อยู่พร้อมหน้ากัน เลยคุยกันไปหลายเรื่อง


วันที่เราชาวศูนย์ฯอยู่พร้อมหน้ากันครบทุกคน อ.จิตเจริญ พี่อิ๋ว พี่นุช น้องไหม น้องริน และผม วันนี้เลยนั่งคุยกัน กะว่าจะเป็น BIG TALK ก่อนหมดสัปดาห์ทำงานนี้หลายเรื่อง ต่อยอดบันทึกของท่านอาจารย์จิตเจริญ (ประเมินเพื่อพัฒนา)

  1. รายงาน  AAR  การรับฟังการเผยแพร่โครงการกลุ่มแพทย์แห่งประเทศไทย    โรงแรมเรดิสัน  29  สิงหาคม  50  การนำร่องใช้  TQA (พี่อิ๋ว+แจ๊ค) =  สรุปการจะนำมาใช้นั้นต้องพิจารณาถึงstakeholder ให้ครอบคลุมทั่วทุกอนุที่เกี่ยวข้อง การที่หัวขยับแต่หางไม่ส่ายตามนั้น ไม่สามารถที่จะประสบผลสำเร็จได้
  2. รายงาน  AAR  ประชุมอนุกรรมการฯ สกอ. เกี่ยวกับการนำ  TQA  มาพัฒนาคุณภาพในระบบการศึกษา  (อ.จิตเจริญ)  =  สกอ.เรียนแบบไทยๆว่า  การพัฒนาคุณภาพการศึกษาสุ่ความเป็นเลิศซึ่งแนวทางนั้นจะไม่บังคับให้มหาวิทยาลัยใช้ แต่จะให้เลือกเอง,  เป้าหมายของ สกอ.  ในการนำ  TQA  เพื่อนำมาพัฒนาระบบอุดมศึกษาครั้งนี้  10  ปี  ซึ่งไม่แน่ใจว่าในอนาคตนั้นทาง  สกอ.  อาจจะจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาเฉพาะ  เพื่อการพัฒนา  IQA  ให้เป็น  TQA 
  3. รายงาน  AAR  ดูงานโรงเรียนสัตยาไส  อ.ชัยบาดาล  5-6  กันยายน  50  (อ.จิตเจริญ+แจ๊ค)  =  ข้อคิดที่นำมาปรับใช้ทั้งระดับตัวเองและหน่วยงาน  คือ  มีสติ+มีบรรยากาศ+สามัคคี=เกิดการเรียนรู้พัฒนาตนเองและองค์กร,  เพื่อนช่วยเพื่อน,  พี่ช่วยน้อง  สรุป จงอยู่อย่างรักและเกื้อกูลกันและกัน  เมื่อเกิดความรักแล้ว  ความมั่งคั่งและความสำเร็จจะเดินตามมาเอง
  4. กิจกรรมเรียนรู้  tacit  จากผู้เกษียณ  ปี  50  วันจันทร์ที่  10  กย  50  =  งานนี้ทีม  Aศูนย์พัฒนาและประกันคุณภาพ  ร่วมกับ  ทีม  Bอนุกรรมการจัดการความรู้ฯ  จับมือกัน  เพื่อการดึง  รวบรวม  จัดเก็บความรู้ฝั่งลึกจากผู้เกษียณสายวิชาการ  5  ท่าน  บนหัวปลา  ทำงานอย่างไรให้เกิดคุณภาพ?”  ภาพวีดีทัศน์ส่วนหนึ่งในงานนี้ทีม  CARD  จะนำไปร่วมตัดต่อเพื่อฉายในวันมุทิตาจิต  วันที่  29  กย  50  เพื่อเป็นแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ  ซึ่งต่างจากทุกๆปีที่ไม่เคยจัดกิจกรรมอย่างนี้
  5. กองกิจการนิสิตเชิญศูนย์ฯไปเป็นวิทยากรอบรมนิสิตที่เขื่อนจุฬาภรณ์  วันพุธที่  12  กย  50  =  เราจะไปด้วยตนเอง  โดยไม่ต้องให้กองกิจฯเสียค่าใช้จ่ายให้  เพราะถือว่าหน้าที่นี้เป็นของเราที่จะต้องทำอยู่แล้ว  และเพื่อผลข้างหน้า  คือ  การสร้างเครือข่ายลู่นิสิตที่เราวาดหวังไว้  โดยยึดหลักว่า  เมื่อเราให้เขาก่อน  เขาก็จะให้เรากลับมาในภายหลัง  สำหรับกิจกรรมในเวลา  1  ชม.  20  นาที  นั้น  ต้องดูลักษณะของห้องประชุมก่อน  ว่าเหมาะกับเทคนิคใด  อาจใช้  AIC-Appleciation  Influence  Control  สรุปแล้วเอาเรื่องนี้ไปสื่บเนื่องกันต่อวันจันทร์ที่  10  กย  50
  6. คุยกับเครือข่ายQAม.อุบลฯ  วันพฤหัสที่  13  กย  50  =  ม.อุบลฯเชิญทีมศูนย์ฯไปร่วมพูดคุยเกี่ยวกับQA  และถือเป็นโอกาสในการสร้างมิตรเครือข่ายประกันตามลู่นอกที่ได้วางไว้  ถือเป็นการพูดคุยกันเป็นทางการครั้งแรกจากที่ได้ติดต่อกันแบบไม่เป็นทาง  ซึ่งความคาดหวังของเราต่อไปคือจะเป็นแกนนำในการสร้างเครือข่ายในอีสานใต้ต่อไป  หัวปลาครั้งอาจใช้ว่า  จะเดินไปทิศทางใดหลังจากประเมินรอบ2แล้ว?”
  7. การประชุมกรรมการอำนวยการ  วันที่  20  กย  50  =  จะประชุมกันที่  ศูนย์ประสานงานชั้น  14  สกอ.  วาระนั้นได้จัดส่งให้กรรมการแล้ว    
  8. ความคืบหน้าเตรียมโครงการ  TOT  สร้างเครือข่ายทีมวิทยากรประกันฯ  วันที่  1-4  ตค  50  ที่  สปป ลาว  =  ความพร้อมประมาณ  66.67%  แล้ว
  9. การเป็น  site  assessment  ฝึกอบรมผู้ประเมินฯของ  สกอ.  วันที่  12-14  พย  50  =  เลือกคณะเภสัชศาสตร์  เป็นหน่วยงานฝึกปฏิบัติ  เพราะถ้ารอความเคลื่อนไหวจาก  สกอ.  คงเตรียมการไม่ทันแน่  ทั้งเรื่องของการเขียน  SAR  และเอกสารประกอบที่จะต้องจัดส่งไป  ภายในวันที่  20  ตค  50  
  10. ประเมินพนักงานที่จ้างตามภารกิจ 3  คน  เพื่อต่อสัญญาจ้างปีงบประมาณ  51  =  OK  ปีนี้ใช้ของเดิมไปก่อน  แต่สำหรับในครั้งหน้าเราจะวางระบบให้ร่วมกันให้ชัดเจน  เปลี่ยนจากการเขียน  JD-job  description  ให้มาเป็น  PD-position  description  ใน  3  ส่วนคือ  งานหลัก  งานรอง  งานพัฒนา
  11. มหาวิทยาลัยให้ศูนย์ฯ  ร่วมเป็นกรรมการอาวุโส  ในชุดของระบบควบคุมภายใน  มมส.  =  มาเรียนรู้หลักการ  แก่น  ความมุ่งหมายเรื่องของ  คตง.  กันเองครั้ง  ตีความจากพระราชกฤษฏีกา  ว่ากฎหมายต้องการส่วนใดจริงๆกันแน่  ในเรื่องนี้ 
  12. แผนปฏิบัติการศูนย์  ปีงปม.51  =  วันที่  26  กย  50  มาคุยกันอีกครั้ง  ตกลงร่วมกัน  ดูแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยเป็นหลักสำคัญในการจัดทำ  
  13. จุลสารประกันคุณภาพ  =  จะจัดทำ  2  ฉบับพร้อมกัน  หลังจากที่ห่างหายจากช่วงรอยต่อของผู้บริหาร  ให้ผู้รับผิดชอบคอลัม  จัดส่งภายในวันที่  14  กย  50
KPN 
หมายเลขบันทึก: 126096เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับท่านอาจารย์วรชัย ที่แวะเข้ามาเยี่ยมยามกัน

ในอนาคตข้างหน้า ทีมQAมมส. กับ ทีมวิทยาลัยเทคนิคยโสธร ต้องได้เป็นเครือข่าย มิตร กันแน่นอนครับ

ขอบพระคุณครับท่าน Jack ผู้ร่วมพัฒนา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท