ออกกำลัง ลดอัลไซเมอร์


...คนที่ออกกำลังกายติดต่อกัน 15 นาทีขึ้นไป อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์และสมองเสื่อม (dementia) ลดลง 1 ใน 3 หรือประมาณ 32 %...

Hiker   

เราๆ ท่านๆ คงจะเคยพบเห็นคนสูงอายุที่ป้ำๆ เป๋อๆ เลอะเทอะ ลืมเลือนมาแล้ว

ผู้เขียนลองสอบถามบุคลากรโรงพยาบาลดูว่า อยากจะอายุยืนแบบนี้บ้างไหม ส่วนใหญ่ตอบว่า ไม่อยากอายุยืนแบบนี้ และไม่อยากให้เป็นภาระของใคร

วันนี้เรามีข่าวดี(อีกแล้ว...) อาจารย์ ดร.อีริค บี. ลาร์ซันได้ทำการศึกษาผลของการออกกำลังกายในกลุ่มตัวอย่างอายุมากกว่า 65 ปี จำนวน 1,740 คนในระหว่างปี 2537-2546

ผลการศึกษาปรากฏว่า คนที่ออกกำลังกายติดต่อกัน 15 นาทีขึ้นไป อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์และสมองเสื่อม (dementia) ลดลง 1 ใน 3 หรือประมาณ 32 %

อาจารย์เกรก เอ็ม. โคล ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า

การลดโคเลสเตอรอล ลดไขมันอิ่มตัว เพิ่มกรดไขมันจำเป็นโอเมก้า-3 ที่มีในปลาทะเล ลดความดันเลือด และการออกกำลังกายมีส่วนช่วยลดโรคสมองเสื่อมในคนสูงอายุได้

การออกกำลังกายที่ดีควรทำตั้งแต่อายุน้อยๆ ออกกำลังหลายรูปแบบ เช่น วิ่ง เดินเร็วขี่จักรยาน ทำงานบ้าน รดน้ำพืชผักสวนครัวด้วยฝักบัว(ได้ออกแรงมากกว่าฉีดน้ำ) เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ ฯลฯ 

คนที่อายุน้อยควรออกกำลังเทียบเท่าการเดินเร็ว 30 นาทีขึ้นไป อย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน(ไม่ใช่ 15 นาทีดังในการศึกษานี้ เนื่องจากการศึกษานี้ทำในคนสูงอายุ) จะได้มีอายุยืนแบบไม่ลืมเลือน...

    แนะนำให้อ่าน:                                  

    แหล่งที่มา:                                      

หมายเลขบันทึก: 12849เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2006 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท