ้นไปอีก คุณแก้วจะผิดอะไรบ้างไหมเนี่ย

             มาตรา 326  ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

              ความจริงความผิดฐานหมิ่นประมาทนี้ ก็คือการเอาเรื่องไม่จริงของคนอื่นไปพูดเล่าให้บุคคลที่สามฟัง ที่ภาษากฎหมายเขาใช้คำว่า ใส่ความเพียงแค่  น่าจะทำให้ผู้อื่น  เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง  ไม่ต้องถึงขนาดว่าพอฟังแล้วคนฟังเกลียด หรือคนฟังดูหมิ่น หรือทำให้เสียชื่อเสียงเลย  แค่ น่าจะ    ก็เป็นความผิดแล้ว  แต่เรื่องนี้คุณหลวงซึ่งเป็นบุคคลที่สามฟังแล้วเชื่อสนิท ครบองค์ประกอบความผิดเป๊ะเลย (ความจริงผมว่าผิดมาตั้งแต่คุณแก้วเริ่มใส่ความจันให้น้าวาดฟังนั่นแหละ) คุณแก้วจึงมีความผิดฐานหมิ่นประมาทจัน ดารา เต็มๆ

            เท่านั้นยังไม่พอ คุณแก้ว ถูกจันซึ่งถือว่าเป็นสามีโดยชอบด้วยกฎหมายข่มขืน กฎหมายอาญาบอกว่าข่มขืนเมียตัวเองไม่ผิด เพราะเขียนว่า ข่มขืนกระทำชำเราหญิงอื่นซึ่งมิใช่ภริยาตน แสดงว่าภริยาตนข่มขืนได้  ตอนนี้นักเรียกร้องสิทธิสตรีก็เรียกร้องให้สิทธิสตรีเท่าเทียมบุรุษ ทำไปทำมาก็กลายเป็นว่า เมื่อสิทธิหญิงและชายเท่ากัน ผู้ชายข่มขืนเมียก็ผิด ผู้หญิงข่มขืนผู้ชายก็ผิด มันจะไปกันใหญ่แล้วมั๊ง พี่น้อง......แต่สำหรับคุณแก้วพอรู้ว่า ตัวเองท้องกับจัน ก็แกล้งทำให้ตัวเองแท้งเพื่อแก้แค้นจัน ทำให้จันเกิดความรู้สึกเสียใจ แต่ผลทางกฎหมายที่เกิดขึ้น ต้องดูที่นี่

           มาตรา 301  หญิงใดทำให้ตนเองแท้งลูก หรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนแท้งลูก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

           คุณแก้วเอ๋ย..คุณทำให้ตัวเองแท้งลูก กฎหมายเข้าเอาผิดกับคุณได้นะ  การแท้งลูก ก็คือการทำให้เด็กตายก่อนคลอด ไม่ว่าจะท้องมากี่เดือน ถ้ามีชีวิตใหม่เกิดอยู่ในท้องแล้ว ไปทำให้เขาตายเสียก่อนจะได้มีโอกาสออกมาดูโลก และการกระทำที่ว่าไม่ว่าจะทำโดยวิธีใด เช่น แกล้งทำเป็นตกบันใด กินยาขับ หรือไปให้หมอเถื่อนทำแท้ง  ก็เป็นความผิดกฎหมายครับ

           เนี่ย..ตอนนี้ได้ข่าวว่า รัฐบาลกำลังจะแก้ไขกฎหมายให้มีเงื่อนไขให้ทำแท้งได้มากขึ้น ความจริงกฎหมายเดิมที่เราใช้อยู่ ก็สามารถทำแท้งได้ ถ้าเป็นการกระทำของแพทย์ โดยต้องอยู่ในเงื่อนไขคือ.จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากสุขภาพของหญิงนั้น หรือ.หญิงมีครรภ์เนื่องจากการกระทำผิดอาญาตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๒๗๖,๒๗๗, ๒๘๒,๒๘๓,๒๘๔ ผู้กระทำไม่มีความผิด

            คือกฎหมายยกเว้นโทษให้สำหรับแพทย์ เท่านั้น ถ้าทำให้แท้งเองแบบคุณแก้วทำไม่ได้ เพราะคุณแก้วไม่ใช่แพทย์  และแม้คุณแก้วจะอ้างว่าตนถูกข่มขืนมาก็ตาม พอพูดยังงี้เดี๋ยวท่านเข้าใจว่า อ๋อ ถ้าแพทย์หญิงตั้งท้อง ก็สามารถทำแท้งได้เอง ไม่ใช่อย่างง้าน…..หมายถึงว่าคนที่ทำแท้งให้คนอื่นนั้นต้องเป็นแพทย์ และอยู่ในเงื่อนไขดังกล่าวมาข้างต้นนั่นแหละโยม

            แต่ที่เขาจะแก้กฎหมาย ว่ากันว่าจะแก้ให้แพทย์ทำแท้งได้ ในกรณีที่จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากสุขภาพกายหรือสุขภาพจิตของหญิงนั้น  เพราะคำว่าสุขภาพของหญิงตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายเดิมนั้น หมายถึงแต่เฉพาะสุขภาพกาย เช่นแม่อาจเป็นโรคหัวใจขั้นรุนแรง หากต้องคลอดบุตรอาจถึงแก่ความตายได้ แพทย์ก็ต้องทำแท้งให้ หากไม่กำหนดข้อยกเว้นไว้ แพทย์ก็จะมีความผิด  ทีนี้คำว่าสุขภาพกายน่าจะไม่เพียงพอ เพราะปัญหาสังคมมีเยอะมาก การที่แม่มีสุขภาพจิตที่ไม่ดี ย่อมจะส่งผลถึงลูกในครรภ์ด้วย นอกจากนี้แล้วก็ยังจะแก้ให้จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากสุขภาพของเด็กด้วย ก็คงจะต้องคอยดูกันต่อไปครับว่า สภาผู้แทนราษฎรเขาจะว่ากันยังไง วุฒิสภาเขาจะว่ากันยังไง  เรากลับมาที่เรื่องจัน ดารา ของเราต่อดีกว่า

            ไอ้เจ้าเคนล่ะ ผิดอะไรกับเขามั่งหรือเปล่า ไอ้เคนพาคนใช้ไปมั่วในห้อง แล้วทำหน้าที่พระอาจารย์สอนบทอัศจรรย์ให้จัน ดารา ตั้งแต่จัน ดารา ยังเป็นเด็กวันกระเตาะ       เริ่มบทที่หนึ่งให้อ่านหนังสือโป๊ ให้เคนเริ่มบทที่สองโดยให้ลองเสพสังวาสกับคนใช้ซึ่งเป็นคู่ขาของตัว โดยพูดให้ฝ่ายหญิงยินยอม แหม….มันน่ามีเพื่อนอย่างได้เจ้าเคนนี่จังเลย….. มาดูกฎหมายกันสักหน่อยเถอะครับ นี่เขาว่ายังงี้

           มาตรา 282 ผู้ใดเพื่อสนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือพาไปเพื่อการอนาจารซึ่งหญิง แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาท             การที่เจ้าเคนพาคนใช้เข้ามาในห้องโดยให้จันแอบดูยู่ในห้องนั้น เจ้าเคนเล้าโลมคนใช้จนคนใช้ยอมแต่โดยดี แล้วบอกให้จันมาเริ่มบทเรียนรู้เรื่องราวชีวิตจริงของมนุษย์  แม้คนใช้นั้นจะยินยอมก็ตาม แต่การที่เอาผู้หญิงมาเป็นเครื่องเล่นย่อมเป็นการฝ่าฝืนศีลธรรมอันดีของประชาชน กฎหมายจึงมีบทลงโทษเอาไว้ และที่น่าสังเกตก็คือความผิดตามมาตราไม่จำกัดเฉพาะผู้กระทำเป็นชายเท่านั้นนะ ถ้าผู้กระทำที่เป็นหญิงก็ผิดได้เหมือนกัน หมายถึงว่า ถ้าผู้หญิงชักชวนผู้หญิงหญิงมาเล่นเพื่อน แล้วยังจัดหาผู้หญิงให้กับผู้หญิงคนอื่นมาเล่นเพื่อนด้วย ก็ผิดเหมือนกัน

            ทีนี้ ถ้าเด็กคนใช้ที่เจ้าเคนมันพามาปู้ยี่ปู้ยำ อายุยังไม่เกินสิบห้า แม้เด็กนั้นจะยินยอมให้เจ้าเคนทำอะไรต่อมิอะไรได้(เอ๊ะ..พอผมเขียนถึงตอนนี้ก็ชักสงสัยว่า ผู้อ่านกำลังคิดอะไรแฮ่ม…)เจ้าเคนก็ยังมีความผิดอยู่นะครับ เพราะกฎหมายเขาเขียนไว้ยังงี้ 

มาตรา 279 ผู้ใดกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           ผมก็ยังสงสัยอยู่ว่าเด็กคนใช้บ้านคุณหลวงอายุเท่าใดกันแน่ เพราะแต่ละคนดูท่าทางจะถูกครูอย่างเคนสอนจะเปื่อยไปหมดแล้ว และรูปร่างก็ไม่ได้เป็นเด็กเป็นเล็กหรอก แต่เรื่องอย่างนี้ว่าไม่ได้นะท่านนะ เพราะเด็กมัธยมต้นเดี๋ยวนี้บางคนยังนึกว่าเป็นเด็กมัธยมปลาย แต่รูปร่างจะเป็นยังไงก็แล้วแต่ กฎหมายดูที่อายุ ไม่ใช่ดูที่รูปร่าง ถ้าอายุไม่ถึง ๑๕ ละก็ คุกนะไอ้เคนเอ๊ย

            และที่ยังสงสัยอยู่จนทุกวันนี้ ก็คือ ไอ้เจ้าเคนมันกล่อมสาวยังไง ถึงมีสาวเข้าห้องมันได้เป็นโขยง นึกๆแล้วเจ็บใจตัวเอง โตจนหัวหงอกแล้ว ชวนสาวเข้าห้องไม่เป็น ธ่อออออ….ไอ้บักเคน ช่วยสอนข้าหน่อยเถอะวะ

             เห็นไหม บอกแล้วว่าสงสัยสามตอนไม่จบ  อยากอ่านต่อก็ต้องรอนะ blogger ทั้งหลาย……ถ้าคุณเป็นคนประเภทมือถือสาก ปากถือศีล ก็ไม่ต้องรออ่านก็ด้าย……ฮิฮิ.

หมายเลขบันทึก: 136295เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กราบเรียนท่านประธานที่เคารพ

  • อ่านบทความแล้วเอานิทานมาเล่าใส่กับกฏหมายก็น่าฟังดีครับ แต่เอาทีละมาตราได้ไหมครับ เพราะบาทีก็อ่านไม่ทันครับผม
  • ผมตอบกระทู้ท่านแล้วครับและได้ถามถึงเรื่องที่ผมดินเรื่องขอโฉนดแต่มันยังไม่ได้สักทีสองปีแล้วกับปีนี้แต่เงินนะเสียไปแล้วหลายครั้ง มีพยานครับว่าเขาขออย่างไร ไม่ได้ใส่คตวาม
  • ผมอยากได้แค่โฉนดที่ดินให้เสร็จจะทำไงดี มีเรืองมารบกวนถามถึงเกาะ อย่าว่าแต่เกาะครับอยู่ภูเขาก็ไปถามถ้าให้แนวทางสว่างได้
  • เอ เป็นการใส่ความให้ผู้อื่นเสียหายต้องโทษครับผมนะครับ ถ้าต้องโทษจะได้ไปขอจองเรือนจำไว้ ครับ เคยไปอบรมนักโทษบ่อย ก็ไปอยู่ซะเลยโทษฐานร้องเรียนข้ามภาค ....
  • ขอให้มีความสุขนะครับ

อ.โกศลครับ อย่าว่าแต่อาจารย์เลย ป้าผมเอาส.ค.๑ ไปออกโฉนด ๓ ปีแล้วไม่ได้ ผมก็ไปติดตามให้ ปีที่ ๔ ยังไม่ได้คำตอบ กะจะฟ้องศาลปกครองแล้ว ลูกป้าแอบไปพบเขา เขาขอที่ดิน ๗ ไร่ โอนใส่ชื่อบุคคลภายนอกไป เสร็จเรียบร้อย ป้าบอกว่ารู้งี้ทำเองเสร็จไปตั้งนานแล้ว เฮ้อ...กับอัยการมันยังไม่กลัวจับทุจริตเลย

ถ้าช้านักมีทางเลือกครับ ๑.ร้องศูนย์ดำรงธรรมประจำจังหวัดซึ่งมักไม่ค่อยได้ผล ๒.ร้องไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน สายด่วน ๑๖๗๖ ครับ หรือที่ ๐๒๒๙๙๐๔๐๐ หรือเข้าไปที่ www.ombudsman.go.th เล่ารายละเอียดว่าที่ดินแปลงไหนอยู่ที่ไหน ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ชื่ออะไร สำนักงานไหน เมื่อไหร่ ได้รับคำตอบว่าอย่างไร หรือคนอื่นที่ติดต่อพร้อมๆกันเขาได้รับไปแล้วแต่ของเราไม่ได้รับทั้งๆที่ดินอยู่ใกล้เคียงกัน เขาจะจัดการให้แล้วจะแจ้งให้ทราบ ๓.ถ้าให้ดีก็บอกเขาให้ออกคำสั่งมาเลยว่าจะออกให้หรือไม่ ถ้าไม่ออกให้เราเห็นว่าไม่ถูกต้องก็ฟ้องศาลปกครองครับ ถ้าต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมก็เมล์มาได้นะครับ ยินดีครับ

ติดตามมาอ่านต่ออีกแล้วครับ ;)

ขอบคุณคุณธวัชชัยที่สนใจบทความนี้ครับ

สวัสดีครับท่านอัยการ

  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำวันนี้จะลองไปดำเนินการตามข้อ๒ ครับ ลองดูก่อน
  • ขอบคุณเรื่องแนะนำให้เปลี่ยนภาพยังเปลี่ยนไม่เป็นครับที่ทำไว้ ผอ.ทำให้เขียน
  • ชีวิตคู่อยากมีครับแต่ปีนี้ยังไม่พร้อมครับยังจ่ายค่าซื้อที่ไม่หมด ขอเป็นปีหน้าไต่ยังไม่แน่ใจว่าจะมีใครตาบอดมารักสักคน
  • ขอให้ผมโชคดีครับ อ้อท่านด้วยครับ เรื่องที่ดินเดี๋ยวเมล์บอกครับผมเรื่องความคืบหน้า
  • สวัสดีค่ะ
  • แล้วจะมาติดตามตอนต่อไปค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท