ประกาศด่วน! จะมีการปรับปรุงระบบตลอดเดือน กพ. 49 กรุณางดการฝึกอบรมการใช้งานระบบ



ประกาศ: เรียนท่านสมาชิก GotoKnow.org ทุกท่าน ตั้งแต่บัดนี้และตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงของการปรับปรุงระบบครั้งใหญ่ อันมีผลทำให้จะมีการปิดระบบเป็นช่วงๆ จึงขอแนะนำให้ หลีกเลี่ยงการฝึกอบรม การใช้ระบบจริงในตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ ทีมงานต้องขออภัยในความไม่สะดวก มา ณ ที่นี้ด้วยคะ

ช่วงที่ผ่านมาหลายท่านคงประสบปัญหาในการใช้ระบบ GotoKnow.org บ้างพอสมควร เช่น ระบบช้า ระบบไม่แสดงบันทึกที่มีอยู่ทั้งหมด เป็นต้น สาเหตุของปัญหาดังกล่าวนี้มีสองประการ คือ ด้านฮาร์ดแวร์ระบบ และ ด้านซอฟต์แวร์ระบบ

ฮาร์ดแวร์ระบบ

1) สถานการณ์ปัจจุบัน

เครื่องแม่ข่ายที่ทีมงานเช่าใช้ ณ ปัจจุบัน (Dedicated Server) เป็นรุ่นที่ Basic ที่สุด http://www.servepath.com/servers/basicpath.htm ซึ่งไม่สามารถรองรับการใช้งานของผู้ใช้จำนวนมากพร้อมๆ กันได้ดีพอ ทำให้เครื่องเกิดการ Overload จึงเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น

2) การแก้ไข

ขณะนี้ เครื่องแม่ข่ายกำลังอยู่ในช่วงการ Upgrade เป็นเครื่องที่มีความสามารถสูงกว่ามาก http://www.servepath.com/servers/businesspath.htm ซึ่งต้องใช้เวลาโดยประมาณหนึ่งอาทิตย์ในการถ่ายโอนข้อมูลจากเครื่องเดิมไปยังเครื่องใหม่ และอีกทั้งยังต้องมีการปิดระบบประมาณ 2-3 วัน เพื่อให้ทางบริษัท Set up เครื่องตัวใหม่

ซอฟต์แวร์ระบบ

1) สถานการณ์ปัจจุบัน

ระบบบล็อกในเวอร์ชันที่ใช้งานอยู่นี้เป็นเวอร์ชันแรกซึ่งเขียนขึ้นด้วยภาษา Python ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ทำการฝัง Python Interpreter ลงไปใน Apache ไม่เก่งในเรื่องการรองรับผู้ใช้จำนวนมากๆ พร้อมๆ กัน ซึ่งเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงทีเดียว

2) การแก้ไข

ระบบบล็อกในเวอร์ชันสองที่กำลังพัฒนาอยู่นี้ ซึ่งจะมีความเป็น Knowledge Mananagement System เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะพัฒนาด้วยภาษา Ruby บน Framework ที่เรียกว่า Ruby on Rails ข้อดีก็คือ พัฒนาได้เร็ว และจะสามารถรองรับผู้ใช้ได้มาก

ดังนั้น ด้วยสถานการณ์และการแก้ไขดังกล่าวมา ทางทีมงานจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม สมาชิกยังสามารถใช้ระบบได้ตามปกติ แต่อาจจะมีผลกระทบการใช้งานระบบ GotoKnow.org อยู่บ้างตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้

และ ขอแนะนำและขอความกรุณาให้องค์กรที่ได้เตรียมการอบรมการใช้บล็อกโดยการให้ใช้จริงในห้องปฏิบัติการ กรุณาเลื่อนกำหนดการออกไปก่อน เพราะท่านอาจเจอปัญหาระบบช้า หรือ อาจจะเจอการปิดระบบในวันดังกล่าว ซึ่งทางทีมงานก็ไม่สามารถแจ้งก่อนล่วงหน้าได้ในขณะนี้

จึงเรียนมาเพื่อขอความร่วมมือและขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย

ขอบคุณคะ
ดร.จันทวรรณ น้อยวัน
ทีมงาน GotoKnow.org

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาระบบ
หมายเลขบันทึก: 13290เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2006 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมจัดอบรมวันที่ 28 มกราคม และ 11 กุมภาพันธ์
ผู้เข้าอบรมไม่เยอะนัก คาดว่าคงน่าจะพอใช้ได้กระมังครับ?

รับทราบครับ รบกวนอาจารย์นำรูปภาพของอาจารย์มา Load ใหม่ด้วยครับ

อาจารย์หมอ JJ คะ

รูปภาพอะไรคะ อาจารย์หมายถึงรูปถ่ายในหน้าบล็อกหรือเปล่าคะ มันไม่แสดงผลเหรอคะ

จันทวรรณ

ทำไมไม่ย้าย server มาอยู่ในไทยล่ะครับ หรือว่า visitor ส่วนใหญ่มาจากเมกา

ต้องขอตอบว่า เพราะเราฝันไกล วันหนึ่งเราจะส่งออกซอฟต์แวร์คะ :)

(ส่วนจะเป็นจริงได้แค่ไหนนั้น ก็ต้องติดตามกันต่อไปคะ)

สงสัย (คนเดียวกับที่ถามเมื่อ ศ. 27 ม.ค. 23:34:32 2006)

ผมขอถามเป็นความรู้ว่า ถ้าจะส่งออกซอฟต์แวร์อย่างอาจารย์ว่า อะไรเป็นสาเหตุที่เราต้องเช่า hosting ของต่างประเทศไว้ก่อน ถ้าสมัยก่อนก็อาจจะเป็นเรื่อง bandwidth  แต่ตอนนี้ผมเข้าใจเองว่าตรงนี้ไม่น่าจะใช่ข้อจำกัดสำหรับบ้านเราแล้ว

โปรดแนะนำให้เป็นความรู้ด้วย 

Bandwidth ยังเป็นข้อจำกัดอยู่คะ :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท