เจ้าแมวเป็นเหตุ


ไอ้แมวนี่มีปัญหาจริง ๆ อ่ะ...หรือว่าเป็นเพราะถุงพลาสติกที่สวมติดอยู่ที่หัวแมว ได้คิดครับ แว้บขึ้นมาทันที เราจะจัดการกับสิ่งของเครื่องใช้ที่ทำด้วย ”พลาสติก” นี่อย่างไรดี เห็นท่าจะจัดการตามขั้นตอน 4R ซ้ะแล้วมั่ง Reduce, Reuse, Recycle, Repair
          เสียงโครมครามอยู่หลังบ้าน มีเสียงถ้วยโถโอชามตกลงพื้นดังสนั่น รีบวิ่งเข้าไปดู โปดโท๊ะ.!.!.!. เจ้าแมวที่เลี้ยงไว้กระโดดโหยงเหยง มีถุงพลาสติกติดอยู่ที่หัวใบหนึ่ง เรารีบเข้าไปจับและจัดการเอาถุงพลาสติกออก มันหอบและตกใจมาก เราปลอบมันอยู่คู่ใหญ่แล้วก็ปล่อยมันไป หันมาสำรวจความเสียหาย แตกไปหลายใบครับ จับมาพินิจดูทีละอย่าง ๆ บางอย่างที่ทำด้วยโลหะยังใช้ได้ครับ พวกที่ทำมาจากแก้วและกระเบื้องเรียบร้อยครับ ทิ้งลูกเดียว บางอย่างก็ยังใช้ได้แต่ต้องแปรเป็นประโยชน์อย่างอื่นเช่นเป็นถ้วยข้าวหมาข้าวแมวไป บางอันก็พอซ่อมแซมใช้ได้อยู่
          ไอ้แมวนี่มีปัญหาจริง ๆ อ่ะ...หรือว่าเป็นเพราะถุงพลาสติกที่สวมติดอยู่ที่หัวแมว
ได้คิดครับ แว้บขึ้นมาทันที เราจะจัดการกับสิ่งของเครื่องใช้ที่ทำด้วย พลาสติก” นี่อย่างไรดี เห็นท่าจะจัดการตามขั้นตอน 4R ซ้ะแล้วมั่ง Reduce, Reuse, Recycle, Repair
         
R ตัวแรกคือ Reduce หมายถึงต้องลดปริมาณการใช้ลง เลือกใช้เท่าที่จำเป็น เช่น การไปจ่ายตลาด ถ้าเรานำเอาถุงผ้า ถุงกระดาษ หรือประเภทตะกร้าจักสานที่ทำด้วยหวายหรือไม้ไผ่เป็นต้น ติดมือไปด้วย ก็จะช่วยลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกลงได้ และถ้ารณรงค์ทำกันอย่างนี้โดยทั่วไป ก็จะทำให้ลดปริมาณการใช้ลงได้เยอะทีเดียวครับ
          
R ตัวที่สองคือ Reuse หมายถึงการนำกลับมาใช้ใหม่ หรือใช้อีกครั้ง หรือหลาย ๆ ครั้ง เช่นขวดน้ำอัดลมที่ทำด้วยพลาสติก นำมาใส่น้ำดื่ม หรือนำไปใส่ปุ๋ยน้ำชีวภาพ กากน้ำตาล ถุงพลาสติกก็ใช้หลาย ๆ ครั้งตามสภาพและความเหมาะสม (ข้อนี้น่าระวังในเรื่องการนำกลับมาใช้เป็นขวดน้ำดื่ม เพราะเคยมีรายงานว่า ใช้ซ้ำหลาย ๆ ครั้งและนานอาจเป็นโทษ)
          
R ตัวที่สามคือ Recycle หมายถึงการแปรรูปและนำกลับมาใช้ใหม่ เช่นถุงพลาสติกอย่างอ่อนแปรสภาพแทนครั่ง ใช้เข้าครั่งมีดได้ (ตามแถบชนบทบ้านผมใช้กันเยอะนะ เพราะครั่งหายากครับ) แปรรูปเป็นอุปกรณ์ให้น้ำใต้ดินแก่ต้นไม้ เป็นต้น นอกนั้นก็เก็บรวบรวมส่งขายให้พ่อค้าของเก่าเพื่อส่งโรงงานแปรรูปต่อไป ได้เงินด้วยและช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้ด้วย ดีสองชั้นครับ
          
R ตัวที่สี่คือ Repair หมายถึงการซ่อมแซมให้ใช้การได้ใหม่ เช่นพวกกระป๋องพลาสติกที่แตกร้าวหรือเป็นรู ใช้กาวประสานหรืออุดรูเหล่านั้น มันก็ยังใช้ได้เหมือนเดิม ทำให้อายุการใช้งานนานขึ้น การกลายเป็นขยะก็ยืดเวลาออกไป
          อย่างที่เล่ามานี้แหละ ใครเคยทำอย่างไรกับไอ้เจ้าพลาสติกนี่แล้วเห็นว่ามันเข้าท่าดี ก็เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ เชิญครับ
หมายเลขบันทึก: 127377เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2007 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท