สถานที่ท่องเที่ยวในเขตอำเภอบ้านตาก(2)


พบไม้มะค่าโมงกลายเป็นหินใหญ่ที่สุดในโลกอายุประมาณ 800,000 ปี
                          ดอยสอยมาลัย ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ห่างจากอำเภอบ้านตากประมาณ 40 กิโลเมตร อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,600 เมตร สิ่งที่น่าสนใจคือสลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ ลักษณะเหมือนจิ้งจกลำตัวสีชมพู  พื้นที่ทั่วไปมีสภาพเป็นป่าสนเมืองหนาว มีจุดชมวิวดูทะเลหมอกยามเช้าที่สวยงาม  นักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์พักแรมได้
                          วนอุทยานไม้กลายเป็นหินหรือวนอุทยานเขาพระบาท เป็นแหล่งท่องเที่ยวค้นพบใหม่ อยู่ริมทางหลวงหมายเลข 1 แยกตรงข้ามโรงพยาบาลบ้านตากเข้าไป 2 กิโลเมตร จะพบไม้มะค่าโมงกลายเป็นหินใหญ่ที่สุดในโลกอายุประมาณ 800,000 ปี วัดโดยรอบ 5 คนโอบ ขุดได้ 20 เมตรแล้วยังไม่สุดโคน พื้นที่ทั่วไปเป็นที่ราบสลับเนินเขา เป็นป่าเต็งรัง ค้นพบซากไม้กลายเป็นหินขนาดเล็กกระจายอยู่ทั่วไปในรัศมี 35 ตารางกิโลเมตร
                          วัดพระพุทธบาทดอยโล้น เป็นวัดที่สร้างขึ้นใหม่ใกล้ๆกับบริเวณที่พบรอยพระพุทธบาทซึ่งอยู่บนภูเขา ต้องปีนบนทางเดินหินขึ้นไป ในบริเวณใกล้เคียงรอยพระพุทธบาทพบเครื่องใช้โบราณสันนิษฐานว่าจะเป็นเส้นทางเดินทัพ  บริเวณวัดที่เชิงเขามีพระพุทธรูปปูนปั้นองค์ใหญ่และสถานที่ปฏิบัติธรรม
                          วัดพระพุทธบาทดอยงู เชื่อว่ามีรอยพระบาทอยู่ในวิหารและสร้างครอบไว้เป็นที่นับถือของประชาชน วิหารมีช่อฟ้าที่มีลวดลายสวยงาม ถ้ายืนอยู่บนดอยที่วัดจะมองเห็นทิวทัศน์ของบ้านตากได้
                         โล้นนางบัวเหลียว เป็นสถูปเก่าแก่ที่พบอยู่ที่หมู่บ้านลีซอ ยังคงเหลือเป็นร่องรอยของสถูปโบราณอยู่
                          โองโมงเนินธรรมสุทธิ เป็นสถาปัตยกรรมทางพระพุทธศาสนาที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ลักษณะของโองโมงเป็นสิ่งก่อสร้างที่ทำด้วยอิฐและฉาบด้วยดินเผามีรูปร่างคล้ายอุโมงค์ สูงประมาณ 1.50 เมตร กว้าง 1.20 เมตรและยาวประมาณ 2.40 เมตร มีช่องเข้าออกด้านหน้าด้านเดียว ด้านหลังก่ออิฐทึบมีช่องระบายอากาศเป็นช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ บนหลังคาก่อเป็นรูปทรงใบเสมาเป็นเหลี่ยมและตกแต่งลวดลายประดับไว้มีทั้งหมด 25 หลัง ระยะห่างประมาณ 0.80 เมตร สร้างในลักษณะของครึ่งวงกลมบนเนินธรรมสุทธิ ภายในอุโมงค์มีพื้นที่เหมาะสำหรับบุคคลอาศัยได้เพียงคนเดียว สร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2448 เดิมใช้ในประเพณีการเข้าปริวาสกรรม
                          อุทยานประวัติศาสตร์เมืองตากเก่า ตั้งอยู่บนเนินดินสูงราว 20 เมตร มีกำแพงเมืองและคูน้ำล้อมรอบด้านละ 2-3 ชั้น ร่องรอยกำแพงเมืองซึ่งเป็นดินหลงเหลือจำนวนมาก มีพื้นที่ภายในกำแพงเมืองประมาณ 172 ไร่ ปัจจุบันเป็นป่าไผ่และเนินเขาทั่วไป ตัวเมืองเป็นรูปวงรีตามรูปเนินอยู่ห่างจากแม่น้ำปิงประมาณ 1 กิโลเมตร ด้านทิศใต้มีห้วยล้องลี่ ด้านทิศเหนือมีหนองน้ำขนาดใหญ่ เรียกหนองเล่ม ด้านทิศตะวันออกมีแนวแม่น้ำปิง
                          ครกหินยักษ์แม่สลิด เป็นครกหินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีขนาดกว้าง 2.1 เมตร สูง 1.6 เมตร หนัก 7,000 กิโลกรัม และสากขนาดใหญ่ มีขนาดยาว 2.1 เมตร กว้าง 1.35 เมตร หนัก 1,000 กิโลกรัม โดยเป็นการแสดงว่ามีการทำหัตถกรรมพื้นบ้านเป็นครกหินที่เป็นต้นกำเนิดของครกหินอ่างศิลา
                         น้ำตกแก่งห้วยตาก เป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีน้ำในช่วงฤดูฝน ช่วงหน้าแล้งจะมีน้ำน้อย
                          จุดชมวิวปากวัง  เป็นจุดที่แม่น้ำปิงมารวมกับแม่น้ำวังที่บ้านปากวัง จะเห็นเป็นหาดทรายกว้างในช่วงน้ำลดและเป็นท้องน้ำกว้างในช่วงน้ำขึ้นจากการปล่อยน้ำของเขื่อนภูมิพล บรรยากาศร่มรื่น
                          หมู่บ้านลีซอ เป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าลีซอ อยู่บนภูเขาสูง อากาศหนาวเย็น ทิวทัศน์สวยงาม ร่มรื่นและยังมีชีวิตความเป็นอยู่แบบเดิม
                          หมู่บ้านม้งใหม่พัฒนา เป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้งอยู่ที่ตำบลท้องฟ้า เป็นชาวเขาที่ยังคงมีประเพณีของชาวม้ง โดยเฉพาะการขึ้นปีใหม่ม้ง หมู่บ้านนี้จะมีการปลูกกะหล่ำปลีกันมากและอยู่ในพื้นที่อากาศหนาวเย็น ทิวทัศน์สวยงาม ร่มรื่น
หมายเลขบันทึก: 12837เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2006 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท