สาระจากประชุมวิชาการเรื่อง “คุณธรรมนำการพัฒนาสาธารณสุขไทย”


22 สิงหาคม 2550 มีประชุมวิชาการการพัฒนาจริยธรรม กระทรวงสาธารณสุขประจำปี ครั้งที่ 2 เรื่อง คุณธรรมนำการพัฒนาสาธารณสุขไทย  ณ รร.เดอะแกรนด์ อยุธยา บางกอก ถนนรัชดา กทม. ซึ่งจัดระหว่าง 22-24 สค.50วันนี้พระองค์โสมสวลีฯมาทรงมอบเหรียญที่ระลึกผู้สนับสนุนการพัฒนาจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข 10 รายและมอบโล่แก่หน่วยงานที่มีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมดีเด่นประจำปี 2550 14 ราย พร้อมกับทรงเปิดการประชุม ต่อด้วยปาฐกถาพิเศษ เรื่อง คุณธรรมนำการสาธารณสุขไทยโดยนพ.ประเวศ วะสีวันนี้บำราศฯไปกันจำนวน 6 คนมีพี่ศิริพร พี่สิริกาญจน์ พี่สำรวย พี่พรรณี น้องอนงค์  ตัวเองมีโอกาสไปแค่ช่วงเช้าวันที่ 22 สค. ชมนิทรรศการ และได้ฟัง นพ.ประเวศ วะสี ถือว่าครึ่งวันก็คุ้มแล้ว

นำรูปบรรยากาศมาให้ชมค่ะ 

ประเด็นโดนๆ และคำคม

ปัจจุบันเราอยู่ในอารยธรรมวัตถุนิยม โลกทั้งโลก เป็นโรคพร่องจริยธรรม เป็นยุคแห่งอวิชชา ยอมให้เงินเป็นใหญ่  คนคิดแต่ว่า ทำอย่างไรจะรวย”.... 

หารู้ไม่ว่าเงินเป็นสิ่งสมมุติ ถ้ายกเลิกระบบเงินตรา คนที่ร่ำรวยที่สุดคือชาวนา  ดังคำกล่าว  เงินทองเป็นของมายา แต่ข้าวปลาเป็นของจริง 

มาร์ติน วีเลอร์ ชาวอังกฤษ เป็นลูกเศรษฐีเรียนจบมหาวิทยาลัยพ่ออยากให้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยแต่เขาไม่เชื่อ ออกท่องเที่ยวไป แล้วมาแต่งงานกับผู้หญิงชาวบ้านไทยทำนาอยู่ที่ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เขากับภรรยามีที่นาอยู่ 6 ไร่มากกว่าพ่อ เขามีงานทำตลอดปี ที่อังกฤษมีปัญหาการว่างงาน เขามีความมั่นคงทางอาหารมากเพราะผลิตได้มาก มีกินอิ่มและยังเหลือขาย หมู่บ้านที่เขาอยู่อากาศดีมาก ไม่มีมลพิษ ที่อังกฤษอากาศมีมลพิษมาก ลูกเขาเล่นไปในหมู่บ้านปลอดภัยมากเพราะทุกคนรู้จักกันหมด ในขณะที่อังกฤษอาจไม่ปลอดภัย  ชีวิตเขาในประเทศไทยร่ำรวยมาก

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้  

เจ้าชายสิทธัตถะมีจินตนาการไกลสุดสุดว่า มนุษย์พ้นทุกข์ได้แต่ยังไม่มีความรู้ว่าทำอย่างไร แต่จินตนาการไกลสุดสุด นั้นมีพลังที่ผลักดันให้ท่านแสวงหาความรู้นั้นอยู่ 6 ปี จนค้นพบความรู้ที่ประเสริฐสุดที่เสมือนประทีปส่องทางให้มนุษย์

งานสาธารณสุขคือคุณธรรม การจะขับเคลื่อนอะไรต้องใช้ศิลป สาธารณสุขถ้าทำได้ดี จะสร้างกำลังใจให้ประชาชนในการหาจุดลงตัวใหม่

-การสร้างเป้าหมายและวิสัยทัศน์ร่วมคือการสร้างพลังมหาศาลในการเคลื่อนไปข้างหน้า

-การมีสัมมาชีพเต็มพื้นที่คือ รากฐานของสังคมร่มเย็นเป็นสุขและคุณธรรม

-ถ้าเรามีน้ำใจจะเกิดจินตนาการเพื่อแก้ปัญหาตามมา การมีน้ำใจกับคนจน จะช่วยเยียวยาโลกที่ป่วย

R  C  N         Research      ไปค้นหาว่าใครเป็นคนดีในสังคม           

                   Communicate         นำไปเผยแพร่สื่อสาร                  

                   Networking   ขยายเครือข่ายไปเรื่อยๆ       

หมายเลขบันทึก: 126444เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2007 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท