beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

Storytelling : ที่ปรึกษา beeman พบนิสิตปี 1


ตอนแรกมีนิสิตมาแค่ 4 คน แต่จำนวนคนก็ไม่เป็นปัญหา

   วันนี้ (18 ม.ค.) ช่วงบ่ายโมง อาจารย์ที่ปรึกษา beeman ไปพบนิสิตปี 1 ชีววิทยา ซึ่งเคยนัดกันเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (14 ม.ค.) ตามเรื่องเดิม <Click> เป็นการที่พยายามจะนำ KM มาใช้ในระบบที่ปรึกษา

   ตอนแรกมีนิสิตมาแค่ 4 คน แต่จำนวนคนก็ไม่เป็นปัญหา ต่อมาก็เพิ่มมาอีก 2 รวมเป็น 6 คนดังในภาพประกอบด้วย

   
 

  ภาพนิสิต Bio ปี 1 : วีระกุล (โมกุล), เลิศลักษณ์,ชลธิชา, แขนภา,แพรนภา (หมู), อนุพงษ์ แนวผุน

    ต่อไปนี้ก็เป็นเรื่องราวที่ได้ลิขิตเอาไว้ ในหัวข้อที่พูดคุยกันเกี่ยวกับประวัติเล็กๆ ของแต่ละคน "แนะนำตัว" ซึ่งทำได้สองรอบในเวลา 1.15 ชั่วโมง

  1. นายเลิศลักษณ์ เทียนแจ่ม : ชื่อเลิศลักษณ์นี้มีที่มาจาก คุณหมอที่ทำคลอดให้ชื่อว่า ดอกรัก คุณแม่ประทับใจคุณหมอเลยเอามาตั้งชื่อให้ มาจากโรงเรียนวังข่อยวิทยา ที่โรงเรียนมาคนเดียวในประเภทโควต้า มาพบเพื่อนๆที่เอก ตอนแรกมาอยู่กับรุ่นพี่ของโรงเรียน ที่มาเรียนสาธารณสุขกับจุลชีววิทยา พอเข้าเอกมาพบเพื่อนก็เลยสนิทกับเพือน มีปัญหาอะไรก็ปรึกษากับเพื่อน การเรียนก็พอไหวพอดี
  2. นางสาวชลธิชา เพียงการ :  เกิดที่อำเภอชุมพวง โคราช (อยากรู้ว่าโคราชมีกี่อำเภอ <Click>) ตอนเกิดที่บ้าน (แบบยกใต้ถุน) น้ำท่วม เลยมีชื่อเล่นว่า "บุ๋ม" (แบบเล่นน้ำบุ๋มๆ) ชื่อชลธิชานี้ก็หมายถึงคนที่อยู่ในน้ำนั่นเอง เกิดที่โคราช แต่ใช้ชีวิตอยู่แถวขอนแก่นและร้อยเอ็ด ตอนก่อนมาที่มน. อยู่ที่โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ขอนแก่น มากัน 4 คน เป็น หญิง 3 คน ชาย 1 คน ได้แพทย์,วิศว,ฟิสิกส์ และชีววิทยา คนที่ได้แพทย์ได้โควต้า นอกนั้น Entrance มา ตอนมาอยู่ไม่มีเพื่อนปรับตัวไม่ได้ เครียดมากเพิ่งมาปรับตัวได้ในเทอม 2 นี่เอง ตอนนั้นก็ไปอยู่กับเพื่อนฟิสิกส์ จนรู้จักเพื่อนเอกฟิสิกส์เกือบทุกคน เขามีกันแค่ 30 กว่าคน รู้จักกันเกือบหมด ไปไหนไปด้วยกัน ไปแนะแนวที่อุทัยก็ไปกันทั้งเอก ของเอกชีวะมีเกิน 100 คนไม่สนิทกัน พอเริ่มปรับตัวได้ ทีแรกไม่คิดว่าที่ชีวะมีคนอีสาน แต่ความจริงมีเยอะมากประมาณครึ่งเอกได้ (แบบว่าม.นเรศวรน่าจะเป็นมหาวิทยาลัยของคนเหนือ)  ทางอีสานมี 3 มหาวิทยาลัย (ไม่นับสุรนารี) คือ ขอนแก่น,มหาสารคามและอุบลฯ เคยติดอุบลและมหาสารคามแต่ไม่เอา ส่วนขอนแก่นเคยไปสอบ ความจริงในใจคิดอยากเป็นพยาบาล แต่พยาบาลเขารับเกรด 2.7 (หากจะย้ายไป) เขาให้ยื่นความจำนงในเทอม 2 เอาไว้ก่อน ขณะนี้เกรด 2.3 ต้องทำให้ได้เทอมนี้ 3.2 เพื่อว่าเกรดเฉลี่ยจะอยู่ที่ 2.7
  3. นางสาวแขนภา อำขำ : เป็นคนจังหวัดพะเยา อยู่อำเภอเชียงคำ ตอนเกิดพ่อตั้งชื่อให้ว่า "แสงเดือน" แต่แม่บอกว่า ชื่อนี้ในอำเภอมีมากแล้ว เลยไปหาพระที่วัดใกล้บ้านให้ตั้งชื่อให้ ก็ได้ชื่อมาว่า แขนภา (อ่านว่า แข-นะ-พา) น่าจะแปลว่า "ผู้หญิงบนท้องฟ้า" ก็คือ "นางฟ้า" นั่งเองพูดง่ายๆ  ตอนจบมัธยมปลายอยู่โรงเรียนภูซางวิทยาคม มีเพื่อนในกลุ่มอยู่ 9 คน ตอนแรกไปที่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จะไปอยู่เอกอังกฤษ (เป็นอินเตอร์) เขารับ 50 คน มีคนไปสมัคร 110 คน เพื่อนเข้าไปได้ 3 คน ส่วนตัวเองไม่ได้เพราะเขาสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ มาอยู่ที่ มน.คนเดียว เพื่อนอีก 2 คนไปม.พายัพ อีก 1 คนไปที่ราชภัฏ ตอนแรกมาก็ไม่รู้จักใคร แต่ที่มน.นี่คนพะเยามาก ที่มน.นี่ จังหวัดพะเยาแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มจังหวัดพะเยา และกลุ่มเชียงคำ (มาจาก 3 โรงเรียน) กลุ่มกิจกรรมนี้พอถึงช่วงรับน้องก็จะไปรับน้องที่โรงเรียนเชียงคำ จะไปปลายเดือนมกราคมนี้ (โควต้า) ช่วงนี้เลยมีประชุมบ่อยหน่อย ตอนแรกกลุ่มนี้มี 45 คน แต่ตอนนี้เหลือ 38 คน ทำกิจกรรมร่วมกันบ่อยรู้จักกันหมด
  4. นางสาวแพรนภา สวนแก้ว (หมู) : นามสกุลสวนแก้วไม่เกี่ยวกับวัดสวนแก้ว แต่เพราะพ่อเป็นคนจังหวัดอ่างทอง มาอยู่ที่นครสวรรค์ จึงเกิดที่นครสวรรค์ อำเภอท่าตะโก ติดกับอำเภอไพศาลี ชื่อแพรนภา พ่อเป็นคนตั้งให้ แปลตรงตัว แพร=ผ้า, นภา= ท้องฟ้า; พูดถึงการเรียน พอคะแนนกลางภาคออกมาจะไม่ค่อยดีเกินครึ่งมาหน่อย ก็มาหนักเอาตอนปลายภาค วิชาที่หนักใจคือเคมี เป็นคนที่มนุษย์สัมพันธ์ดีรู้จักคนไปทั่ว อยู่หอในมหาวิทยาลัย คือ หอแปด เป็นคนที่ชอบดูต้นไม้ ชอบสายทางพืช อยากถ่ายรูปสวยๆ เกี่ยวกับพืช อยากไปอยู่กรมป่าไม้ ได้เป็นหัวหน้ากลุ่มนิสิต เพราะเป็นคนที่มีความรับผิดชอบดี
  5. นายอนุพงษ์ แนวผุน (ตั้ม) : นามสกุลไม่ทราบความหมาย แต่ชื่อป้าเป็นคนตั้งให้ ตอนเกิดมาตัวเล็ก เกิดที่บ้านในจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอเมือง อนุ=เล็ก, พงษ์=เผ่าพงษ์ ความหมายของชื่อคือ สืบเชื้อสายมาจากเผ่าพงษ์ใหญ่ๆ  จบมัธยมปลายมาจากโรงเรียนแสนตอวิทยา มาที่มน.คนเดียว (โควต้า) ตอนมาใหม่ๆ ไปอยู่กับเพื่อนจังหวัด ต่อมาก็มารู้จักเพื่อนเอก
  6. นายวีระกุล สุขสบาย (โมกุล) : ชื่อวีระกุล แม่ตั้งให้ ไม่ค่ยชอบชื่อเพราะว่าเหมือนผู้หญิงแต่ก็จะไม่เปลี่ยนเพราะเป็นชื่อที่แม่ตั้งให้ ส่วนชื่อโมกุลพี่ชายตั้งให้ ตอนจบไม่รู้จะเรียนที่ไหน พะเยา หรือเชียงราย อยากอยู่ใกล้แม่ เพราะแม่เป็นห่วง เนื่องจากเป็นลูกชายคนเล็ก พ่ออายุ 64 แม่อายุ 56 แล้ว พี่ๆ ก็ไปทำงานกันหมดไม่มีใครอยู่บ้าน ไม่มีใครช่วยพ่อแม่ทำงาน แม่เป็นห่วง พอกลับไปบ้านแล้วแม่ไม่อยากให้กลับ ตอนที่ได้มน.ไปบอกแม่ แม่บอกว่าเลือกเรียนที่บ้านได้ไหม (พะเยา) มาอยู่ที่มน.นี่ไม่รู้ว่าจะมีใครคบไหม คบกับเพื่อนเอกวิไลวรรณ กันไชย (พะเยา)  กับเพื่อนที่โรงเรียนเดิมมากัน 20 คน แต่ไม่ค่อยสนิทกัน เพราะแม่ไม่ให้ไปค้างที่ไหน (หวง) ตอนเรียนไม่ค่อยชอบคอมพิวเตอร์ พอมาเรียนที่มน.ก็ตกวิชาคอมพิวเตอร์

หมายเหตุ วิชาคอมพิวเตอร์ คนสอนทฤษฎี คือ อ.สัญญา ส่วนปฏิบัติการจะมี 3 กลุ่ม ข้อสอบจะเป็นการให้เขียน Flow chart และการเขียนโปรแกรมภาษาเบสิก และก็มีคำนวณ แต่ว่าโดยธรรมชาติของเด็กชีววิทยาจะไม่ชอบคำนวณ และขาดการปฏิบัติ (ปฏิบัติเฉพาะชั่วโมงเรียน ไม่ได้กลับไปทำงานนอกชั่วโมงเรียน) ผลก็คือส่วนมากจะตกวิชานี้กันหรือได้เกรดไม่ดีเกือบทั้งเอก และนิสิตปี 1 เรียนวิชานี้ก่อนปี 2 ดังนั้นจึงไม่มีรุ่นพี่คอยแนะนำ....

 

หมายเลขบันทึก: 12636เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2006 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์ beeman  ไม่ได่เข้ามาตั้งนาน

เพื่อนๆได้พูดคุยกะอาจารย์คงจะสนุกดีเน้อะ

ได้รู้ความหมายของชื่อเพื่อน ๆ

ดีจัง

อิอิ (^_^)

  • ขอบคุณข้าวตอกน้อยที่แวะมาเยี่ยมครับ..
  • เป็นเพราะ "โมกุล" ไปเขียนบล็อกนี่เอง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท