การอ่านเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กรุ่นใหม่


วันนี้ฉันให้เด็กๆ อ่านบทความของ LESA หรือที่เรียกว่าหอดูดาวเกิดแก้ว ซึ่งเขาทำสื่อการเรียนการสอนไว้ดีมาก เนื่อหาไม่มาก มีภาพประกอบ ที่จริงเป็นเนื้อหาของ ประถม กับ มัธยมต้น ฉันเอามาให้นักเรียน ปวช. ของฉันอ่าน น่าประหลาดใจ

เด็กๆ ไม่เข้าใจ

เด็กๆ ไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือ

เด็กๆ ไม่รู้จักการจับใจความสำคัญ

เด็กๆ จำอะไรไม่ได้เลยหลังจากเปิดผ่านๆ ดูแล้ว

น่าตกใจหรือเปล่า แต่ก้มีเรื่องเข็มขัดสั้น....อือม์...เรื่องคาดไม่ถึง เพราะนักเรียนที่ฉันเห็นท่าทางภายนอกของเขาดูเหมือนว่าเขาเกเร แต่เขาสามารถทำคะแนนได้ดีกว่าเด็กที่ตั้งใจอ่านบางคน แต่ที่แน่ๆ พวกเขา สมาธิสั้น...ฉันคงต้องหารูปแบบการเรียนรู้ต่อไปอีกเรื่อยๆ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13132เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2006 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นี่เป็นเรื่องใหญ่ที่วงการศึกษาไทยต้องช่วยกันแก้ไขปรับปรุง    ผมสังเกตว่าครูก็เป็นครับ    วงการศึกษาดูจะอาการหนักกว่าวงการอื่น

การฝึก Deep listening จะช่วยครับ

วิจารณ์ พานิช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท