การถ่ายโอนและเผยแพร่ความรู้


     การถ่ายโอนและเผยแพร่ความรู้ จะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ซึ่งความสามารถในการเคลื่อนย้ายความรู้ขององค์กรนี้ ถือเป็นกำลังความสามารถในการถ่ายโอนอำนาจ และแบ่งปันอำนาจอย่างหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อความสำเร็จขององค์กร เพราะหากความรู้ไม่ถูกเผยแพร่ไปทั่วทั้งองค์กรอย่างรวดเร็ว และถูกต้องแม่นยำ องค์กรก็จะประสบกับความล้มเหลว 

     การดึงความรู้กลับมาใช้อาจเป็นได้ใน 2 ลักษณะคือ แบบควบคุม (Controlled retrieval) และแบบเป็นไปโดยอัตโนมัติ (Automatic retrieval) ซึ่งแบบควบคุมจะใช้บันทึก และความทรงจำของบุคคลหรือกลุ่ม ในขณะที่แบบเป็นไปโดยอัตโนมัตินั้น จะเกิดขึ้นเมื่อมีเหตุการณ์และสถานการณ์ต่างๆ มากระตุ้น

     นอกจากนี้ในการจัดโครงสร้างองค์กรความรู้ องค์กรจะต้องคำนึงถึงวิธีการ และเหตุผลในการเรียกข้อมูลไปใช้ของบุคลากรกลุ่มต่างๆ ในองค์กร ทั้งนี้ ระบบการจัดเก็บความรู้ที่มีประสิทธิผล ควรแบ่งความรู้ออกเป็นหมวดหมู่ ตามองค์ประกอบดังนี้

      - ความต้องการในการเรียนรู้

      - วัตถุประสงค์ในการทำงาน

      - ความชำนาญของผู้ใช้

      - หน้าที่หรือการใช้งานของข้อมูล

      - ตำแหน่งและวิธีในการจัดเก็บข้อมูลข่าวสาร

      เป็นง้ยค่ะ เรารู้ว่าการถ่ายโอน และเผยแพร่ความรู้ มีประโยชน์ต่อองค์กรมากใช่มั้ยค่ะ เราลองนำไปใช้ในองค์กรของเราดูว่าได้ผลหรือเปล่า เพื่อนำไปปรับปรุงให้องค์กรของเราพัฒนายิ่งขึ้น หวังว่าเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ... Gotoknow นะค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1297เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2005 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท