ตอบp'aun


วิธีสร้างกำลังใจให้ตนเอง

 สวัสดีค่ะพี่อั๋น

ท้อแท้เรื่องอะไรคะ? ทุกปัญหามันมีทางออกเสมอค่ะ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเผชิญหน้ากับมันหรือจะวิ่งหนี อิอิ! เอาล่ะเข้าเรื่องเลยละกัน พี่อั๋นอยากรู้วิธีการสร้างความเชื่อมั่นสร้างกำลังใจให้กับตนเองใช่ไหมคะ ง่ายนิดเดียวเอง แต่ก่อนอื่นเราจะต้องรู้ก่อนว่าสาเหตุที่ทำให้เราทุกข์ หรือหมดกำลังใจนั้นคืออะไร...

พูดถึง "กำลังใจ" เป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิต เมื่อคนเราได้ลงมือทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็ต้องตั้งความหวังไว้เสมอ เว้นไว้แต่ว่าความหวังนั้นจะสมหวังหรือไม่ ช้าหรือเร็ว แต่ถ้าตั้งความหวังเอาไว้สูงเกินเหตุ ก็อาจจะไม่สมหวัง เมือ่เป็นเช่นนี้ก็หมดกำลังใจ ซึ่งมักได้ยินคนพูดเสมอว่า "หมดกำลังใจ ไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไรเลย" ถ้าเป็นเช่นนี้ก็จะเป็นอันตรายนะคะ

 

ดังนั้นเราจึงควรมาเรียนรู้ที่จะสร้างกำลังใจให้แข็งแกร่งกัน


     ประการแรก   คุณต้องมองโลกในแง่ดี   มีความหวัง    ต้องคิดอยู่เสมอว่าพรุ่งนี้จะต้องดีกว่าวันนี้ความสำเร็จกำลังรอคุณอยู่ข้างหน้า  ถ้าคุณสามารถอดทนผ่านวันนี้ไปได้  พรุ่งนี้คุณก็จะเป็นผู้ชนะ  

    ประการที่สอง   คุณต้องไม่ลืมอดีต  คุณต้องไม่ลืมว่าคุณเคยประสบความสำเร็จมาแล้วในอดีตเรียนจนจบ  มีงานทำ  มีครอบครัว  มีเงินมีทอง   เป็นต้น  ซึ่งกว่าคุณจะประสบความสำเร็จได้ก็ต้องผ่านอุปสรรคมาแล้วทั้งสิ้น ดังนั้นปัญหาหรือความทุกข์ที่เกิดขึ้นในวันนี้คุณก็ต้องเอาชนะได้เช่นกัน  คุณจะเห็นได้ว่าชีวิตมีขึ้นมีลงอยู่เสมอ ความทุกข์จึงไม่อยู่กับคุณอย่างถาวรสักวันหนึ่งมันต้องผ่านไปอย่างแน่นอน  

    ประการที่สาม   คุณต้องลองศึกษาชีวิตของคนอื่นดูบ้าง  จะโดยการดูรายการโทรทัศน์  หรืออ่านหนังสือก็ได้    คุณจะเห็นว่าคนที่เขาประสบความสำเร็จในชีวิตมักต้องผ่านความลำบากทุกข์ยากมาก่อนทั้งนั้น  ควรดูพวกเขาเป็นตัวอย่าง  คุณจะได้เกิดกำลังใจและมีใจสู้เหมือนพวกเขา

  ประการที่สี่   ขอให้คุณคิดถึงเป้าหมายในอนาคตอยู่เสมอเช่น  คิดถึงบ้านที่คุณอยากเป็นเจ้าของคิดถึงรถยนต์ที่คุณอยากได้  คิดถึงปริญญาที่คุณใฝ่ฝัน  หรือไม่ก็คิดถึงคนที่คุณรัก  เช่น  พ่อแม่หรือลูก   บอกตัวเองว่าที่คุณอดทนและต่อสู้อยู่ทุกวันนี้ก็เพื่ออนาคตและเพื่อคนที่คุณรัก  ถ้าคุณทำสำเร็จคุณก็จะได้ในสิ่งที่คุณต้องการ   และทุกคนก็จะมีความสุขด้วยกัน  คุณจะได้เกิดกำลังใจในการต่อสู้ชีวิตมากขึ้น หากคุณรู้สึกว่าท้อแท้  ให้กำลังใจตัวเองแล้วไม่ได้ผล  ขอให้ลองหากำลังใจจากคนใกล้ชิดดูบ้าง  ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว  หรือเพื่อนสนิทก็ได้  ลองพูดคุยความทุกข์ในใจกับพวกเขา  เขาจะให้กำลังใจคุณได้

รู้วิธีแล้วก็อย่าลืมนำไปทำตามนะคะ...อิอิ

ลิ้งเว็บไซต์

คำสำคัญ (Tags): #ตอบความคิดเห็น
หมายเลขบันทึก: 126463เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท