เสียง!


เมื่อควบคุม "เขา" ไม่ได้...ก็หันมาควบคุม "เรา" ดีกว่า
อาทิตย์นี้ ดีใจนัก ได้พักผ่อน
หลังตื่นนอน ยืดเส้นสาย ให้คลายเฉา
อากาศดี มีลมพัด สะบัดเบา
วันนี้เรา คงผ่อนคลาย ทั้งกายใจ...
ราวแปดโมง เสียงโฉ่งฉ่าง จากหลังบ้าน
เปิดรายการ "ลูกทุ่ง"เรียง เสียงสดใส
กระหึ่มก้อง ทั้งร้องคลอ ล้อกันไป
โอ๊ย!หัวใจ เต้นตักตึก ระทึกรัว
สองชั่วโมง ผ่านไป ใจแสนเหนื่อย
เพลงก็ดัง ขึ้นเรื่อยเจื้อย เมื่อยหูทั่ว
"เขาวัยรุ่น" วุ่นตามวัย ไม่รู้ตัว
คิดว่าเรา ได้เที่ยวทัวร์ คอนเสิร์ตกัน
สิบโมงเช้า เสียงใดหนา ที่หน้าบ้าน
เขาช่วยกัน ตัดเหล็กอยู่ ดูแข็งขัน
เสียงจี๊ดจ๊าด บาดหูเรา เมาหัวพลัน
ช่างเถอะนั่น "เขาทำรั้วบ้าน" งานค้างคา
พอบ่ายสาม เสียงคุกคาม จากด้านข้าง
ในป่ายาง เขาตัดไม้ ไปไหนหว่า?
เสียงปื้นป้าน ดังแจ้วเจื้อย เลื่อยไฟฟ้า
โอ้หลั่นล้า ทนหน่อยเรา "เขาทำงาน"
หกโมงเย็น เห็นทีท่า น่าสงบ
อ้าวเสียงรบ พุ่งตีกัน สนั่นบ้าน
เจ้าหอยหลอด  เปิด"จูมง" คงดูนาน
ถ้าเช่นนั้น "เราดูด้วย" ช่วยกันเชียร์
หมดวันนี้ ผ่านด้วยดี ไม่มีเรื่อง
ไม่ขุ่นเคือง ไม่ขัดใจ ให้ใครเสีย
"เรื่องของเขา" เราคุมไม่ได้  ไม่ต้องใสเจีย
มาคุม"เรา" ให้นิ่งเคลียร์ ไม่เพลียแรง
หมายเลขบันทึก: 126629เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับพี่เม่ย 
  • บล็อกสวย ถูกใจครับ...ให้ความรู้สึกสงบ เย็น
  • เมื่อควบคุม "เขา" ไม่ได้...ก็หันมาควบคุม "เรา" ดีกว่า...ปรับยุทธศาสตร์ใหม่ ให้ใจสบายนะครับ

     แม้นานนาน  มาที  ก็ดีเด็ด
ได้ทั้งเคล็ด  การคุมใจ  ไม่ให้หมอง
ด้วยภาษา  สวยงาม  ตามครรลอง
ทุกคนต้อง  บอก คนนี้  "พี่เม่ย" ไง.

โลกสงบ นั้นหนา หามีไม่

โลกข้างใน จึงต้อง ประคองขันธ์

ร้อนข้างนอก ไม่ถึงใจ ไม่ติดพัน

ถ้าเรานั้น คิดเป็น เช่น"พี่ (เม่ย)เรา"

ขอบคุณแรงบันดาลใจจากทั้ง พี่สาวเม่ย และพี่หนุ่ม Handy นะคะ

 

คุมใจตัว ได้นั้น ท่านว่าเลิศ

คุมไปเถิด ให้นิ่ง สิ่งสำคัญ

คุมนิ่งแล้ว นิ่งอีก นิ่งอีกวัน

คุมทุกวัน นิ่งได้ สบายใจ

สวัสดีครับพี่เม่ย

       จำเป็นต้องแต่งมั่วครับ เพราะว่าพี่ชายกับพี่สาวด้านบน แต่มากันแล้ว ผมขอมั่วด้วยนะครับ มือใหม่ ไม่เคยแต่ง....  ขอบคุณพี่เม่ย มากนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณ P....
  • ขอบคุณที่ชอบสีสันของบล็อกนี้นะคะ
และสวัสดีทั้งสามท่านนี้นะคะ...P  P  P
  • ขอบคุณที่ช่วยเสริมบรรยากาศด้วยบทกลอนนะคะ  
  • โดยเฉพาะท่านเม้ง ขนาดมือใหม่นะคะยังแต่งได้ "เนี้ยบ" ถึงเพียงนี้ นับถือค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท