วิธีนอนหนุนหมอนให้ถูกวิธี


ถ้าเรามีท่าทางในการนอนที่ไม่ดี ตื่นขึ้นมาแทนที่จะสดชื่น แจ่มใส ก็อาจรู้สึกเคล็ดคอ ปวดตึงบริเวณคอได้

โดยทั่วไป เราใช้เวลาประมาณ 1/3-1/4 ของวั นในการนอน (6-8 ชั่วโมง)ไม่น้อยเลยนะคะ ดังนั้นถ้าเรามีท่าทางในการนอนที่ไม่ดี ตื่นขึ้นมาแทนที่จะสดชื่น แจ่มใส ก็อาจรู้สึกเคล็ดคอ ปวดตึงบริเวณคอได้ ดิฉันจึงอยากแนะนำวิธีการนอนหนุนหมอนที่ถูกวิธี ให้ท่านลองนำไปปฏิบัติดูนะคะ ท่านอนหงาย ใช้หมอนหนุนบริเวณคอและศีรษะ โดยวางหมอนให้ชนบริเวณบ่าพอดี ไม่ควรวางหมอนต่ำลงมาถึงหลังส่วนบนนะคะ ให้แค่ชนกับบ่าพอดี และก่อนนอนทุกครั้งให้จับหมอนขึ้นมาตบ ๆ ให้หมอนพองฟูขึ้น ไม่บ่อยให้แฟ้บแบนเป็นหย่อม ๆ โดยเฉพาะบริเวณที่ใช้หนุนเป็นประจำ จะแฟ้บกว่าที่อื่นๆ การตบให้หมอนพองตัวขึ้นจะทำให้หมอนรองรับกระดูกคอได้ดีขึ้น ท่านอนตะแคง คนส่วนใหญ่มักมีปัญหาปวดคอจากท่านอนตะแคงมากกว่านอนหงาย ถ้าหนุนหมอนไม่ถูกวิธีในท่านี้ จะทำให้เกิดอาการคอเคล็ด หรืออาการตกหมอนได้บ่อยค่ะ การนอนตะแคงจำเป็นต้องใช้หมอนที่มีความหนาเท่ากับความกว้างของบ่าข้างหนึ่งของคุณ เพื่อที่จะได้รองรับคอและศีรษะของคุณได้โดยคอไม่เอียง คนส่วนใหญ่มักนอนในท่าก้มคอเล็กน้อย ดังนั้นการวางหมอนควรวางเฉียงมาทางด้านหน้าเล็กน้อย เพื่อให้หมอนรองบริเวณคางด้วย และดึงหมอนให้ชิดกับบ่าและไหปลาร้า เพื่อให้หมอนรองกระดูกคอทุกปล้อง (เสียดายช่วงนี้ link รูปภาพให้ดูประกอบไม่ได้ ถ้าระบบปกติแล้วจะ link รูปภาพให้ดูจะได้เข้าใจมากขึ้น)

หมายเลขบันทึก: 130005เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (98)

ขอรบกวนสอบถามเพิ่มเติมนะครับ...

ถ้าหากเป็นการนอนหงาย..ต้องใช้หมอนที่มีความสูงเท่าไรครับ...แล้วร่างกายของแต่ละคนไม่เท่ากันต้องใช้หมอนที่มีขนาดความสูงเท่าไรถึงจะเหมาะสมครับ

แล้วถ้าหากใช้หมอนต่ำ..ถ้าตอนแรกนอนหงาย..แล้วพอกลางคืนถ้าเปลี่ยนท่าเป็นนอนตะแคง..ก็จะทำให้ปวดคอใช่มั้ยครับ...

แล้วที่อาจารย์บอกว่า..

ก่อนนอนทุกครั้งให้จับหมอนขึ้นมาตบ ๆ ให้หมอนพองฟูขึ้น ไม่บ่อยให้แฟ้บแบนเป็นหย่อม ๆ โดยเฉพาะบริเวณที่ใช้หนุนเป็นประจำ จะแฟ้บกว่าที่อื่นๆ การตบให้หมอนพองตัวขึ้นจะทำให้หมอนรองรับกระดูกคอได้ดีขึ้น...

การตบให้หมอนพองฟูขึ้น..หมายถึงว่าให้นอนหนุนหมอนที่มีความสูงขึ้นหรือเปล่าครับ..

แล้วถ้าหากหมอนที่ผมใช้อยู่มันต่ำ..ก็ต้องเปลี่ยนเป็นหมอนที่มีความสูงมากขึ้นหรือเปล่าครับ...

ขอคำแนะนำด้วยนะครับ..

ขอบพระคุณมากครับ...

ขอบคุณที่ถามเรื่องความสูงของหมอนนะคะ โดยทั่วไปขนาดของหมอนที่เราซื้อใช้กันอยู่ก็น่าจะพอใช้ได้กับคนโดยส่วนใหญ่นะคะ ถ้าเป็นหมอนใยสังเคราะห์ควรเลือกแบบที่มีน้ำหนักมากนิดหนึ่ง ราคาอาจแพงขึ้นอีกหน่อย คือถ้าเขายัดใยสังเคราะห์มาน้อย(นน.น้อย)จะราคาถูกซึ่งจะรองรับส่วนโค้งของคอได้ไม่ดีเท่าที่ควร พอใช้ไปไม่นานก็จะเสียรูปทรงได้ง่าย หรือแฟ้บเร็ว

หมอนที่คุณใช้อยู่ปัจจุบันมันต่ำ ถ้าคุณชอบนอนตะแคงก็จะทำให้นอนแล้วปวดคอได้ง่าย เพราะว่าความสูงของหมอนไม่พอดีกับความกว้างของบ่า แนะนำว่าให้ใช้ผ้ าขนหนูพับเป็นรูปสี่เหลี่ยมกว้างยาวเท่ากับหมอนรองบนหรือใต้หมอนก็ได้ เพื่อเสริมความสูงของหมอนอีกนิด จะทำให้นอนตะแคงได้สบายขึ้น ท่านอนหงายก็น่าจะสบายขึ้นด้วย ขอเน้นว่าต้องดึงหมอนเข้ามาให้ชิดกับไหปลาร้า และเอียงหมอนให้รองรับคางของคุณด้วยนะคะ  ระหว่างคอกับหมอนต้องไม่มีช่องว่างเลย

ที่ต้องระวังอีกอย่างเวลานอนตะแคงคือ อย่าให้หมอนไปรองอยู่ใต้ไหล่ คือบางคนล้มตัวลงนอนไม่ระวังไหล่ไปวางอยู่บนหมอน แล้วหมอนมันก็จะไม่มีทางที่จะรองคอได้เลย ถ้าใครรู้ตัวว่าทำเช่นนั้นอยู่ต้องดึงหมอนออกจากใต้ไหล่นะคะให้มันรองแค่คอและศีรษะเท่านั้น ไม่ใช่รองใต้ไหล่

ขอขอบคุณอาจารย์ปนดา...

  • แวะมาเชียร์ๆๆ
  • ขอเรียนเสนอให้ใส่รูปเพิ่มหน่อยครับ (ถ้าเป็นไปได้)...
แม่ของผมมีอาการปวดหลังมาหลายปีแล้วและปวดล้าลงไปที่และมีอาการชา

เรียนคุณศุภณัฐ

กรุณาเล่าอาการให้ฟังให้ละเอียดกว่านี้ได้ไหม ค่ะ เช่นว่า ไปทำอะไรมาถึงปวด อะไรที่ทำให้ปวดมากขึ้น และอะไรที่ทำให้ปวดลดลง เคยรักษาอย่างไรมาบ้างแล้ว เป็นต้น เพื่อที่ดิฉันจะสามารถแนะนำได้ดียิ่งขึ้น

ขอบคุณค่ะ

 

ผมมีอาการปวดกล้ามเนื้อคอด้านซ้าย และแผ่นหลังมาเป็นเวลา 7-8 เดือนแล้ว กดเจอจุดปวดชัดเจน กินยาคลายกล้ามเนื้อ และ แก้อักเสบก็ไม่หาย

เวลาหันคอไปด้านซ้ายจะปวดมากๆ แต่พอทนได้

ผมมีนิสัย ชอบนอนเล่นคอมพิวเตอร์ มาเป็นเวลานาน ( ใช้โน๊ตบุ๊ต )

และชอบนอนคว่ำ กลัวผมเสียทรง

พักหลังๆ เวลาตื่นขึ้นมา มักปวดระบมทั่วตัว และเกิดเหน็บชาบริเวณแขนขา ฝ่ามือ ฝ่าเท้า

อยากทราบว่า มันเกิดจากกิจวรรจประจำวันผมหรือไม่ หรือ อย่างไร

และอยากทราบกลไก ที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าว และวิธีการแก้ไข้ ครับ ขอบคุณครับ

เรียนคุณโจ้

อาการปวดคอขอคุณข้างซ้าย อาจเกิดจากข้อต่อบริเวณคอข้างซ้ายอักเสบ ทำให้เกิดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ เวลากดจะเจ็บ เวลาหันคอก็จะเจ็บมาก ส่วนอาการปวดแผ่นหลังไม่แน่ใจว่าปวดตรงช่วงหลังส่วนบนหรือส่วนเอว หรือทั้งแผ่นหลังเลย ถ้าปวดเฉพาะบริเวณหลังส่วนบนต่อจากคอก็อาจจะเป็นผลจากการอักเสบของข้อต่อกระดูกคอได้ แต่ถ้าเป็นตรงหลังส่วนล่างอาจเกิดจากข้อต่อบริเวณกระดูกสันหลังส่วนล่างไม่ยืดหยุ่นดีเท่าที่ควร และสาเหตุสำคัญก็คือท่าทางการทำงาน (เล่นคอมฯ) และท่าทางในการนอนไม่เหมาะสมค่ะ

ท่านอนคว่ำเป็นท่าที่ไม่เหมาะสำหรับเป็นท่านอนตลอดคืน แต่อาจจะ OK สำหรับนอนเล่นชั่วพักชั่วครู่ เพราะการนอนคว่ำเราต้องหันคอไปข้างใดข้างหนึ่งเพื่อหายใจ และการหันคออยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานๆอาจทำให้ข้อต่ออักเสบได้ จึงขอแนะนำให้เปลี่ยนท่านอนเป็นท่านอนหงายหรือนอนตะแคงที่ถูกต้องตามที่ได้แนะนำไปแล้ว และสำหรับคอที่ปวดอยู่ ควรใช้น้ำแข็งใส่ถุงพลาสติกประคบประมาณ 25-20นาที วันละ 2-3 ครั้ง (แต่ถ้าไม่เปลี่ยนท่านอนคงไม่ช่วย)

ลองเปลี่ยนท่าทางในการนอนดูก่อนนะคะ คิดว่าน่าจะช่วยเรื่องอาการปวดหลังและอาการเหน็บชาด้วยค่ะ การนอนคว่ำทำให้เลือดไปเลี้ยงตามแขนไม่สะดวกอาจเกิดเหน็บชาได้ค่ะ

ปนดา

เวลาตื่นนอนขึ้นมา จะรู้สึกปวดเอว แต่ถ้าลุกขึ้นมาสักพักก็จะหายปวด ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรค่ะ เป็นคนชอบนอนตะแคง (เคยเกิดอุบัติเหตุ ซึ่โครงหัก 9ซี่ และไหปลาร้าหักด้วยจะเกี่ยวกันไหมค่ะ)

ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณปุ๊ก

การปวดหลังตอนเช้า แต่ลุกขึ้นมาสักครู่ก็จะหาย อาจแสดงถึงการขาดความยืดหยุ่นของโครงสร้างของหลังง ซึ่งอาจจะเป็นหมอนรงกระดูก หรือกล้ามเนื้อหลัง ก็ได้ ไม่ทราบว่าที่นอนนุ่มหรือไม่ ถ้านุ่มเกิดไปอาจทำให้ปวดหลังได้ ก็ต้องแก้ไขตรงนั้นด้วย แต่ถ้าไม่เกี่ยวก็คงเป็นเพราะขาดความยืดหยุ่น อยากแนะนำให้ออกกำลังกายในท่าแอ่นหลัง ตามที่ปรากฎในภาพใน http://gotoknow.org/blog/spinal-clinic/138296

สัก 10 ครั้ง เช้า-เย็น ถ้าไม่ดีขึ้น ให้เขียนถามมาใหม่นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ปนดา

ผมมีอาการปวดหลัง โดยเฉพาะเวลานอนจะปวดมาก ปวดจนนอนไม่หลับ แต่พอหลังจากตื่นนอนได้ซัก2-3ชั่วโมง อาการปวดมันก็จะหายไปเอง จะเป็นอย่างนี้ทุกวัน ผมเลยอยากทราบว่ามันเกิดจากอะไร

เรียนคุณตั้ม

ขอแนะนำให้ลองทำ 3 วิธีนี้ดูนะคะ

1. ไม่ทราบว่าที่นอนของคุณอยู่ในสภาพที่นุ่มเกินไปหรือไม่ หรือเป็นแอ่งยุบตัวหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นขอแนะนำให้ปรับเป็นที่นอนที่แข็งขึ้น กล้ามเนื้อหลังจะได้ไม่ถูกยืดมากเวลานอนเป็นเวลานานๆ

2. สาเหตุที่นอนแล้วปวดหลังบางครั้งเกิดจากการตึงตัวของกล้ามเนื้อบางมัดที่พบบ่อย คือกล้ามเนื้อหน้าข้อสะโพก ถ้าเป็นเช่นนั้น เวลานอนหงายหลังบริเวณเอวจะไม่สัมผัสพื้นขอแนะนำให้บริหารยืดกล้ามเนื้อ ด้วยวิธีนอนคว่ำงอเข่าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทีละข้าง ใช้มือเอื้อมไปดึงข้อเท้าให้ส้นเท้าเข้าหาก้นให้มากที่สุด ขณะทำจะรู้สึกตึงที่หน้าต้นขา ดึงค้างไว้ประมาณ 10 วินาที ทำซ้ำๆ ข้างละ 5-10 ครั้ง

3. วิธีสุดท้ายใช้ผ้าขนหนูพับทบกันประมาณ 2-3 ชั้น วางลองไว้บริเวณบั้นเอว หรือจะลองใช้หมอนอีกใบหนึ่งหนุนบริเวณใต้ข้อพับบริเวณเข่าด้วยก็ได้ ถ้าทำเช่นนี้กระดูกสันหลังตรงเอวจะราบกับพื้นมากขึ้น หลังส่วนเอวจะได้ไม่แอ่น จะทำให้นอนสบายขึ้นค่ะ

ขอบคุณที่ให้ความสนใจนะคะ

ปนดา

ดิฉันมีอาการปวดคอบริเวณม้ายทอยด้านหลังและบางทีก็จะปวดเมื่อไหล่ทางขวาตั้งแต่ช่วงบนลงมาถึงข้อศอก ดิฉันอายุ 25 เป็ฯพนักงานออฟฟิศ ชีวิตโดยส่วนใหญ่จะนั่งอยู่ที่โต๊ะคอมเป็นเวลานาน ดิฉันไม่แน่ใจว่าที่ปวดหลังและไหล่นี้เกิดจากสาเหตุอะไร

1) จากการนอนตะแคงข้างหรือไม่ แต่โดยปกติจะนอนตะแคงทั้งซ้ายและขวา สับกันไป แต่ข้างที่เป็นเป็นเฉพาะข้างขวา

2) ดิฉันเดินทางโดยรถตู้ ซึ่งบางทีมีการเผลอหลับในรถ ไม่แน่ใจว่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งหรือเปล่าค่ะ

3) การจ้องคอมเป็ฯเวลานานมีผลต่อการปวดหลังหรือไม่ค่ะ ถแล้วต้องนั่งทำงานลักษณะไหนถึงจะช่วยไม่ให้ปวดไหล่ข้างขวาค่ะ เพราะตอนนี้ดิฉันหาหมอนมาหนุนที่หลังอยู่ ก็ยังปวดเมื่อยตามต้นคอและไหล่

รบกวนช่วยแนะนำนท่านั่งที่ถูกต้องด้วยค่ะ

ปล. หน้าจอคอมพิเตอร์จองฉันตั้งเอียงไปทางซ้าย เนื่องจากเน้อที่จำกัด ทำให้ดิฉันต้องเอียงซ้ายเพื่อที่จะพิมพ์งาน ตัวนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ฉันปวดไหล่หรือไม่ค่ะ

สวัสดีคะ คุณแม่ดิฉัน มีอาการเหน็บชาจากการหลับ เพราะใช้หมอนไม้หนุนข้างหลัง..เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย แต่คงเหนื่อยเกินเลยหลับคาหมอนไม้

ซึ่งลักษณะหมอนไม้ที่ว่านี้ เอาวางแล้วเอาหลังทับระหว่างกระดูกสันหลัง พอคุณแม่ตื่นมาแล้ว ท่านรู้สึกว่า มีอาการชาด้านซ้ายแต่ไม่มาก ท่านจึงคิดว่า คงเพราะนอนผิดทา ประจบกับลืมเอาหมอนไม้ออก

อาการเหน็บชาที่ว่าเริ่มจะดีขึ้นสักพัก แต่คุณแม่ท่านก็ยังทำงานนวดแผนโบราณ ตอนนี้อาการเหน็บชาที่ว่าเริ่มไม่ดีขึ้น อาการที่กล่าวมาข้างต้นนี้ อาจทำให้เกิดสาเหตุของโรคเกี่ยวกับอะไรได้บ้างคะ และสามารถแก้ไขอาการนี้ได้อย่างไร... ขอบคุณคะ

ถึงน้องวาย

จากข้อมูลที่น้องได้เล่ามา ยังไม่สามารถตอบได้ว่าอาการชาของคุณแม่เกิดจากสาเหตุใด เพราะข้อมูลไม่เพียงพอ อยากทราบว่าชาด้านซ้ายไม่ทราบชาที่แขนหรือขาหรือหลัง ไม่ทราบว่าชาตลลอดเวลาหรือเป็นช่วงๆ

สาเหตุของการชาอาจเกิดจาก 2 สาเหตุ คือ1. เส้นประสาทถูกกดหรือถูกรบกวน 2.หลอดเลือดถูกกดทำให้การไหลเวียนเลือดไม่ดี แต่พบอาการชาจากเส้นประสาทถูกกดได้มากกว่า ปัญหาคือเส้นประสาทส่วนไหนล่ะที่ถูกกดหรือรบกวน ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้เพราะไม่ทราบว่าชาที่ไหน แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด เพื่อตรวจหาสาเหตุที่ชัดเจนก็จะทราบได้ค่ะ หรือถ้าน้องจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมมาก็อาจจะบอกอะไรได้มากกว่านี้ค่ะ

ปนดา

ดิฉันเป็นกระดูกสันหลังคด (ตัว S ช่วงเอว 23 องศา) ค่ะ ตรวจพบตั้งแต่อายุประมาณ 20ปี มีอาการปวดไหล่ขวาตลอดมาตั้งแต่มัธยม ปัจจุบันอายุ 35 พบว่ามีอาการปวดคอร่วมด้วย นักกายภาพท่านหนึ่ง ทักว่าอุ้งเท้าสูง ควรปั๊มแผ่นรองรองเท้า ใส่ในรองเท้าส้นเตี้ย เพื่อช่วยรักษาอาการปวดคอด้วย

รบกวนสอบถามว่า มีความเกี่ยวข้องกันมากน้อยแค่ไหนคะ ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาปวดเท้า ปวดขา หรือปวดหลัง แต่ปวดคอกับไหล่ขวาจะเป็นตลอดเวลา และกระดูกคอหลวม (หันแล้วมีเสียงกระดูกลั่นได้ง่าย โดยเฉพาะหลังตื่นนอนตอนเช้า) จึงไม่ค่อยแน่ใจเรื่องคำแนะนำดังกล่าวค่ะ ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณโอ๋

ปัญหาหลังคดที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาที่พบได้มากในวัยรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่คุณมาพบว่าตนเองเป็นตอนอายุ 20 ปี แสดงว่าคุณก็ผ่านช่วงวิกฤษติมาแล้ว คือคงไม่คดไปมากกว่านี้ อาการปวดคอและไหล่ข้างขวาอาจมีความสัมพันธ์กัน แต่สาเหตุของการปวดไหล่และคอ ไม่แน่ใจว่าจะเกิดจากหลังคดทั้งหมดหรือเปล่า บางทีอาจมีส่วนอยู่บ้าง แต่ก็อาจจะเกี่ยวกับปัจจัยอื่นด้วย เช่น การมีท่าทางการทำงานหรือกิจกรรมที่ไม่ดี ต้องคอยสังเกตตนเองว่าจะปวดคอและไหล่ขณะกำลังทำอะไร ถ้าส่วนมากเกิดจากการนั่งทำงาน เช่น พิมพ์คอมฯ หรือกิจกรรมอื่นในท่านั่งเป็นส่วนใหญ่ การใส่แผ่นรองเท้าน่าจะไม่มีผลกับปัญหาปวดคอมากเท่าไร แต่ถ้าส่วนมากงานของคุณต้องทำอยู่ในท่ายืนหรือต้องลงนำหนักที่เท้านานๆและมักปวดคอในขณะนั้นการใส่แผ่นรองเท้าน่าจะมีผลต่อกระดูกสันหลังมากกว่า แต่เชื่อว่าการออกกำลังกายยืดกล้ามเนื้อบ้างน่าจะเป็นอีกวิธีที่จะช่วยได้ดี ลองยืดกล้ามเนื้อคอและไหล่บ่อย ๆ อาจช่วยได้ เช่น เอียงคอไปทางซ้ายค้างไว้10 วินาที แล้วเอียงไปทางขวาค้างไว้ 10 วินาที ทำข้างละ 5-10 ครั้ง หรืออาจจะไปออกกำลังกายประเภทว่ายน้ำก็น่าจะช่วยได้นะคะ ส่วนการใส่แผ่นรองเท้า ต้องขอยอมรับว่าไม่ค่อยมีประสบการณ์ในการใช้แก้ปัญหาในกรณีแบบนี้เท่าไร จึงไม่สามารถให้ความเห็นได้มากกว่านี้ค่ะ

ปนดา

ผมมีอาการปวดคอและเวลาหมุนคอจะมีอาการเหมือนมีเม็ดทรายอยู่บริเวณต้นคอ

ไป X-ray มาแล้วคุณหมอบอกว่าไม่มีอะไรผิดปกติให้ทำกายภาพแต่ยังไม่ดีขึ้น

ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรครับ

เรียนคุณพินิจ

ไม่ทราบว่ามีอาการปวดคอร่วมด้วยหรือไม่ ปัจจุบันอายุเท่าไรคะ เคยได้รับอุบัติเหตุใดๆที่คอไหมคะ ถ้าให้ข้อมูลรายละเอียดมากกว่านี้อาจให้คำตอบที่ดีกว่านี้ได้ ถ้ามีอาการเหมือนเม็ดทรายอยู่บนเวณต้นคอ อาจเป็นไปได้ที่กระดูกคอเริ่มเสื่อม ซึ่งอาจเกิดจากการใช้คอไม่ระวัง เช่น ชอบสะบัดคอ หรืออาจเคยมีอุบัติเหตุมาก่อน การออกกำลังกายสม่ำเสมออาจช่วยได้ค่ะ

ปนดา

เรียนอาจารย์ปนดา

1.ปัจจุบันผมอายุ 36 ปี

2.ไม่เคยรับอุบัติเหตุใดๆที่รุนแรง

3.อาการก่อนที่จะปวดคอเคยปวดหลังมาก่อนนานมากพอสมควร(4-5 ปี)แต่ตอนนี้อาการปวดหลังเบาลงไปแล้ว ขณะนี้อาการปวดลามขึ้นไปบนคอ อาการปวดคอมีเล็กน้อยแต่มีลักษณะตรึงบ้าง ซึ่งปัญหาหลักคือเวลาหมุนคอไปมาจะเหมือนมีเม็ดทราย (ทรมารและลำคาญใจมาก)

4.ลักษณะการทำงานการจะนั่งอยู่กับโต๊ะและก้มหน้านานๆ

5.ถ้ากระดูกคอเสื่อมจะรักษาอย่างไรให้ดีขึ้นครับ

ขอบคุณครับ

( พินิจ)

เรียนคุณพินิจ

ในวัยของคุณ ยังไม่น่าจะมีกระดูกคอเสื่อมรุนแรง ถ้ามีก็อาจจะไม่รุนแรง แต่ก็คงต้องระวังการใช้คอ เพราะลักษณะการทำงานเป็นแบบต้องนั่งก้มคอนานซึ่งเสี่ยงต่อการเสื่อม ควรปรับสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ไม่ต้องก้มคอมากได้ไหมค่ะ เพราะการก้มนานทำให้กระดุฏคอรับน้ำหนักมาก อาจนำไปสู่การเสื่อมได้ ควรหาโอกาสออกกำลังกายบ้าง เช่น โยคะ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อช้า ๆ ไม่ควรหมุนหรือสะบัดคอหรือพยายามทดสอบตนเองว่าเม็ดทรายหายหรือยังบ่อย ๆ ควรยืดกล้ามเนื้อโดยการเอียงคอค้างไว้ 5-10 วินาทีข้างละ 5 -10 ครั้งช้าๆ เพื่อลดอาการตึงของคอ กีฬาที่ควรหลีกเลี่ยงคือกีฬาที่ปะทะได้ง่าย เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล อย่างอื่น OK เช่น วิ่งหย่อๆ ว่ายน้ำ ควรทำอย่างสม่ำเสมอนะคะ ทางด้านอาหารก็สำคัญ ควรรับประทานอาหารที่มี แคลเซี่ยมสูง และดื่มน้ำมากๆ นะคะ จะช่วยทำให้กระดูกแข็งแรงและหมอนรองกระดูกไม่แห้ง

ปนดา

ขอขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงสำหรับคำแนะนำ แล้วผมจะนำไปปฏิบัติดูครับ

( พินิจ)

ดิฉันมีอาการปวดที่หลังด้านขวาช่วงบนค่ะ ปวดมาถึงต้นคอ เวลาหันหน้า ก้มหน้า หรือเงยหน้าจะปวดแปลบๆ ทำไม่ได้ค่ะ รู้สึกตึงตรงด้านหลังส่วนบนมากค่ะ นอนก็ไม่ถนัดปวดตลอด ไม่ว่าจะนอนท่าไหนก็ปวด ทานยาคลายกล้ามเนื้อก็ไม่หาย อยากทราบว่าอาการนี้เป็นโรคอะไรคะ

เรียนคุณเอ๋

จากที่เล่าอาการให้ฟัง คิดว่าน่าจะมีข้อต่อบริเวณคออักเสบ อาจเกิดจะข้อต่อบางข้อล็อค หรือทำงานไม่ปกติ แนะนำให้ใช้น้ำแข็งใส่ถุงพลาสติก หรือเป็นแผ่นประคบเย็น มาวางบริเวณคอนาน 15 นาที ทำบ่อยๆ อาการอักเสบจะดีขึ้น พักการใช้งานของคอโดยไม่พยายามหนุมคอไปทางด้านที่ปวด แต่ใช้วิธีหมุนลำตัวแทนนะคะ จะได้ทำงานได้ แต่ต้องไม่ไปรบกวนมันบ่อยๆ ถ้ายังไม่ดีขึ้นอาจต้องไปปรึกษานักกายภาพบำบัดค่ะ

ปนดา

เรียนอาจารย์ปนดา

ผมได้เปลี่ยนห้องนอนใหม่มาซักระยะหนึ่งครับ และหลังจากนั้นผมมีอาการเหน็บชาทีไหล่เวลานอนตะแคงเป็นเวลานานๆ ซึ่งผมอยากรบกวนถามว่า

1.เป็นไปได้หรือไม่ที่เกี่ยวกับการที่หมอนข้างใบใหม่ ที่ใช้กอดเวลานอนตะแคง ผมรู้สึกว่ามันบางมากกว่าใบเดิมที่มีลักษณะหนาๆ

2.เตียงที่แข็งเกินไปจะทำให้เกิดอาการเหน็บชาได้ง่ายกว่าเตียงที่อ่อนนุ่มหรือไม่ครับ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

เรียนคุณโน๊ต

ทั้งหมอนข้างและเตียงที่แข็งเกินไป ไม่น่าจะเกี่ยวกับอาอารเหน็บชาที่ไหล่ คืออาจมีส่วนอยู่บ้างในเรื่องของการไหลเวียนเลือดถ้านอนทับนานๆ แต่ก่อนที่คุณจะต้องเปลี่ยนเตียงหรือเปลี่ยนหมอนข้างดิฉันอยากแนะนำท่าทางในการนอนที่ถูกวิธีในการหนุนหมอนที่คอและศีรษะก่อน เพราะเส้นประสาทที่ออกจากคอก็ไปเลี้ยงที่หัวไหล่เช่นกันค่ะ

ลองเข้าไปอ่านเรื่องวิธีการหนุนหมอนตาม link นี้นะคะ

http://gotoknow.org/blog/spinal-clinic/131928

มีภาพประกอบจะทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม blog นี้นะคะ

ปนดา

ดิฉันมีอาการปวดคอเวลาตื่นนอน มาสักอาทิตย์ละคะ

ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร ตอนแรกก็คิดว่านอนตกหมอน

แต่ก็ลองสังเกตุตัวเอง ก็ไม่ได้นอนตกหมอนอ่ะคะ

เวลาปวดจะปวดตรงท้ายทอย ลวมขึ้นไปทั้งหัวเลย

ทุกวันนี้ก็พยายามเปลี่ยนท่านอน เปลี่ยนหมอนดู

แต่ก็ยังไม่หายปวด เวลาปวดทรมานมากคะ

จะพลิกตัว พลิกหัวไม่ได้เลย ทำให้ต้องตื่นเวลากลางคืน

ทำให้นอนไม่พอ ช่วงนี้เลยรู้สึกอ่อนเพลียมากคะ

ไม่ทราบว่า จะเป็นสาเหตุของโรคอะไรหรือไม่ค่ะ?

ดิฉันทำงานออฟฟิต

อายุ 24 ปี

สวัสดีคะอาจารย์

เป็นพยาบาลออร์โธฯ คะ เข้ามาเยี่ยม เพราะกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยผ่าตัดกระดูกสันหลังให้ปวดลดลงและสามารถดูแลตนเองได้มากขึ้น ถ้าอาจารย์มีข้อแนะนำอะไรยินดีมากเลยคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะ

ในหนังสือ Rehabilitation for orthopedic surgery มี Chapter หนึ่งเขามีเขียนเกี่ยวกับการฟื้นฟูผู้ป่วยผ่าตัดกระดูกสันหลังค่ะ ลองหาอ่านดูนะคะ ที่ห้องสมุดรพ.พุทธชินราช มีค่ะ

ปนดา

เรียน รศ. ปนดา เตชทรัพย์อมร

หนูมีเรื่องรบกวนถามค่ะ หนูมีอาการชาตามเท้า สมมุติว่า ใช้นิ้วนิวโป่ง กดอะไรไม่นาน ก็จะมีความรู้สึกแกร่ง แล้วมันก็จะงอในท่าที่กดอยู่ ถ้าไม่ไปแกะออกก็จะอยู่ท่านั้นคลายๆ ตะคริวค่ะ แต่ต้องทำให้มันกลับไปสะภาพเดิมถึงจะหาย แล้วรู้สึกเสี่ยวมาก ไม่ทราบว่ามีวิธีแก้ไขไหมค่ะ ไม่เคยไปหาหมอเลยเพราะตอนไปมันไม่เกิดอาการค่ะ กลัวว่าตอนหลับหรือแล้วลืมเอาออกส่วนที่เกิดอาการจะเป็นไปอย่างนั้นเลยค่ะ

รบกวนข้อวิธีแก้ไขด้วยค่ะ

ไม่ทราบว่าปัจจุบันทำงานอะร ต้องยืนหรือเดินนานๆ หรือไม่ อาการของหนูที่ชาตามเท้า อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เส้นประสาทที่ไปเลี้ยงผ่าเท้าถูกรบกวน ถ้าชาตลอดเวลาควรไปพบแพทย์ค่ะ

ส่วนเรื่องนิ้ว ถ้าเป็นที่มือ คุณอาจจะมีปัญหาที่เขาเรียกว่านิ้วล็อก เกิดจากเยื่อหุ้มเอ็นอักเสบ ลองแช่น้ำอุ่นสัก 20 นาที วันละ 1-2 ครั้งดูนะคะ อาจช่วยได้ค่ะ

ปนดา

เรียน อาจารย์ ค่ะ (ขออนุญาตเรียกค่ะ)

ขอบพระคุณมากเลยค่ะ ที่กรุณาตอบ ตอนนี้หนุทำงานออฟฟิส นั่งตลอดเลยค่ะ อายุ 25 แต่อาการนี้เกิดบ่อยมาส่วนใหญ่เกิดตั้งแต่น่องไปเลยค่ะ บางครั้งก็ชาเฉยๆ บางครั้งมีความรู้สึกเส้นแกร็งเองโดยเฉพาะน่องพอแร็งแล้วจะรู้สึกมันจับตัวกัน

ส่วนที่นิ้วเคยเกิดแต่ไม่บ่อย แบบนี้มันขึ้นอยู่กับความเครียดด้วยไหมค่ะ และสามารถใช้วิธีประคบร้อนได้ไหมค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

ปั๊บ

เรื่องนิ้ว คิดว่าการแช่มือในน้ำอุ่นน่าจ่วยได้ค่ะ

แต่เรื่องชาขาตั้งแต่น่องลงไป ถ้านั่งทำงานนานๆ คงต้องเปลี่ยนยิริยาบทบ่อยๆ นะ อีก

อย่างคงต้องดูด้วยว่าเก้าอี้นั่งสูงไปหรือเปล่า เพราะถ้านั่งขาลอยจะมีแรงกดที่ดานหลังต้นขามากทำให้กดเส้นเลือดไปเลี้ยงขาได้ อาจต้องใช้อะไรมารองขาอาจจะดีขึ้น ไม่ทราบว่าเป็นกรณีไหน ข้อมูลไม่พอค่ะ

ปนดา

เรียนอาจารย์ค่ะ

ต้องขอประทานโทษที่แจ้งข้อมูลไม่มากพอ ขอแจ้งเพิ่มค่ะ

เท่าที่สังเกตุตัวเองมานั้นที่ทำงานไม่ค่อยเป็นค่ะ แต่จะเป็นที่บ้านมากกว่าบางทีนอนเฉยๆ มันก็เกิดแกร็งตัวจะรู้สึกว่ากล้ามเนื้อจับตัวกันค่ะ แล้วก็ชาไปเลยค่ะ

อันที่จริงหนูเป็นแบบนี้มานานแล้วค่ะ เวลาที่เป็นก็ไม่แน่นอนนัก เป็นครั้งละไม่นาน แต่ก็บ่อย แต่ว่าก็หาสาเหตุอยู่เวลาไปหาหมอก็อธิบายไม่เข้าใจกันหมอก็ให้เพียงยาคล้ายกล้ามเนื้อเท่านั้น ไปกี่ครั้งก็เหมือนเดิม แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นที่เส้นประสาทเพราะมันรู้สึกถึงการหดหรือคลายออกเลยค่ะ เพราะว่าเคยอ่านหนังสือเจอบอกว่าหากเกิดอาการชาให้ยกขาให้สูง อีกอย่างหนึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นกรรมพันธ์หรือป่าว เพราะคุณแม่มีเส้นเอ็นที่น่องลักษณะเป็นใหญ่เห็นได้ชัดว่าขดกันอยู่หลายเส้น และคุณแม่ก็มักจะชาและปวดเช่นกันค่ะ แต่หนูไม่มีเส้นเหมือนกับคุณแม่ค่ะ

- อาการมันต่างกับเหน็บชาที่เกิดเช่นเรานั่งพับเพียบนานๆ

- แต่มันเหมือนกล้านเนื้อแกร็งตัวก่อนเป็นจุดๆไปค่ะ

- เป็นไปได้ไหนที่เกิดจากจิตใจเราเป็นคนสั่งการไป

ต้องขอบพระคุณอาจารย์มากที่สละเวลาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ยิ่ง แม้ว่าจะไม่เป็นเรื่องของกระดูกก็ตาม

ขอบพระคุณค่ะ

ปั๊บ

หนูยังอายุไม่มาก อาการต่างๆน่าจะหายได้เร็ว แต่ต้องสามารถวิเคราะห์สาเหตุได้ก่อนว่าเกิดจากอะไร การที่มีอาการล้าจากการทำงานอาจส่งผลให้มาเกิดอาการที่บ้านได้เหมือนกัน คงต้องพิจารณาด้วยว่าเราทำอย่างไรในขณะทำงาน อาจต้องปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน เรื่องโต๊ะเก้าอี้ ท่าทางการนั่งทำงาน

และควรหมั่นยืดกล้ามเนื้อทุกวัน เดี๋ยวจะ upload ภาพการออกกำลังกายใหดูนะคะ ควรทำค้างไว้ท่าละ 10-15 วินาที ทำ 5-10 ครั้งค่ะ

ปนดา

เรียนอาจารย์ค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ สำหรับท่าออกกำลังกาย และคำตอบทุกคำถาม แล้วหนูจะเอาท่าทั้งสองนี้ไปทำค่ะ ได้ผลอย่างไหร่จะมาแจ้งอาจารย์ให้ทราบค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

ปั๊บ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ลูกชายดิฉันอายุ 7 ปี เมื่อประมาณ 5-6 เดือนที่แล้ว น้องขี่จักรยานแล้วล้มคิ้วซ้ายแตก ไม่สลบ หลังจากนั้นมาสักประมาณ 1เดือน น้องเค้าจะมีอาการสะบัดคอบ่อยๆและบางครั้งก็จะขยับแขนเหมือนตีปีก ดิฉันถามว่าเป็นอะไร น้องก็บอกว่าปวดบริเวณต้นคอ ทำให้ต้องสะบัดคอ ดิฉันพาน้องไปหาคุณหมอที่คลีนิค คุรหมอบอกว่าอาจเป็นอาการของโรคติก ซึ่งคุณหมอให้ยาแก้ปวดและยาคลายกล้ามเนื้อมาทานและบอกว่าถ้าอาการไม่ดีขึ้น ให้พาน้องไปหาคุณหมอที่ ร.พ.ประสาท แรกๆน้องทานยาก็รูสึกว่าอาการทุเลาลงแต่เมื่อยาหมดอาการก็จะเป็นเหมือนเดิม จึงไปหาหมอที่คลีนิคเดิม และรับยามาทาน แต่คุณหมอให้แต่ยาแก้ปวดเป็นแคปซูลมาอย่างเดียว น้องรับประทานยามาเรื่อยๆ แต่ระยะหลังทานยาแล้ว ดิฉันสังเกตว่าอาการของน้องไม่ทุเลา จึงพาน้องไปหาหมอที่ร.พ.คุณหมอตรวจแล้วให้ยา Nurofan มาทานครั้งละครึ่งเม็ดและยาคลายกล้ามเนื้อ แต่อาการของน้องก็ยังสะบัดคออยู่เหมือนเดิม และยังมีอาการตาแข็งเป็นบางครั้ง โดยไม่รู้ตัวอีกด้วย ดิฉันอยากทราบว่าน้องเค้าเป็นโรคอะไร และจะต้องพาไปรักษาที่ไหนดีคะ

น้องยังเด็กมาก การได้รับบาดเจ็บ เช่นนี้ คาดเดาไม่ได้ว่าได้รับการกระทบกระเทือนส่วนไหนบ้าง ควรพาน้องไปปรึกษาแพทย์ทางศัลยกรรมประสาท และแพทย์ทางกระดูกกล้ามเนื้อ เพื่อได้รับการวินิจฉัยแน่ๆ ว่าน้องเป็นอะไรแน่ๆ ก่อน ดีกว่าค่ะ อย่างน้อยก็ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์

ปนดา

มีเรื่องอยากถามคุณหมอว่า รู้สีกว่าปวดหลังด้านขวามาก ปวดบริเวณตรงขอบเสื้อชั้นในและเหนือเอว ปวดมากมีอาการปวดตุ๊บๆๆ

ไม่สามารถหัน, เอี้ยวหรือก้มตัวได้เลย ตั้งทำงานแบบหลังแข็ง เหมือนสุนัขบ้า เวลาหายใจเข้าจะรู้สึกเจ็บในบริเวณนั้น เป็นมาเวลา 3 วัน ทีแรกดิฉันเริ่มปวดแขนขวามาก่อน คือว่าตักน้ำมาใช้จากตุ่ม จนรู้สึกปวดแขนขวา ก็ไม่ได้ทานยาอะไร เคยปวดแบบเป็นๆ หายๆ แล้วก็ลามมาปวดบริเวณสบักขวา ปล่อยให้ปวดมาหลายวัน จนลามมาปวดบริเวณเหนือเอว ปวดมากจนต้องกินยาชุดคลายกล้ามเนื้อ ตอนเช้าหลังอาหาร พอกินไปซักพักก็หายปวดสามารถไปออกกำลังกายได้ โดยการหลีกเลี่ยงการใช้แขน ใช้เท้าเดินและวิ่งในเครื่องออกกำลังแทน สามารถทำซิกอัพกับเครื่องออกกำลังกายไทยประดิษฐของหมู่บ้านได้ จะรู้สึกตึงหลังบ้าง พอตอนบ่ายก็รู้สึกปวดอีกตุ๊บๆๆ ในบริเวณดังกล่าว ปกติดิฉันมีน้ำหนักมากถึง 83 กก. อายุ 39 ปี ออกกำลังกายทุกวันๆ ละ 1 ชม. มาเป็นเวลา 3 เดือน ทุกๆ ครั้งที่ออกกำลังกายดิฉันเหงื่อจะไม่ออก บ้างครั้งมีเหงื่อออกมาน้อยแค่รู้สึกลมเย็นๆ ดิฉันมีอาชีพค้าขาย ตื่นนอนตี 3 กลางวันนอนพักผ่อนประมาณ 2-3 ชม. กลางคืน นอนไม่ค่อยหลับ มีอาการปวดหัวไมเกรน คือปวดข้างเดียว ส่วนมากข้างขวา ปวดตั้งแต่ศึรษะ เบ้าตา ต้นคอ หัวไหล่ อาการปวดไม่บ่อยนัก ประมาณ 2 - 3 อาทิตย์ ต่อครั้ง ในครั้งหนึ่งประมาณ 2 วัน และเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาดิฉันเคยไม่สบายมีอาการไข้ หนาวสั่น อาเจียน 4 วัน ไปนอนร.พ. 1 วันที่ห้องฉุกเฉิน

ก็หายกลับบ้านเป็นปกติ หมอว่าในฉี่ของดิฉัน มีโปรตีนมาก(คิดว่าเข้าใจไม่ผิด) มีอาการเหมือนเป็นนิ่ว แต่ดิฉันไม่รู้สึกอาการแสบ ขัด หรือฉี่เป็นเลือด แต่อยากใด ก็ไปเอกซเรย์ แล้วกลับมานอนหนาว อาเจียนที่เตียงเหมือนเดิม จนเปลี่ยนเวรแพทย์คนใหม่มาตรวจ พยาบาลบอกว่าคุณหมอฝากดูหลานด้วย หมอก็เลยฉีดยาให้ 1 เข็ม สักพักดิฉันเผลอหลับไป ตื่นขึ้นมามีเหงื่ออกมาก รู้สึกร้อน และอาการดีขึ้นตามลำดับ แพทย์ให้กลับบ้านได้ จนมาวันดิฉันรู้สึกปวดหลังมาก คิดว่าทานยาไม่หาย หรือว่าอีกวัน ไม่ดีขึ้นจะไปพบแพทย์ที่ ร.พ. แต่อยากช่วยเหลือตัวเองให้หายก่อน จึงเรียนมาถามคุณหมอค่ะ และขอขอบพระคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ

เรียนคุณหมูหวาน

ปัญหาของคุณน่าจะเกี่ยวกับการอักเสบของข้อต่อบริเวณกระดูกสันหลังส่วนอกมากกว่า สาเหตุอาจเกิดจากไปทำอะไรผิดท่าผิดทางโดยไม่รู้ตัวก็อาจเป็นได้ ระยะนี้ถ้าเอี้ยวตัวแล้วเจ็บก็อย่าเพิ่งเอี้ยว ใช้วิธีหันตัวไปพร้อมๆ กันทั้งหมดโดยไม่เอี้ยวตัวจะดีกว่า การที่บอกว่าทานยาแล้วดีขึ้นนั้นเป็นสัญญาณที่ดีแล้ว แสดงว่าการอักเสบลดลง แต่พอตอนบ่ายๆ ก็เริ่มมีอาการอีกนั้นอาจเกิดจาการทำงานหรือกิจกรรมใดๆ ที่อาจไปทำให้เกิดการอักเสบเพิ่มเติม คงต้องหมั่นสังเกตตัวเองว่าทำอะไรบ้าง ข้อแนะนำเบื้องต้นคือ

1. หลีกเลี่ยงท่าทางที่ทำให้เกิดอาการปวดเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าทำอะไรไม่ได้ ทำงานได้แต่ต้องระวัง อย่าไปทำท่าที่ทำให้ปวด

2. การ sit up ตอนเช้าๆ หลังจากทานยา อาจจะทำให้อาการแย่ลงได้โดยไม่รู้ตัว อยากให้หยุดไปก่อนในระยะนี้ แต่ให้ใช้วิธีเดินแทน เพราะการทำซิดอัพอาจทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่กระดูกสันหลังมาก ในระยะนี้มันยังอักเสบอยู่ควรพักร่างกายส่วนนั้นก่อน ให้ออกกำลังกายท่าอื่นที่ไม่ต้องเคลื่อนไหวกระดูกสันหลังมากแทน

3. ใช้นำแข็งใส่ถุงพลาสติก ประคบตรงบริเวณหลังที่ปวดตุ๊บๆประมาณ 15-20 นาทีนะคะ ทำวันละ 2-3 ครั้ง เพือช่วยลดการอักเสบ

ลองทำดูก่อนนะคะว่าอาการเป็นอย่างไร

ปนดา

สวัสดีค่ะ

เรื่องการหนุนหมอนนี้เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

ส่วนตัวเองแล้วบางครั้งก็เกิดปัญหา

ไม่รู้จะนอนท่าไหนดี

ยิ่งนอนยิ่งเมื่อย

ขอบคุณค่ะจะนำไปปรับปรุงตัวเองค่ะ

ขอขอบพระคุณ อาจารย์ปนดามากน่ะค่ะ

ดิฉันไปบอกอาการที่ร้านขายยา เขาจัดยามาให้ 4 ชุด ชุดละ 7 เม็ด มีวิตามินในยานั้น 2 เม็ด ทานได้ 2 ชุด รู้สึกอาการดีขึ้น แต่ถ้าเอามือไปกดบริเวณที่ปวด ยังรู้สึกเจ็บอยู่แต่ทนได้ และได้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้แขนขวา และการออกกำลังกายที่เกี่ยวกับแขนอยู่ แต่กลับรู้สึกเสียวแป๊ปที่หัวไหล่ด้านบนแทน

มีปัญหามากในด้านขวาทั้งด้านเลย ตั้งแต่การปวดศรีษะ บวมเบ้าตา ต้นคอ หัวไหล่ ด้านหลังขวาตรงบริเวณเสื้อชั้นใน บ้างครั้งนึกว่าตัวเป็นอะไรกันแน่ แต่จะพยายามออกกำลังกาย และรักษาสุขภาพตัวเองให้ดีขึ้นค่ะ แล้วเรื่องออกกำลังกายแล้วเหงื่อไม่ออกเป็นเพระอะไรค่ะ (ออกน้อยมากแค่รู้สึกลมพัดเย็นเท่านั้น)

ขอบคุณมากๆ น่ะค่ะ

เรียนคุณหมูหวาน

อาการของคุณคงจะค่อยๆ ดีขึ้นนะคะ ในช่วงนี้ถ้าได้รับการบำบัดด้วยการกด นวดบริเวณกล้ามเนื้อก็จะช่วยได้ค่ะ เพราะตัวกล้ามเนื้อเองก็สามารถทำให้ปวดได้มากทีเดียว ถ้าจะไปนวดแผนไทยควรบอกให้เขาค่อยๆกดนะคะ อย่าให้เขาดัดหรือดึงรุนแรง ก็นวดเพื่อผ่อนคลายเท่านั้นค่ะ

แต่การออกกำลังกายสำคัญที่สุดค่ะ

ขอให้หายไวๆนะคะ

ปนดา

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียเคยนอนแบบคอตกหมอนค่ะ..ตื่นขึ้นมาเดินคอเอียงๆเลยค่ะ หันหลังเอี้ยวคอลำบากมากค่ะ
  • ต้องนวดด้วยครีมนวดแก้เคล็ด..ถึงจะดีขึ้นค่ะ

เรียนคุณซิลเวียล

เข้าไปอ่านวิธีหนุนหมอนให้ถูกต้องที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/spinal-clinic/131928

ครั้งต่อไปถ้าตกหมอน ใช้นำแข็งประคบ 15 นาที นะคะ อาจจะหายได้เร็วกว่า

ปนดา

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันอายุ 24 ปีค่ะ มีอาการปวดบริเวณกลางหลัง แต่ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาจะมีอาการชาตามแขน และเหมือนมีเส้นประสาทเส้นหนึ่งที่กลางหลังกดทับทำให้ปวดมากขึ้นและปวดหัว จนมาถึงเบ้าตาค่ะ เคยไปหาหมอ หมอก้อให้แค่ยาคลายกล้ามเนื้อมากิน แต่ก้อไม่หาย เลยหยุดไปค่ะ รบกวนคุณหมอตอบด้วยนะค่ะ

ขอบคุณมากๆ นะค่ะ

อาการปวดกลางหลัง และชาตามแขฯเป็นไปได้ที่จะเกิดจากปัญหากระดูกคอผิดปกติ อาการปวดตาและปวดศีรษะก็เช่นเดียวกัน เนื่องจากคุณยังอายุไม่มากคิดว่าปัญหาของคุณคงจะยังไม่รุนแรง (ถ้าไม่มีประวัติการบาดเจ็บอะไรรุนแรงมาก่อน) ส่วนใหญ่ปัญหาแบบนี้จะเกี่ยวกับท่าทางในการทำงาน ไม่ทราบว่าต้องนั่งทำงานนานๆหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้นคงต้องสำรวจดูว่าลักษณะการจัดสภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นอย่างไร เช่นระดับความสูงของโต๊ะเก้าอี้ก็ควรให้พอดี คือไม่สูงเกินไปจนต้องกางแขนมาก อะไรทำนองนี้ และถ้าต้องนั่งมาก หรือนานๆ ก็ควรจะลุกออกไปบริหารบิดขี้เกียจบ้าง หรือหาเวลาออกกำลังกายขยับเคลื่อนไหวบ้าง จะทำให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย และมีการไหลเวียนเลือดดีขึ้น

ถ้ายังไม่ดีขึ้นก็คงต้องไปปรึกษานักกายภาพบำบัดแล้วล่ะค่ะ เขาอาจจะช่วยตรวจและแนะนำได้มากกว่านี้

ปนดา

ขอบพระคุณมากค่ะ

ดิฉันจะทำตามที่คุณหมอแนะนำนะค่ะ

เรียน อ.ปนดา

ดิฉันได้อ่านข้อแนะนำของอ.แล้ว รู้สึกว่ามีประโยชน์มาก และอยากถามอ.เกี่ยวกับเรื่องกระดูกคอและหลังเพิ่มเติมค่ะ

คือเวลาที่รู้สึกเมื่อยคอ-หลัง-เอว พอสบัด/บิดก็จะมีเสียงดังมากเลย หลังจากนั้นจะรู้สึกโล่ง หายเมื่อย เหมือนเวลาหักนิ้ว

ดิฉันทำได้เกือบทุกส่วนของร่างกายเลย ทั้ง นิ้วมือ นิ้วเท้า ข้อมือ คอ เอว เข่า บางครั้งให้คนอื่นช่วยกดหลังให้มันดัง

อาการปวดเมื่อยก็จะโล่งหายไปเลย

แต่ดิฉันไม่รู้ว่าเป็นความผิดปกติหรือไม่ เพราะคนอื่นเวลาได้ยินเสียงกระดูกลั่น เวลาที่ดิฉันสบัดคอ จะตกใจมาก

และบอกว่าอันตราย เพราะมันเกี่ยวกับเส้นประสาทอะไรประมาทนี้ แต่ดิฉันติดนิสัยแล้ว ไม่ทำไม่ได้ มันจะปวดเมื่อยมากๆ

แล้วก็ทำมานานตั้งแต่เด็กแล้ว จนถึงตอนนี้อายุ 30 ก็ชักกลัวว่ามันจะอันตราย ดิฉันไม่เคยไปพบหมอเกี่ยวกับเรื่องนี้

แต่ดิฉันมีอาการปวดหลังเป็นเหมือนโรคประจำตัว ต้องบิดเอว /สบัดคอ /กดหลัง เกือบทุกวัน ให้มันมีเสียงก็จะหายค่ะ

อ.พอจะช่วยอธิบายให้ทราบได้มั้ยว่าที่กล่าวมา เป็นอาการผิดปกติหรือไม่ แล้วจะมีผลข้างเคียงอย่างไร

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียนคุณศิริวรรณ

เรื่องการสะบัด หรือดัดข้อต่อแล้วมีเสียงดังเป็นเรื่องที่ช่วยทำให้เกิดความรู้สึกโล่งสบาย เป็นเพราะการทำดังกล่าวมีผลทำให้กล้ามเนื้อรอบๆข้อต่อคลายตัว ไปชัวขณะหนึ่ง แต่โดยทั่วไปวิธีการดัดข้อต่อ ควรถูกทำโดยนักกายภาพบำบัด หรือนักหัตบำบัดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (คือหมายถึงผู้ที่ได้ฝึกมาอย่างดี) เพื่อจะได้ไปดัดตรงข้อต่อที่มีปัญหา เช่นข้อที่ติด ล็อค หรือข้อต่อที่อยู่ไม่ตรงที่ตรงทาง ซึ่งเวลาเขาจะทำการดัด เขาต้องตรวจประเมินให้ชัดเจนก่อน แต่การดัด หรือสบัดข้อต่อด้วยตนเองอย่างที่คุณทำ เป็นการทำการดัดแบบไม่เฉพาะเจาะจง ดังนั้นแรงทีส่งลงไปก็จะไม่เฉพาะเจาะจง แต่โดยปกติถ้าเรามีข้อต่อที่หลวมหรือเคลื่อนไหวได้ง่าย แรงก็มักจะไปทำให้ข้อต่อนั้นเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้นไปอีก หรือหลวมมากขึ้นไปอีก เมื่อข้อต่อหลวมก็จำเป็นต้องใช้กล้ามเนื้อในการกระชับข้อต่อมากขึ้น กล้ามเนื้อก็อาจจะทำงานหนักมากขึ้น ผลก็คือทำให้ปวดเมื่อยมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการทำเช่นนี้ไปนานๆ แทนที่จะทำให้กล้ามเนื้อผ่นคลายมากขึ้น ก็จะกลายเป็นทำให้กล้ามเนื้อเกร็งตัวมากขึ้น ข้อต่อหลวมมากขึ้น เกิดการเสียดสีกันมากขึ้น ในที่สุดก็จะทำให้ข้อต่อสึกเสื่อมได้เร็วขึ้น อาจเกิดหินปูนพอกที่ข้อต่อได้ง่ายขึ้น

สรุปคือแนะนำว่า ควรพยายามห้ามใจและกาย เพื่อลกพฤติกรรมเสี่ยงนี้ลงจะดีกว่า เพราะไม่ได้ช่วยในระยะยาว การออกกำลังกายเพื่อยืดกล้ามเนื้อ และเพิ่มความแข็งแรงทนทานให้แก่กล้ามเนื้อรอบๆข้อต่อน่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่าในระยะยาวค่ะ คุณคงต้องอดทนต่ออาการปวดในช่วงนี้มากหน่อย สิ่งที่จะช่วยคุณได้ถ้าเกิดอาการปวดเมื่อย คือการประคบด้วยกระเป๋านำร้อน หรือแช่นำอุ่น หรือการกดนวดบ้างเพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัว แต่วิธีที่ดีที่สุด คือออกกำลังกายค่ะ

ปนดา

ขอบพระคุณอ.ปนดา มากค่ะ

ต่อจากนี้ก็จะพยายามสะบัดข้อต่าง ๆ ให้น้อยลงค่ะ

แต่ขอถามอ.ต่ออีกนิด ว่าการที่ข้อต่อหลวม/สึก หรือเกิดหินปูนพอกที่ข้อต่อเนี่ย ในอนาคตมันจะทำให้เราเป็นอัมพฤต อัมพาต รึเปล่าค่ะ แล้วจะส่งผลต่อเส้นประสาทอะไรรึเปล่า

ส่วนวิธีที่อ.แนะนำก็จะพยายามทำตามค่ะ

เรื่องหินปูนที่พอกเพราะเมื่อผิวข้อต่อเสียดสีกันสึกเสื่อม ร่างกายก็จะทำการซ่อมแซม สิ่งที่ร่างกายนำมาพอกนี่แหละค่ะ ดังนั้นถ้าไม่อยากให้เกิดหินปูนก็พยายามหลีกเลี่ยงการเกิดการเสียดสี บาดเจ็บซ้ำซ้อนค่ะ

สำหรับผลเสียของหินปูนที่งอก ถ้าไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่อันตรายก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่ถ้าอยู่ใกล้เส้นประสาทสันหลังก็อาจเป็นความเสี่ยงที่มันจะทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อเส้นประสาทได้ ยกตัวอย่างเช่น คนไข้รายหนึ่งมีหินปูนงอกที่กระดูกคออยู่นานแล้ว แต่ไม่มีอาการใด จนกระทั่งวัหนึ่งแกอยากกินมะม่วง จึงเงยคอเพื่อสอยมะม่วงด้วยไม้สอยมะม่วง หลังจากนั้นเริ่มมีอาการปวดคอร้าวลงแขน และชาแขนด้วย เป็นต้น

สรุปคือตัวหินปูนไม่ทำให้ปวดค่ะ แต่ถ้ามันไปกด หรือเบียดเส้นประสาทก็เกิดอาการปวด ชา อ่อนแรงได้ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการบาดเจ็บค่ะ

ส่วนอัมพาต อัมพฤต ไม่เกี่ยวกับหินปูนค่ะ แต่ส่วนมากเกิดจากโรคทางหลอเลือดสมองมากกว่าค่ะ

ปนดา

ขอบพระคุณอ.มากค่ะ

พี่ชายกระดูกไหปลาร้าหัก นอนแล้วปวดเมื่อยเอวมากเลยค่ะ ต้องตื่นตอนกลางคืนเพราะปวดเอวไม่ทราบว่าอาจารยืมีวิธีการหนุนหมอนหรืออุปกรณ์ที่ใช้หนุนเพื่อแก้ปัญหานี้ได้มั้ยคะ

ขอบคุณค่ะ

เนื่องจากให้ข้อมูลมาน้อยมาก เพราะไม่ทราบว่าไหปลาร้าหักแล้วทำไมจึงปวดเอว มีการบาดเจ็บที่เอวมาก่อนหรือเปล่า หรือการปวดเอวเกิดขึ้นทีหลัง แล้วไหปลาร้าหักได้อย่างไร อะไรทำนองนี้ อย่างไรก็ตามจะขอตอบกลาง ๆ โดยขอให้คุณเข้าไปศึกษาวิธีการหนุนหมอนที่ถูกวิธี ที่ link นี้นะคะ http://gotoknow.org/blog/spinal-clinic/131928

สิ่งที่จะเพิ่มเติมให้ก็คือถ้าชอบนอนหงายให้หนุนหมอนรองใต้เข่าอีก 1 ใบ และ ถ้าชอบนอนตะแคงควรนอนทับข้างที่ไหปลาร้าไม่หัก โดยแขนข้างที่ไหปลาร้าหักให้กอดหมอนหรือผ้าห่มก็ได้ จะทำให้แขนไม่หุบมาทางด้านหน้ามากเกินไป และมีหมอนอีกใบรองอยู่ระหว่างขาจะทำให้ระดับของสะโพกและเข่าอยู่ในระดับเดียวกันมากขึ้น จะได้ไม่ส่งแรงไปดึงที่หลังเวลานอนตะแคงค่ะ ลองทำดูนะคะ

ปนดา

เรียนอาจารย์ปนดาครับผมมีปัญหาเรื่องปวดหลังมาก ตอนนี้ผมอายุ17ปี มีอาการปวดหลังมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว โดยเป็นตั้งแต่สมัยก่อน ตอนอายุ 13-14 เล่นบาส แล้วคล้ายๆกับว่ากระโดดผิดท่า ก็ปวดตั้งแต่ตอนนั้นมา โดยอาการปวด จะปวดบริเวณเอว จุดที่ติดกับขอบกางเกง(ใกล้ๆกับสะโพก) เฉพาะด้านซ้ายด้านเดียว มีอาการปวดขณะเดินหรือ ขยับขาข้างซ้ายท่าต่างๆ แบบเร็วๆ หรือขณะ บิดเอว โดยตอนแรกที่เป็น ก็ยังเล่นกีฬาต่อครับ

เพราะปวดไม่มากนักแต่พอวิ่งเร็วๆ หรือ มีแรงกระแทกเวลาวิ่ง ก็เริ่มปวดมากครับตอนนั้นปวดถึงขนาดต้องเดินกระเผกๆช้าๆแทบ

ไม่อยากขยับขาเลยครับ นับแต่นั้นก็แทบไม่ได้เล่นกีฬา นานๆทีไปเล่นพอเวลาวิ่งเร็วๆหน่อยก็จะปวดหลังด้านซ้ายมากขึ้น แล้วก็จะปวดเป็นบริเวณสูงลามขึ้นมาจากเอวเหมือนว่ามันกำเริบขึ้นมา พอพักและกินยามันก็เริ่มบรรเทาลงครับ แต่ว่ามันเหมือนปวดเหมือนเส้นตึงล้า อยู่ตลอดเวลา แบบว่าเดินได้ตามปกติแต่ว่าเวลาก้มตัว บิดตัว หรือนอนแอ่นหลังนิดๆหน่อยๆ จะปวดขึ้นมาจี้ดๆ รู้สึกรำคาญมาก เคยไปหาหมอครั้งหนึ่งบอกอาการหมอก็บอกว่าน่าจะเป็นกล้ามเนื้ออักเสบ ผมก็กินยาแล้วก็พักไม่ขยับตัวมากอยู่หลายครั้ง ครั้งละหลายๆเดือนผ่านมา3ปี ก็ยังไม่หายซักทีครับ เหมือนหลังมันไม่ปกติอยู่ตลอดเวลา บอกไม่ถูกครับว่าปวดเส้นหรือ กล้ามเนื้อ หรือข้อกระดูก

**** ผมกลัวว่าจะไม่ใช่แค่กล้ามเนื้อ หรือ เส้นอักเสบครับเพราะอาการปวดไม่หายสนิทซักที

อาการแบบนี้จะมีโอกาศเป็นโรคอื่นมั้ยครับ? เช่นที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลังหรือ พวกหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

แล้วก็พอจะมีวิธีรักษาเยียวยาอาการอย่างไรดีครับ?

ขอความกรุณาอีกหน่อยนะครับ อีกอย่างคือช่วงประมาณ 1 ปีมานี้ จะมีอาการแปลกๆอีกอย่างครับ คือตอนตื่นนอนขึ้นมาจะมีอาการปวดตึงที่หลังมากๆครับแบบแค่สูดลมหายใจลึกๆก็ปวดแล้วครับอันนี้เหมือนว่าปวดบริเวณกระดูกสันหลังทั้งหมด ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจอีกเหมือนกันว่า เรียกว่าปวดข้อ หรือเส้น แต่จะปวดตึงๆรำคาญมาก แล้วพอเป็นอย่างนี้ผมก็แก้โดยนั่งก้มตัวเอาหัวแตะพื้น แล้วก็นั่งบิดเอวซ้ายขวาครับ มันจะตึงมากครับโดยเฉพาะตอนก้มจะก้มได้ลำบากมากเหมือนว่าเส้นมันตึง พอทำอย่างนี้แล้วมันจะมีเสียงดังกึกๆๆหลายๆครั้ง รู้สึกเหมือนว่ากระดูกมันเคลื่อนเข้าที่ แล้วก็จะรู้สึกหายปวดและตึงน้อยลงครับ เวลานั่งหลังงอสักพัก พอยืดตัวขึ้นมันก็จะดังกึกๆแบบนี้เหมือนกันครับ เป็นแบบนี้แทบทุกๆเช้า

ลองนอนเปลี่ยนท่าหลายแบบแล้ว นอนทั้งบนเตียงและบนพื้นราบแล้ว ก็ยังไม่หายซักทีครับ จนเดี๋ยวนี้เหมือนเป็นกิจวัตรว่า

พอตื่นแล้วปวดก็ต้องบิดตัวท่าต่างๆ แล้วก็หายปวด ทุกวันๆ ก็ตอนนี้เริ่มกลัวว่าจะเป็นโรคที่ร้ายแรงครับเพราะไม่หายซักที

****อยากทราบว่าอาการแบบนี้มาจากสาเหตุอะไรแล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ ?

ขอโทษนะครับที่เขียนคำถามและอาการโดยละเอียดมาก ทั้งนี้เพราะอยากรู้จริงๆครับ เพราะกังวลและ ทรมานกับอาการเหล่านี้มาก ขอความกรุณาอาจารย์ปนดา ช่วยตอนคำถามและแนะนำผมด้วย จะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ ขอบคุณครับ

เรียนคุณกีรติ

คุณเคยไปพบแพทย์บ้างหรือยังคะ ถ้ายังก็ควรไปปรึกษาแพทย์ทางกระดูกเพื่อได้รับการตรวจวินิจฉัยก่อนนะคะ เพื่ออย่างน้อยปัญหาที่เป็นโรคร้ายๆแพทย์คงจะตรวจคัดกรองได้

เท่าที่อ่านปัญหาของคุณ ปัญหามีแนวโน้มแย่ลงนะคะ แสดงว่าปัญหาที่เป็นอยู่ยังไม่ได้รับการดูแลแก้ไขได้ตรงจุด ซึ่งเป็นการยากเหมือนกันที่อาจารย์จะบอกได้ว่าคุณเป็นอะไร จะแก้ไขได้อย่างไร โดยฟังแค่การบอกเล่าจากคุณเท่านั้น การตรวจร่างกายจะช่วยทำให้ได้ข้อมูลมาประกอบมากขึ้น

แต่จากประวัติการบาดเจ็บที่หลังของคุณก็ไม่ค่อยรุนแรงเท่าไหร่ จึงไม่น่าจะเป็นหมอนรองกระดูกสันหลังปลิ้น อาการหลังแข็งหลังตื่นนอนแสดงให้เห็นว่ามีการอักเสยเรื้อรังเกิดขึ้น อาการปวดจะเป็นมากขึ้นเมื่อเดินมากๆหรือวิ่ง แสดงว่าการที่ข้อต่อที่สันหลังรับน้ำหนักมากขึ้นทำให้เกิดการบาดเจ็บมากขึ้น จึงไม่ควรออกกำลังกายในท่าที่ลงน้ำหนักบนข้อต่อกระดูกสันหลัง เช่น วิ่งหรือเดิน อาจารย์อบากแนะนำให้ออกกำลังกายในน้ำน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่านะคะ ว่ายฟรีสไตล์นะคะจะช่วยให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรงขึ้น นน.กดที่ข้อต่อลดลงกว่าออกกำลังกายบนบกหลายเท่า ก่อนออกกำลังกายควรมีการวอมอัพยืดเหยียดกล้ามเนื้อบ้างก็จะดีมากนะคะ

ความยาวขาก็น่าจะต้องดูด้วยว่าคุณมีความยาวขา 2 ข้างเท่ากันหรือไม่ ลงนั่งเหยียดขาออกไป สังเกตดูว่าปลายเท้าอยู่ในระดับเดียวกันไหม ระดับของตาตุ่มอยู่ตรงกันทั้งสองข้างงหรือไม ถ้าความยาวขาต่างกันมากจนเห็นได้ชัดก็ควรปรับโดยเสริมรองเท้าข้างที่สั้นกว่าด้วย แต่เรื่องนี้เป็นเพียวแค่ข้อสงสัย อยากให้คุณได้รับการตรวจจากแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดมากกว่าค่ะ

ปนดา

ปนดา

เรียน อาจารย์ ปนตา

ดิฉันอายุ 39 ปวดหลังด้านบนขวาใกล้กับกระดูกสันหลัง แต่ไม่รุนแรง ชอบปวดตอนตื่นเช้า แต่ฝูกที่ใช้ก้อใช้สำหรับสุขภาพค่ะ ฝูกไม่นิ่ม แต่งงว่าทำไมปวด แต่อยู่เฉยๆ ก้อไม่ปวดนะค่ะ ไม่ปวดคอค่ะ นั่งทำงานก้อไม่ปวด จะปวดเวลาขยับ แต่ตอนนี้ดีขึ้นค่ะ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมเป็นบ่อยค่ะ รบกวนอาจารย์ตอบด้วยนะค่ะ

เรียนคุณสุคนทิพย์

คิดว่าปัญหาของคุณน่าจะเกี่ยวกับท่าทางในการนอน ไม่ทราบว่าชอบนอนท่าไหนคะ ถ้าเป็นท่านอนคว่ำก็ขอให้พยายามปรับเป็นนอนหงายหรือนอนตะแคงดีกว่านะคะ นอกจากนี้ก็ยังมีวิธีการหนุนหมอนให้ถูกวิธีด้วย อยากให้คุณเข้าไปอ่านใน blog ของอาจารย์ที่

http://gotoknow.org/blog/spinal-clinic/131928

คุณอาจได้คำตอบค่ะ

ปนดา

มีอาการเป็นเหน็บชาที่ด้านขวาตั้งแต่ปลายเท้าขึ้นมาถึงศรีษะบ่อยๆ จะเป็นเวลานอน แต่บางทีก็เป็นแค่เฉพาะจากบริเวณต้นคอจนถึงขมับขวาไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรคะ แต่อาการดังกล่าวจะเป็นเฉพาะตอนนอนดูทีวีนานๆและใช้หมอนรองต้นคอตลอดค่ะ

เรียน อาจารย์ ปนตา

ผมมีอาการปวดเมื่อยบริเวณสะโพกและหลัง ซึ่งไปพบแพทย์ X-RAY ไม่พบผิดปกติของกระดูกแต่อย่างใด

แต่ทุกวันผมต้องบิดตัวแล้วจะมีเสียงกระดูกดังกร๊อบๆ แล้วจะรู้สึกสบาย ไม่ทราบว่ากราบิดเอวต่อไปจะส่งผลต่อกระดูก

หรือต่อร่างกายส่วนอื่นไหมครับ รบกวนอาจารย์ตอบด้วยนะครับ

เรียนคุณทรงศักดิ์

เรื่องการบิดกระดูกสันหลังด้วยตนเองแล้วมีเสียงดัง ทำให้คุณรู้สึกสบายขึ้นชั่วคราว แต่อาจมีผลเสียงในระยะยาว เพราะข้อต่อที่เกิดเสียงลั่นบ่อยๆจะหลวมและไม่มั่นคงได้ เมื่อข้อต่อหลวมอาจเกิดการเสียดสีกันได้บ่อย ทำให้ข้อต่อสึกเสื่อมได้ง่าย  อยากแนะนำให้พยายามหลีกเลี่ยงการบิดกระดูกเพื่อให้มีเสียงลั่น มาเป็นการบริหารแบบยืดเหยียด ดังภาพข้างล่างนี้นะคะ เพราะอาจมีผลดีในระยะยาว

 

เรียนคุณทรงศักดิ์

เรื่องการบิดกระดูกสันหลังด้วยตนเองแล้วมีเสียงดัง ทำให้คุณรู้สึกสบายขึ้นชั่วคราว แต่อาจมีผลเสียงในระยะยาว เพราะข้อต่อที่เกิดเสียงลั่นบ่อยๆจะหลวมและไม่มั่นคงได้ เมื่อข้อต่อหลวมอาจเกิดการเสียดสีกันได้บ่อย ทำให้ข้อต่อสึกเสื่อมได้ง่าย อยากแนะนำให้พยายามหลีกเลี่ยงการบิดกระดูกเพื่อให้มีเสียงลั่น มาเป็นการบริหารแบบยืดเหยียด หรือแบบอื่นๆ เช่น แอโรบิก เพราะจะมีผลดีในระยะยาว

ปนดา

ขอบคุณครับ

อยากเรียนถามว่า ตอนนี้มีอาการปวดหลังข้างขวามากตรงเอว แค่จะลุกขึ้นหรือก้มอยากจะร้องไห้ ต้องนั่งตัวตรงหรือเวลายืนต้องแอ่นอกเพื่อลดอาการเจ็บ ผมมีสิทธิที่จะเกิดโรคไตไหม ไปตรวจหมอบอกว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่เป็นมานานแล้ว อยากให้หมอลองวิเคราะห์ให้หน่อย ตอนนี้อายุ30 สูง190ซ.ม. รบกวนวิเคราะห์อาการของผมด้วย

เรียนคุณประสิทธิ์

ปัญหาปวดหลังของคุณน่าจะเกี่ยวกับหมอนรองกระดูกสันหลังปลิ้น ไม่น่าจะเกี่ยวกับไต เพราะมีอาการปวดขณะก้ม คนที่ปวดไตน่าจะไม่เกี่ยวกับท่าทางก็ปวดได้ ลอง click เข้าไปอ่านเรื่องนี้ที่ http://gotoknow.org/blog/spinal-clinic/138296

และปฏิบัติตามคำแนะนำน่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ สำคัญคือต้องทำบ่อยๆ นะคะ

ปนดา

ขอเรียนถามคุณหมอ คือมีอาการปวดที่คอเนื่องจากความเครียดที่สะสมมาเป็นระยะเวลานาน ยิ่งเมื่อมีความเครียดเกิดขึ้นฉับพลันก็จะปวดขึ้นมาทันที ใช้วิธีรักษาโดยการนวดแผนโบราณรู้สึกผ่อนคลายแต่พอเครียดหรือสักพักก็รู้สึกเหมือนเส้นหลุดก็ปวดคออีก หาหมอแผนปัจจุบันก็ไม่ดีขึ้น ไม่ทราบว่าควรรักษาอย่างไรแล้วเพราะลองมาหลายวิธี ทุกวันนี้ทรงตัวแทบไม่ได้ จะนอนก็ยังปวดคอไม่ดีขึ้น นอนบนที่นอนบางๆจะได้ไม่น่มเกินไปปวดจนถึงขนาดว่างศีรษะบนหมอนก็เจ็บ

เรียนคุณอรุณ

ปัญหาของคุณนอกจากเรื่องความเครียดแล้ว คงเป็นเรื่องของการมีสมรรถภาพกายที่ไม่ fit ด้วย ทั้งความยืดหยุ่น ความแข็งแรง ทนทาน วิธีที่ดีที่สุด คือ ถ้ามี Fitness Center ที่ไหนก็ไปสมัครเป็นสมาชิกเถอะค่ะ หาเพื่อนไปด้วยอีกซักคน แบ่งเวลาไปออกกำลังกายวันละ 1 ชั่วโมง น่าจะทำให้อะไรๆ ดีขึ้นกว่าเดิมนะคะ การออกกำลังกายก็ลดความเครียดได้ค่ะ ถ้าไม่ชอบเล่นใน Fitness ก็ไปออกกำลังกายกลางแจ้งที่ไหนก็ได้ ว่ายน้ำก็ได้ แต่ช่วงนี้ฟ้าฝนไม่ค่อยเป็นใจ ไป fitness ก็สะดวก มี weight ให้ยกด้วย มีคนคอยให้คำแนะนำด้วยก็ยิ่งดี

ในเบื้องต้นถ้าปวดมากก็เอาน้ำแข็งประคบไปก่อนนะคะ แต่การรักษาด้วยวิธีนวด ประคบเป็นการช่วยเพียงชั่วคราวค่ะ การออกกำลังกายน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด คนส่วนใหญ่เมื่อำฃพูดถึงการออกกำลังกายมักมีข้ออ้างว่าไม่มีเวลา ไม่ชอบ ก็อยากให้คิดในมุมกลับนะคะ ถ้าออกกำลังกายแล้วอาการปวดต่างๆดีขึ้น คุณก็จะมีแรงทีกำลังที่จะทำงาน ต่อสู้กับปัญหาอุปสรรคต่างๆได้ดีขึ้น เวลาคุณก็จะถูกใช้ไปอย่างมีคุณภาพมากกว่า คุณว่าจริงไหมคะ

ปนดา

เรียน อาจารย์ปนดา

ดิฉันมีอาการปวดท้องทางด้านขวา โดยมีประวัติการเป็นช้อคโกแลตซีตมาก่อนตัดปีกมดลูกทิ้งทางด้านซ้าย ฉีดยาป้องกันไม่ให้ประจำเดือนมา 5ปีแล้ว ในระหว่างนี้มี 2 ครั้งที่หยุดยาก็กลับมาเป็นอีกจนฉีดติดต่อกันมา 3 ปีแบบฉีดทุกเดือน ปัจจุบันหยุดยาแล้วประจำเดือนเพิ่งมาเดือนแรก นอกจากนี้มีประวัติปวดที่สะโพกคือตอนเด็กๆก็มีอุบัติเหตุที่เอวทำให้กล้ามเนื้อฉีก 2 ครั้ง และมีล้มแบบก้นกระแทก 3 ครั้ง เมื่อ 2 ปีก่อนจามแบบไม่ทันตั้งตัวได้ยินเสียงเส้นที่หลังเสียงดังเหมือนเวลาเราเมื่อแล้วกระดูกลั่น ทันทีที่มีเสียงก็ทรุดลงไม่สามารถเดินได้ หมอวินิจฉัยไม่ได้ ฉีดยาแก้ปวดให้จึงเดินได้แต่หลังจากนั้นจะเสียวที่สะโพกตลอดเวลา ไม่สามารถยกของหนักได้อีก เมื่อ 2อาทิตย์ก่อนมีอาการปวดที่สะโพกมากกว่าปกติรวมถึงปวดทั้งด้วยเพราะเพิ่งเริ่มปล่อยให้ประจำเดือนมา ตอนเช้ามีอาการปวดทั้งท้องและเอวท้องบวมมากไม่สามารถใส่กางเกงตัวที่หลวมได้ทั้งๆที่ยังไม่ได้รับประทานอาหารเช้า เดินแทบไม่ได้แต่ที่น่าสังเกตคือไม่เคยปวดท้องแบบนี้มาก่อน ไม่ใช่การปวดแบบประจำเดือนหรือปวดกระเพาะอาหาร ไปหาหมอวินิจฉัยว่าน่าจะเป็นกล้ามเนื้ออักเสบ แต่ถ้ากินยาไม่หายมีโอกาสเป็นนิ่วเพราะมีอาการปวดหลายอย่าง อัลตราซาวน์ไม่พบก้อนเนื้อแต่อย่างใด ตอนนี้ก็ยังปวดสะโพกเหมือนเดิม และปวดท้องซีกขวามา 2ปีแล้วไม่ปวดขนาดต้องกินยาแต่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันเพราะบางทีจี๊ดขึ้นมาจนสะดุ้ง เคยถามหมอสูติก็บอกว่าอาจจะเป็นการเจ็บกล้ามเนื้อหน้าท้อง แต่ดิฉันมองว่าไม่น่าจะใช่เพราะจี๊ดมาจากด้านใน อยากขอคำแนะนำค่ะเพราะก็หาหมอแล้วก็ไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธี

ตอนนี้ดิฉันตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน เมื่อต้นเดือน ดิฉันมีอาการไข้สูง โดยเฉพาะตอนกลางคืน เมื่อไปตรวจที่โรงพยาบาลพบว่าติดเชื้อที่ทางเดินปัสสาวะ หมอให้ Ceptri 2 gm on IV เป็นเวลา 3 วัน หลังจากนั้นดิฉันไปตรวจปัสสาวะซ้ำผลปรากฎว่าค่า Sp.Gr , Leucocytes , WBC , Squamous epithelial สูงขึ้นกว่าตอนที่ไปตรวจครั้งแรก และดิฉันมีอาการปวดบริเวณเอวด้านหลังข้างขวา ร้าวลงมาที่ก้นมาก จะยืน จะเดิน จะนั่งลำบากมาก เวลาปัสสาวะก็จะรู้สึกปวดหน่วงมากค่ะ อยากจะทราบว่าดิฉันยังมีปัญหาในเรื่องการติดเชื้อยู่รึไม่ค่ะ แล้วอาการปวดบริเวณเอวด้านหลังข้างขวา มันเป็นเพราะอะไร รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ

สวัดดี ค่ะ คุณหมอ ดิฉันมีลูกสาวอายุ 6ขวบ 4 เดือน แกจะมีกระดูกลั่นบอยๆ เวลาขยับตัว โดยเฉพาะเวลาลุกจากการนอน

แทบจะลั่นทุกส่วนที่มีข้อ เน้น ข้อมือ เท้า ศอก ต้นคอ จะบ่อบมาก อันตรายหรือปล่าวค่ะ ต้องพาแกไปหาหมอมั๊ยค่ะ

ถามแก แกบอกว่าไม่ปวดค่ะ เสียงดังจนตกใจกันทั้งบ้าน ในบางที่นะคะ คุณหมอช่วยตอบทีนะคะ ขอบคุณค่ะคุณหมอ

เรียน อาจารย์ปนดา

ดิฉันจะมีอาการปวดหลังในเวลาหลังตื่นนอน ถ้านอนมากกว่า 6 ชั่วโมง จะไม่นอนไม่ค่อยหลับแล้วจะปวดบริเวณหลังและสะเอวทั้ง 2 ข้าง ปวดไปจนถึงข้างหน้า นอนคว่ำก็จะเจ็บบริเวณข้างหน้าทั้ง 2 ข้าง จับดูแล้วมันจะแข็ง เมื่อลุกขึ้นสักพักก็จะหายไปเอง แต่ถ้ายังนอนอยู่มันจะปวดมาก อาการแบบนี้เป็นเมื่อตอนหลังคลอดลูก ตอนนี้ลูกอายุ 9 ขวบแล้ว ก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดมาจากอะไรค่ะ รบกวนอาจารย์ปนดา ด้วยน่ะค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ

เรียน อาจารย์ปนดา

ได้อ่านข้อความการตอบปัญหาเกี่ยวสุขภาพของอาจารย์แล้ว ผมขอรบกวนสอบถามได้ไหมครับผมมีอาการแน่นที่หน้าอกตรงกลางเลยครับ และจะมีอาการตึง ๆ ตรงกลางอกและรู้สึกอึดอัด เมื่อผมบิดตัวจะได้ยินเสียงดังแกร๊ก ๆ ลั่นยาว ความรู้สึกไม่ใช่กระดูกครับเพราะตรงกลางอกไม่น่าจะมีกระดูกไหนลั่นได้ เมื่อบิดตัวและมีเสียงดังแล้วจะรู้สึกว่าหายอึดอัดไปสักพัก ประมาน 10 ถึง 15 นาที ก็จะมีอาการกลับมาเป็นอีก ผมต้องบิดตัวอย่างนี้มา 5-6 ปีแล้วครับไม่หาย เคยไปหาหมอเขาบอกว่า ผังผืดอะไรนี้แหละที่ยึดกับกระดูก อาจเกิดการฉีกขาด ก็ให้ยาเกี่ยวกับการคล้ายกล้ามเนื้อมาให้กิน ไม่หายสักที ขอความกรุณาด้วยครับ ขอบพระคุณครับ

lekkalabaw

คุนหมอครับ ผมอยากทราบวิธีดูแลและป้องกัน กระดูดและหลังอะครับ ผมสูง 185 ผมว่าผมน่าจะเสี่ยงหลังและกระดูกไม่ดีในอนาคตครับ ต้อนนี้ก็มีมาสะกิตบ้างแล้วครับ ยกของหนักเกินไปปวดหลังจีดๆ และที่แปลก ผมสามารถทำไห้กระดูกแทบทุกส่วนของร่างกายลั่นได้ แม้แต่เวลาหายใจเข้ามากๆ หลังลันดังกรุ๊ปเลยครับ

สวัสดีคะ คุณหมอ

อยากเรียนถามคุณหมอ ว่า คือ ดิฉันมีอาการ ปวดตรงบริเวณหลังด้านล่าง ด้านขวา ปวดมากๆ เลย อะคะ อยากทราบว่า ดิฉันมีสิทธิ เป้นโรคไต หรือเปล่าคะ หรือ ว่า เป็น เพราะ การนอน ไม่ถูกท่าอะคะ .. เคย เป็นมา สองสาม ครั้งเเล้ว คะ ทุกครั้งที่เป็นก็ ทานยา แก้ปวด เเละ ยา ลดอาการปวดเกร็ง กล้ามเนื้อ ร่วมด้วยคะ

สวัสดีค่ะ คุรหมอ

ตอนนี้ดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับปวดช่วงต้นคอค่ะ คือเมื่อประมาณเดือนที่แล้วนอนตกหมอนคอเคล็ด คิดว่าผ่านไปสัก1-2 วันก็น่าจะหาย แต่อาการกลับแค่ปวดน้อยลงไม่หาย แล้วพอผ่านไปสัก 4-5 วัน ก็เป็นอีก แต่ครั้งนี้เป็นหนักมาก เวลาจะนอนหรือลุกขึ้น จะปวดต้นคอมาก เหมือนว่าจะเกร็งไม่ได้เลย ต้องใช้มือรองแล้วออกแรงดันตลอด ไอหรือจามก็ไม่ได้เจ็บมาก แล้วพอลงนอนได้ก็พลิกไม่ได้ อีกทั้งยังมีอาการปวดเป็นระยะ ช่วงนั้นนอนไม่ได้เลยค่ะ ทนไม่ไหวเลยไปหาหมอ ได้ยาแก้อักเสบ กับ ยาแก้ปวดมา ทานไปแล้วก็หายค่ะ หันหน้า นอน และทำอย่างอื่นได้ปกติ แต่รู้สึกว่ามันจะไม่เหมือนเดิม เพราะยังรู้สึกปวด แบบปวดเมื่อยอยู่ตลอดเวลาเลยค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ตอนที่ไปหาหมอ หมอบอกว่าหมอนรองกระดูกต้นโป่งพอง เป็นข้างซ้ายบริเวณรอยต่อระหว่าคอกับศรีษะ

รบกวนถามคุณหมอว่าที่เป็นอันตรายมากไหมคะ รักษาด้วยการออกกำลังได้ไหม ขอวิธีด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ดิฉันมีอาการปวดคอบริเวณม้ายทอยด้านหลังและบางทีก็จะปวดเมื่อไหล่ทางขวาตั้งแต่ช่วงบนลงมาถึงข้อศอก ดิฉันอายุ 25 เป็ฯพนักงานออฟฟิศ ชีวิตโดยส่วนใหญ่จะนั่งอยู่ที่โต๊ะคอมเป็นเวลานาน ดิฉันไม่แน่ใจว่าที่ปวดหลังและไหล่นี้เกิดจากสาเหตุอะไร

1) จากการนอนตะแคงข้างหรือไม่ แต่โดยปกติจะนอนตะแคงทั้งซ้ายและขวา สับกันไป แต่ข้างที่เป็นเป็นเฉพาะข้างขวา

2) ดิฉันเดินทางโดยรถตู้ ซึ่งบางทีมีการเผลอหลับในรถ ไม่แน่ใจว่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งหรือเปล่าค่ะ

3) การจ้องคอมเป็ฯเวลานานมีผลต่อการปวดหลังหรือไม่ค่ะ ถแล้วต้องนั่งทำงานลักษณะไหนถึงจะช่วยไม่ให้ปวดไหล่ข้างขวาค่ะ เพราะตอนนี้ดิฉันหาหมอนมาหนุนที่หลังอยู่ ก็ยังปวดเมื่อยตามต้นคอและไหล่

รบกวนช่วยแนะนำนท่านั่งที่ถูกต้องด้วยค่ะ

ปล. หน้าจอคอมพิเตอร์จองฉันตั้งเอียงไปทางซ้าย เนื่องจากเน้อที่จำกัด ทำให้ดิฉันต้องเอียงซ้ายเพื่อที่จะพิมพ์งาน ตัวนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ฉันปวดไหล่หรือไม่ค่ะ

เรียนคุณรส ปัญหาของคุณต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือคุณอาจจะหนุนหมอนไม่ถูกวิธี ทำให้ปัญหาตกหมอนเป็นปัญหาที่เกิดกับคุณอยู่บ่อย ๆ ถ้าไม่แก้ไขวิธีหนุนหมอนคงไม่หายขาดแน่ แนะนำว่าช่วงนี้คุณต้องใช้ถุงน้ำแข็งหรือ cold pack ประคบที่ต้นคอบ่อย ๆ วันละ 3 ครั้ง ครั้งละประมาณ 15 นาที และเข้าไปเรียนรู้วิธีหนุนหมอนให้ถูกวิธีตาม blog ที่อาจารย์เขียนไว้ ดังนี้ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/131928 มีภาพประกอบการอธิบายด้วย ถ้าคุณปฏิบัติได้อย่างที่แนนะนำปัญหาก็จะหมดไปค่ะ

ปนดา

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเคยอ่านทราบมาว่า หากเรานอนโดยไม่หนุนหมอน จะทำให้คอยาวจริงหรือป่าวคะ

และต้องใช้เวลานานเท่าไหร่เราถึงจะสังเกตุเห็นว่าคอมันยาวขึ้น มีข้อดีข้อเสียของการนอนไม่หนุนหมอนหรือไม่อย่างไรคะ

สวัสดีค่ะ ชื่อเบลล์ อายุ 18 ปี พอดีมีอาการเมื่อยบ่อยมากค่ะแต่ก็เป็นมาได้ปีสองปีแล้ว คือชอบบิดตัว หักคอ เสียงกระดูกดังเพื่อนๆได้ยินเลย บิดไปซ้าย ดัง บิดไปขวา ดัง ที่คอก้หมุนหักซ้ายขวาก้ดัง ก๊อกแก๊กประจำทุกวันแม่บอกอย่าทำบ่อยแต่กลายเป็นชินไปแล้ว จนเริ่มกลัวถ้าโตจะเป็นโรคอะไรหรือเปล่าและมีวิธีแก้มั้ยคะ การทานอาหารควรทานเสริมอะไร หรือ ออกกำลังกายท่าไหน อ่ะค่ะ รบกวนด้วยนะคะ

ตอบด้วยนะคะ

ตอบคุณเจ

อาจารย์ยังไม่เคยได้ยิน หรือเคยเห็นงานวิจัยที่บอกว่านอนไม่หนุนหมอนแล้วคอจะยาวขึ้น ไม่จริงหรอกค่ะ ถ้านอนไม่หนุนหมอนกระดูกคอจะไม่ได้รับการรองรับที่ดี คอจะตรงขึ้นไม่มีส่วนโค้งแอ่นมาทางด้านหน้าซึ่งเป็นลักษณะที่ผิดปกติค่ะ ไม่ดีต่อข้อต่อกระดูกคอแน่นอนค่ะ

ปนดา

ตอบคุณเบลล์

ถ้าคุณยังอายุไม่มาก การเมื่อยคอมักเกิดจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับท่าทางที่ไม่ดีในการทำงาน เช่น นั่งหลังค่อมนาน ๆ ก้มนานๆ การสบัดคอ ดัด กระดูกให้มีเสียงดังอาจทำให้มีอาการโล่งขึ้นชั่วคราว แล้วก็เป็นขึ้นมาอีก ถ้าทำไปนาน ๆ กระดูกเสียดสีกันบ่อย ๆ อาจสึกเสื่อมได้ง่าย ดังนั้นถ้ามีอาการเมื่อยปวดง่าย ควรปรับปรุงท่าทางการทำงาน เปิดดูเรื่องการนั่งให้ถูกวิธีก็ได้ อาจารย์มีเขียนอธิบายไว้แล้ว และควรหาเวลาออกกำลังกาย หรือยืดกล้ามเนื้อบ่อย ๆค่ะ ไม่ควรอยู่ในท่าใดท่าหนึ่งนานเกินไปค่ะ

 

ปนดา

สวัสดีครับ 

อยากสอบถามว่าตอนตื่นนอนขึ้นมา คอจะชอบตึงๆโดนเฉพาะแหงนไปด้านหลังจะตึงอ่ะครับ  แต่ด้านอื่นก็ตึงบ้างเล็กน้อย ผมใช้หมอนของ TEMPUR แล้วแต่ก็ยังไม่หายตึง แต่ไม่มีอาการปวดหลังปวดสะบัก เคยซื้อยาคลายกล้ามเนื้อมากินอาหารตึงก็หายไปแต่พอเลิกกินก็กลับมาเป็น ผมจึงเลือกที่จะไม่กินยา แต่จะหาวิธีที่ทำให้หาย ไม่แน่ใจว่าเป็นที่พฤติกรรมการนอนหรือการนั่งทำงานรึป่าวครับ ทำงานกับคอมทั้งวันและชอบนอนตะแคง

ไม่ทราบว่าต้องแก้ไขอย่างไรครับ ขอบคุณครับ

เรียน คุณหมอปนดา

ดิฉัน อายุ ๓๕ ปี ค่ะ น้ำหนัก  ๕๓ กก.  สงสัยว่าทำไมเวลานอนพักผ่อนตอนกลางวันแล้วตื่นนอนทีไรจะปวดศรีษะบริเวณท้ายทอย ขมับข้างใดข้างหนึ่ง  ร้าวมากลางศรีษะ และเบ้าตา ส่วนมากจะเป็นซีกซ้าย  เป็นทุกครั้งที่นอนตอนกลางวันค่ะ

เรียนคุณผู้อ่าน

อยากให้เข้าไปดูวิธีการหนุนหมอนให้ถูกวิธีที่ URL นี้นะคะ http://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/131928

ไม่ว่าจะนอนตอนกลางวันหรือกลางคืน

ปนดา

ท่านพื้นฐานแท้ๆเชียว ขอบคุณครับ ลองทำดู ครับ

 

ผมปวดคอเวลาหันตึงข้างซ้ายข้างเดียวไปหานักกายภาพมาเค้าบอกผมข้อต่อคออักเสบอยากทราบว่าข้อต่อคออักเสบ ใช่ระดูกสันโรคข้อต่อกระดูกสันหลังอักเสบหรือเปล่าครับแล้วมีทางหายสนิทได้ไหมครับ กังวลว่าจะไม่หายมากๆครับ มีวืธีทำให้หายขาดไหมครับ

ผมหันคอด้านซ้ายแล้วปวดตึงๆเหมือนคอเคล็ดไปหานักกายภาพมาเค้าบอกผมว่าข้อต่อคออักเสบอยากทราบว่าข้อต่อคออักเสบจะหายเองได้ไหมครับ กลัวเป็นแล้วไม่สามารถหายได้อ่ะครับผมกังวลมากๆเลยว่าจะไม่หายเครียดมากๆครับ

อาการปวดคอขอคุณน่าจะเป็นจากข้อต่อกระดูกคออักเสบ และอาจมีการสบกันไม่ดีจากการที่คุณอาจจะอยู่ในท่าทางที่มีดี เช่น นอนหนุนหมอนไม่ถูกต้อง นั่งเล่นคอมฯมากเกินไป  ดังนั้นจึงควรไปปรึกษานักกายภาพบำบัดเพื่อขอคำแนะนำและรักษาให้หาย ปัญหานี้แก้ไม่ยากค่ะ แต่คุณต้องร่วมมือปรับปรุงท่าทางให้เหมาะสมด้วยนะคะ ไม่น่าห่วงค่ะ ไม่ต้องกังวล หายแน่นอนค่ะ

 

 

ปนดา

 

ดิฉันเปงคนชอบนอนคว่ำ แต่อยากจะบังคับให้ตัวเองนอนหงาย มีวิธีไหนบ้างคะรบกวนด้วยคะ ขอบพระคุณมากคะ

แน่นท้องตลอดเวลาปวดจากท้ายทอยลงมาสะบักด้านขวาหายใจไม่สะดวก พอจะใกล้หลับมีอาการตกใจเหมือนใจจะขาดมี (สดุ้ง ) รบกวนหน่อยนะคะ

อยากทราบว่าไหปราร้าวด้านขวา ถ้าไม่อยากนอนหงาย เราสามารถนอนตะแคงได้ไหมค่ะ ต้องปฎิบัติอย่างไร

อยากถามว่าเวลาผมก้มเเล้วเงยขึ้นมามันจะรู้สึกเจ็บจี้ดๆที่สันหลังคืออาการอะไรครับ

ญาติมีอาการคอติดหันซ้ายขวาลำบากต้องหมุนทั้งตัว เวลานั่งหรือยืนจะทำตัวก้มๆหน้าตลอด ปวดคอไม่มาก แต่หมุนคอลำบาก เป็นหลังมีอุบัติเหตุรถยนต์พลิกควำ่  มาเกือบ 2 ปีแล้วค่ะ ตอนนี้ไม่ไปหาหมอขาดนัดมาปีกว่าๆแล้วตอนอุบัติใหม่นอนโรงพยาลเป็นอาทิตย์ หมอบอกว่าจากผลการตรวจ MRIกระดูกต้นคอข้อที่1หักแต่รอดชีวิตมาได้ตอนนี้มีปัญหาคอติดต้องทำอย่างไรคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ภรรยาของผมชอบใช้หมอนข้างมาหนุนศีรษะให้ตัวเอง และหลานชาย (อายุ 3 ปี 7 เดือน) อยากทราบว่าจะมีดีหรือผลกระทบอะไรกับร่างกายหรือไม่ครับ ผมพยายามบอกให้เขาใช้หมอนหนุน แต่เขาบอกว่าใช้หมอนข้างมาหนุนศีรษะแล้วนอนสบาย เลยอยากได้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อนำมาปรับใช้ให้ถูกต้องครับ ขอบคุณมาก

หมอนยางพารา หมอนเพื่อสุขภาพ
ติดต่อ 086 2846805
ผลิตจากยางพาราโดยกลุ่มสหกรณ์หมู่บ้าน จ พัทลุง
ลดการกดทับ กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต
990/ใบ เกิน20ใบ คิดราคาพิเศษ

ปวดหัวตุบตุบทุกครั้งที่นอนบนหมอน เป็นอะไรหรือเปล่าค่ะ ถ้าจะให้บรรเทาต้องไปนัวแถวๆไหล่และต้นคอจึงดีขึ้นค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท