ข้อคิดดีๆจากกลุ่มเถิน


หลักการในการทำงานที่สำคัญข้อหนึ่งคือ "พูดจริง ทำจริง" เพื่อให้เกิดความศรัทธา

      วันนี้ผิดแผนและผิดเวลาเล็กน้อย  เพราะ  ตั้งใจว่าอย่างน้อยที่สุดจะได้เดินทางไป 2 แห่ง  คือ  บ้านดอนไชย  เพื่อคุยกับพี่นกและคุณกู้กิจ   บ้านเหล่า  เพื่อไปเยี่ยมอ.นวภัทร  แต่พอเอาเข้าจริงๆ  กลับได้ไปแค่ที่บ้านดอนไชยเพียงแห่งเดียว  แต่ก็คุ้มเกินคุ้มค่ะ  ความจริงแล้วเราตั้งใจไว้ว่าจะเดินทางไปให้ถึงไม่เกิน 5 โมงเย็น  ซึ่งเราก็ไม่ได้ผิดเวลาค่ะ  เนื่องจากไปถึงประมาณ 16.30 น. แต่คุยนานไปหน่อยค่ะ  กว่าจะคุยกันเสร็จก็ 6 โมงกว่าแล้ว  พวกเราซื้อกล้วยตากแสนอร่อยจากพิษณุโลกไปฝากพี่นกกับคุณกู้กิจด้วยค่ะ  

       สำหรับประเด็นในการพูดคุยนั้น  ความตั้งใจของพวกเราคือ  ชวนให้พี่นกกับคุณกู้กิจไปร่วมประชุมเครือข่ายฯสัญจรในวันพรุ่งนี้ค่ะ  ซึ่งจากการพูดคุยพี่นกกับคุณกู้กิจรับปากว่ายังไงพรุ่งนี้ต้องไปร่วมประชุมแน่นอน  ตั้งใจเอาไว้อยู่แล้ว  พวกเราดีใจมากที่ได้ยินเช่นนั้น  ก็เลยนัดแนะเวลาว่าไปพบกันที่กลุ่มป่าตันตอน 09.00 น.

      เรื่องต่อไปเป็นการพูดคุยกันในเรื่องการทำงานและเรื่องสัพเพเหระค่ะ  อาจารย์พิมพ์บอกว่าเป็นการทำ "กลุ่มบำบัด"  (สงสัยจะเป็นศัพท์ทางสังคมสงเคราะห์ค่ะ) เราพูดคุยแลกเปลี่ยนกันหลายเรื่อง จากการพูดคุยทำให้ผู้วิจัยค้นพบอะไรหลายสิ่งหลายอย่างในตัวคุณกู้กิจค่ะ  ยอมรับว่ารู้จักกันมานานแล้ว  แต่ไม่ค่อยสนิทเท่ากับที่สนิทกับพี่นก  บุคลิกภายนอกของคุณกู้กิจดูเหมือนว่าจะเป็นคนเอาจริงเอาจัง  เคร่งครัด  ออกจะดุนิดๆ  พูดตรงไปตรงมา  ผู้วิจัยยอมรับค่ะว่าบางครั้งรู้สึกกลัวอยู่เหมือนกัน  แต่พอได้คุยกันในวันนี้ทำให้มุมมองที่มองคุณกู้กิจกว้างขึ้น  และเปลี่ยนมุมไปพอสมควร  คุณกู้กิจสะท้อนความคิด  ความฝันบางอย่างที่ผู้วิจัยเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็เลยอยากนำมาบอกเล่าให้คนที่ผ่านมาอ่านได้ร่วมกันชื่นชมค่ะ  สรุปได้ดังนี้

      1.อยากทำเรื่อง "สวัสดิการวันละ 1 บาท" ให้เป็นจริง  ให้ช่วยเหลือคนในชุมชนได้จริง  อยากให้ทุกคนได้รับประโยชน์และสวัสดิการจากกองทุนนี้  คุณกู้กิจบอกว่าถ้าทำได้ดี  กลุ่มมีความเข้มแข็ง  คุณกู้กิจจะลาออกจากงานมาเพื่อทำกลุ่มให้ดียิ่งขึ้น  ให้เจริญยิ่งขึ้น  เพื่อให้กองทุนนี้เป็นของทุกคนอย่างแท้จริง

      2.หลักการในการทำงานที่สำคัญข้อหนึ่งคือ "พูดจริง  ทำจริง"  เพื่อให้เกิดความศรัทธา  ต้องมีความซื่อสัตย์กับตนเองและผู้อื่น  แต่ในการทำงานถึงแม้คุณกู้กิจจะเป็นคนตรง  แต่ก็ยอมรับว่าในบางครั้งก็ต้องซิกแซกบ้าง  อ้อมบ้าง  แต่ต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน  ทุกคนได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน  นอกจากนี้แล้วคนทำงานต้องมีความโปร่งใสด้วย 

      ก่อนจบการพูดคุย  คุณกู้กิจได้ทิ้งท้ายว่าขอให้ทุกคนมีความตั้งใจในการทำงาน  ให้มีความเสียสละ  สำหรับกลุ่มบ้านดอนไชยนั้นจะย่างก้าวต่อไปเพื่อความมั่นคง  ความเป็นอยู่ที่ดีของชาวชุมชน  กิจกรรมที่สำคัญต่อไป  คือ  การสร้างธุรกิจชุมชนสำหรับชาวบ้านดอนไชย  เพื่อให้ชาวบ้านมีสวัสดิการ  มีอาชีพ  มีรายได้   และพึ่งตนเองได้ในที่สุด

     

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12952เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2006 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ.อ้อมกับอ.พิมพ์เก็บข้อมูลไว้ น่าจะทำหนังสือเล่มเล็กๆเพื่อนำเสนอแง่มุมต่างๆของเครือข่าย/กลุ่ม/คนทำงานในหลากหลายรูปแบบ คล้ายคนค้นคนหรือแนวสารคดีหรือแบบKnow How ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการนำเสนอและกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการแลกเปลี่ยนขยายผล ถือเป็นเอกสารรายงานวิจัยของโครงการนี้ด้วยนะครับ

พื้นที่อื่นๆสนใจบ้างมั้ยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท