ใช้การ "จับภาพ" แทนการติดตามผลงาน KM


ใช้การ "จับภาพ" แทนการติดตามผลงาน KM

         สอศ. ต้องการติดตามผลงาน KM แก้จน   เอามาเป็นตัวอย่างที่ดีให้ผู้บริหารสถาบัน (404 แห่ง) ดูเป็นตัวอย่างในการประชุมผู้บริหารสถาบันการศึกษาในสังกัด   ดร. สุริยะผู้รับผิดชอบงาน KM แก้จนได้มาปรึกษา สคส.   จึงแนะนำให้ใช้การ "จับภาพ KM" เป็นเครื่องมือ   ซึ่งก็คือการเข้าไปดูการปฏิบัติจริงหรือเข้าไปพูดคุยกับ "คุณกิจ",  "คุณอำนวย",  และ "คุณเอื้อ"   เพื่อประเมินว่ามีกิจกรรม KM จริงหรือไม่   ถ้ามี  เป็นกิจกรรม KM ที่เข้มแข็งจริงจังเพียงใด   สคส. มีทีมประสานงานและทีมประชาสัมพันธ์ที่มีทักษะในการทำงานนี้ได้   งานนี้เป็นการทำงานแบบมีค่าบริการ   โดยคุณธวัชเป็นผู้ประสานงาน

         เมื่อ "จับภาพ" พบ KM ดี ๆ   ทีมงานก็จะเขียนข่าวไปลงหนังสือพิมพ์และนิตยสาร   หรือถ้าดีเด่นก็อาจพาสื่อมวลชนลงเยี่ยมพื้นที่   ทำให้สื่อเอาไปเผยแพร่ตามมุมมองอิสระของผู้สื่อข่าว

         เรามีวิธีการที่จะให้ภาพที่ได้ไม่เป็นภาพที่โรยหน้าด้วยผักชี   และในขณะเดียวกันถ้า KM ดังกล่าวเป็น "ของจริง"    กลุ่ม KM ที่ได้รับการ "จับภาพ" ก็จะเท่ากับได้ ลปรร. กับทีม "จับภาพ"   เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน   กิจกรรม "จับภาพ" จึงเป็นกระบวนการ KM ในตัวของมันเอง   มีประโยชน์หลายชั้น

         เมื่อทีมงานไปจับภาพกลับมาแล้ว   จะเอามาเล่าสู่กันฟังครับ

         ขอเปิดเผยเคล็ดลับว่า   งานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ  ครั้งที่ 2   เมื่อวันที่ 1 - 2    ธ.ค.48  ที่มีตัวอย่าง KM เด่นมาให้ ลปรร. กันนั้น   ส่วนหนึ่งเป็นผลของการ "จับภาพ KM" ครับ

วิจารณ์  พานิช
 18 ม.ค.49

หมายเลขบันทึก: 13073เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2006 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยคุยกับอาจารย์ว่า น่าจะให้ สสส. (สำนัก 7) ส่งคนมาเรียนรู้
เรื่องการจับภาพ เพื่อมาใช้กับงาน สสส.

เมื่อวานได้ไปคุยกับพี่เฉิด (คุณงามจิตต์) ซึ่งทำให้นึกได้ว่า
สสส. ยังมีทีมติดตามงานด้าน open grant หลายร้อยโครงการ
จำนวนราว 30 คน กระจายอยู่ในทุกภาค  คอยติดตามว่า
โครงการต่างๆ ดำเนินไปตามที่เสนอมาหรือไม่  จึงได้ปรึกษาว่า
น่าจะให้ทีมติดตามเหล่านี้ รู้จักการจับภาพแบบ KM ดู  เผื่อจะ
ได้ช่วยให้ค้นพบเพชร จำนวนมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท