ขายอะไรผ่าน E-Commerce และเว็บไซต์ดีสุด?


ขายอะไรผ่าน E-Commerce และเว็บไซต์ดีสุด?

         หากคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดอยากจะขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ ให้เข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าทั้งทั่วไทยและทั่วโลก คุณคงอยากจะรู้ว่า "ขายอะไรถึงเวิรค์สุด?" จริงๆแล้วสินค้าเกือบทุกอย่างสามารถขายได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต หากเรามองดูแล้ว อินเทอร์เน็ตก็เหมือนสื่อๆ หนึ่งในการสื่อสารข้อมูลระหว่างคน เพียงแต่มันสามารถสื่อสารกันได้เร็วมากถึงแม้จะอยู่คนละฝั่งของโลก และสามารถโต้ตอบได้ทันที (2 Way Communication) ดังนั้น สินค้าที่เหมาะสมที่สุดที่จะขายผ่านอินเทอร์เน็ตคือ..... สินค้าดิจิตอล (Digital Goods)

สินค้าดิจิตอล (Digital Goods)
                สินค้าดิจิตอล หรือสินค้าสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นสินค้าที่เหมาะสมมากที่จะทำการซื้อ-ขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต ตัวอย่างของสินค้าดิจิตอลมีหลายอย่าง ได้แก่
  • ซอฟแวร์ - หากคุณเป็นนักพัฒนา คุณก็สามารถพัฒนาซอฟแวร์ขายได้ ผมเคยได้ข่าวว่ามีนักพัฒนาไทย นำซอฟแวร์เปิดขายใน www.Download.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ดาวน์โหลดซอฟแวร์อันดับต้นๆ และสามารถสร้างรายได้วันนึงๆ หลายพันบาทเลย
  • เพลง - ช่วงนี้ MP3 ฮิตกันมาก คุณอาจจะเป็นคนหนึ่งที่จะแต่งเพลงหรือทำเพลงขายผ่านอินเทอร์เน็ตได้เลย
  • E-Book - สำหรับคนที่อยากจะเขียนหนังสือ และให้คนสามารถโหลดไปอ่านได้ ก็สามารถทำในรูปแบบของ E-Book ได้ คือทำอยู่ในรูปของหนังสือดิจิตอลได้เลย
  • รูปภาพ – หากคุณเป็นนักถ่ายภาพ คุณก็สามารถนำภาพถ่ายของคุณ มาขายผ่านเว็บไซต์ได้เลย
  • อื่นๆ อีกมาก… ที่อยู่ในรูปแบบดิจิตอล

ข้อดีของการขายสินค้าดิจิตอลผ่านอินเทอร์เน็ต
เพราะด้วยความเป็นสื่อดิจิตอลทำให้การซื้อ-ขายผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องที่ง่ายและสะดวกทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โดยข้อดีได้แก่
1. ทำทีเดียวขายไปได้เรื่อย
                สินค้าที่เป็นดิจิตอล คุณจัดทำเพียงแค่ครั้งเดียว คุณก็สามารถนำไปขายต่อไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่ต้องมาจัดทำใหม่ ทำให้ง่ายและสะดวกเวลามาก
2. ส่งซื้อปุ๊ปได้ของปั้บ ไม่ต้องห่อและส่ง
                ไม่ต้องรอการส่งสินค้าค้า เพราะหลังจากคุณสั่ง และชำระค่าสินค้าแล้ว คุณก็สามารถรับสินค้าของคุณไปได้ทันที ด้วยการดาวน์โหลดสินค้าของคุณได้ไปได้เลย (เพราเป็นสื่อดิจิตอลจึงสามารถดาวน์โหลดไปได้ทันที)
3. ขายได้ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด
                ในขณะที่คุณนอนหลับ หรือทำอะไรอยู่ ลูกค้าคุณก็สามารถสั่งซื้อสินค้าคุณได้ทันที โดยที่คุณไม่ต้องไปดูแล ตลอดทั้งวัน รอรับเงินอย่างเดียว สบายใจเฉิบ
4. ตรวจสอบได้ตลอดเวลา
คุณสามารถตรวจสอบได้ตลอดว่ามีคนกี่คนที่ซื้อสินค้าของคุณไป โหลดไฟล์สินค้าคุณไปกี่ครั้ง เป็นใครบ้างมาจากไหนบ้าง

ข้อเสียของการขายสินค้าดิจิตอล
                แน่นอนครับมีข้อดีก็ต้องย่อมมีข้อเสีย เช่นกัน ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของการขายสินค้าดิจิตอลก็คือ “การละเมิดลิขสิทธิ์” เพราะเนื่องจากสินค้าเป็นดิจิตอล เมื่อมีคนซื้อไปแล้ว เค้าอาจจะ Copy หรือส่งต่อไปให้คนอื่นๆ ต่อได้ โดยที่คุณอาจจะไม่ทราบ ทำให้คุณเสียโอกาสทางการขายสินค้าคุณ
แต่จริงๆคุณก็สามารถป้องกันการ copy หรือส่งต่อได้ โดยตอนนี้ผู้ผลิตซอฟแวร์หลายๆ รายก็กำลังผลิตเทคโนโลยีใหม่ ๆออกมาป้องกันการ copy และการส่งต่อ หรือเรียกได้ว่าเทคโนโลยี  Digital Right Management (DRM) ซึ่งการนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใส่ในสินค้าที่ดิจิตอลของคุณอาจจะทำให้ราคาของสินค้าคุณแพงขึ้นก็ได้เ พราะเทคโนโลยีแบบนี้มีราคาค่อนข้างแพงและยังมีจำนวนไม่มากนัก อีกทั้งยังไม่เป็นที่แพร์หลายมากนั้นในขณะนี้

                    แต่สำหรับบางคนก็ไม่สนการ Copy เพราะเค้าคิดว่าการ Copy และการส่งต่อ อาจจะเกิดขึ้นเพียง เปอร์เซ็นต์ไม่มาก หากเทียบกับมูลค่าการขายโดยรวม ซึ่งยังคงสร้างมูลค่าเงินได้ คุ้มค่าต่อการดำเนินการต่อ ดังนั้น สำหรับท่านที่จะทำการค้าสินค้าประเภทดิจิตอลอาจจะต้องหาทางป้องกันหรือไม่ก็ต้องทำใจกับสิ่งทีจะเกิดขึ้น แต่สำหรับภาพรวมแล้ว ขายสินค้าดิจิตอล จะยังคงสะดวกและคุ้มค่ากว่าการขายสินค้าที่เป็นสินค้าจับต้องได้อยู่มาก…..ไม่เชื่อลองดู

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13566เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2006 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท