จันดารา(๒)


ถ้าจับเอาตัวละครในเรื่องนี้มาฟ้องคดีอาญา สงสัยว่าจะเหนื่อยน่าดูเพราะมีความผิดหลายฐานเหลือเกิน มาทำความเข้าใจกฎหมายอย่างง่ายๆกันนะครับ

            คราวที่แล้ว เราหนักกันในเรื่องไปในเรื่องย่อของจัน ดารา เพื่อให้ผู้อ่านประเภท มือถือสาก ปากถือศีล แฮ่ะๆล้อเล่ง..... ที่ไม่กล้าดูเรื่องจัน ดารา ไปทำความเข้าใจเนื้อเรื่องกันก่อนที่เราจะมาวิเคราะห์ข้อกฎหมาย ความจริงวันที่ผมไปดูหนังเรื่องนี้ เข้าคิวซื้อตั๋วด้านหน้าผมมีผู้หญิงคนหนึ่งไปซื้อตั๋ว ถามคนขายว่า หนังเรื่องจัน ดารา มันเป็นยังไง ผมสังเกตเห็นคนขายซึ่งเป็นผู้หญิงตอบว่า ไม่รู้เหมือนกันยังดูไม่จบ  คนซื้อตั๋วอยากจะรู้ว่ามันเป็นยังไง ไม่รู้ว่ามันเป็นหนังไร้สาระหรือเปล่า คนขายก็เลี่ยงไม่ยอมตอบเพราะยังดูไม่จบ อยู่นั่นแหละชักรำคาญ แต่แล้วเรื่องก็จบลงโดย เธอซื้อตั๋วไป ๒ ใบ ฮิ ฮิ

            เราลองมาดูกฎหมายอาญากันบ้างครับ ลองดูว่าใครจะผิดฐานไหน เรามาเริ่มกันที่แม่ของจัน ถูกข่มขืนโดยแฟนของน้าวาดพาพวกอีกสองคนฉุดไปข่มขืน พอข่มขืนแม่ของจันเสร็จออกจากกระท่อมมาก็ถูกอีกพวกหนึ่งฆ่าตาย แล้วพวกดังกล่าวก็รุมข่มขืนแม่ของจันอีกหลายคน ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการร่วมกันข่มขืนกระทำชำเราอันเป็นการโทรมหญิง

            เอาเรามาดูกันว่าเรื่องนี้ กฎหมายเขาว่ายังไง

มาตรา 276 ผู้ใดข่มขืนกระทำชำเราหญิงซึ่งมิใช่ภริยาของตนโดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยหญิงอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้หรือโดยทำให้หญิงเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สี่ปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่แปดพันบาทถึงสี่หมื่นบาท   

       ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคแรกได้กระทำโดยมีหรือใช้อาวุธปืนหรือวัตถุระเบิด หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิงต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สามหมื่นบาทถึงสี่หมื่นบาท หรือจำคุกตลอดชีวิต 

           การที่แฟนของน้าวาดข่มขืนแม่ของจัน ซึ่งไม่ใช่ภรรยาของเขา เป็นความผิดอาญาแน่นอน เพราะมีสาระสำคัญว่าต้องเป็นการข่มขืนผู้หญิงที่ไม่ใช่ภรรยา(ที่ชอบด้วยกฎหมาย) แต่หลังจากถูกข่มขืนแล้ว ยังมีอีกพวกหนึ่งมาข่มขืนอีก ถ้าแฟนของน้าวาดยังไม่ตายจะโดนข้อหาโทรมหญิงไหม เพราะ การข่มขืนผู้หญิงโดยร่วมกันข่มขืนหลายคนต่อเนื่องกันเขาเรียกว่ารุมโทรมถือว่าเป็นการทารุณผู้หญิง โทษก็หนักขึ้นตามวรรคสอง  สำหรับเรื่องนี้ แฟนของน้าวาดผิดเพียงฐานข่มขืนตามมาตรา ๒๗๖ วรรคแรกเท่านั้น เพราะไม่ได้รู้มาก่อนว่ามีพวกมาดักรอจะข่มขืนต่อ  ส่วนพวกที่มาทีหลังและรุมโทรมแม่ของจัน ก็จะผิดตามมาตรา ๒๗๖ วรรคสอง

            แฟนของน้าวาดไปฉุดแม่ของจัน มา เป็นความผิดหรือเปล่า มาดูนี่ครับ

           มาตรา 284 ผู้ใดพาอื่น ๆ ไปเพื่อการอนาจาร โดยใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังประทุษร้าย ใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรม หรือใช้วิธีข่มขืนด้วยประการอื่นใด    ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท

          ผู้ใดซ่อนเร้นบุคคลซึ่งเป็นผู้ถูกพาไปตามวรรคแรก ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้พาไปนั้น          ความผิดตามมาตรานี้ เป็นความผิดอันยอมความได้" 

           การที่แฟนขอน้าวาดฉุดแม่ของจันมาข่มขืน ก็ต้องถือว่าพาไปเพื่อการอนาจารแล้ว เพราะการฉุดไปคือการใช้กำลังประทุษร้าย และเป็นการใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรม แต่ก็นั่นแหละ แฟนของน้าวาดก็ได้รับกรรมไปเพราะถูกฆ่าตาย  และกฎหมายเราก็บัญญัติไว้อีกว่าสิทธินำคดีอาญามาฟ้องก็ระงับไปด้วยความตายของผู้กระทำผิด ก็โน่นแหละ ท่านพญายมโน่นแหละ เป็นผู้ตัดสิน ส่วนจะให้ลงรกขุมไหน ผมไม่ทราบเพราะไม่เคยลงไปฟ้องใครในนรกสักที น่าจะลองตามท่านเปาไปสักที  พับเผื่อย….

            คราวนี้ เรามาดูคุณหลวง ซิ  จะผิดอะไรบ้างไหม  ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าถ้าเราจะไปเทียบความผิดในสมัย พ..๒๔๖๑ ก็คงลำบาก เพราะสมัยนั้นเรายังไม่ได้ใช้ประมวลกฎหมายอาญา แต่เราใช้กฎหมายลักษณะอาญา เรามาเทียบกับสมัยปัจจุบันดีกว่า นะ ไม่งั้นคนที่จะมั่วก็คือผมนั่นแหละ ท่านผู้ชม.

            ถ้าเทียบกับกฎหมายปัจจุบัน ก็ต้องถือว่าตามกฎหมาย คุณหลวงเป็นพ่อตามกฎหมายของ จัน ดารา เพราะคุณหลวงกับแม่ของจัน ได้แต่งงานกันถูกต้องตามกฎหมาย(สมัยนั้น) สมัยนั้นยังไม่มีการกำหนดให้คู่สมรสจดทะเบียนสมรส พอลูกเกิดมาก็ต้องถือว่าเป็นลูกของคุณหลวงตามกฎหมาย เว้นแต่ จัน ดารา จะไปฟ้องว่า คุณหลวง ไม่ใช่พ่อ  เมื่อเป็นพ่อตามกฎหมาย ก็ย่อมมีสิทธิลงโทษบุตรในปกครองได้ตามสมควร ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เกี่ยวกับเรื่องครอบครัว แต่กฎหมายคงไม่ได้หมายความให้พ่อใช้ถ้วยน้ำชาขว้างหัวลูกแตก หรือจับลูกไปขังไว้ในห้องหรอกนะ จะบอกให้ ลองมาดูกฎหมายกันต่อว่า มีกฎหมายอะไรที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการกระทำของคุณหลวงบ้าง

            มาตรา 295  ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

           มาตรา 310  ผู้ใดหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            ถ้าเป็นสมัยนั้น หมายถึงสมัยที่เกิดเรื่องจัน ดารา (..๒๔๖๑) อาจจะทำได้ แต่สมัยนี้ พ่อจะทำร้ายลูกอย่างทารุณไม่ได้ เพราะพ่อก็อาจจะถูกลงโทษตามกฎหมายได้เหมือนกัน เพราะกฎหมายให้อำนาจทำโทษบุตรได้ตามสมควรเท่านั้น การเอาของขว้างหัวลูกจนแตก ประกอบกับพฤติกรรมที่ทำให้เห็นว่าคุณหลวงจงเกลียดจงชัง จัน ดารา ย่อมเห็นได้ว่าคุณหลวงทำโทษเกินสมควร และเมื่อเกินสมควรคุณหลวงก็ควรจะผิดฐานทำร้ายร่างกาย

            ส่วนการที่ทำโทษโดยการเอาไปขังไว้ในเรือนเขียวล่ะ ทำได้ไหม  ท่านผู้อ่านบางคนอาจจะเคยโดนคุณพ่อคุณแม่ขังไว้ในห้องเวลาร้องไห้ หรือทำโทษเนื่องจากไปทำความผิดอะไรมา ดูจะเป็นเรื่องธรรมดา  แต่นักจิตวิทยาเขาบอกว่า หาใช่เรื่องธรรมดาไม่ แฮ่ะๆ..ใช้ภาษากฎหมายเดี๋ยวท่านจะงง ถ้าเป็นภาษาธรรมดาก็จะบอกว่า ไม่ใช่เรื่องธรรมดา เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกเก็บกด เกิดความรู้สึกหวาดระแวง  อาจส่งผลถึงอนาคตได้  ว่าไปแล้วในเรื่องจัน ดารา การเอาคนไปขังไว้ ถ้าน้าวาดไม่มาช่วย จัน ก็คงต้องนอนกลัวอยู่ในห้องนั้นเพียงลำพัง คุณหลวงปฏิเสธความผิดฐาน กักขังผู้อื่นทำให้เสื่อมเสียเสรีภาพในร่างกายไม่ได้ดอกนะ คุณหลวง……

            นอกจากนี้ ตอนที่คุณหลวงไล่ จัน ดารา ออกจากบ้าน ยังใช้ปืนยิงขู่ เอ๊ะ คุณหลวงแกทำได้หรือเปล่า ต้องมาดูกันที่กฎหมายครับ 

มาตรา 376  ผู้ใดยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบวัน หรือปรับไม่เกินห้าร้อยบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

มาตรา 392  ผู้ใดทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัว หรือความตกใจ โดยการขู่เข็ญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

           การที่คุณหลวงใช้ปืนซึ่งใช้ดินระเบิดยิงขู่จัน เสียงดังเปรี้ยงปร้าง อย่านึกว่าจะทำได้นะ แม้จะยิงในบ้าน แต่มันก็อยู่ในหมู่บ้าน การยิงปืนเพราะโกรธต้องการระบายความโกรธมันไม่มีเหตุผลอันสมควร หรือที่ภาษากฎหมายเขาใช้คำว่าโดยใช่เหตุคุณหลวงก็ต้องมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๓๗๖ อีกกระทงหนึ่ง นะคุณหลวงนะ

            แถมอีกหน่อย คุณหลวงยิงปืนขู่จัน ถ้าจันกลัวหรือตกใจ จากการขู่เข็ญของคุณหลวง คุณหลวงก็มีความผิด แต่เห็นได้จากในหนังว่า ไอ้จัน ไม่ได้กลัวคุณหลวงแม้แต่น้อย มองหน้าเขม็งจะเอาเรื่อง แบบ กูไม่กลัวมึง คุณหลวงก็เลยรอดจากข้อหานี้ไป

            ผมตั้งใจว่าเรื่องนี้ เขียนตอนเดียวจบ นี่ตอนสองก็ทำท่าไม่จบอีกแล้ว เพราะหากเขียนยาวไปชาว blog เขาไม่อ่าน เอาน่า อ่านตอนสามกันต่อคราหน้า คราวหน้าผมไม่รับปากแล้วนะว่าจะจบ มันจะเป็นสามตอนสี่ตอนก็ช่างมันเหอะ…ป้าแดง คุณติ๋ว ครูอ้อย ฯลฯ .อยากให้ผมเขียนดีนัก…..แฮ่ 

หมายเลขบันทึก: 136286เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าดีดี และมีสาระนะคะ ถูกใจมากค่ะ ได้ความรู้และได้ทราบเรื่องราวของเรื่องจันดารา เพราะยังไม่ได้ดูเรื่องนี้เลยค่ะ โดยส่วนตัวชอบฟังเรื่องกฎหมาย เพราะมีประโยชน์และนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ค่ะ

หวัดดีครับคุณ P

ยินดีที่บทความของผมเป็นประโยชน์กับผู้อื่น ลองอ่านเรื่องตม,บ้านทรายทอง ตี๋ตระกูลซ่ง ที่ผมโพสต์เอาไว้ดูนะครับ มีทั้งเรื่องกฎหมายและคุณธรรมจริยธรรมครับ

ว่าแต่ว่า คุณ salapao ไส้อะไรง่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท