ทำอย่างไรดีครับ งานKM ของผม เป็นเหมือนรายงานเลย


ทำอย่างไรดีครับ งานKM ของผม เป็นเหมือนรายงานเลย

"ทำอย่างไรดีครับ งานKM ของผม เป็นเหมือนรายงานเลย" 

              วันนี้ได้ Topic ที่น่าสนใจมา Topic หนึ่ง เป็นความสงสัยของนักศึกษา  ที่มีความมึนงง กับการทำจัดโครงงานการจัดการความรู้ (ของหน่วยงานหรือองค์กรที่สนใจ)  ที่ให้เป็นงานไปเมื่อต้นเทอม   
               ผู้เขียนมีความรู้สึกดีใจมาก ที่นักศึกษาคนนั้นมาถาม เพราะนั่นเป็นอีกก้าวหนึ่ง ที่หมายถึงว่า  เขาได้ผ่านกระบวนการ คิดและทำแล้ว เขาจึงเกิดความสงสัยในสิ่งที่ทำว่า "ผิดหรือถูก" หรือ "หลงประเด็น" หรือไม่  คำถามของเขามีอยู่ว่า "ทำอย่างไรดีครับ งานKM ของผม เป็นเหมือนรายงานเลย"   พร้อมกับอธิบายรายละเอียดมาเล็กน้อย (นักศึกษาทำโครงงาน การจัดการความรู้การศึกษาในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT)) จับใจความได้ว่า เขาสามารถทราบว่ามีความรู้อะไรบ้างที่เกิดขึ้นในการศึกษาในสาขานี้ เช่น วิธีการเรียนสาขา IT ให้ได้ผลดี แล้วก็คิดว่านั้น คือ ผลลัพธ์ ของการจัดการความรู้  แล้ว (เหมือนรายงาน คือ ให้หัวข้อ ไปหารายะเอียด)      

                ผู้เขียนคิดว่า แต่แท้จริงแล้วนั้นคือ ตัวความรู้ ที่ได้มาจากการวิเคราะห์กระบวนการ ของการเรียนสาขานี้  แต่ยังไม่ใช่ การจัดการความรู้ ที่นักศึกษาต้องทำ ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เขาต้องคิดให้ได้ว่า "จะจัดการ(ทำ)อย่างไรกับความรู้นั้น"  เพื่อให้สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยใช้ เครื่องมือต่าง ๆ ที่ได้ศึกษาไป มาเป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับการดำเนินงานจริงขององค์กรนั้น ไม่ใช่แค่เพียง "ทำ KM ให้ได้ KM"

                 สรุปได้คือ การทำโครงงานของนักศึกษาในครั้งนี้ สิ่งที่เขาจะได้คือ "กระบวนการหรือวิธีการในการจัดการกับความรู้ที่เกิดขึ้นและมีอยู่ในองค์กรนั้น"    ซึ่งจะมีแตกต่างกับการทำรายงาน

                 เอ้า !!!!  เด็ก ๆ  รีบ ๆ ทำ ใกล้เวลาส่งแล้ว (ขอบใจสำหรับคำถาม จ๊ะ)

หมายเลขบันทึก: 12851เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2006 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

KM ที่อาจารย์ให้ทำ  ก็ยากมากนะค่ะสำหรับเด็กปี 2  แต่จะทำให้เสร็จนะค่ะ  คิดว่าตอนนี้เข้าใจ CONCEPT  ของ KM  บ้างแล้ว  แล้วจะรีบส่งค่ะ   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท