ภาคีจัดการความรู้ภาคราชการ plus กรมอนามัย Open House (16) Share vision จาก สสส.


หลักๆ จะมีจุดเน้นของการหวังในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงในเชิงพฤติกรรม การทำงานร่วมกัน และ Behavior change ของคนที่เราไปทำงานด้วย

 

อ.อ้อ แนะนำคุณเด่น จาก สสส. ค่ะ ซึ่งรับเครื่องมือตัวเครื่องมือตัวนี้มาใช้เหมือนกัน ... อยากให้เล่าว่า ทำไมถึงคิดว่าตัวนี้สำคัญ และเอามาใช้ และใช้ไปเห็นผลอะไรเกิดขึ้น และมีข้อสังเกตอะไรบ้าง

  • ตอนแรกที่ สสส. นำเอา Outcome mapping มาใช้เราเจอปัญหาใหญ่ ตอนนั้นก็คือว่า หลายคนมาทำงานให้ สสส. และ สสส. มีคุณภาพงานที่สังคมรับได้ ให้ สสส. ทำสิ่งดีดีให้สังคม แต่ว่า อย่างหนึ่งที่ สสส. ขาดมากเลย คือ งานติดตามประเมินผลยังเป็นจุดอ่อนของเรา
  • ผู้ใหญ่ของเราหลายๆ คน พยายามคิดว่า แล้วทำอย่างไรให้งานของเรามีการประเมินผล มันเป็นเครื่องที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ เพื่อให้การทำงานไปสู่เป้าหมายที่อยากจะได้จริงๆ และในขณะเดียวกัน งานประเมินผลก็จะไม่เป็นการทะเลาะกัน ระหว่างประเมิน และคนทำงาน
  • ทำอย่างไรเราจะแบ่งความสำเร็จกันได้ ตอบคำถามใน 2 เรื่องใหญ่ๆ คือ 1) เรื่องของ Accountability 2) เรื่องของการ Learning Outcome mapping เข้ามาช่วยเติมประเด็นตรงนี้ให้
  • เราก็ลองมาปรับอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้ได้บทเรียนและประสบการณ์มา อย่างที่อาจารย์เล่าให้ฟัง
  • หลักๆ ที่เราได้ก็คือ ในเชิงของ Outcome mapping เป็นการทำงานร่วมกัน ไม่ใช่คิดงานจากคนคนเดียว เป็นการทำงานร่วมกันของคนที่เกี่ยวข้อง มานั่งช่วยกันคิด คิดร่วมกันว่า เราอยากเห็นความสำเร็จอะไร เราจะไปชวนใครมาทำงาน และในระหว่างการทำงานนั้น เราจะเห็นขั้นตอนของการเปลี่ยนแปลงที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ ได้อย่างไรบ้าง
  • เราจะถอยกลับจากการวัด Impact ซึ่งมันเกิดในระยะไกลๆ 5 ปี 10 ปี เราจะถอยกลับที่ตัว Outcome ว่า ก่อนที่จะไปถึง Impact มันจะมี tract ของการเปลี่ยนแปลงยังไง Behavior Change ของคนที่เราไปทำงานด้วย จะแยกการเปลี่ยนแปลงเป็นขั้นๆ ขั้นที่ 1, 2 และ 3 สังเกตดูว่า
  • ในระหว่างทางนี่ การเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่เกิด คนที่ทำงานร่วมกันก็ต้องกลับมาคุยกันอีกที กลับมาคุยกันเป็นระยะๆ ในการทำงานด้วยกัน คุยกันระยะๆ เป็นการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เป็นการมา share กันว่า มีปัญหาอุปสรรคอะไรเกิด ทีมทำงานร่วมกันจะเกิดการปรับ การเปลี่ยนอะไรบ้างหรือเปล่า เพื่อที่จะให้ได้ความสำเร็จอย่างที่หวัง
  • หลักๆ จะมีจุดเน้นของการหวังในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงในเชิงพฤติกรรม การทำงานร่วมกัน และ Behavior change ของคนที่เราไปทำงานด้วย ตรงนี้ สสส. ยังต้องการประสบการณ์อีกเยอะจากการเอา Outcome mapping มาใช้
  • และก็เราพยายามที่จะหาเพื่อนเราหลายๆ คน ให้ลองเอาตัวนี้ไปใช้ดู ถ้ามีประสบการณ์อะไร เราก็เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ไม่ใช่ว่า เราทำมาก่อน เราเก่งกว่า แต่เอาประสบการณ์มา share กัน

รวมเรื่อง ภาคีจัดการความรู้ภาคราชการ plus กรมอนามัย Open House  

 

หมายเลขบันทึก: 126373เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท