วันนี้ (25 ม.ค.49) เมื่อ 40 ปีก่อน (5)


อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น

เมื่อมองอดีต ศึกษาปัจจุบัน  และมุ่งมั่นสู่อนาคตแล้ว  จะเห็นได้ว่า  การจัดตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น(รวมทั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งก่อตั้งไล่เลี่ยกัน) เพื่อให้เป็นสถานศึกษาขั้นสูงควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม  ดังนั้นมหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงมีการขยายตัวไปตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง  เมื่อมองอดีตแล้วจะเห็นว่า 40 ปีที่ผ่านมา(หรือ 42 ปี หากนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507)  มหาวิทยาลัยขอนแก่นยังสามารถรักษาปณิธานเดิมเมื่อแรกเริ่มก่อตั้งไว้ได้ คือ มีส่วนช่วย/ส่วนร่วมในการยกระดับการศึกษาตลอดจนคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มหาวิทยาลัยสามารถจัดการศึกษาได้หลากหลายสาขา และเกือบครบสมบูรณ์ครบถ้วน  ตลอดจนสามารถให้บริการประชาชนในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างกว้างขวางและสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนมากขึ้น  รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยการจัดสรรงบประมาณให้อย่างต่อเนื่อง (พอเพียงและไม่พอเพียงบ้างก็ตาม)  ทำให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นสามารถปฏิบัติภารกิจได้ดีพอสมควร

    ในปัจจุบันสภาพการอุดมศึกษาเปลี่ยนแปลงและถูกกดดันมากจากความคาดหวังของสังคมและกระแสโลกาภิวัฒน์  มหาวิทยาลัยขอนแก่นเองจำเป็นต้องปรับตัวและยกระดับขีดความสามารถขององค์กรขึ้นเพื่อปฏิบัติภารกิจมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตศึกษา และการวิจัยและพัฒนามากขึ้นเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้แก่สังคม  ดังนั้นทิศทางการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัยจึงเป็นหัวข้อที่สภามหาวิทยาลัยฯ  เสนอแนะเพื่อให้มหาวิทยาลัยยกระดับ  การปรับองค์กรขึ้นสู่เส้นทางมหาวิทยาลัยวิจัยเป็นเรื่องที่ท้าทายความรู้ความสามารถของผู้บริหาร ตลอดจนบุคลากรของมหาวิทยาลัยอย่างยิ่งว่าจะสานฝันไปสู่ความจริงได้อย่างไร??

To Be Continued

ก้าวย่างต่อไปของมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13409เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2006 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท