การดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง"คนไข้รู้ดีกว่าเรา"


การเสริมสร้างพลังอำนาจการดูแลตนเองของผู้ป่วยจึงเป็นสิ่งสำคัญ
วันก่อนเดินทางร่วมกับน้องพยาบาลไตเทียม ได้ยกประเด็นการดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังมาพูดคุยกัน เนื่องจากพบว่า ผู้ป่วยไตวายที่เป็นคนไข้ของหน่วยไตเทียม ที่ต้องนอนรักษา ในโรงพยาบาล พยาบาลและหมอในแผนกผู้ป่วยในก็จะเป็นกังวลเรื่องผู้ป่วยไม่ปัสสาวะ ถึงขั้นต้องใช้ยา ใส่สายสวน ซึ่งทำให้ผู้ป่วยเจ็บปวดและทรมาน

 

ในความเป็นจริงแล้ว ผู้ป่วยไตวายระยะนี้ส่วนใหญ่จะไม่ปัสสาวะ อยู่กันแบบว่ามีแต่เข้าไม่มีออก จึงต้องมาฟอกไตให้ของเสียได้ขับออก
คนไข้เล่าให้ฟังว่า พยายามบอกพยาบาลและหมอว่าไม่มีเยี่ยวมานานแล้วตั้งแต่ป่วยเป็นโรคไตวายมาแต่พยาบาลและหมอ ก็ยังกังวล สั่งยาให้กิน คนไข้ก็ไม่กิน เพราะรู้ว่าเป็นยาขับปัสสาวะ กินไปก็รังแต่จะทรมานตนเอง

 การดูแลผู้ป่วยที่หลากหลายอาการหลากหลายโรค บางครั้งก็อาจจะทำให้ขาดศาสตร์ไปคงไว้เฉพาะศิลปะที่เกิดทักษะจากประสบการณ์การดูแลผู้ป่วย การให้คนไข้มีส่วนร่วมในการดูแลตนเอง โดยเฉพาะผู้ป่วยเรื้อรัง ก็น่าจะเป็นทางออกทางดี เพราะ ผู้เผชิญกับภาวะเจ็บป่วยย่อมรู้ดีกว่าผู้อื่น การเสริมสร้างพลังอำนาจการดูแลตนเองของผู้ป่วยจึงเป็นสิ่งสำคัญ
หมายเลขบันทึก: 126179เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

     สวัสดีค่ะ  คุณ pa-daeng  เขียนได้เห็นภาพเลยค่ะ  น่าเห็นใจนะคะคนที่ป่วยเป็นไตวายเรื้อรัง มีข้อสังเกตอย่างไรคะ  ว่าไตเริ่มมีปัญหา ไม่ปกติ  และต้องปฏิบัติตนอย่างไรคะ ไม่ให้เป็นไตวายเรื้อรัง

        ขอบคุณมากค่ะที่เขียนมาเล่า  อยากฟังอีกค่ะ  เขียนเยอะๆ นะคะ จะติดตามอ่านตลอดค่ะ

 

  • สวัสดีครับป้าแดง
  • เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ครับ
  • คนป่วยต้องพยายามเข้าใจตัวเองและรู้อาการของตนเองให้มากที่สุด จะได้บอกอาการกับหมอได้ เป็นการช่วยหมอในการรักษาอีกทางหนึ่ง
  • ตัวผมเองเคยป่วยหนัก กำลังใจเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดครับ กำลังใจแรกเราต้องสร้างให้กับตัวเราเองก่อนครับ จะต้องเชื่อว่าหมอสามารถช่วยรักษาเราได้ และเมื่อหายออกไปจากโรงพยาบาลเราจะทำอะไร คิดแต่สิ่งดงาม เรื่องสนุกๆ ก็ช่วยให้อาการดีขึ้นครับ
  • ขอบคุณครับที่ได้ให้ร่วมแบ่งปัน
  • สวัสดีค่ะ คุณครูณัฐ
  • คนเป็นโรคไตมักจะมีอาการบวมน่ะค่ะ ถ้าตื่นเช้ามาตาบวมขาบวม ก็ลองสังเกตดูค่ะ อีกอย่างต้องเชคความดันค่ะ คนเป็นโรคไตความดันอาจจะสูงน่ะค่ะ
  • การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นสิ่งน่าปฏิบัติค่ะ เพราะจะทำให้เราทราบว่า มีอะไรผิดปกติรึป่าวค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อ.บัวชูฝักP
  • ถูกต้องเลยค่ะ เราต้องรู้อาการผิดปกติและเป็นปกติของเรา เพื่อบอกกล่าวแก่คนอื่นได้
  • รักษาสุขภาพนะคะ ร่วมเป็นกำลังใจให้คนไข้กันค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

     สวัสดีค่ะ  หนูอ่านเรื่องไตวายเรื้อรังและการเสริมสร้างพลังอำนาจของคุณป้าแดงแล้ว มันตรงกับตัวหนูมากเลย หนูเรียนจบป.โท ด้วยการทำวิจัยเรื่องการเสริมสร้างพลังอำนาจผู้ดูแลและแม่ก็เป็นไตวาย

     แต่พอถึงตัวเองที่ต้องเผชิญปัญหาก็เกิด Powerless ได้ง่ายๆเหมือน ต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะ Empower ทั้งตัวเองและครอบครัวได้

     ก็เห็นด้วยนะค่ะ Empower ผู้ป่วยและครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญในผู้ป่วยโรคเรื้อรังทั้งหลายให้ผู้ป่วยและครอบครัวได้มีความรู้และสามารถจัดการกับ Lifestyle ของตัวเองที่เหมาะสม ตัวผู้ป่วยเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าอะไร คือ ความสมดุลของตัวเอง

จริงคะ คนไข้มักรู้และเข้าใจได้ดีกว่าเรา เราเองเรียนแต่ทฤษฎี ผู้ป่วยซิปฏิบัติจริง อิอิ เค้าเข้าใจมากจิง ๆ วิวคอนเฟริม เพราะCase ที่วิวได้ดูแลเค้าสอนวิวตั้งมากมาย ง่ายกว่าที่วิวอ่านหนังสืออีก เค้าบอกหมดเลยแหละคะ ทั้งการดูแลและสาเหตุ ตกใจกันไปเป็นแถวเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท