รัชนี 48


20 ม.ค.2549

ช่วงเช้า

สวัสดีค่ะ...วันนี้มีการถ่ายทำรายการของวิชาฟิสิกส์  เรื่องการหมุน โดยอาจารย์สมบัติและอาจารย์รามจากสสวท.เป็นผู้ดำเนินรายการและนักเรียนจากโรงเรียนศรีวิกรณ์จำนวน 60 คน แต่เข้าบันทึกเทปรายการเพียง 20 คนเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะรออยู่ข้างนอกเลยกลายให้สสวท.เต็มไปด้วยเด็กนักเรียนทั้งชายหญิงเลยค่ะ มาถึงก็จัดเตรียมอุปกรณ์ที่จะเข้าฉาก โดยที่อาจารย์รามจะเป็นคนนำมาเอง ก็จะมีของเล่นมากมายหลายอย่าง อาทิเช่น ลูกข่างไฟ เก้าอี้หมุนกับดัมเบล ฯลฯ และหน้าที่ที่ได้รับก็คือ เป็นผู้ช่วยอยู่ข้างล่าง คอยซับหน้าเติมแป้งให้อาจารย์ คอยเสริฟ์น้ำอุ่นให้อาจารย์ค่ะ

พักกลางวัน

ช่วงบ่าย

มีการถ่ายทำรายการช่วงพิธีกรเปิด-ปิดรายการเท่านั้น โดยมีอาจารย์ดวงเดือนเป็นพิธีกร หน้าที่ของหนูก็คือ จัดแต่งเสื้อผ้าของพิธีกร ติดไมโครโฟน ตอนแรกอาจารย์ท่านใส่เสื้อสีเดียวกับฉาก จึงทำให้ดูว่าตัวอาจารย์ท่านกลืนกับฉาก หนูเลยนำเสื้อที่สตูเตรียมไว้อยู่แล้วมาเปลี่ยน สีเสื้อที่นำมาเปลี่ยนใหม่จะเป็นสีเหลืองอ่อนๆ ซึ่งสีก็ตัดกับสีฉากหลังพอดี ส่วนฉากหลังนั้นจะเป็นสีน้ำเงิน เมื่อถ่ายทำเสร็จเรียบร้อย ก็ขึ้นไปเรียนเรื่องการตัดต่อและการ Convert ไฟล์ค่ะ

สิ่งที่ได้รับในวันนี้

*** การ Convert file  คือ การแปลงไฟล์ที่นำไปใช้ในเครื่อง PC และเครื่องต่างๆเช่น เครื่องเล่น VCD และ การ Convert file  ก็คือการทำให้ไฟล์เล็กลงซึ่งเราสามารถทำได้ อาจารย์บอกเพียงคร่าวๆเท่านี้ เพราะมันเย็นมากแล้ว อาจารย์เลยบอกว่าเดี๋ยวมาเรียนรู้รายละเอียดกันใหม่ ส่วนโปรแกรมที่เรียนกันในวันนี้ ก็คือ Progarm Conopus ProCoder  ค่ะ

*** ในการถ่ายทำวันนี้ช่วงบ่าย นักศึกษาฝึกงานเป็นคนทำเองทั้งหมด ในเรื่องของการเตรียมสถานที่ ตากล้อง โดยที่อาจารย์วิจิตรเป็นผู้กำกับค่ะ

*** การที่เราจะนำ แผ่น VCD หรือ DVD มา Insert ในโปรแกรม DPS นั้นโปรแกรมมันจะไม่ยอมอ่านให้ ถ้าเรานำผ่าน CPU เนื่องจากโปรแกรมจะทำการล็อคไว้ในเรื่องของลิขสิทธิ์ ถ้าเราจะ Insert เราต้องนำแผ่นผ่านเครื่องเล่นอีกทีค่ะ

   

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13351เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท