เชิญญาติเข้ามาถอดหมวกคุยกัน เปิดใจ เรื่อง คณิตศาสตร์ วิชาเลข คณิตวิชา


สวัสดีครับญาติมิตรทุกท่าน

          วันนี้ผมขอรบกวนทุกคนอีกเรื่องนะครับ ผมอยากจะทราบว่า ท่านชอบหรือไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ หรือวิชาเลข หรือว่า คณิตวิชา อย่างไรบ้างครับ 

          ง่ายๆ ลองย้อนกลับไปมองตอนเข้าโรงเรียน ที่พอจะยังจำได้ไหมครับ ว่าตอนนั้นชอบนับนิ้ว ชอบแบ่งกลุ่ม แยกสีก้อนหิน หรือลูกแก้ว หรืออะไรก็แล้วแต่ จนมาเรื่อยๆ ความรู้สึกเปลี่ยนไปเมื่อไหร่ครับ หรือว่ายิ่งเรียนยิ่งรัก ยิ่งหลงครับ

          ขออนุญาตทราบความรู้สึกนี้แบบถอดหมวก หมดเปลือกได้ไหมครับ ผมอยากจะได้ข้อมูลเอาไปคิดต่อยอด ในการคิดตำราเพื่อนำไปสู่การแก้ไขจุดหักเหในใจคน เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์นะครับผม

          หรือหากมีข้อคิดเห็นอื่นๆ ด้วยจะดีมากๆ เลยครับผม ว่าจะสนับสนุนการสร้าง หลักทางตรรกะในการคิดของเด็ก และคนให้มีหลักทางตรรกะมีเหตุผล ได้อย่างไร ผมเชื่อว่าบ้านที่ดีก็ต้องมีรากฐานที่ดี

          ดังนั้นหากเป็นไปได้ ไม่ว่าท่านจะเก่งหรือไม่เก่ง  ชอบหรือไม่ชอบคณิตศาสตร์ ผมอยากได้ความรู้สึกจริงๆ ของท่านที่มีต่อวิชานี้มากๆ นะครับ ทุกความเห็นจะมีประโยชน์มากๆ เลยครับผม ขอบคุณมากครับ

ความเห็นของท่านอาจจะนำไปสู่ การคิดพัฒนา ร่วมกัน ในแนวทางที่ผมเรียกว่า

             คณิตศาสตร์ช่วยชาติได้ 

            หรือว่าคณิตศาสตร์ เป็นเรื่องไกลตัว เรียนไปจะนำไปใช้อย่างไร คณิตศาสตร์กับชาวนา หรือคณิตศาสตร์กับงูเห่า เกี่ยวกันไหมครับ งูเห่าจะกัดคนได้ ก็ต้องชูคอ แผ่แม่เบี้ยก่อน มีกลไกลของเค้าใช่ไหมครับ และจะฉกแต่ละทีทำมุมกี่องศา จะพ่นพิษแต่ละครั้งคำนวณมุมเท่าไหร่เพื่อจะพ่นพิษใส่ดวงตาคู่ต่อสู้ เพื่อตาบอด มองไม่เห็นแล้วทำร้ายได้มากขึ้น

           คณิตศาสตร์เกี่ยวกันไหมกับกฏหมายสังคม และอื่นๆ หรือแม้แต่การจะตัดสินใจเลือกคู่ครอง หรือเลือกซื้อเสื้อผ้า ยานพาหนะและอื่นๆ

คณิตศาสตร์เอาไปใช้ในการชั่งใจ ได้ไหมครับ

           คุณให้ความหมายของคำว่า คณิตศาสตร์ ว่าอย่างไรครับ

จะผิดไหมหากผมจะให้ความหมายว่า

คณิตศาสตร์ คือ วิชาที่ว่าด้วยการคำนวณทางรูปธรรม นามธรรม และคุณธรรม เพื่อเป็นพื้นฐานในการอธิบาย การตัดสินใจ การประยุกต์ใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ 

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับผม

เม้ง 

หมายเลขบันทึก: 128508เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
P

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

เข้ามาลงชื่อ (อีกครั้ง) ว่าชอบคณิตศาสตร์ 

เจริญพร 

  • หากคุณมีญาติพี่น้อง หลาน เหลน คุณจะสอนคณิตศาสตร์หรือพื้นฐานให้เค้าเหล่านั้นได้อย่างไรครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P
2. BM.chaiwut

 

กราบนมัสการหลวงพี่ครับ

  • กราบขอบพระคุณมากๆ เลยครับ
  • ในวิชาคณิตศาสตร์ มีเรื่องใดที่หลวงที่ชอบมากที่สุดครับ ตรรกศาสตร์ หรือเปล่า แล้วเรื่องอื่นๆ หล่ะครับ
  • หลวงพี่ว่าสาเหตุที่ทำให้เด็กๆ เบือนหน้าหนีวิชานี้เพราะอะไรบ้างครับ
  • กราบขอบพระคุณมากครับ

คิดว่า คนไทยเป็นคนไม่ค่อยมีความอดทน ไม่พยายามปรับตัวเข้าหาสิ่งใหม่ๆชอบอะไรที่เดิมๆไม่ต้องการทำอะไรให้ยาก

ซึ่งหนูไม่ต้องการอย่างนั้นเลย เเต่ต้องการให้มีระบบการเรียนรู้ที่ฝึกความอดทน สร้างคนที่ประสบความสำเร็จทำให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้า ไม่ใช่ว่าเเต่ละคนมุ่งหวังเเต่ประโชน์ที่ตนจะได้เท่านั้น

คิดว่าตอนที่เเต่ละคนเริ่มคิดว่ายาก หรือที่เด็กไทยเกลียดคณิตศาสตร์ก็เพราะเป็นวิชาที่ต้องใช้ความคิด พอต้องใช้ความคิดมากๆเข้า ความอดทนมากๆเข้าก็จะเริ่มเบื่อเเละไม่อยากทำ นานๆไปก็จะพลอยคิดว่าคณิตศาสตร์ยากเเละเกลียดคณิตศาสตร์ในที่สุด เเละพยายามหาข้อเเก้ตัวให้ตัวเองว่าคณิตศาสตร์ไม่ได้จำเป็นอะไร

นอกจากการไม่อยากที่จะคิดเเก้ปัญหาโจทย์ ความอดทนที่จะพยายามทำโจทย์ให้ถึงที่สุดก็ต่ำมาก พอทำไม่ได้ ก็เลิกเอาง่ายๆ

เเต่หนูก็ไม่อยากเห็นคนที่ทำหนังสือหรือสอนเด็กไทยเเล้วสนุก มีคนเรียนเยอะเเยะโดยหลบหลีกสิ่งที่ผู้เรียนไม่ชอบ เเต่อยากไห้ครูทุกท่านเเละผู้ใหญ่ทุกคนช่วยกันปลูกฝังระบบความคิดที่ดีให้เเก่เยาวชนไทยมากกว่า

 สวัสดีครับน้องแพม

  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ นับว่าเป็นมุมสะท้อนที่มีคุณค่ามากๆ นะครับ
  • หากวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เรารู้สึกว่า เป็นเรื่องยาก ไกลตัว เรียนรู้แต่บวกๆ ลบๆ หักๆ เพิ่มๆ แค่นั้น เราจะหาความสัมพันธ์อย่างอื่นไม่ได้เลย ทั้งๆ ที่ทุกอย่าง ล้วนสัมพันธ์กันใช่ไหมครับ
  • ความสัมพันธ์กันระหว่างของมากกว่าหนึ่งสิ่งขึ้นไปก็ว่าด้วยเรื่องของฟังก์ชัน เพียงแต่เราจะแปลงให้อยู่ในความสัมพันธ์ของสัญลักษณ์แทน แต่สามารถอธิบายทุกอย่างให้เป็นเรื่องเดียวกันได้
  • ความอดทน ความใฝ่รู้ อยากจะเรียนรู้นี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เลยนะครับ แล้วการสู้กับปัญหาจริงๆ ก็สำคัญมากๆ เลยเช่นกัน การกัดไม่ปล่อยในปัญหาต่างๆ จะทำให้เราเข้มและข้นในเนื้อหานั้นๆ จนในที่สุดสิ่งที่เราบ่มๆ เอาไว้ก็จะุสุกและเกิดเป็นผลลัพธ์ที่ดีออกมาให้เราได้รับชมกัน
  • เข้ามาใส่ได้อีกนะครับ เป็นความเห็นที่มีประโยชน์นะครับ หากเราสามารถพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจร่วมกันก็คงดีครับ ไม่ว่าในวงเพื่อนพี่น้องหรือคนที่เค้ามองไม่ออกว่าคณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานของเหตุผลและนำไปใช้ในการอธิบายสิ่งต่างๆ ได้มากมาย มากกว่าการนับเลขเท่านั้นครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ 

 

สวัสดีค่ะ

วิชานี้จะไม่ยากถ้าได้ครูเก่ง คือสอนเป็นมาสอนเด็กค่ะ

ที่ว่า ยากเพราะเด็กไม่เข้าใจต่างหาก

วิชานี้ ต้องการครูสอนเก่งๆค่ะ ลองกลับไปอ่านบันทึกของคุณเม้งเองที่พี่ให้ความเห็นไว้ค่ะ

สวัสดีครับ พี่ศศินันท์

ขอบคุณมากๆ เลยครับผม จริงๆ แล้วใช่ของพี่เลยครับ คุณครูมีผลมากๆ เลยครับ สำหรับวิชาต่างๆ ในชั้นประถม หรืออนุบาล  เช่น เพียงแค่ครูสนใจเด็กเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ไม่สนใจอีกกลุ่ม เด็กก็จะเกิดการต่อต้านแล้วครับ แล้วจะพาลไม่ชอบวิชานั้นๆ ด้วยครับ

บางทีเด็กชอบวิชาเลขมากๆ นะครับ แต่ครูสอนเก่งเกินไป เด็กจะตามไม่ทัน หากไม่มีการซ่อมแซมส่วนที่เด็กตามไ่ม่ทันแล้ว จะเกิดช่องว่างที่หนาเข้า หรือกำแพงก็ได้ครับ กำแพงที่หนาขึ้น แล้วจะเจอปัญหาอื่นๆ ตามมา เพราะเข้าไม่ถึงครับ

ผมสนใจในปัญหาเหล่านี้นะครับ เพราะผมเชื่อว่าวิชาคณิตศาสตร์สำคัญมากๆ ไม่ว่าคนในสาขาใดๆ โดยเฉพาะในเรื่องของเหตุผลนะครับ

ขอบคุณพี่มากๆนะครับ 

สวัสดีครับ ไม่เคยได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเลยครับ ผมไม่ได้เข้า GotoKnow มาสองเดือน ก็มาพบคนชอบคณิตศาสตร์เหมือนกัน ผมว่าคณิตศาสตร์สอนให้ผมเป็นคนละเอียด จำได้ว่าทุกๆครั้งเรื่องการใส่วงเล็บ ย้ายข้างเนี่ย แทบไม่พลาดเลย ทำบ่อยครับ ผมโชคดีพบครูคณิตศาสตร์สอนให้ผมรักคณิตศาสตร์ตอน ม. 3 เริ่มตื่นเต้นกับวิชาแคลคูลัสตอนปริญญาตรี และรัก หลง ในความสวยงามของคณิตศาสตร์ทุกวันนี้ เขาว่ากันว่า ฟิสิกส์ เป็นคิงส์ออฟไซน์ และคณิตศาสตร์เป็นควีนออฟไซน์ จริงรึเปล่าครับ

P
9. innoPhys

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณมากครับและยินดีที่ได้รู้จักนะครับ
  • ผมเห็นด้วยทุกอย่างครับ ในเรื่องประโยชน์ของคณิตศาสตร์ครับ มีเยอะมากๆ ครับ ในเรื่องของความมีเหตุผล ยุติธรรม(สมการ)  อยุติธรรม(อสมการ) เรื่องของระบบคิด(ตรรกะ) เรื่องของความเปลี่ยนแปลง(แคลคูลัส และอื่นๆ) และอื่นๆ
  • ครูมีบทบาทมากๆ ครับ ในการจะสร้างสมองเด็กให้มีเหตุผล มีการคิดให้เป็นระบบครับ
  • การพัฒนาของประเทศใดๆ ดูได้ว่าคนประเทศนี้เก่งคณิตศาสตร์หรือไม่ คือดูที่สังคมและการใช้ชีวิตนะครับ มันส่งผลกันครับ เมืองไหนประเทศไหนจัดผังเมืองดี ระบบการขนส่งดี ระบบคิดดีีมีระบบ ประเทศนั้นคนมีคุณภาพเรื่องการมีตรรกะทางความคิด มีพื้นฐานทางสมองดี
  • ส่วนเรื่องฟิสิกส์ จะเป็นคิงหรือคณิตจะเป็นควีน นั้น ผไม่แน่ใจนะครับ แต่ผมมีคำตอบว่า
  • วิชาปรัชญาของอริสโตเติลรวมทุกอย่างเอาไว้เป็นหนึ่งเดียว และธรรมชาติเป็นบิดาของวิชาปรัชญานี้อีกทีหนึ่งครับ
  • ดังนั้นธรรมชาติสำคัญที่สุด และคณิตศาสตร์หรือฟิสิกส์นั้น จะอยู่เดี๋ยวๆ ไม่ได้ครับ ต้องบูรณาการร่วมกันครับ
  • ผมจะบอกอีกอย่างหนึ่งนะครับ คือ Structure and Function are very important. สองอย่างนี้ สำคัญมากๆ ครับ แล้วในนั้น คือ ปรัชญาอยู่เต็มๆ เลยครับ และสองอย่างนี้ อยู่ในธรรมชาติครับ
  • ทำให้ผมหันมามองธรรมชาิติว่าสำคัญที่ชุด
  • แล้วท้ายที่สุดผมคิดว่า คณิตศาสตร์ หรือ ปรัชญา ที่รวมสาขาอื่นๆ เข้าด้วยกัน จะช่วยธรรมชาติได้ด้วย หากเราเข้าใจธรรมชาติครับ
  • ท้ายที่สุดแล้วไม่มีการแบ่งแยกครับ แต่มีองค์เดียวคือ องค์รวม เป็นหนึ่งเดียวเท่านั้นครับ
  • ขอบคุณมากคับ
คณิตศาสตร์เป็นราชินีของวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตาม ในชีวิตประจำวันเราใช้คณิตศาสตร์อยู่แล้ว และก็ปลูกฝังให้นักเรียนรักและชอบ กับคณิตศาสตร์ ในความรู้สึกของเด็กจะไม่ชอบคณิตเพราะครูดุ ดีใจนะจ๊ะที่รู้จักคนรักคณิตศาสตร์ เราต้องทำให้เด็กไทย คิดแก้ปัญหา โดยใช้กระบวนการคณิตศาสตร์ นะจ๊ะ
P

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

เข้ามาลงชื่อ (อีกครั้ง)...

ตามที่คุณ  innoPhys  ว่า ฟิสิกส์ เป็นคิงส์ออฟไซน์ และคณิตศาสตร์เป็นควีนออฟไซนนี้ เป็นความเห็นใหม่ หลวงพี่ไม่เคยได้ยิน...

ตามที่เคยได้ยิน ปรัชญาเป็นคิงส์ออกไซน์ (นี้มีมานานแล้ว ไม่แน่ใจใครว่าคนแรก และดิวอี้ ก็ใช้แนวคิดนี้ในการจัดเลขหมู่หนังสือ).... ส่วน สังคมวิทยาเป็นควีนออฟไซน์ (ถ้าจำไม่ผิด รู้สึกว่าออกุส กองต์ จะเป็นผู้ให้สมัญญานามนี้)... 

ก็มิได้แย้งหรือขัดคออะไรนัก เพียงแต่แขนงสาขาที่แตกต่างกันไป ก็อาจมีการให้ความสำคัญในแขนงวิชานั้นๆ แตกต่างกันไป ... อย่างไรก็ตาม หลวงพี่ก็จะนำความเห็นที่คุณ innoPhys  เล่ามาไปโม้ต่อ...

เจริญพร 

สวัสดีครับคุณครู kung9

  • ขอบคุณมากๆ นะครับ ใช่แล้วครับ เราใช้และสัมผัสกับคณิตศาสตร์อยู่ทุกๆ วันอยู่แล้วครับ แม้แต่ทุกๆ ลมหายใจ ก็ใช้คณิตศาสตร์ครับ ว่าจะหายใจเข้าออกปอดด้วยจังหวะอย่างไร หายใจอย่างไรน้อยไป มากไป พอดี มันเป็นระบบที่ชัดเจนเลยทีเดียว นี่คือระบบธรรมชาติ
  • หากเราทำให้เด็กเห็นและอธิบายได้ว่าคณิตศาสตร์คือสิ่งที่อยู่กับเรา เป็นเนื้อเดียวกับเราแล้วนั้น เด็กจะรู้สึกว่ามันไ่ม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม
  • แต่หากเราเรียนๆ กันไปเรื่อยๆ จนลืมที่มา ที่ไป ที่อยู่ เรามองแบบแยกส่วน เราก็ไม่พบแก่นธรรมชาติที่บอกว่านี่คืออะไร
  • ในที่สุดแล้วทุกอย่างทำงานเป็นระบบเดียวกัน ส่งรับ ให้และคืนในภาวะที่สมดุล และเกิดการปรับตัวเสมอครับ
  • ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนกันนะครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท