ธรรมะวันหยุด : ปลงให้ตก


ตลอดการทำงาน 7 วันที่ผ่านมา หลายคนอาจมีเรื่องชวนคิดให้ปวดหัว ติดอยู่ในหัวคิด จนอาจยากที่จะหยุดได้ จนเข้าขั้น "ปลงไม่ตก"  การปลง เป็นการทำให้เรื่องที่เกิดขึ้นกับความคิดเราให้หยุดอยู่เพียงเท่านั้น ไม่ให้ลุกลามเผาจิตใจของเราอีกต่อไป พระภิกษุเมื่อทำผิดวินัยก็มีการ "ปลงอาบัติ" คือการมาสารภาพความผิดต่อพระภิกษุผู้อาวุโส แล้วก็เป็นอัน หมดข้อข้องจิต ที่จะติดเป็นปมด้วยอีกต่อไป

กลับมาที่ว่าการทำงานช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในกรณีที่เราทำดีแล้วไม่ได้ดี ทำงานดีไม่มีเส้นสาย เลยถูกกีดกัน ไม่ให้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง หรืออะไรก็ตามที่มาทำให้จิตใจต้องกลัดกลุ้ม เห็นทีเราต้องปลง ๆให้ตกไม่ให้มีความทุกข์ในจิตใจ จะไปทุกข์อะไรกับเรื่องนี้มากมายเกินไปล่ะ เราต้องทำดีต่อไป เพราะเรื่องดี-ไม่ดีในการกระทำของเรามันกระทบและผูกพันที่ตัวเราเพียงคนเดียว ไม่เกี่ยวข้องกับคนอื่นว่าจะต้องมารับรองหรือไม่อย่างไรเลย

เราทำอะไรดีๆ แล้วคนอื่นอาจไม่เข้าใจ เราก็ต้องปลง ต้องอดทน บางสิ่งบางอย่าง เราก็ไม่อาจอธิบายได้เสียด้วย มันก็ต้องปล่อยไปอย่างนั้น แต่เราก็ยังต้องแน่วแน่ของเราต่อไป ทำเพื่อความถูกต้องถูกธรรมมิใช่หรือ เรามิได้ทำเพื่อหวังจะให้ถูกใจใครมิช่หรือ?

ขอให้มีความสุขกับวันหยุดนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 126396เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท