การประดิษฐ์ดอกไม้จากผ้าไหม


เศษผ้า...เศษไหม...นำกลับมาใช้...ได้ประโยชน์

ดิฉัน...อุไร ทองพลู หนึ่งในสมาชิกกลุ่มลูกอีสาน ขอเชิญชวนท่านทำดอกไม้ประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้...ที่ทุกบ้านของท่านอาจพอมีอยู่บ้างแล้วนะคะ  ก่อนอื่นขอเล่าความเป็นมานิดหนึ่งคือว่า...เมื่อก่อนที่บ้านทำกิจการผ้าไหม ต่อมาจากพิษเศรษฐกิจที่ซบเซาก็เลยเลิกกิจการไป  จากผ้าไหมที่ยังเหลือค้างสต๊อกอยู่ และยังมีเศษผ้าอื่นๆ อีกมากมาย ดิฉันกับเพื่อนๆ(ที่รู้ใจกัน)ได้จัดตั้งกลุ่มขึ้น...มีการอบรม  ฝึกทำในเบื้องต้นแล้ว...และตอนนี้ก็เป็นที่ต้องการของตลาด...ได้พอสมควร...มาเตรียมอุปกรณ์การทำกันเลยนะคะ

1.เศษผ้า

2.ลวดสำเร็จ

3.กาวลาเทคซ์

4.ใบสำเร็จ

5.ฟรอร่าเทป (สำหรับพันก้าน)

6.ด้าย

7.ก้านสำเร็จ

8.กรรไกร

วิธีการทำ  นำลวดสำเร็จมาแบ่งกลีบ  นำผ้าไหมไปรีดให้เรียบ  วางลวดที่ดัดไว้ ทากาวแล้ววางทาบกับผ้า ผึ่งลมให้แห้งแล้วตัดตามกลีบ  เสร็จแล้วก็นำมาเข้าดอก  พันก้านด้วยฟลอร่าเทป  ใส่ใบให้เรียบร้อยและที่กลุ่มก็จะมีการทำดอกไม้หลายรูปแบบ  มีแบบกระเช้าเล็ก-ใหญ่ตามขนาดความต้องการและมีแบบแจกัน  ดัดแปลงมาเป็นหรีดจากดอกไม้ผ้าไหมด้วย  สร้างรายได้ให้กับสมาชิกในกลุ่ม หรือคนที่ไม่ใช่กลุ่มที่อยากจะทำ  เราก็จัดงานให้ทำตามความถนัดและความสามารถของแต่ละคน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่  และผ้าไหมของเราก็มีราคาเพิ่มขึ้น  คนรู้จักเพิ่มขึ้นและต่อไปในอนาคต  ดอกไม้จากผ้าไหมของเรา อาจจะได้โกอินเตอร์กับเขาบ้างก็ได้...

 

 

หมายเลขบันทึก: 127036เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอให้...โก...เถอะ...สาธุ  สาธุ  (นอกเขตเทศ.....ได้ก็ OK แล้วนะ จริงมั้ย?)

มีเป็นหนังสือสอนทำขายมั๊ยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท