ถึงคุณภีม ภคเมธาวี


การไหลเวียนทางการเงิน ทั้งในชุมชนเมือง / ชนบท และขยายขอบเขตออกไปถึงเรื่องที่วัดไม่ได้เป็นตัวเงิน เช่น สินทรัพย์ความรู้ (Knowledge Assets) ที่เราสนใจกันอยู่ในชุมชนแห่งนี้
ค้นหานามบัตรเก่า ๆ เจอชื่อคุณภีม ภคเมธาวี รู้สึกคุ้นตาว่า อ่านเจอใน Blog ที่ gotoknow.org แห่งนี้ ค่อย ๆ นึกก็จำได้ว่า เราเคยคุยกันที่ ม.ราชภัฏ สุราษฎร์ธานี จึงทดลอง Search ก็พบผลงานของคุณภีม ที่

    เผอิญว่า ผมเคยระดมสมองนายธนาคาร, ผู้จัดการโรงรับจำนำ และผู้จัดการ Non-Banks ได้แก่ บริษัท อิออน (AEON) ที่หอการค้าจังหวัดชุมพร ได้รับทราบสภาวะการหมุนเวียนทางการเงินในสังคมต่างจังหวัด มึนตึ๊บอยู่หลายวันจึงออกมาเป็นไฟล์ PowerPoint พยายามอธิบายถึง การไหลเวียนทางการเงิน ทั้งในชุมชนเมือง / ชนบท และขยายขอบเขตออกไปถึงเรื่องที่วัดไม่ได้เป็นตัวเงิน เช่น สินทรัพย์ความรู้ (Knowledge Assets) ที่เราสนใจกันอยู่ในชุมชนแห่งนี้ คิดว่า งานชิ้นเล็ก ๆ นี้ น่าจะเป็นประโยชน์กับภารกิจของคุณภีม ได้บ้าง จึงนำเสนอมาให้ Download กันได้ที่

ดูแล้วเข้าใจหรือไม่ตรงไหน? หรือเห็นว่าผมควรจะปรับปรุงในส่วนไหน? คุยกันผ่านทาง ข้อคิดเห็น” ของ Blog นี้นะครับ

         ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์
เลขาธิการหอการค้าจังหวัดชุมพร
       [email protected]

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1344เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2005 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียน อ. ไอศูรย์

       อ่าน Knowledge  Assets  ของ อาจารย์แล้ว ..เยี่ยมมาก อ.สรุปเป็น  Model ชัดเจน ดูแล้วก็เข้าใจ  อยากเรียนรู้วิธีการสร้าง /สรุปข้อมูลอาจารย์..ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ.. พี่สุรีย์/กศน.ค่ะ

คนคุ้นเคยกันอย่าง อ.สุรีย์ เข้าใจว่าคงจะเคยฟังผมพูดโดยใช้ Model ตัวนี้มาบ้างแล้ว ลูกเล่น & รายละเอียด ผมถนัดที่จะถ่ายทอดโดยการพูดคุยกันมากกว่า แต่ถ้าต้องการจะอ่านเพื่อฟื้นความจำขอแนะนำให้ลองอ่านที่

วิสาหกิจเพื่อพัฒนาบัณฑิต (1)
http://www.gotoknow.org/archive/2005/06/28/03/53/24/e527

ขอบคุณครับ
ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์

เยี่ยมมากครับ

ผมเพิ่งกลับมาจากงานสัมมนา"วิจัยท้องถิ่นกับทิศทางการพัฒนาภาคใต้"        ที่ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานีครับ ผมจำคุณไอศูรย์ได้ดีครับ เพราะประทับใจในความรู้และการนำเสนอที่ชัดเจนเมื่อครั้งประชุมระดมความเห็นยุทธศาสตร์งานวิจัยที่ม.ราชภัฏสุราษฎร์ฯ

ผมยังไม่ได้ดู power point ละเอียด ดูเพียงภาพสรุปที่น้องเขาprintให้ดูทั้ง 6 รูป เห็นแล้วก็รู้ว่าไม่ธรรมดา คงต้องแกะรอยทำความเข้าใจสักหน่อย หากมีข้อสงสัยจะเรียนถามมาครับ

ต่อไปคงมีBlogให้ผมเข้ามาเรียนรู้เป็น"ขาประจำ"อีกแห่งหนึ่งแล้วครับ

เรียนอ.ไอศูรย์และชาวกศน.

ผมอยากเชิญชวนอ.และชาวกศน.ศึกษาการไหลเวียนของเงินในเขตชนบทจากกรอบเบื้องต้นของอ.เพื่อให้รู้ว่าการกระจายเงินของรัฐบาลผ่านกองทุนหมู่บ้านเป็นการเพิ่มสินทรัพย์หรือซ้ำเติมหนี้สินให้กับชุมชนอย่างไรบ้าง?
และถ้าจะจัดการความรู้เพื่อทำให้การไหลเวียนของเงินไปเพิ่มสินทรัพย์ที่เป็นทุนทางสังคม/วัฒนธรรม มนุษย์ ความรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ (นอกจากตัวเงิน) แล้ว จะทำอย่างไร?

ผมจะดำเนินการอยู่ทางนี้ครับ

ผมโทรหาอ.ตามเบอร์ที่ให้ไว้ สงสัยอ.ติดอบรมITอยู่ และคงสนุกกับการสอนจนถึงวันที่ 5 ยังไงจะติดต่อมาใหม่ครับ

เมื่อวานผมเป็นวิทยากรกระบวนการกลุ่มท่องเที่ยวที่อ.เชี่ยวชาญ เสียดายที่อ.ไม่ได้มาร่วมด้วย ไม่งั้นคงได้เนื้อหาเพียบกว่านี้ครับ

ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์

อ.ภีม...ครับ

ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้เจอกันเมื่อวันอังคารที่ ม.ราชภัฏ สุราษฎร์ฯ เกรงใจท่านอาจารย์ผู้จัดมากเพราะเมื่อคราวที่คณะของ ม.ราชภัฏ มาประชุมเรื่องยุทธศาสตร์การวิจัยที่ จ.ชุมพร ท่านอุตส่าห์ฝากหนังสือและย้ำเตือนให้ผมไปร่วมให้ได้ ตั้งใจไว้อย่างดิบดีแต่พอถึงเวลาก็ทิ้ง Class ไม่ลงจริง ๆ ครับ กำลังเข้มช้น และต่อเนื่องอยู่พอดี

ผมได้โทรกลับไปที่เบอร์ซึ่งไม่ได้รับสาย พอได้ยินเสียงระบบตอบรับของ ม.วลัยลักษณ์ ก็คาดว่าจะเป็นสายของ อ.ภีม พอดีเวลาช่วงเบรคค่อนข้างจำกัดอยู่สักหน่อยไว้ติดต่อกันอีกครั้งหนึ่งนะครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท