ตรวจผู้ป่วยผู้สูงอายุ


คนไข้มักเอาใจแพทย์โดยไม่ตอบตามความเป็นจริง อาจกลัวแพทย์เสียใจหรือกลัวแพทย์ต่อว่าก็ได้

            เมื่อวานนี้ 18 มกราคม 2549 ยุ่งมาก ตรวจคนไข้ในแต่เช้า มีบรรยายแลกเปลี่ยนเรียนรุ้กันกับทีมจากพัฒนาชุมชน และก็มีแขกมาหายุ่งทั้งวัน มีจากกลุ่มยุทธศาสตร์ของจังหวัด มาพูดคุยเรื่องการประเมินของบริษัททริสต์ในงานแพทย์แผนไทยของโรงพยาบาลบ้านตาก ช่วงบ่ายโมงมีพี่สมชาย กรรมการสภาวิทยาลัยชุมชนและอาจารย์ณรงค์ ผอ.วิทยาลัยชุมชนแวะมาคุยด้วยเรื่องการจัดอบรมแกนนำชุมชน เรื่องการจัดตั้งวิทยุชุมชนและเรื่องหลักสูตรทางด้านสุขภาพของวิทยาลัยชุมชน เสร็จแล้วก็มีการประชุม คปสอ.บ้านตาก ประจำเดือนมกราคม เสร็จตอน 5 โมงเย็น

            เมื่อวาน ทางหอฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ ได้พาผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมไปเยี่ยมบ้านของสมาชิกในกลุ่มที่ทุ่งกระเชาะ เล่าว่าสนุกสานาดีมาก ปกติอยู่หมู่บ้านเดียวกันก็ไม่เคยไปเยี่ยมเยียนกันที่บ้านเลย ทำให้รู้สึกสนิทสนมกันมากขึ้น

            วันนี้ ผมต้องลงไปตรวจ อธิบายผลการตรวจสุขภาพและให้การรักษาหากมีความผิดปกติ ก็ไม่ค่อยมีความผิดปกติมากนัก มีไขมันในเลือดสูง 1 คน มีบิริรูบินในเลือดผิดปกติ 1 คน อีก 2 คนมีผลตรวจปัสสาวะพบเม็ดเลือดขาวในปัสสาวะโดยไม่มีอาการ การตรวจเอ๊กซ์เรย์พบว่ามีคนไข้ 3 คนที่หายใจตื้นเกินไป ทำให้อ่านฟิล์มไม่ได้ และอีก 4-5 คนมีการเห็นเส้นเลือดและเส้นหลอดลมในปอดชัดมาก อาจมีการมีการสูบบุหรี่มากได้

             หลังจากได้อ่านผล บอกผล แปลผล อธิบายผล พร้อมกับข้อแนะนำเป็นรายบุคคล แล้ว ก็เป็นการพูดคุยซักถาม ตอบปัญหาเป็นรายกลุ่ม ใครสงสัยอะไร อยากถามอะไรก็ถามได้ เป็นการพูดคุยกันในบรรยากาศเป็นกันเอง ทำให้ได้ความจริงว่ามีคนไข้ที่เบิกว่าเลิกสูบบุหรี่ก็ยังคงสูบบุหร่อยู่ แต่บอกเราว่าไม่สูบ มีคนไข้เบาหวานที่ยังคงกินขนมหวานอยู่ แต่เวลาจะมาตรวจก็ไม่กิน พอแพทย์ถามก็บอกว่าควบคุมอาหารอย่างดี ไม่กินของหวานเลยเป็นต้น การพูดคุยกันแบบสบายๆ ผ่อนคลาย บรรยากาศเป็นกันเองจะได้ข้อมูลลึกๆหลายอย่างที่เป็นประโยชน์

              การดูแลผู้ป่วยสูงอายุนี้ เราได้พยายามนำหลักการของเวชชศาสตร์ครอบครัวเข้าไปประยุกต์ใช้ มีการเขียนผังภูมิครอบครัว มีการค้นหาปัญหาของผู้ป่วย(patient-centered approach)มากกว่าแค่ปัญหาเรื่องโรค(disease-centered approach) นอกจากนี้ยังมีการทำHome visitด้วย

             เสร้จจากการดูแลผู้สูงอายุ ก็ไปดูคนไข้ในหอผู้ป่วยหญิง ซึ่งผมเป็นคนราวน์วอร์ด แต่ถ้าวันไหนผมมีประชุม น้องๆหมอเขาก็จะเข้าไปดูแทนให้ เพื่อให้มีการดูแลผู้ป่วยในหอผู้ป่วยโดยแพทย์วันละ 2 ครั้ง โดยช่วงบ่ายจะได้ดูผลตรวจทางห้องปฏิบัติการที่สั่งไว้หรือติดตามอาการตามปกติด้วย

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 12775เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2006 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นายรุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย

เรียนนายแพทย์พิเชฐ  บัญญัติ  

ผมขอทราบรูปแบบการดูแลผู้ป่วยสูงอายุภายในหอผู้ป่วยครับ

เพื่อเป็นการเรียนรู้ในการดูแลผู้สูงอายุครับ

รายละเอียดโทรคุยกับคุณวราพร(น้อย) งานการพยาบาลผู้สูงอายุ ได้เลยครับ ที่เบอร์โรงพยาบาล 055-591435-6 ต่อคุณวราพรครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท