beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

AAR UKM ครั้งที่ 1/2549 version beeman


AAR (After-Action Review) เกิดขึ้นในกองทัพทหารอเมริกัน

    ตอนเดินทางกลับจากมหาสารคาม เวลา 5 โมงกว่า (เย็นวันที่ 7 มกราคม 2549) มาแวะทานข้าวระหว่างทาง และกลับถึงมน. เกือบตีสอง (วันที่ 8 มกราคม) ระหว่างทาง คณะของมน.ได้ทำ AAR กันบนรถ และท่านอาจารย์วิบูลย์บอกให้ทุกคนเมื่อกลับมาให้เขียน AAR ของตัวเอง  ความจริงเราเขียน AAR ตั้งแต่ก่อนเที่ยงของวันที่ 7 แล้วครับแต่ไม่มีโอกาสได้พูดครับ

   ต่อไปนี้เป็นเรื่องเล่าของอ.จันทวรรณ อ้างที่มาของอาจารย์หมอวิจารณ์ครับ... AAR (After-Action Review) เกิดขึ้นในกองทัพทหารอเมริกันเพื่อใช้ในการให้ทหารพูดออกมาอย่างอิสระ ดิฉันก็พลางนึกไปถึงบรรยากาศในสนามรบว่า ทหารเค้าก็คงพูดออกมาอย่างที่เรา AAR กันใน UKM #5 แต่การพูดออกมาอย่างอิสระเพื่อปลดปล่อยความกดดันในจิตใจขณะอยู่ในสนามรบนั้น เขาทำได้ไหม หรือ มีนักจิตวิทยาอยู่ในกองทัพให้เขาได้ AAR จิตใจของเขาบ้างไหม เท่าที่ดิฉันได้รับทราบล่าสุดคือ ทหารอเมริกันเขียนไดอารี่เก็บไว้ แล้วเมื่อกลับมาบ้าน เขาก็นำมาลงบล็อก.....

   ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์เดินมาอยู่กลางวงของทีมต่างๆ เพื่อทำ AAR ท่านเปิด Slide เพียงหนึ่งแผ่น แล้วอธิบายกระบวนการสรุปได้ว่า

  • พูดออกมาจากใจ โดยอิสระ ไม่ถูกไม่ผิด
  • บอกความเห็นของตน
  • ต้องการความเห็น มุมมองที่แตกต่าง
  • ต้องการความเห็น ความรู้นำไปสู่ action
  • เป็นเครื่องมือ ลปรร. หน้างาน
  • สคส. ใช้ทุกวินาที แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว
  • จะทำให้ตื่นตัวตลอดเวลา
  • ใครรู้น้อยกว่าเพื่อน (เด็กที่สุด) ให้พูดก่อน จะได้ไม่ต้องกังวลว่าถูกผิด และสร้างความเท่าเทียม
  1. เป้าหมายของการมาร่วม UKM #5 (ของตน - ไม่ได้พูดแทนคนอื่น) มีอะไรบ้าง
  2. มีส่วนใดที่ได้เกินความคาดหมาย เพราะอะไร แล้วจะตามด้วย
  3. มีส่วนใดได้น้อยหรือไม่ได้ เพราะอะไร
  4. มีคำแนะนำให้ปรับปรุงอะไรบ้าง สำหรับประชุมคราวหน้า
  5. (ตัวเอง) จะกลับไปทำอะไร (Lead to action)

    ต่อไปนี้เป็น AAR ของ beeman ครับ

A. เป้าหมายของการมาร่วม UKM ครั้งนี้มีอะไรบ้าง
         วัตถุประสงค์หลักของการเข้าร่วมจากทีม มน. ไป UKM ครั้งนี้ของผมมีข้อเดียวคือ ไปในฐานะผู้สังเกตการณ์ ซึ่งผมเป็นอาจารย์คนเดียวที่ไม่ได้ทำงานหรือมีหน้าที่ในด้านประกันคุณภาพหรืองานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ KM (นอกจากการเขียนบล็อก ด้วยเหตุนี้ละกระมังที่อาจารย์วิบูลย์เลือกผมร่วมทีมไปด้วย เพราะผมเป็นตัวคูณที่ไม่ได้อยู่ใน List การสร้างบุคลากรทางด้าน KM แต่มาด้วยความฟลุ๊คมากกว่า มีเหตุผลลึกๆ ว่า เมื่อค่อยๆ มาสัมผัสกับ KM มันซึมเข้าไปในตัวเพราะว่าเราเป็นผู้ปฏิบัติในแนวทางนี้อยู่แล้วแต่ไม่ทราบว่ามันเป็น KM เท่านั้นเอง)
        
B. สิ่งที่ได้เกินความคาดหวัง คือ (เพราะอะไร)
         1. เนื่องจากไม่ได้คาดหวังสิ่งใด ดังนั้นสิ่งที่ได้รับก็คือ สิ่งที่ได้เกินคาดทั้งนั้น
         2. ได้คุยกับเพื่อนใหม่ๆ (คนคอเดียวกัน) บนรถทั้งขาไปและกลับ
         3.  รู้สึกว่าเจ้าภาพ (มมส.และมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม) ตั้งใจจัดงานได้ดีมากในระดับหนึ่ง รวมทั้งที่พักก็ดีกว่าที่คาดแถมราคาไม่แพงอย่างที่คิด
         4. โปรแกรมตอนเช้าวันที่ 6 ม.ค.ไม่ได้คาดหวังอะไรบ้าง แต่ด้วยความเป็นคนช่างสังเกตเลยมองเห็นสิ่งต่างๆ ที่เป็นไป (พยายามมองเป็นกลางๆ ไว้ก่อนยังไม่ตัดสินว่าอะไรถูกหรือผิด ใช้วิจารณญานในการรับรู้)
         5. หวังลึกๆ ว่าจะได้พบท่านอาจารย์จันทวรรณ และได้พบจริงๆ สิ่งที่เกินคาดหวังคือได้ถ่ายรูปร่วมกันด้วย และได้รับความรู้เรื่อง PlanetMatter และ FeedSpring ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้มาก นอกจากนั้นยังได้รับการเอ่ยชื่อ beeman บนเวทีด้วย ที่พิเศษคือได้พบดร.ธวัช (ถ่ายรูปร่วมกันและหนุ่มกว่าที่คิด) และยังได้ฟังเพลงจากท่านด้วย
          6. มีคนรู้จัก beeman ทางบล็อกมาก ทำให้เวลามาที่งานนี้มีคนทักทายมาก
          7. ได้รับความเมตตาจากท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ซึ่งทักทายด้วยตลอดแถมยังชมเรื่องน้ำผึ้งว่าอร่อยและยังทานไม่หมด ได้พบคุณหมอจิตเจริญหรือท่าน JJ มาคุย ลปรร.อยู่หลายเรื่อง
          8. ได้พบศาสตราจารย์ดร.สิริวัฒน์ วงษ์ศิริ อาจารย์ที่เคารพมากที่สุดคนหนึ่ง ได้มาเป็นคณบดีคณะเทคโนโลยี ของมมส. โดยท่านเป็นคนทักผมก่อน (แทนที่ผมจะทักท่าน คือท่านตาไวกว่าผม) รวมถึงได้พบรุ่นพี่คนหนึ่ง (พี่แหลม) ซึ่งอยู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
          9. ได้ฟังมุมมองของดร.ทองม้วน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม เกี่ยวกับการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสหลายเรื่อง ให้แนวคิดแบบกลับมุมได้ดีมาก
          10. ได้ลปรร.กับคนมากหลาย โดยเฉพาะแอบใช้ “ครูพักลักจำ” มาหลายเรื่อง ส่วนมากก็เก็บตกมาหลายที่ โดยเฉพาะบนโต๊ะอาหาร
          11. ได้เห็นและใกล้ชิด รวมทั้งเรียนรู้การทำงานของท่านอาจารย์วิบูลย์ ทีมงานและผู้ร่วมงานทุกคน พยายามลปรร.ด้วยกันให้มากที่สุด (แต่ยังทำไม่ได้ทั้งหมด)
          12. ได้ไปทั้ง City Tour และ ทัวร์นอกเมือง (ย้อนรอยนครจำปาศรี) คุ้มค่าจริงๆ
          13. ได้เรียนรู้วิธีทำงานของท่านอาจารณ์หมอวิจารณ์ พูดน้อยเท่าที่จำเป็น,ทำเป็นตัวอย่างให้มาก โดยเฉพาะทำตัวเป็นคุณลิขิต, เปิดโอกาสคนที่มีโอกาสน้อยได้พูดบ้าง รวมทั้งได้ทราบเรื่อง “KM BIO Award 2005” จากท่าน
          14. ได้มีโอกาสทำ BAR กับทีมงานที่โรงแรม และ AAR บนรถขากลับ
          15. ได้ทราบว่าในวงการ KM มี 2 พิเชษฐ์ คือ สิงห์เหนือ อยู่โรงพยาบาลบ้านตาก ส่วนเสือใต้อยู่มอ. และผมได้สัมผัสตัวตนเป็นๆ ของท่านที่อยู่มอ.ครับ
         16. ........ (ยังมีอีกครับ)
C. สิ่งที่ได้น้อยกว่าคาดหวัง คือ
         1. ไม่ได้ไปสำรวจเส้นทาง East (Central) West Corridor ทั้งมุกดาหารและ สะหวันนะเขต (ผิดหวังมาก) ไม่อย่างนั้นคงมีเรื่องไปเขียนบันทึกมากทีเดียว, รวมทั้งสถานการณ์ต่างๆ ไม่เป็นไปตามแผน (1,2) ต้องใช้แผน 3 ตลอด
D. สิ่งที่น่าจะต้องช่วยกันปรับปรุงในครั้งต่อไป คือ หวังว่าจะได้ไปร่วมงานอีกและคงได้มีโอกาส ลปรร.มากกว่าครั้งนี้

E. สิ่งที่จะทำต่อไป หรือ จะกลับไปทำอะไร ก็คือ กลับไปเขียนบันทึกครับ (ไม่ต่ำกว่า 10 เรื่อง)

***********************************************


 

หมายเลขบันทึก: 12979เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2006 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท