แนะนำทดสอบระบบห้องสมุดอัตโนมัติ UlibM


ระบบห้องสมุดพัฒนาโดยคนไทย : ทางเลือกสำหรับห้องสมุดขนาดเล็ก หรือห้องสมุดเฉพาะ

ด้วยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คุณพ่อไอ้กวา (คุณเกดิษฐ  นักคอมพิวเตอร์ของสำนักหอสมุด) ได้เข้าร่วมประชุม WUNCA ของ UNINET ร่วมกับมหาวิทยาลัยนเรศวร วิทยาเขตสารสนเทศพะเยา แล้วกลับมาแนะนำดิฉันให้รู้จัก " ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ UlibM  Union Library Management "  ที่พัฒนาโดย อจ สมพงษ์ เจริญศิริ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ จากสำนักวิทยบริการ มหาสารคาม  โดยให้ URL สำหรับเข้าไปทดลองใช้งานได้ พร้อม Username password  ดิฉันเห็นว่าน่าทดลองเข้าไปใช้งานดูนะคะ ขออนุญาตคุณพ่อน้องกวา แนะนำเพื่อนๆ สมาชิกห้องสมุดเบื้องต้นก่อนละกัน  ไม่เห็นคุณพ่อน้องกวาเข้ามาเขียนซักทีเลย  รออ่านกันอยู่หลายคนเลยนะเนี่ย ...

      แนะนำพี่วันเพ็ญกับคุณขวัญตระกูล ทดลองเข้าไปใช้งานระบบยืมคืนด้วยก็ดีนะคะ  Username password สอบถามคุณเกดิษฐอีกทีละกันค่ะ   สำหรับตัวดิฉัน ได้ทดลองเข้าไปใช้งานบ้างแล้ว โดยทดลอง export MARC record จากระบบ INNOPAC ออกมาแล้ว Import เข้าระบบ UlibM ปรากฎว่าสามารถทำได้ แสดงผลได้ด้วย เข้าท่าทีเดียว แต่ยังติดนิดนึงคือ เลขหมู่หรือเลขเรียกหนังสือยังไม่แสดงผลให้  

    ก็อาจถือได้ว่าเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับห้องสมุดขนาดเล็ก ที่หนังสือไม่มากนัก งบประมาณซื้อซอฟต์แวร์ระบบห้องสมุดจำกัด ไม่แน่นะคะ อนาคตเกิดสำนักหอสมุดไม่มีงบประมาณในการเสียค่าบำรุงรักษาระบบซอฟต์แวร์ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน อาจลองนำระบบที่พัฒนาโดยคนไทยด้วยกันเองมาใช้งานก็ได้  คนไทย.. เก่งออกนะคะ

 URL http://www.ulibm.com/ULIB2/library/index.php

 

                   

  

หมายเลขบันทึก: 13090เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2006 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณค่ะ ปุ๊ก พี่จะลองใช้ดู และเห็นด้วยกับปุ๊กที่บอกว่า คนไทยเก่ง  ยิ่งเก่งต้องยิ่งช่วยกันสนับสนุนเนอะ

ผมได้เพิ่ม tag 050 เพื่อให้แสดงผลแล้วครับ แต่ก่อนให้โชว์เฉพาะ tag 082 แก้ไขให้เรียบร้อยแล้วนะครับ อ.ศศิธร ขอบคุณมากที่เข้ามาลองใช้โปรแกรม ULIBM ให้ หวังว่าคงเป็นทางเลือกหนึ่งของห้องสมุดขนาดกลางและเล็ก ตลอดจนโรงเรียนในฝัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท