คริสต์มาส....ปีใหม่....ตรุษจีน.....สงกรานต์..


เทศกาลคริสต์มาส..ปีใหม่...ตรุษจีน..สงกรานต์ เป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ของคนในศาสนาที่แตกต่างกัน...แต่ล้วนมีธรรมเนียมประเพณีที่มีจุดมุ่งหมายที่คล้าย ๆ กัน..คือ เป็นเทศกาลทำบุญ ทำจิตใจให้ผ่องใส ตั้งต้นอะไรที่ดี ๆ และ เป็นเทศกาลเพื่อการ พบปะกันของครอบครัวที่สำคัญ

วันนี้ถือว่าเป็นการเริ่มต้น ของเทศกาลตรุษจีน ของปีนี้  ซึ่งเป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ของชาวจีนทั้งในประเทศจีน และ ที่อยู่ในที่ต่าง ๆ ของโลก รวมทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อยู่ในประเทศไทยด้วย   เทศกาลตรุษจีนที่เริ่มต้น วันนี้ ถือว่าเป็นวันจ่าย   ผู้คนก็จะออกไปจับจ่ายซื้อของต่าง ๆ เพื่อเตรียมสำหรับการใช้ในการเซ่นไหว้ฟ้าดิน และ บรรพบุรุษของตนเองใน วันพรุ่งนี้ ถือว่าเป็นวันไหว้  และในวันที่ 29 ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ ถือว่าเป็นวันเริ่มต้นของวันเที่ยว ใครจะเที่ยวกี่วันก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละคน หรือ ของแต่ละครอบครัว  ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลคริสต์มาส..ปีใหม่...ตรุษจีน..สงกรานต์ ซึ่งเป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ของคนในศาสนาที่แตกต่างกัน...แต่ล้วนมีธรรมเนียมประเพณีที่มีจุดมุ่งหมายที่คล้าย ๆ กัน..คือ เป็นเทศกาลทำบุญ ทำจิตใจให้ผ่องใส ตั้งต้นอะไรที่ดี ๆ และ เป็นเทศกาลเพื่อการ พบปะกันของครอบครัวที่สำคัญ.....ปีใหม่ทบทวนสิ่งที่ผ่านมา  อะไรที่ดีควรทำต่อ ๆ ไป... ส่วนอะไรที่ไม่ดีก็ควรปรับปรุงให้ดี ในปีใหม่......เริ่มต้นปีใหม่ด้วยจิตใจที่สะอาดผ่องใส เหมือนดอกพุตตานที่เริ่มบานยามเช้าที่มีสีขาวบริสุทธ์

ดอกพุตตานยามเช้า

หมายเลขบันทึก: 13583เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2006 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท