เหตุผล...มีอยู่ในตัวคุณ?


"ทำไมผมจึงทำอย่างนั้นไม่ได้?","ทำไมคนโน้นไม่เห็นทำเลย?","ทำไม...?","เพราะอะไร...?"

        หลายๆท่านคงจะคุ้นหูกับประโยคคำถามเหล่านี้นะครับ  ที่เริ่มต้นแบบนี้ก็เพราะว่าเมื่อวานตอนเย็นมีโอกาสได้คุยกับผู้ปกครองนักเรียนท่านหนึ่งเนื้อหาสาระที่คุยก็สัพเพเหระ  แต่ที่เป็นสาระ(ในความคิดของผมนะครับ)ก็น่าจะเรื่องที่ผู้ปกครองท่านนั้นคุยถึงลูกของเขาเองว่าเขาจะไม่ทำโทษลูกด้วยการตีแต่จะพูดกันด้วยเหตุผลมากกว่าผมก็ได้แต่ฟังไม่แสดงความคิดเห็นอะไรมากเท่าไร  หลังจาก  ผมกลับมาบ้านและนั่งคิดทบทวนดูถึงคำว่า "เหตุผล" และก็คิดได้ว่าคนทุกคนนั้นมีเหตุผลในตัวเองทุกคน(หรือเปล่า)  ในการทำงานของผมต้องเจอกับเด็กนักเรียนซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่นซึ่งในหลายครั้งที่เราได้สั่งทำโทษเด็กนักเรียนจะมีคำถามจากเขาเหล่านั้นตามมาเสมอว่า "ทำไมต้องทำโทษผม ทีคนโน้นยังทำได้เลย" ซึ่งก็ต้องหาคำอธิบายว่าทำไมถ้าเหตุผลที่เรายกมาเขาสมารถยอมรับได้หรือหักล้างเหตุผลของตัวเขาเองได้เขาจะยอมให้เราทำโทษ(โดยไม่มีการต่อต้าน)และเขาจะยอมรับในสิ่งที่เราพูดหรือแนะนำ

        ผมว่าเด็กทุกคนต้องการเหตุผลว่าทำไม?  ถ้าเราสามารถหาเหตุผลของเรามาหักล้างเหตุผลของเขาได้เขาก็รับฟังเรานะครับ  ซึ่งผมว่าหลายๆครั้งบางคนไม่นำเหตุผลของตัวเองออกมาหักล้างสิ่งที่ไม่ถูก  แต่กลับเอาเหตุผลของตัวเองเป็นที่ตั้งจนไม่รับฟังเหตุผลของคนอื่น

นี่คือมุมอีกมุมหนึ่งในความคิดเห็นของผมนะครับมุมอื่นอาจไม่เป็นอย่างนี้ใช่มั๊ยครับ 

        

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12720เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2006 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท