เกษตรประณีต


เกษตรประณีต


          “เกษตรประณีต 1 ไร่”  เป็นนวัตกรรมของเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสานที่กำลังระบาดไปทั่ว   ผมไปเห็นที่พิจิตรด้วย


          ในการประชุมเครือข่ายพันธมิตรของโครงการชุมชนเป็นสุขภาคอีสาน   เมื่อวันที่ 2 ก.ค.48   พ่อบุญเต็ม  ชัยลา  เล่าเรื่อง “เกษตรประณีต 99 ตารางเมตร”   คือแต่ละแปลงมีเนื้อที่ 99 ตารางเมตร   แต่ทำกันเป็นกลุ่ม   พื้นที่ 5 ไร่  ทำได้ตั้ง 80 ครัวเรือน   สนุกมาก   คือเป็นเครื่องมือของการรวมกลุ่มและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน


          เกษตรประณีต   เป็นการผลิตที่ประณีต   ผลผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษ   ไม่ว่าจะเป็นผัก   ผลไม้   หรือเนื้อสัตว์   จึงควรมี “ตลาดที่ประณีต” คือเห็นคุณค่าของผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษ   มีความเอื้ออาทรระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค   มีความสัมพันธ์ทางใจระหว่างกัน   มีการทำความตกลงระยะยาวระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค   ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีความมั่นคงด้านการตลาด   ช่วยลดความเสี่ยงด้านการตลาด


          เกษตรประณีต   เป็นเกษตรกรรมเชิงคุณค่า   ไม่ใช่เน้นมูลค่า   และคุณค่าที่สำคัญที่สุดคือคุณค่าทางใจ   ทางความสัมพันธ์ระหว่างกัน


          ตอนไปที่พิจิตร วันที่ 25 – 26 มิ.ย.48   คุณวิสันต์  ทองเต่ามก  บอกว่าผักปลอดสารพิษมีข้อดีหลายอย่าง   อย่างหนึ่งคือเก็บได้ทน   ไม่เน่าเสียง่าย   ก่อนกลับจากพิจิตรในวันที่ 26 มิ.ย.48   คุณ   สุรเดช  เดชคุ้มวงศ์   มอบยอดผักหวานให้ผม 1 ถุงใหญ่ ๆ    บอกว่าเป็นผักหวานปลอดสารพิษ


          หมออมรา  ภรรยาผมเอาเก็บไว้ในชั้นผักของตู้เย็น   จนถึงเย็นวันที่ 2 ก.ค.48   จึงเอามาผัด   พบว่ายังสดและหวานกรอบอร่อยมาก   ผาเอารูปมาลงประกอบด้วย   เป็นผักที่ได้มาตามที่เล่า   ถ่ายคืนวันที่ 3 ก.ค.48


          เกษตรกรที่ทำเกษตรประณีต  เกษตรไร้สาร   ต้องทำการตลาดเชิงคุณค่าให้มาก ๆ   ผมได้ช่วยเป็นพลังเล็ก ๆ ให้ 1 บันทึกแล้ว


                                                                                      วิจารณ์  พานิช
                                                                                         3 ก.ค.48

    


                     ผักปลอดสารพิษ

หมายเลขบันทึก: 1273เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2005 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อาจารย์น่าจะเอาภาพตอนผัดเสร็จแล้ว มาขึ้นด้วยนะครับ :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท