ผ้าพันคอย้อมสีธรรมชาติจากอินเดีย


อินเดียมีชื่อเสียงก้องโลกด้านผ้าฝ้าย-ผ้าไหมซึ่งทอได้บางเบามาก และยังย้อมด้วยสีธรรมชาติ เช่นคราม ซึ่งอินเดียนั้นเป็นต้นกำเนิดการย้อมคราม

สืบเนื่องจากไปชมงานออกร้านหัตถกรรมในการประชุม World Craft Council Asia-Pacific and South Asia ที่ สยามนิรมิต เมื่อไม่นานมานี้และได้เขียนในบล็อก k-creation ได้เล่าว่าซื้อผ้าพันคอจากอินเดีย มาหลายผืน ผ้าก็สวยเพราะเป็นฝ้ายผสมไหม อินเดียมีชื่อเสียงก้องโลกด้านผ้าฝ้าย-ผ้าไหมซึ่งทอได้บางเบามาก และยังย้อมด้วยสีธรรมชาติ เช่นคราม ซึ่งอินเดียนั้นเป็นต้นกำเนิดการย้อมคราม คุณอุบล จ๋วงพานิช ผู้ชื่นชอบผ้าบอกว่าอยากเห็นความงาม เลยนำภาพมาขึ้นบล็อก เอาใจคุณอุบล และท่านที่อยากไปชมแต่ไม่มีเวลา หรืออยู่ไกลเกิน (เช่นคุณพี่ศศินันท์ คุณต้อม และอาจารย์ขจิต) และเผื่อท่านอื่นๆที่ชอบผ้าย้อมสีธรรมชาติเช่นกันได้ร่วมชื่นชมด้วย

สองผืนแรกที่ซื้อคือ สีน้ำเงินล้วน เป็นสีจากครามแท้ และผืนขวาสุดที่เป็นผ้าไหมร้อยเปอร์เซ็นต์ ลายมัดย้อมตรงเชิงชาย เป็นสีจากครามผสม กากน้ำตาล และพืชพื้นถิ่นของเขาที่เรียกว่า Indian Madder

ผืนย้อมครามล้วนนั้น ซื้อแล้วแกะป้าย ใช้เลย พบว่าเบาสบาย พาดกับบ่าแล้วสวยพอดี เลยย้อนกลับไปซื้ออีกสองผืน

  • สีแดงอมม่วงซึ่งย้อมด้วยครั่ง หรือLac

  • สีดำ เขาเขียนว่าย้อมด้วย Kasmi ไม่ทราบเหมือนกันว่าใกล้เคียงกับพืชชนิดไหนในบ้านเรา

ให้ดูภาพใกล้ๆอีกนิด จะสังเกตเห็นว่า พวกสีพื้นนั้นผ้าจะมีสองผิวสัมผัสในผืนเดียวกัน

แถมอีกภาพเป็นความงามตามธรรมชาติแบบพื้นบ้านอยุธยาหลังฝนตกมาแต่เมื่อคืนก่อนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 126082เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2007 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)
  • สวยมากเลยคะ
  • มีอยู่หลายพืนเหมือนกันคะ
  • ส่วนมากมาจากแถวภาคเหนือของไทยคะ
  • แต่ซื้อมาแล้วไม่ค่อยได้ใช้
  • เคยเอาไปพันคอเวลาอยู่เมืองนอกแล้วฝรั่งมาขอดูเลยได้ประชาสัมพันธ์ประเทศไปด้วย
  • แต่ตอนนี้กำลังสะสมผ้าขาวม้า...
  • ที่เป็นผ้าฝ้ายผืนใหญ่ๆ...บางๆคะ....ชอบมาทำเป็นผ้าปูโต๊ะคะ
  • ใช้แทนผ้าเช็ดตัว...ไม่กินเนื้อที่ในกระเป๋าเดินทาง...แถมเอาไปปูนั่งได้ด้วย...เวลาปูที่ไหนก็มีแต่คนมาขอดู...วันหลังจะถ่ายรูปมาอวดคะ
  • ของบ้านเราก็สวยแปลกไม่เหมือนใครนะคะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

เห็นเป็นบันทึกพี่นุชเลยวิ่งเข้ามาก่อนเลยค่ะ เพราะช่วงนี้เน็ตยังไม่ดาวน์ ( แต่เม้นต์เสร็จก็ไม่แน่เหมือนกันค่ะ  ^ ^ )

ชอบจังค่ะ ผ้าสวยมากๆเลย บางเฉียบเชียว เค้าทอยังไงคะ กี่กระตุกเหมือนบ้านเราเหรอคะ ผ้าสวยๆเหล่านี้เบิร์ืดชอบดูแต่ไม่ควรกับการใช้งานเค้าเพราะเบิร์ดกะโปโล แหะ แหะ..จะทำให้ผ้าดีๆหมองไปเปล่าๆ่น่ะค่ะ

วันนี้กว่า่จะประชุมเสร็จก็เอาเข้าไปตั้งเกือบหกโมงเย็นแน่ะค่ะ เลยไม่กล้าโทร.กลับไปหาพี่นุชเกรงว่าจะรบกวนเวลาของครอบครัว แต่จะรอวันที่พี่นุชมา ชร.นะคะ จะไปคุยด้วยให้หนำใจเลยค่ะ เพราะเบิร์ดไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยจริงๆ..คิดถึงพี่นุชนะคะ

 

 

ลืมบอกไปค่ะว่าชอบภาพดอกไม้สวย ( มะลิหรือเปล่าคะ ? ) ขาวพร่างบนฝาไม้และใบสีเขียวใสมากเลยค่ะ สวยละมุนตาดีจัง..เหมาะกับวันที่ฝนฉ่ำฟ้าอย่างนี้มากๆเลยค่ะ

 ^                          ^

สวัสดีด้วยความระลึกถึงยิ่งค่ะพี่นุช

วันก่อนแอมแปร์แวะไปบันทึกชมสวนของพี่นุชแล้วก็บรรจงตอบเต็มบรรทัดหนึ่งหน้ากระดาษเอสี่ด้วยลายมือเอ๊ยลายพิมพ์เรียบร้อยสวยงาม   พอคลิกบันทึกปุ๊บก็ออกนอกระบบปั๊บ  เจ็บใจชะมัด เอ๊ยเสียดายชะมัดแต่ทำใจได้  ...แต่ทำใจอยู่หลายวัน  ...แฮ่ะ ...  อุตส่าห์บรรจงเขียนอย่างตั้งใจอะค่ะ 

ผ้าพันคอข้างบนสวยคลาสสิกจังเลยค่ะ  ไม่ทราบว่าผ้าบางอย่างนี้รีดได้มั้ยคะ   ผืนสีชมพูถ้ารีดแล้วที่จีบๆจะหายไปรึปล่าวคะ 

.....ภาพที่แถมมาจากอยุธยา ดูแล้วชื่นตาชื่นใจดีแท้ค่ะพี่นุช... : )

สวัสดีค่ะอาจารย์คะ

ผ้าสวยมากๆค่ะ

เรื่องผ้าไทยเนี่ย บางทีเหมือนเหมาะกับบางคนมากนะคะ บางคนเขาใส่สวยจริงๆ ส่วนหนึ่งเป็นว่าเขาใส่อย่างมั่นใจด้วย อย่างอาจารย์เป็นต้น

เห็นคนอื่นเขาใส่สวย ก็อยากใส่บ้าง

ตัวพี่เองแต่ก่อนรู้สึกว่าตัวเองเหมาะกับผ้าไหมเรียบๆสีพื้นๆ  ชอบซื้อที่ร้านจิมฯกับร้านเผ่าทอง

สีที่ใส่ดีก็มักเป็นสีอ่อน หรือเข้มไปเลย เช่นน้ำตาลเข้ม สามีเคยซื้อผ้าไหมจีนมาให้สีทับทิม ตัดชุดแล้ว ไม่กล้าใส่ ลูกชายบอกว่า สีเข้มไปแม่ ไม่เหมาะ

ตัดชุดอะไรมา ถ้าลูกส่ายหน้า ก็ไม่กล้าใส่ค่ะ มีความรู้สึกว่า ใส่ไปคงเชยพิลึก

แต่พอพาเขาไปดูผ้าย้อมครามที่สยามพารากอน เขาว่า สวยค่ะ แม่น่าจะใส่ได้ดี

วันหลังต้องตัดใส่และจะถ่ายรูปให้ดูนะคะ

ของอะไรที่เป็นธรรมชาติ จะสวยนานและสวยทนค่ะ

สวัสดีค่ะ

 นึกชมความงามของพี่นุช ตั้งแต่เห็นภาพแล้ว ดูเป็นผู้หญิงไทยแท้ เรียบร้อย งดงามค่ะ เหมาะกับผ้าที่ปราณีตมากค่ะ ขอชม

  • สวัสดีค่ะ  พี่นุช..

สวยจังค่ะ!!   สวยมากเลย   ต้อมชอบมาก ๆ    ^_^

ตัวต้อมน่ะชอบมองผ้าสวย ๆ และก็เวลาเห็นใครใช้ผ้าฝ้ายหรือผ้าไหมพันคอ  หรือพาดไหล่  พาดบ่า  ต้อมมักจะเผลอมองแล้วอมยิ้มมมทุกที   น่ารักทั้งผู้สวมใส่และผ้า    ชอบมองคนอื่นน่ะค่ะ  แต่ตัวเองไม่ได้ใช้หรอกนะคะ  ประเภทผ้าบอบบาง  ราคาแพงระยับ   ใช้แต่ผ้าฝ้ายที่เป็นฝีมือของคนแถวนี้   ผ้าม่อฮ้อม  ผ้าทอ  และเสื้อกระเหรี่ยง

ชอบให้ฤดูกาลหนาวเย็นมาเยือน   ต้อมชอบเอาผ้าฝ้ายทอมือผืนใหญ่ ๆ มาพันตัว    หลายคนสงสัยทำไมไม่สวมเสื้อกันหนาว  ก็..ไม่ชอบนี่  ชอบผ้าฝ้าย   ห่มผ้าฝ้ายแล้วรู้สึกถึงความเป็นตัวของตัวเอง  ว่านี่แหล่ะ ฉัน  เวลามีใครมาเยือนเชียงใหม่แล้วนัดเจอต้อมในหน้าหนาว ก็จะเห็นผู้หญิงคนหนึ่ง  นุ่งกางเกงยีนส์(( ถ้าไม่ได้นุ่งกางเกงสะดอ  กางเกงผ้าฝ้าย หรือกางเกงเล ))  เสื้อยืดสีดำ  ห่มผ้าฝ้ายประจำเลย  คล้าย ๆ เป็นเครื่องแบบของตัวเองไปแล้ว   อาจจะไม่เข้ากัน  แต่ก็ช่าง  ก็ต้อมมั่นใจของต้อม  แฮ่ะ ๆ ๆ  บางทีก็คิดไปเรื่อยเปื่อย  อยากเป้นคนทำผ้าเสียเอง  ก็อยากทำเองนี่  ทำเอง สวมเอง  ต้องมีความสุขและภาคภูมิใจแน่ ๆ

อย่างเจอพี่นุชในนี้  แล้วต้อมชอบมาก  ก็คือ ภาพแรกที่เห็นพี่นุชห่มผ้าผืนใหญ่  ก็ปิ๊งในบัดดล  สวยค่ะ  ทั้งคนทั้งผ้า   ตัวหนังสือน่ะเป็นเรื่องที่ตามมาทีหลัง   ^_^

 

ขอบคุณค่ะ   นำเรื่องดี ๆ   ผ้าสวย ๆ มาฝากกัน

สวัสดีค่ะคุณnaree suwan P ขอบคุณที่มาร่วมชมความงามของผ้า ดีใจที่ได้เพื่อนที่ชอบผ้าเหมือนกัน

ผ้าพันคอและผ้าคลุมไหล่นั้นเป็นของชอบที่มักทำให้อดใจไม่ได้ที่จะต้องซื้อ เพราะใช้มาก ใช้บ่อย จึงมีเยอะ มีทั้งของไทยและของเพื่อนบ้าน นำมาใช้ได้กลมกลืนกับเสื้อผ้าที่ใช้ประจำค่ะ

เวลาไปเมืองนอกก็ชอบโชว์ผ้าของเราเช่นกันค่ะ ผ้าย้อมครามแม่ฑีตานั้นฝรั่งเห็นก็เข้ามาทักเรื่อยเลยค่ะ

เป็นความคิดที่ดีนะคะในการใช้ผ้าขาวม้าแบบที่คุณแนะนำ ครั้งหนึ่งไปปฏิบัติธรรมแล้วลืมนำผ้าเช็ดตัวไป ก็ได้ใช้ผ้าพันคอฝ้ายที่นำไปใช้แทน คุณยายฑีตาก็ใช้ผ้าฝ้ายย้อมครามเป็นผ้าเช็ดตัวค่ะ

ผ้าประจำถิ่นในแถบเอเชีย มีความงามทุกที่ เป็นความงาม ความร่ำรวยในสุนทรีย์ที่มีแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเบิร์ด เสียงคุณเบิร์ดทางโทรศัพท์นั้นใสเชียว เสียแต่พี่โทรไปเวลาไม่เป็นใจให้ได้คุยกัน ขอโทษด้วยค่ะ หากคุณเบิร์ดว่างอยากโทรเมื่อไหร่ เชิญเลยค่ะ ปกติอยู่บ้านทุกวัน ไม่ยุ่งหรอกค่ะ

ผ้าจากอินเดียนั้นสวยมาก จากบังคลาเทศก็เช่นกัน ยิ่งเห็นชุดส่าหรีที่เขาใส่ อื้อฮือ ช่างงาม เหมาะสม มีราศรี ดูยิ่งใหญ่เป็นตัวของตัวเอง มองแล้วเห็นประวัติศาสตร์ ความเป็นชาติและรากเหง้าของเขา ที่มีอารยธรรมล้ำลึกค่ะ

ไม่ทราบเขาทออย่างไร ผ้าฝ้ายเขาก็เนื้อแน่น ละเอียด เบา บางเหมาะกับเมืองร้อน

ผ้าพวกนี้ใช้พันคอ พาดบ่า ใครๆก็ใช้ได้ ไม่ต้องกลัวมันพัง ไม่ได้เอาไปถูพื้นนี่คะ :) เพียงแต่เลือกสี เส้นใย ลายที่ไปกับเสื้อผ้าของเรา เวลาซักก็แค่กำๆ ในน้ำยาซักผ้าอ่อนๆ ล้างให้หมดน้ำยา หากจะแช่น้ำยาปรับผ้านุ่มซักแป๊ปนึงก็ได้ แล้วสบัด ตากในที่ร่ม แค่นี้เองค่ะ

ดอกไม้ที่เห็นคือดอกโมก ชนิดกลีบซ้อน ใบไม้ที่โผล่มานัน เป็นใบข้าหลวงหลังลายค่ะ ฝาโอ่งนั้น ลุงโชติ ช่างพื้นบ้านทำให้ ใช้เศษไม้ น่ารักดีนะคะ

คิดถึงคุณเบิร์ดเช่นกัน คงได้พบกันที่เชียงรายแน่ๆค่ะ

สวัสดีค่ะน้องแอมแปร์ คิดถึงเช่นกันค่ะ หายไปนาน พี่ทราบดีเวลาอุตส่าห์พิมพ์กว่าจะเสร็จ  เพราะตัวเองพิมพ์ภาษาไทยช้ามากๆ ฮ่ะ ฮ่ะ กดแล้วไปเลย ไปไหนไม่รู้ แค่ทราบว่าอาจารย์ได้พยามสื่อสารแต่มีอุปสรรคก็ดีใจแล้วค่ะ

ขอบคุณที่มาร่วมชื่นชมของสวยที่พี่เพิ่งได้มา ผืนสีชมพู คงต้องซักเอง เวลารีดน่าจะรีดแต่ชั้นที่เป็นผ้าเรียบ ส่วนที่เป็นจีบๆนั้นน่าจะปล่อยให้ยับไว้นะคะ

นานแล้วพี่มีผ้าพันคอผืนหนึ่งเป็นไหม เขาย้อมแบบสีเลือนเข้าหากัน แล้วทำให้เป็นรอยย่น รอยยับทั้งผืน เวลาเก็บเขาให้ม้วนบิดเพื่อรักษารอยย่น แม่บ้านพี่เขาปรารถนาดี หลังพี่หยิบไปใช้ เขาก็เก็บซัก วันหนึ่งก็หยิบผ้าผืนหนึ่งพับอย่างดี สีคุ้นๆ มาบอกว่า ผ้าผืนนี้เป็นอย่างไรไม่รู้ รีดเท่าไรก็ไม่เรียบ สรุป เสียทั้งความหยุ่นยับที่เขาทำมา แม้จะให้เรียบก็ไม่สามารถทำได้ ต้องดัดแปลงไปทำอย่างอื่น

ดีใจที่ชอบภาพของแถมค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์P ขอบคุณนะคะที่ร่วมชื่นชมของชอบของนุชค่ะ

ลูกคุณพี่น่ารักจังค่ะ ช่วยคุณแม่แต่งตัว

ผ้าไทยหากนำมาใช้กับคนสมัยใหม่ ก็ต้องนำมาออกแบบตัดเย็บ ให้รู้สึกเหมาะกับตัวเอง จะได้กล้าใส่ แล้วพอใส่ไปเรื่อยๆนะคะ จะกลับสู่สามัญ คือนุ่งแบบเป็นผ้านุ่ง-ผ้าถุงเลยเพราะเสียดายไม่อยากตัดผ้า

ผ้าไหมจากร้านจิมฯและเผ่าทอง มีเอกลักษณ์และคุณภาพสูง น่าใช้มาก ตัวเองตอนนี้ใช้ผ้าฝ้ายมากกว่าไหม เพราะไม่ค่อยได้ไปไหนที่เป็นทางการบ่อยเท่าไหร่ค่ะ

 แหมอยากชมภาพคุณพี่ใส่ผ้าย้อมครามจังค่ะ ดีใจที่คุณลูกเห็นชอบ

ผ้าไทย ใช้แล้วติดใจ สบายทั้งกายและใจ ไม่มีแฟชั่น อย่างที่เรียกว่า timeless นะคะ

สวัสดีค่ะคุณตันติราพันธ์P ขอบคุณในคำชม รีบรับไว้เลยค่ะ และขอบคุณที่มาร่วมชมความงามของผ้าด้วยกันค่ะ

ผ้าจากอินเดียที่เห็นนี้เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นกลุ่มเหมือนเอ็นจีโอที่เขาส่งเสริมชาวบ้านให้ทำหัตถกรรมผ้าเพื่อช่วยเหลือกลุ่มคนที่มีความผิดปกติทางร่างกาย ได้คุยกับคนขายเขาเล่าว่าเขาทำผ้าที่ย้อมด้วยชาด้วย เป็นโครงการเรียกว่า Tata Tea Project พี่ชอบอะไรที่มีเรื่องราว มีคุณค่าในตัว และของแปลกค่ะ เจออะไรที่เข้าข่ายเป็นต้องอุดหนุนกันค่ะ(หากไม่แพงนัก)

สวัสดีค่ะคุณต้อมP ดีใจที่คุณต้อมชอบความงามของผ้าที่นำมาให้ชม ไม่ได้แพงมากขนาดซื้อไม่ลงหรอกค่ะ พี่ก็เป็นคนไม่เสียเงินกับสิ่งที่ไม่คุ้มค่า เวลาที่ซื้อผ้าพวกนี้ คิดไปถึงผู้ทำ เราก็ได้ของสวย และยังได้ช่วยสนับสนุนงานของเขาให้มีชีวิตด้วย

อยู่เมืองเหนือร่ำรวยด้วยผ้างามๆ แปลกๆ เก๋ๆ อยู่แล้ว ราคาก็ซื้อหาได้สบายๆ สมัยที่พี่เรียนมช. พี่ก็ชอบใช้ของเมือง ของชาวเขา (ตั้งแต่ปี ๒๕๑๘ นะน้อง) มันชอบ แบบไม่เกรงใจใคร ว่าจะต้องแต่งตัวเหมือนเพื่อนในกลุ่ม

โอ ชอบหน้าหนาวที่สุด เหมือนกันเลยค่ะ (ไม่ชอบหน้าร้อนที่ทำให้หมดสภาพ) เมื่อวานเพิ่งดูทีวีอาจารย์เผ่าทอง (ที่จริงเรียนเตรียมอุดมฯรุ่นเดียวกัน แต่ไม่อยากไปแสดงว่าเป็นเพื่อนคนดัง) พูดถึงการใช้ผ้าไทยว่าเป็นการแสดงถึงว่ามาจากภูมิลำเนาไหน มีรากเหง้าอย่างไร เป็นเหมือนอัตตลักษณ์แห่งตน พี่ชื่นชมคนที่กล้าแสดงความเป็นชาติของตน ไม่มีอะไรจะแสดงได้ดีเท่าการแต่งกาย และการดำเนินชีวิตอย่างเข้าใจพื้นที่ ท้องถิ่นของตนนะคะ

พี่ใช้ผ้าแนวtraditional ไม่จำกัดเฉพาะของไทย เพราะผ้าของเพื่อนบ้านที่เป็นชาวบ้านทำ ก็มีความงาม มีการสร้างสรรค์ที่สะท้อนวัฒนธรรมของเขา มีความแตกต่างกับเรา พี่ว่าความแตกต่างคือความงามค่ะ

แนวที่คุณต้อมแต่งตัวนั้นพี่ขอชื่นชม ที่คนสมัยใหม่ อายุยังน้อยก็สนใจผ้าแนวทางนี้ การใช้ของยุคใหม่-เก่า ผสมผสานกัน ทำให้แต่งตัวสนุกนะคะ หากคิดทำผ้าเองแล้วทำได้ จะมันยิ่งขึ้นนะคะ

แหม เพิ่งรู้นะเนี่ย หากเราไม่ได้ห่มผ้าสวยแต่แรก คงไม่ได้รู้จักคุณต้อม

สวัสดีค่ะ มาเยี่ยมเยียนค่ะ เป็นคนหนึ่งที่ชอบผ้าพันคอค่ะ เคยสะสมอยู่ช่วงหนึ่ง ซื้อมาแต่ไม่ค่อยได้ใช้ ผ้าพันคอจากรูปของพี่สวยถูกใจมากเลยค่ะ

สวยจังเลยค่ะ ชอบผืนสีส้มเทาที่มีลาย จริงๆ ก็อยากใช้ผ้าแบบนี้แต่งตัวเหมือนกัน แต่มันขัดกับบุคลิกตอนนี้ไปหน่อย สงสัยต้องรอให้อายุมากขึ้นกว่านี้สักนิด อยากใช้ๆ
  • พี่นุช คะ..

ขอแก้ตัวเลยค่ะ  ว่าที่ปิ๊งผ้าก่อนที่จะเข้ามาอ่านตัวหนังสือพี่นุชนั้น  ก็คงเหมือนเราเดินในลานกว้าง ๆ พอมีคนเดินมาเราก็ต้องมองเห็นผู้นั้นก่อน   อืมมม  น่าสนใจดีแฮะ  อะไรทำนองนั้นน่ะค่ะ  และก็ที่จะติดตามมาก็คือการที่ได้พูดคุย  ได้รับทราบความคิด  นี่ล่ะค่ะ  มันเป็นอะไรที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนผิวเผินที่เกิดขึ้นจริงในส่วนมาก

แปลกนะคะ  ต้อมว่าผ้าฝ้าย  ผ้าทอ  ผ้าไหม  ผ้าไทย ๆ สวย แต่ทำไมไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจกันอย่างจริงจังก็ไม่รู้   นอกจากจะฮิตกันเป็นพัก ๆ ตามกระแส  แต่ก็เป็นเพียงแค่ระยะเวลาครู่เดียว   ทั้ง ๆ ที่ผ้าไทยเหล่านี้มาจากภูมิปัญญา  เป็นมรดกที่มีคุณค่าของบรรพบุรุษแท้ ๆ อันเป็นเอกลักษณ์   ผ้าผืนหนึ่งกว่าจะได้มาแต่ละผืนไม่ใช่ง่าย ๆ

ต้อมไม่ค่อยได้ดูทีวี  แต่ก็พอเคยเห็นเรื่องราวของ อ.เผ่าทองบ้าง ในนิตยสาร   ต้อมชอบที่ อ.เผ่าทอง แต่งตัวด้วยผ้าสวย ๆ ทุกครั้ง  ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์ของ อ.ท่านนี้ไปแล้ว เนอะ

 

ป.ล.  ปี 2518  ต้อมยังล่องลอยอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้อยู่เลย

สวัสดีค่ะคุณChabuP ขอบคุณที่มาเยี่ยมและมาร่วมชื่นชมผ้ากัน

อยู่ภาคกลางอากาศส่วนมากจะร้อน ทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสใช้ หากทำงานห้องแอร์ ก็อาจได้ใช้บ่อยขึ้น เดี๋ยวนี้หน้าหนาวก็ไม่ค่อยหนาว เลยไม่ค่อยมีโอกาสใช้ไปกันใหญ่

พี่ชอบนำผ้าพันคอมาแขวนห้อยเรียงกันเป็นแถว เอาไว้จะถ่ายรูปมาให้ดูค่ะ ไม่ได้ใช้บ่อยก็ชอบเห็นและให้หยิบใช้ได้ง่าย เวลามีแขกมาบ้าน คนที่ไม่ค่อยรู้จักเราเขาจะขำว่าห้อยโชว์ผ้าไว้ราวกับว่าจะขาย

สวัสดีค่ะอาจารย์

     สวยทุกผืนเลยค่ะจัดฉากเข้ากับธรรมชาติมองแล้วสวยงามและสบายตาจังเลยค่ะ

คุณต้อมP ....พี่แซวเล่นน่ะคะ อิ อิ ไม่นึกว่าน้องจะซีเรียส

การส่งเสริมผ้าไทยทุกประเภท ทำกันมานาน แต่ก็ไม่ได้ทำให้คนไทยส่วนใหญ่เห็นคุณค่า เพราะไม่ได้ส่งเสริมให้เห็น "คุณค่า" แต่ส่งเสริมแค่ "มูลค่า"

คนไทยส่วนใหญ่กลายเป็นนิยมของแนวกระแสโลก ต้องตามโลกให้ทัน ไม่อยากเป็นตัวเอง พี่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ แล้วไม่พยายามจะเข้าใจ เป็นเรื่องของปัญญาในการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคล

จะเปลี่ยนมาเรียก"คุณป้าหรือคุณยาย"แทนมั้ยคะ

สวัสดีค่ะคุณ  Little Jazz P อยากใช้ๆ ก็ใช้เลยๆ รับรองไม่แก่ หากเลือกเป็น จะเท่มากหากอยู่บนตัวสาวๆ หาวิธีใช้ที่ไม่ซ้ำใคร ใช้แล้วนอกจากจะภูมิใจว่าสะท้อนความเป็นคนมีรากเหง้าแห่งวัฒนธรรมแล้ว ยังได้ช่วยลดปัญหาโลกร้อน รักษาระบบนิเวศน์ด้วยนะคะ So cool!

เชื่อความมีความคิดสร้างสรรค์ของคุณอยู่แล้วค่ะ

  • คุณพี่นุช คะ ..

เรียกคุณพี่นุชถูกต้องแล้วเนอะคะ   ^_^  

ท่ามกลางกระแสโลก  และวัฒนธรรมที่เปลี่ยนแปรไป  บางที บางครั้ง การไม่เข้าใจอะไรก็ดีไปอย่างนะคะ    แต่สำหรับต้อม  สิ่งที่มีคุณค่าที่สุดต่อคุณค่าชีวิตก็คือ จิตใจ    ค่ะ   แต่ก็นะคะ มูลค่า ทำให้ผู้ผลิตมีแรงจูงใจค่ะ พี่นุชสวยค่ะ  ยิ่งแต่งกายด้วยผ้าฝ้าย  ผ้าทอ ก็ทำให้ดูสง่างามแบบที่ผู้หญิงหลายคนเห็นแล้วต้องอิจฉา    ^_^  ต้อมยังชอบแอบมองดูเลย ป.ล.  ลูกสาวเจ้านายคนหนึ่ง  เธอมักจะแต่งกายด้วยผ้าฝ้าย  ผ้าทอมือกระเหรี่ยง  และแต่ละชุดเธอแต่งแล้วดูสวย  ยิ่งเธอเป็นคนที่สวยก็เลยทำให้ดูสง่า   
สวัสดีครับ
    มาชม ผ้าสวย และธรรมชาติงาม ที่กลมกลืนกันดีมาก
    ความ เรียบง่าย ช่างเป็น ความงาม ที่อมตะจริงๆนะครับ .. นิ่ง สงบ และ งาม .. เหมือนใจเจ้าของบันทึกเลย .. ผมไม่ได้ชมครับ เพียงบอกสิ่งที่รู้สึกอยู่ในใจเท่านั้น

แวะมาชื่นชมผ้าสวยๆ กับบรรยากาศดีๆ ค่ะพี่นุช

ตัวเองเป็นคนไม่ค่อยเลือกแต่งตัว ^ ^ เลือกความสบายมากไปหน่อย เลยเลือกผ้าแบบนี้ไม่เป็นเลยค่ะ แต่ดูเวลาคนอื่นหรือพี่แต่งขึ้นมาแล้วสวยดีค่ะ  ดูคนอื่นก็มีความสุขแล้วค่ะ ^ ^

มีคนเชียร์ชักจะเริ่มเกิดความมั่นใจค่ะ อยากใช้มาแต่งตัวนานแล้ว แต่ก็ยังขาดความมั่นใจอยู่ ตอนที่ไปเชียงใหม่เห็นพี่ดร.กะปุ๋มใช้ก็รู้สึกว่าสวยดีจัง แอบซื้อผ้าแบบนี้เก็บไว้หลายผืนเพราะชอบ เห็นทีต้องรื้อเอามาลองใช้ดูซะแล้ว ^ ^

สวัสดีค่ะคุณปริญากรณ์P ขอบคุณที่มาร่วมชมของสวยกันนะคะ

ของจากธรรมชาติเลยใช้ฉากจากธรรมชาติ ให้เข้ากัน ดีใจที่ชอบค่ะ

ได้แวะเข้าไปเยี่ยมบล็อกคุณแล้วด้วยค่ะ จะรออ่านเรื่องต่อๆไป ลองเล่าว่าของชอบของคุณคืออะไรซีคะ จะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นกัน

เฮ้อ โล่งอก ที่คุณต้อมP ยังคงเรียก"พี่นุช" อย่างเดิม :)

อยากชวนคนสวย คนเก๋ คนเท่ และคนมีใจรักผ้าไทยทุกคน อย่าเก็บความชอบไว้ในใจ มาช่วยกันแต่งแนวไทย (ไม่ได้บอกว่าให้แต่งชุดไทยนะคะ) ใช้ของไทย เป็นนายแบบ นางแบบกันให้เต็มบ้าน เต็มเมืองค่ะ ที่จริงเป็นการแสดงความจงรักภักดีที่มีรูปร่างของชาติปรากฏด้วย แล้วยังได้ช่วยชาวบ้านที่ทอผ้าอีกนะคะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์แฮนดี้P เป็นชายหนุ่มคนแรกที่เข้ามาร่วมชมผ้าสวยคู่ธรรมชาติงาม ขอบคุณค่ะที่ยังสละเวลาเขียนความเห็น ทราบว่าอาจารย์กำลังยุ่งมากๆเลย

ขอบคุณมากค่ะในความรู้สึกดีๆที่มีในใจแล้วบอกให้ทราบ ปลื้มจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์กมลวัลย์P ดีใจที่แวะมาชื่นชมของสวยด้วยกัน ดูไปเรื่อยๆ บ่อยๆ เดี๋ยวก็จะนึกสนุกมาแต่งบ้าง แล้วจะชอบค่ะ

อีกเหตุผลที่มีความสนุกในการใช้ผ้าไทย คือ ได้คิดว่าจะหยิบอะไรใส่กับอะไร ให้เก๋ ไม่ดูแก่ ได้เลือกผ้าพันคอมาให้เสริมกัน ได้ใช้เครื่องประดับซึ่งส่วนมากเป็นเงิน ที่มีอยู่พอสมควร  หลายครั้งที่เพื่อนๆหรือน้องๆมาเที่ยวบ้านเขาเห็นพี่แต่งตัว พบบรรยากาศของบ้านและสิ่งแวดล้อม นึกอยากแต่งบ้าง ได้พากันช่วยเอาของพี่มาแต่งตัว ถ่ายรูปสนุกสนาน ไม่ต้องเสียเงินไปถ่ายในสตูดิโอ ดีมั้ยคะ

ไชโย ดีใจที่มีส่วนช่วยในการเชียร์คุณLittle Jazz P ให้นำผ้าสวยๆที่อุตส่าห์ซื้อเก็บไว้ออกมาหายใจ พอเริ่มใช้แล้วเล่าให้ฟังบ้างนะคะ ว่ารู้สึกอย่างไร

มั่นใจ มั่นใจ เท่แน่ ^_^

สวัสดีครับ อาจารย์

อาจารย์มีเอกลักษณ์ชัดเจน เรื่อง วัฒนธรรม ศิลปะ และธรรมชาติมากครับ

ภาพสุดท้ายงามมากครับ

สวัสดีครับ

กำลังจะหาเสื้อผ้าอินเดียมาใส่ครับ  แล้วจะเล่าสู่กันฟังว่าเป็นอย่างไรนะครับ แต่เท่าที่เห็นในนิวเดลี ผ้าสีสวยงามมาก โดยเฉพาะชุดสูทและชุดส่าหรีของสุภาพสตรี แต่ก็ทราบว่ามีราคาแพงมาก โดยเฉพาะผ้าไหมอินเดียครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอจิ้น อย่างน้อยได้นำเรื่องเบาๆ บันเทิงบ้างมาให้เปลี่ยนบรรยากาศจากงานที่ต้องรับผิดชอบหนักประวันนะคะ

ดีใจที่ชอบภาพฝาโอ่ง ง่ายๆ แต่จริงใจ สดชื่นดีค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สวัสดีค่ะคุณพลเดชP หากได้ใส่เสื้อผ้าอินเดียเมื่อไหร่ นอกจากเล่าแล้ว ขอชมภาพด้วยนะคะ

ผ้าไหมอินเดียที่เป็นระดับพิเศษก็คงจะแพงมากเหมือนผ้าแนวราชสำนักของไทย หากเป็นระดับดีที่สามัญชนเขาใช้กันไม่ทราบว่าราคาจะซักประมาณเท่าไหร่นะคะ อยากไปอินเดียก็เนื่องจากอยากไปดูเรื่องผ้านี่แหละ แล้วก็อยากเห็นรอยอารยธรรมด้วยค่ะ

มาแจ้งข่าวค่ะ พอดีดูทีวี ศุกร์ที่ 14 กันยายน นี้ รายการกบนอกกะลาจะนำไปดูวิธีทำผ้าย้อมคราม ชื่อตอน "คราม...จากดินสู่ฟ้า" ทางช่อง Modern 9 เวลา 20.30-21.30 น.
สวัสดีค่ะคุณLittle JazzP ขอบคุณมากที่บอกมา ที่จริงจิ๋วเขาบอกพี่มาว่าให้ตามดูเพราะรายการนี้เขาไปถ่ายทำผ้าแม่ฑีตา พี่ก็ลืมไปเลย ตามประสาผู้อาวุโส นี่ถ้าคุณไม่มาเตือนก็คงอดดูแล้วซีคะ รายการนี้เขาเป็นรายการคุณภาพด้วย ไม่อยากพลาดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนายดอกเตอร์

เข้ามาตามดูผ้าพันคออินเดีย สวยมากจริงๆค่ะ

เห็นแล้วชอบมาก ถ้าได้ไปดูในงานต้องได้ควักเงินซื้อแน่นอนค่ะ

ขอบคุณค่ะ...ที่นำมาให้ชื่นชมด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณอุบลP ที่เขียนเรื่องนี้ก็รออยู่ว่าเมื่อไหร่คุณอุบลจะได้เข้ามาอ่านนะเนี่ย ดีใจจังค่ะที่คุณอุบลได้เห็นผ้าพันคอแล้วชอบมากด้วย

มาชมผ้าสีธรรมชาติคะ ผ้าบางเบา ดูสบายๆดีคะ

ผ้าไหม ที่ มัดย้อมคราม ปลาย เป็นลายใบไม้ สวยมากเลยคะ

สวัสดีค่ะคุณดอกแก้ว ดีใจจังที่มาแวะทักทาย และชมความงามของผ้าที่ผู้ทำทำด้วยฝีมือและใจนะคะ

ผืนที่คุณดอกแก้วชอบนั้น งามแบบไม่ซ้ำใคร เนื้อผ้าไหมเขาก็แปลกค่ะ

ชอบดู แม้ไม่ได้ใช้บ่อยเพราะขี้ร้อน เลยแขวนผ้าพันคอที่ชอบๆเป็นราวไว้บนบ้าน กลายเป็นของแต่งบ้านไปเลยค่ะ

ขอบคุณที่แวะมานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท