สรัญญา 53


บันทึกงานย้อนหลัง

19/ม.ค/49

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงโรงเรียนวัดสังเวชเวลา 06.30 น.มาถึงก็มาถึงก็ไปเอากุญแจเพื่อเปิดห้องโสตฯที่โต๊ะอ.พรรณทิพย์ ที่ห้องธุรการ(ครูจ้ำฝากกุญแจไว้ค่ะ)วันนี้มาเช้าเป็นพิเศษก็เพราะว่าเนื่องด้วยวันนี้ทางโรงเรียนวัดสังเวชได้จัดงานเปิดบ้านเรียนรู้ขึ้นโดยปีนี้มีชื่องานว่า "ว.ว. เรียนรู้  มุ่งสู่มาตรฐาน" จัดขึ้นวันที่ 19 มกราคม 2549 ณ โรงเรียนวัดสังเวช

การทำงานก็เริ่มต้นขึ้นแต่เช้าเลยค่ะ เริ่มจากนำอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่นไมโครโฟน สายไมค์ ขาตั้งไมค์ เป็นต้น ที่ได้จัดเตรียมไว้แล้วตั้งแต่เมื่อวานก็นำมาไว้ที่ห้องควบคุมเสียงข้างโรงอาหาร พร้อมที่จะนำไปติดตั้งตามจุดต่าง ๆ สรุปงานในช่วงที่ติดตั้งไมโครโฟนในส่วนของเวทีกลางสนามอ. มาลุตจะเป็นผู้รับผิดชอบในการเช่าเครื่องเสียงจากร้านเช่ามาใช้ในงานค่ะส่วนฝ่ายโสตฯ ก็นำอุปกรณ์บางอย่างที่ต้องการใช้ อาทิเช่น  จะเป็นขาตั้งไมค์ชนิดต่าง ๆ เช่นขาตั้งไมค์แบบตั้งโต๊ะ 3 ตัว ,ขาตั้งไมค์ยาว 1 ตัว, ขาตั้งไมค์ยาวเฉียงข้าง 1 ตัว ในส่วนของเวทีโรงอาหาร ติดตั้งไมโครโฟน 2 ตัว +สายไมค์ยาว 2 เส้น งานในส่วนนี้ไม่มีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นค่ะ(งานในส่วนนี้ช่วยกันทำทั้งหมด 4 คนค่ะ มีหนูและเพื่อนจากม.รามฯ อีก3 คนพี่เค สัน โอ๋)

เมื่อถึงเวลา 08.00 น.ก็ถึงเวลาเปิดงาน"ว.ว. เรียนรู้  มุ่งสู่มาตรฐาน"ทำพิธีเปิดที่เวีกลางสนามโดยมีท่านผอ.สวัสดิ์ เพชรบูรณ์ เป็นผู้กล่าวรายงานและมีท่านดร.วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ ซึ่งเป็นศิษย์เก่าดีเด่นของโรงเรียนวัดสังเวช เป็นประธานเปิดงานในปีนี้ จากนั้นก็มีการแสดงนาฏศิลป์ ชุดชุมนุมเผ่าไทย ,การแสดงเชียร์ลีดเดอร์ เมื่อการแสดงจบแล้วประธานเยี่ยมชมงาน โดยหนูและเพื่อน ๆ ต่างก็ได้รับมอบหมายงานดังนี้

1.สรัญญา ได้รับมอบหมายงานให้ถ่ายภาพเป็นกล้องหลักตัวที่ 1 กล้องดิจิตอลฟูจิ s 5600(ได้รับความไว้วางใจจากครูจ้ำให้ถ่ายภาพนิ่งในส่วนของที่เป็นพิธีการตามประธานเยี่ยมชมงาน รวมไปถึงเก็บตกถ่ายภาพในส่วนของซุ้มงานต่างๆ )

2 .โอ๋ เพื่อนจากม.รามฯ ถ่ายภาพเป็นกล้องตัวที่ 2กล้องดิจิตอลฟูจิ f460 ได้รับมอบหมายให้ถ่ายภาพในส่วนที่เป็นการแสดงนาฏศิลป์ ชุดชุมนุมเผ่าไทย ,การแสดงเชียร์ลีดเดอร์ และการแสดงโชว์และประกวดลีลาศที่เวทีโรงอาหาร

3.สัน เพื่อนจากม.รามฯ ถ่ายภาพเป็นกล้องตัวที่ 3 กล้องดิจิตอลของโซนี่ ได้รับมอบหมายให้ถ่ายภาพในส่วนที่เป็นการแข่งขันตอบปัญหาวิชาการ ที่ห้องโสต ฯ และลงมาถ่ายภาพตามซุ้มงานการจัดนิทรรศการ และเปิดร้านขายของของนักเรียนที่กลางสนาม

4.พี่เค ได้รับมอบหมายให้อยู่ควบคุมเครื่องขยายเสียงข้างเวทีโรงอาหาร

5.เซี๊ยะ (สอนคอมฯ)เพื่อนจากม.สวนสุนันทา มาช่วยงานด้วยในส่วนของการถ่ายวีดีโอโดยใช้กล้องถ่ายวีดีโอดิจิตอลพานาโซนิครุ่น NV-GS250GC เริ่มถ่ายตั้งแต่พิธีเปิด , กิจกรรมต่าง ๆ จนถึงพิธีปิด

(ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เวลาจะซ้อนกันทำให้ต้องกระจายกันทำงานตามจุดต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมาย)

โดยในส่วนการทำงานของหนูจะมีเป็นช่างถ่ายภาพในช่วงเช้าและช่วยเซี๊ยะถ่ายวีดีโอในช่วงบ่าย

เตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายภาพนิ่ง

1. กล้องดิจิตอลฟูจิ s 5600 และเตรียมแบตเตอรี่สำรองจำนวน 1 ชุด (ถ่านชาร์ตขนาด AA 4 ก้อน ยี่ห้อ SANYO )

2.ตั้งค่าของกล้องที่โหมด AUTO คือการถ่ายภาพอัตโนมัติและเปิดแฟลชในตัว

ขั้นตอนการถ่ายภาพนิ่ง

1.โดยเริ่มจากถ่ายป้ายชื่องาน"ว.ว. เรียนรู้  มุ่งสู่มาตรฐาน" ,ส่วนที่เป็นพิธีการ, ทอดผ้าป่าการศึกษา , พิธีเปิดงาน ,ผู้ร่วมงาน , วงดนตรีไทยฯลฯ การทำงานในส่วนนี้จะต้องรู้จักสังเกตุว่าใครทำอะไรและลองลำดับเหตุการณ์ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างและที่สำคัญต้องคอยอยู่บริเวณหน้างานตลอดเพราะว่าเมื่อถึงช่วงที่สำคัญแล้วจะถ่ายภาพไม่ทัน

2.การแสดงนาฏศิลป์ชุดชุมนุมเผ่าไทย ,การแสดงเชียร์ลีดเดอร์ ถ่ายภาพช่วงที่นักแสดงกำลังเข้าแถวเตรียมแสดง ระหว่างที่ทำการแสดงก็ถ่ายภาพโดยรวมแล้วถ่ายเจาะ(ซูม)ใกล้สัก3-4  คน และซูมใกล้ ๆ 1 คน ที่สำคัญหาคนที่น่ารักภาพออกมาจะได้ดูสวย

3.ประธานเยี่ยมชมงานตามห้องต่าง ๆ เนื่องจากประธานเปิดงานดร.วุฒิพงษ์ ติดงานต้องรีบไปจึงให้เวลาแค่ 15 นาทีในการเยี่ยมชมทำให้ทุกอย่างเร็วไปหมดและมีผลต่อคนที่เป็นช่างถ่ายภาพอย่างเราก็คือทำให้ภาพที่ได้ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ก็เพราะว่าสถานที่ของห้องเรียนเมื่อจัดตั้งวางของที่แสดงแล้วจะแคบทำให้ถ่ายเก็บภาพได้ไม่ค่อยสะดวกส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการเดินเยี่ยมชมงานมากกว่าแต่ถ้ามีเวลาร่วมทำกิจกรรมที่นร.ได้จัดทำขึ้นแล้วคิดว่าน่าจะได้ภาพสวย ๆ กว่านี้อีกค่ะ

4.หลังจากนั้นก็ไปถ่ายเก็บภาพตามห้องเรียนที่จัดนิทรรศการและลงไปถ่ายภาพช่วยโอ๋ที่เวทีโรงอาหาร

ช่วงบ่าย หลังจากรับประทานอาหารแล้วช่วยเซี๊ยะถ่ายวีดีโอในส่วนที่เป็นการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งประกอบหางเครื่องระดับชั้นประถมศึกษา มีโรงเรียนที่เข้าร่วมประกวดหลายโรงเรียนค่ะ เท่าที่จำได้ก็มี โรงเรียนวัดเทวราชกุญชร ,โรงเรียนราชวินิต(ประถม) จริง ๆ มีอีกเยอะค่ะงานนี้ได้เจอกับพี่แดง(ณรงค์ชัย)ด้วยค่ะพี่แดงมากับโรงเรียนราชวินิต(ประถม)มาถ่ายวีดีโอในช่วงที่ประกวดร้องเพลงค่ะ  ส่วนหนูก็ได้ทำหน้าที่ในการถ่ายภาพและถ่ายวีดีโอในช่วงที่ประกวดร้องเพลงด้วยค่ะ

เตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายภาพวีดีโอ

1.กล้องถ่ายวีดีโอดิจิตอลพานาโซนิครุ่น NV-GS250GC 

2.แบตเตอรี่พานาโซนิค CGA-DU07

ขั้นตอนในการถ่ายภาพวีดีโอ

1.เปิดเครื่องกดปุ่ม ปรับสวิสติ์ ไปที่ ON ไฟแสดงการเปิดเครื่องสว่างขึ้นเป็นสีแดง

2.เลือกโหมดที่เป็นรูปกล้องวีดีโอสีแดงเพื่อที่จะทำการบันทึกภาพ

3.ในการถ่ายภาพก็บันทึกโดยการกดปุ่ม REC จะมีสัญลักษณ์เป็นรูปฟันหนูปรากฏขึ้นที่หน้าจอแสดงว่าเตรียมพร้อมในการบันทึกภาพค่ะเทคนิคที่ใช้ก็คือถ่ายภาพแบบโดยรวมมุมกว้างให้เห็นทุกคนที่กำลังทำการแสดงอยู่บนเวที ซูมเข้า-ออกนักเรียนที่ร้องเพลงให้อยู่ในระดับครึ่งตัวบน เทคนิคที่ใช้สลับกับไป จะถ่ายแช่จนกว่าการแสดงทุกชุดจบลง หนูช่วยเซี๊ยะถ่ายได้ซัก 15 นาที ก็ไปถ่ายภาพแทนค่ะเนื่องจากว่าโอ๋ถ่ายภาพในช่วงที่ประกวดร้องเพลงนั้นเมื่อเช็คดูภาพแล้วเบลอไม่ชัดเยอะมากหนูก็เลยไปถ่ายภาพนิ่งแทนค่ะ

เวลา 15.30 น.ก็เป็นช่วงที่มอบรางวัลพร้อมเกียรติบัตรการแข่งขันทุกประเภทโดยผู้มอบจะมีท่านผอ.สวัสดิ์ และอาจารย์ท่านอื่น ๆ เป็นผู้มอบ และในส่วนของพิธีปิดงานรองผช.ศุภวัฒน์ เป็นผู้ที่กล่าวปิดงานค่ะ

เมื่องานเลิกแล้วก็เก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้เกี่ยวกับของห้องโสตฯก็เก็บไว้ที่ห้องโสตฯเลยค่ะ

ประสบการณ์ที่ได้รับ

1.วันนี้ได้จับกล้องถ่ายวีดีโอดิจิตอลพานาโซนิครุ่น NV-GS250GC และลงมือถ่ายเองเป็นครั้งแรกก็รู้สึกตื่นเต้นนิดหน่อยค่ะแต่ว่างานที่ทำก็ผ่านไปด้วยดี และมีวิธีการจับกล้องอย่างถูกวิธีมาฝากค่ะ

- จับกล้องวีดีโอด้วยมือทั้งสองข้างมือต้องนิ่งด้วยนะคะ

- สอดมือผ่านสายรัดฝ่ามือ

- อย่าให้มือบังไมโครโฟน

-ให้แขนแนบอยู่ข้างตัวเสมอ

- แยกขาออกเล็กน้อย

2.ได้ทำงานตามที่รับมอบหมายและทำได้สำเร็จลุล่วงได้ดีและรู้จักแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ด้วยตนเอง

3.วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เดินทั้งวันยังไม่ได้นั่งเลยค่ะได้ของฝากกลับบ้านก็คือเมื่อยขาสุด ๆ เลยแต่ก็ค้มค่ากับประสบการณ์ที่ได้รับในวันนี้...........สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13015เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2006 01:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท