*ข้อดี* ของการเดิน ขึ้น-ลงบันได


คุณรู้ไหม? ว่าการที่เรากดลิฟท์ 1 ครั้ง ประเทศชาติจะต้องเสียค่าไฟถึง 7 บาทเลยทีเดียว ในเมื่อพวกคุณรู้แบบนี้แล้ว เราจะไม่ช่วยชาติประหยัดกันบ้างเลยหรอ?

....เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงของการรณรงค์ให้บุคลากรเดินขึ้น-ลงบันไดแทนการขึ้นลิฟท์ อ่อ! ไม่ใช่แค่ช่วงนี้ค่ะ ต้องบอกว่าตั้งแต่ตอนนี้และก็ต่อไปเรื่อยๆ ถึงจะถูก เราจะต้องมาเดินขึ้น-ลงบันไดกันเพื่ออะไร และทำไมจะต้องเดินขึ้น-ลงบันไดด้วย เสียเวลาอีกต่างหาก เหนื่อยก็เหนื่อย ขึ้นลิฟท์ดีกว่าอีก เร็วก็เร็วแถมสะดวกอีกด้วย?  คำพูดเหล่านี้เราคงจะได้ยินกันมาบ้างไม่บ้างก็น้อย แต่อยากให้ทุกคนลองปฏิบัติดูเพื่อที่จะได้รู้และเข้าใจคำตอบ (รู้แจ้งเห็นจริง) ด้วยตัวเองค่ะ

เรามาดูข้อดีของการเดินขึ้น-ลงบันไดกันเลยดีกว่า

1. การเดินขึ้น-ลงบันได เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ถ้าทำได้ประมาณ 15 นาที จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ประมาณ 150 แคลอรีต่อครั้งเลยทีเดียว นอกจากนั้นแล้วยังสามารถทำให้หัวใจแข็งแรงอีกด้วย

2. เมื่อร่างกายได้เคลื่อนไหว จากการเดินขึ้น-ลงบันได้ จะทำให้กล้ามเนื้อต้นขา น่อง และก้นแข็งแรง ไม่เหลว เรียกว่าหุ่นเฟิร์มเลยล่ะ

3. เป็นการออกกำลังกายที่ทุกคนสามารถทำได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนเป็นชุดกีฬาเลย แถมยังเป็นกีฬาในร่มที่ไม่ต้องตากแดดให้ผิวเสียอีกต่างหาก

4. มีอาการในการปวดข้อน้อยกว่าการวิ่งออกกำลังกายเยอะเลยล่ะ

5. การขึ้น-ลงบันไดสำหรับผู้หญิงที่อายุมากแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง (แต่อันนี้ต้องมีคนคอยดูอยู่ข้างๆ นะจ๊ะ เพื่อความปลอดภัย)

6. ถ้าเปลี่ยนจากการขึ้นลิฟท์ มาขึ้น-ลงบันไดแทนได้แล้วล่ะก็...ชาติคงจะประหยัดพลังงานไปได้เยอะเลยทีเดียวเลย

...ข้อดีเยอะแยะแบบนี้ คงจะทำให้คนทำงานทั้งหลายเปลี่ยนใจจากลิฟท์มาขึ้น-ลงบันไดได้ไม่มากก็น้อย ยังไงก็เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพนะจ๊ะ  แบบนี้ต้องลองแล้วล่ะ...

หมายเลขบันทึก: 126148เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  ที่สำนักหอสมุด ม.น. เป็นช็อตบังคับ เพราะไม่มีลิฟท์ค่ะ เดินตัวเปล่าขึ้นสำนักงานเลขา ชั้น 4 ก็หอบแล้ว น้องๆ ฝ่ายบริการยังต้องยกหนังสือเป็นตั้งๆ ขึ้นไปจัดชั้นอีก ไม่มีใครหุ่นเฟิร์มและ แข็งแรง เท่าหนุ่มๆ ฝ่ายบริการ สำนักหอสมุดอีกแล้วค่ะ

ข้อดีเยอะแยะเลยเนอะ  ได้ประโยชน์กับตัวเองและประเทศชาติ  เห็นเจ้าของบันทึกกำลังปฏิบัติเป็นตัวอย่างด้วย (ดีแล้วน้องหน้าจะได้มีเลือดฝาดบ้าง  ซีดเป็นไก่ต้มมาทุกวัน ha ha ha) ขอยกมือร่วมด้วยอีกคนจ้า

ขอบคุณมากนะคะที่ช่วยกันเดินขึ้น-ลงบันไดจะช่วยให้Green human และGreen hospital สำเร็จได้

  • กำลังพยายามเดินขึ้นให้ด้ทุกวันอยู่เหมือนกัน
  • แต่บางทีก็แอบท้อเหมือนกัน..อิ..อิ
  • นอกจากทำให้สุขภาพดีแล้ว ยังทำให้อย่างน้อยเราก็รู้ว่าชีวิตคนเราก็มีขึ้น มีลงเหมือนกัน..555
*ขอบคุณสำหรับทุกข้อความคิดเห็นค่ะ*

ถ้าคนที่มีอาการปวดเข่า หรือเข่าเสื่อมอยู่แล้ว จะทำไงดีค่ะ...ถ้าให้เดินขึ้นลง บันได จะเป็นอันตรายต่อข้อเข่าที่เสื่อมอยู่แล้วหรือเปล่า น่าคิด น่าคิด

เรียน คุณกุ้ง

เราเดินเท่าที่เราเดินได้นะจ๊ะ เพื่อความปลอดภัยของข้อเข่าและสุขภาพค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท