มาเรียนรู้ภาษาถิ่นกันเถอะ วันนี้เสนอคำว่า : ฉันรักเธอ


วัฒนธรรมทางภาษาแต่ละภาษาล้วนมีความงดงามและเป็นเอกลักษณ์

วันนี้ที่บอร์ดหน้าห้องภาษาไทย มีอะไรใหม่เดินขึ้นไปดู ต้องอมยิ้มกับโครงการดีดีที่ครูภาษาไทย เขาต้องการสื่อให้เด็กๆ รู้ถึงภาษาต่าง ๆ เพราะที่โรงเรียนมีนักเรียนชาวเขาด้วย.....

              วันนี้ครูแอนขอนำเสนอ คำว่า   ฉันรักเธอ 

ภาษาไทยกลาง       :      ฉันรักเธอ

ภาษาคำเมือง         :       เปิ้นฮักตั๋ว

ภาษาม้ง                  :      กู๋ย่ะก้อ

ภาษาลีซอ               :     งัวนูแนะขุแน

ภาษากะเหรี่ยง        :       ยาแอะนา

ภาษาอาข่า             :     งะน๋อเซ่อ

ครูแอนเพิ่มเติมภาษาอังกฤษจ้า .....

                  I   love   you.  (so much)

แล้วที่ภาษาที่บ้านหรือภาษาอื่นที่ท่านทราบเกี่ยวกับคำว่า ฉันรักเธอ คืออะไรบ้างค่ะ....แล้วเจอกันใหม่กับภาษาถิ่นวันต่อไปค่ะ

                                                                ครูแอน  24 ก.ย. 50

 

หมายเลขบันทึก: 131092เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2007 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

สวัสดีครับP

ไม่เห็นใส่ภาษาอีสานใส่เลยงั้ผมเสนอคำว่าฉันรักเธอภาษาอีสานครับ

วันนี้ครูโอ๋ขอนำเสนอ คำว่า   ฉันรักเธอ 

ภาษาอีสาน :  ข่อยมักเจ้า, อ้ายฮักน้อง,   เช่น ฝนตกยังฮู้เอื้อน กบกินเดือนยังฮู้อิ่ม บาดว่าอ้ายฮักน้อง ย่อมีมิ้ออิ่มเป็น 

  

ขอบคุณค่ะคุณครูโอ๋

  • ดีจังค่ะชอบประโยคนี้จัง
    ฝนตกยังฮู้เอื้อน กบกินเดือนยังฮู้อิ่ม บาดว่าอ้ายฮักน้อง ย่อมีมิ้ออิ่มเป็น 
  • ขอบคุณค่ะ...ได้เรียนรู้ภาษาอิสาน...เผื่อใครจะมาใช้ประโยคนี้กับเราบ้าง(พูดเล่นค่ะ) อิอิๆๆ
  • ดีใจที่ได้เจอครูสอนภาษาอังกฤษ
  • ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • ชอบสามภาษานี้ครับ
  • ภาษาม้ง                  :      กู๋ย่ะก้อ

    ภาษาลีซอ               :     งัวนูแนะขุแน

    ภาษากะเหรี่ยง        :       ยาแอะนา

  • เพิ่มภาษาจีน  หวออ้ายนี
  • ภาษาฝรั่งเศส เชอเเตม
  • ภาษาพม่า  ลืมแล้ว
  • อิอิอิๆๆ
  • มาก่อกวนก่อนเดี๋ยวจะมาใหม่ครับน้องสาวที่น่ารัก

ขอบคุณค่ะพี่ชาย  P

  • ภาษากาญจนบุรีมีมั๊ยค่ะ
  • เอ...อยากรู้ภาษาใต้...
  • ต้องถามคุณKareem รึเปล่าเนี๊ยะ
  • ไปสอนก่อนจ้า
  • เห็นบันทึกพ่อครูบา....เอาเวลาราชการมาเขียนบล็อก...เราใช้เวลาพักจ้า...
  • ความรู้เหมือนกบในกะลาครอบ ...จึงได้คิดอย่างนั้นกัน

 

  • ภาษากาญจนบุรีบอกว่า ผม.....
  • อิอิอิๆๆ
  • ครูแอนกลับบ้านครับ 
  • ผมมารับจ้างเฝ้าบันทึก
  • คุณครูน้องแอนกลับมาเมื่อไร
  • จะคิดเงินครับ
  • ฮิๆๆ

ส่วนเรามีภาษาญี่ปุ่นมาให้หนะ

อะ อิ ชิ เตะ อุ รุ โยะ = ฉันรักเธอหนะ......แอน

บอลล์ครับผม ( อาฟัวะ)

เออ..........สวัสดีครับผม  ผมชื่อบอลล์นะครับ ผมอยากจะเรียนภาษาม้งอ่ะครับ............. ไม่รู้ว่ามันจายากอ่ะป่าว.........ขอช่วยหั้ยคำแนะนำหน่อยนะครับ     ขอบคุณครับป๋ม........ กู๋ย่ะก้อซัวะๆนุ๊ (แหะๆๆๆ) ถูกป่าวม่ายรู้.......พูดผิดของโตดนะครับผม.....

นายประเสริฐ ประดิษฐ์

ภาษาไตบ้างสิจ๊ะ ...."เฮา ฮัก สู" "สู ฮัก เฮา" อาจารย์เก

ผมคน จังหวัด อุตรดิตถ์

งง? จัง

ผมพูดแต่ภาษาบ้านก็คล้ายๆ

สำเนียง คนเชียงใหม่

อิ อิ

ภาษาใต้   =  ฉ้านรักตึน นะ

อิอิ

 

ขอบคุณมากค่ะP

P นาย วรชัย หลักคำ  บอง สะไรน์ โอน ค่ะ

P Kruwaennoi อะ อิ ชิ เตะ อุ รุ โยะ = ฉันรักเธอหนะ......ครูแว่นน้อย...^_^

 

 

คุณบอลล์ครับผม ( อาฟัวะ)

  • ลองฝึกพูดน่ะค่ะ
  • ถ้าจะรู้ว่าถูกหรือไม่ลองพูดจีบสาวม้งดูค่ะ..555
  • ขอบคุณค่ะ

คุรลุงเก นายประเสริฐ ประดิษฐ์

  • ...."เฮา ฮัก สู" "สู ฮัก เฮา"
  • เฮา ฮัก กั๋น 555

คุณนาย นพดล เล่งท่อ

  • ยินดีที่ได้พบคนอุตรดิตถ์ค่ะ
  • เปิ้นฮักตั๋ว
  • ใจ๊ก่อ้าย

พี่ครูปูP  ครูปู~natadee t'ซู๊ด

  • ฉ้านรักตึน มีนะด้วยหรือค่ะ
  • ฉ้านรักตึน ปู  ได้หรือเปล่าค่ะ อิอิ

     


  • ภาษาสมัยพ่อขุนรามฯ "กูฮักมึง"
  • ภาษาคนพื้นเมือง(แต๊ๆ) "ฮาฮักคิง"
  • ฝาก 2 กำนี้ไว้โตยเน้อ
  • ขอหื้อสุขสบายตลอดไปเน้อครับ

ขอบคุณค่ะจะได้ไปพูดกะแฟนที่เป็นอาข่าบนดอย

นานประเสริฐ ประดิษฐ์คือใครคะ พ่อหนูก้อชื่อ ประดิษฐ์ ประเสริฐ

ค่ะ เป็นคนอุดร

แบบนี้ต้องรวบรวบไว้บนบันทึกเลยครับ น้องครูแอน ;)

มีคนมาแลกเปลี่ยนเยอะแยะเลย

เรามีภาษาพม่ามาหั้ยนะ อิอิ

ฉันรักเธอภาษาพม่านะ หง่า มิ้ง โก ชิส แด่

เมื่อก่อนไปวิจัยกับกลุ่มอิ้วเมี่ยน (เย้า) เขาบอกรักกันว่า “เอีย หัม เม่ย”  ครับ

  • ดีใจ ได้เห็นโรงเรียนที่มีครูพันธุ์ใหม่ที่เข้มแข็ง ทางปางมะผ้าส่งแรงใจมาช่วย
  • ประโยคบอกรักนี่ พูดบ่อยๆก็ดีนะครับ แต่ต้องพูดให้ถูกคน  ถูกกาลเทศะด้วยครับ
  • พูดมากๆก็หมดความหมายได้เหมือนกัน

ผมยังเชื่อว่า

  • “Action Speak Lounder than Words”
  • บางทีความรักก็มีค่ามากกว่าจะบรรยายออกมาเป็นภาษา
  • ดูอย่างความรักจากพ่อแม่ไงครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครูเมืองแปง

(อย่างนี้เรียกว่า “งามอย่างมีคุณค่า”ครับ)

มีคำอื่นอีกไหมถ้ามีช่วย@ไว้ในmailด้วย

โถ่ดีจังค่ะครูแอนข๊

เปิ้ล ฮัก ตั๋ว

ภาษาพม่า : จิตพาเต

ภาษาอะไรก็ไม่รู้นะ

พูดได้แต่แปลไม่ถูก

' ฮักอายหลาย หลาย'

แปลให้หน่อยนะคะ

อยากรู้ว่า

เธอจะไปที่ใด

ภาษาเหนือ

ภาษาอีสาน

ภาษาใต้

ตอบกลับด้วยนะอิ..อิ

อยากรู้ว่า

เธอจะไปที่ใด

ภาษาเหนือ

ภาษาอีสาน

ภาษาใต้

ตอบกลับด้วยนะอิ..อิ

อาข่า ฉันรักเทอ งะน๋อก่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท