beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ปัญหาครอบครัว (วัยรุ่น) เกิดจากอะไร?


ใครมีประสบการณ์เรื่องนี้ ก็นำมาแลกเปลี่ยนกันบ้างนะครับ

   ได้ดูรายการหนึ่งทางทีวี มีการพูดถึงวัยรุ่น (ตั้งแต่เริ่มเป็นหนุ่มสาว วัยทีนเอจ teenage จนถึงระดับอาชีวะศึกษา/อุดมศึกษา) ไปมีเพศสัมพันธ์กัน ตลอดเลยไปถึงไปอยู่ด้วยกันเป็นคู่ๆ ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรกันบ้าง ลองวิเคราะห์ ลองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดูนะครับ (ส่วนหนึ่งมาจากวัยรุ่นวัยเดียวกับเพื่อนๆ สะท้อนออกมาเรียกว่า Share ความคิด) น่าจะมีสาเหตุดังต่อไปนี้

  1. ปัญหาสังคม เกิดจากรัฐบาลมองเรื่องปัญหาเศรษฐกิจมากเกินไป และมองมิติทางสังคมน้อยเกินไป (ท่านนายกพูดถึงประเด็นนี้เมื่อไปทำ Reality show)
  2. ปัญหาครอบครัว ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันทำให้พ่อแม่ต้องทำงานนอกบ้านทั้งคู่ ไม่มีเวลาอยู่กับลูก หรือให้คำปรึกษากับลูกๆ
  3. การแต่งตัวของดาราและความประพฤติของดารา มีผลทำให้วัยรุ่นหญิงแต่กายโป๊เลียนแบบเพราะเห็นว่าสวยงาม การประพฤติของดาราที่ไปอยู่ด้วยกันทำให้วัยรุ่นเลียนแบบ
  4. การเสนอข่าวของสื่อ บางครั้งก็มีภาพปลุกใจเสือป่า
  5. การที่มี VCD ปลุกใจเสือป่า (คำว่า ปลุกใจเสือป่านี้มีต้นเค้าอย่างไรผมก็ไม่ทราบ น่าจะมีใช้มาประมาณสมัยรัชกาลที่ 6 กระมังครับ) ขายกันอย่างแพร่หลายหาซื้อได้ง่าย ก็เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งครับ
  6. เกิดลัทธิตามอย่างกัน คือเมื่อมีเพื่อนทำได้ เราก็ทำได้ มีการเก็บสถิติว่า (ไปนอนกับคนนั้นคนนี้มากี่ครั้งแล้ว)
  7. .......................

    ใครมีประสบการณ์เรื่องนี้ ก็นำมาแลกเปลี่ยนกันบ้างนะครับ เผื่อคนที่มีลูกๆ อยู่ในวัยรุ่น จะได้นำไปปรับปรุงชีวิตครอบครัวของเขาบ้างครับ....

 

หมายเลขบันทึก: 13153เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

     เห็นด้วยกับอาจารย์เป็นอย่างยิ่งค่ะสำหรับสภาพปัญหาของวัยรุ่นไทยในยุคปัจจุบัน  และเท่าที่ดิฉันพบเห็น  ปัญหาของวัยรุ่นไทย ก็คือ ปัญหาการใช้อินเตอร์เน็ตในทางที่ไม่ถูกต้อง   ได้แก่ การที่วัยรุ่นมักนิยมส่งรูปภาพลามก อนาจารมาทางอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ  จนเป็นความเคยชินของวัยรุ่น  เกิดการอยากรู้  อยากลอง  ทำให้มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร  และมีค่านิยมที่ไม่เหมาะสม  ได้แก่  การฟุ้งเฟ้อ  ฟุ่มเฟือย  ใช้จ่ายเงินเกินฐานะ 

  • คุณ baby baby เขียนข้อคิดเห็นมาตั้งนานแล้วผมยังไม่ได้ขอบคุณเลย ต้องขอขอบคุณนะครับ
  • ขอขอบคุณ คุณ Bewer ด้วยครับ ที่ชมว่า Good
  • บันทึกนี้นับว่ามีคนเข้ามาเยี่ยมและอ่านมากที่สุดในบล็อกของ beemanNUKM  สำหรับ version 2.0 ของ GotoKnow
  • โดย Rating ล่าสุดอยู่ที่ 1114 ครับ
  • สะท้อนให้เห็นว่าปัญหาครอบครัว ทวีความรุนแรงขึ้นจริง

 

  • วันนี้เข้ามาเช็ค Rating ปรากฎว่า มียอดอ่านทั้งสิ้น 1,500 ครั้งพอดิบพอดี ไม่ขาดไม่เกินครับ

รู้สึกดีใจที่เห็นครูอาจารย์สนใจเรื่องของเด็กนอเหนือจากการสอน เพราะพฤติกรรมของเด็กจะส่งผลต่อการเรียนของเด็กด้วย ปัญหานี้ ผู้คนในสังคมต้องช่วยกัน เช่น

1. สื่อลดความรุนแรง ในการลงข่าวหรือภาพที่ล่อแหลม

2.ดาราควรมีจิตสำนึกและความรับผดชอบต่อสังคม

3. พ่อแม่ครูอาจารย์ควรใกล้ชิดกับ เด็ก

4. รัฐมองเห็นว่าปัญหาเด็กควรได้รับการแก้ไข

ฯลฯ

ขอบคุณอาจารย์อีกครั้งค่ะ

สมพร

  • ขอขอบคุณ คุณสมพรที่เข้ามา ลปรร.ครับ
  • เช็คสถิติอีกครั้ง มีผู้เข้ามาอ่าน 3,006 ครั้งแล้วครับ
  • ส่วนมากค้นเข้ามาผ่าน Google ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ...แล้วว่างๆจะเอาไปให้พ่อ/แม่อ่านค่ะ...อิอิ *-*

ถ้าครอบครัวทุกครอบครัวสามารถทำแบบนี้ได้ก็จะเป้นครอบครัวที่มีความสุขได้นะค่ะ

ขอขอบคุณ

  • นู๋ต้นเฟิร์น ที่เข้ามาให้กำลังใจนะครับ แม้ว่าจะนานมาแล้วก็ตาม
  • D+ สำหรับข้อคิดเห็นครับ 

ผมในฐานะเป็นผู้ชายคนหนึ่งก็โตพอมีความคิดความรับผิดชอบ สรุปก็คือเป็นผู้ใหญ่พอที่อยากจะให้ผู้อ่านโดยเฉพาะผู้ชายที่คิดว่าเป็นสภาพบุรุษ พึงคิดหน่อยว่าสิ่งที่คุณทำลงไปโดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธุ์กับผู้หญิง ถึงแม้เขาจะสมยอมก็ตามในช่วงที่คบกันอยู่ซึ่งยังไม่ได้แต่งงาน คุณคิดไหมว่าซักวันหนึงคุณกับเขาไปกันไม่ได้แล้วเลิกลากันไป ชีวิตของผู้หญิงคนนั้นยังติดอยู่กับความทรงจำอันทรมานที่คุณหยิบยื่นให้โดยที่เขาไว้เนื้อเชื่อกันคุณ เป็นบาดแผลที่รักษาไม่หาย เห็นแก่ความเป็นคนที่มีแม่เป็นผู้ให้กำเนิดด้วยเถิด ผมมีน้องสาวคนหนึงเขาเอาหน้าตาและฐานะทางสังคมการงาน ทำงานที่มีคนขอให้เขาช่วยเขาทำงานอยู่ในโรงพยาบาล วันที่เขาแย่งจิดวิญญาณของความเป็นผู้หญิงของน้องสาวผมไป ถ้าวันหนึงน้องเขาหรือครอบครัวของเขาโดนบ้าง เขาจะรู้สึกถึงความเจ็บปวดเหมือนที่ผมเป็น วิงวอนและขอร้องนะครับคนที่คิดว่าเป็นผู้ชายที่ไม่ใช่หน้าตัวเมีย ขออย่าเห็นผู้หญิงเป็นของว่างหรือปนเปรอความใคร่ของตนเอง ส่งสารเขาเถอะครับเพื่อเห็นแก่ความเป็นคนที่เขามีอยู่อย่าไปทำร้ายเขาเลย

  • น่าเห็นใจครับ คุณ aume
  • ผมน่าจะเอาข้อคิดเห็นไปเขียนลงบล็อกนะครับ 

สวยงามครับพี่น้อง555+

ภาวะเช่นนี้เกิจากการติดสัตว์ เราทุกคนต้องยอมรับว่าเราก็เป็นสัตว์ แต่เป็นกลุมสัตว์ที่มีวัฒนธรรม ถ้าไม่มีวัฒนธรรมเรื่องนี้ก็ไม่เป็นปัญหา เมื่อพวกเรารับกันไม่ได้ก่อนควรเร่งแก้ไข ผมว่าเราเริ่มที่ตัวก่อนเลยดีกว่า และถ้าบอกว่าเกิดจากการทำตามกันมาสาเหตุก็คงเป็นคนที่มีอายุมากที่สุดตอนนี้ ถ้าเขาคนนั้นเคยมีเพศสัมพันธ์

เรียนท่านอาจารย์ครับ ผมอ่านหนังสือข้างล่างนี้ สาระสำคัญที่สุดคือ "การฟัง" ครับจิตแพทย์ที่เขียนหนังสือดังระดับโลก จากการทำงานมานับสิบปี ท่านบอกว่าที่ปัญหาที่ท่านพบคือการที่ผู้ใหญ่ไม่ฟังเด็กครับ คือฟังไม่เป็นนั่นเอง ครับ ปัญหาของผู้ใหญ่ เด็กวัยรุ่น คลี่คลายผ่านกระบวนการฟังด้วยครับ ดูคล้ายสุนทรียสนทนาเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท