การสอนโครงงานอาชีพ


วิธีการที่จะให้นักเรียนห้องบ๊วยคิดว่าตัวเองก็มีความสามารถ เป็นพระเอก นางเอกได้

เป็นครูสอนนักเรียนห้องบ๊วย น่าเหนื่อยหัวใจ นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เป็นที่ยอมรับของทั้งที่บ้าน ทั้งที่โรงเรียน จึงขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง เรียน ๆ เล่น ๆ ไม่กระตือรือร้น จึงหาวิธีการที่จะให้นักเรียนห้องบ๊วยคิดว่าตัวเองก็มีความสามารถ เป็นพระเอก นางเอกได้  จึงลองใช้วิธีการเรียนการสอนที่นักเรียนจะต้องทำด้วยตนเองทั้งหมด ทำให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ ในความสามารถของตนเอง และเกิดความเชื่อมั่นว่าทำเองได้ โดยใช้วิธีการสอนแบบโครงงานในรายวิชาการประกอบธุรกิจขนาดเล็ก มีวิธีการดังนี้

           1.      ศึกษาข้อมูล โดยการศึกษาข้อมูลจากดอกสาร สิ่งแวดล้อม ตัวบุคลากร รวมทั้งสื่อเทคโนโลยีตามความชอบของเด็กในวัยรุ่น

           2.          เขียนเค้าโครงงาน

           3.            ปฏิบัติตามโครงงาน

          4.               รายงานการปฏิบัติ

           ตลอดระยะเวลาที่ใช้วิธีการสอนโดยการทำโครงงาน ต้องมีการให้กำลังใจ ให้คำแนะนำ ตะล่อมการทำงานไม่ให้หลงทาง ให้ลูกยอ ตลอดเวลา เก่งมาก โอ้โฮครูเจอเถ้าแก่น้อยตัวจริงแล้ว ... เศรษฐีในอนาคตปรากฏแล้ว ....ฯลฯ   ซึ่งผลปรากฏว่านักเรียนมีผลการทำงานเป็นที่น่าพอใจ นักเรียนมีความสุขในการทำงานมีความมั่นใจในตนเองเพิ่มมากขึ้น และสิ่งที่ดีมากที่เกิดขึ้น เกิดทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริต และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

หมายเลขบันทึก: 132950เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นี่แหละครูผู้รับราชการ เด็กไม่เป็นที่ต้องการของใคร แต่ใจครูยังรับเด็กไว้เสมอ

สอนห้องบ๊วยเหมือนกัน ก็หนักใจบ้างแต่ดีที่เค้าว่าง่าย เราต้องเข้าใจเค้าก่อน ลำบากใจตรงที่เค้าชอบทำผิดระเบียบของร.ร. บางครั้งครูท่านอื่นก็ไม่ชอบห้องนี้ แต่พอมีงานที่ร.ร.ต้องการใช้เงินที่นี่แหละเด็กห้องนี้มีค่าขึ้นมาทันที

ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูทั้งสองท่านสู้ๆๆๆๆผมครูแก่ๆๆเจอปัญหามามากมายปัญหาคือยาชูกำลัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท